Dubai (tiểu vương quốc)

Tiểu vương quốc Dubai
دبيّ
Imārat Dubayy
—  Tiểu vương quốc  —
Hình nền trời của Tiểu vương quốc Dubai
Hiệu kỳ của Tiểu vương quốc Dubai
Hiệu kỳ
Huy hiệu của Tiểu vương quốc Dubai
Huy hiệu
Tiểu vương quốc Dubai trên bản đồ Thế giới
Tiểu vương quốc Dubai
Tiểu vương quốc Dubai
Quốc gia United Arab Emirates
Tiểu vương quốc Dubai
Độc lập khỏi Vương quốc Anh2 tháng 12, 1971
Thủ phủDubai
Phân khu
Chính quyền
 • KiểuQuân chủ chuyên chế[1][2][3]
 • EmirMohammed bin Rashid Al Maktoum
Diện tích
 • Tổng cộng3.113 km2 (1,202 mi2)
Múi giờGiờ chuẩn UAE (UTC+4)
Mã điện thoại+971 sửa dữ liệu
Mã ISO 3166AE-DU sửa dữ liệu
Thành phố kết nghĩaGenève, Istanbul, Astana, Bagdad, Frankfurt am Main, Tripoli, Damas, Beirut, Casablanca, Thượng Hải, Detroit, Busan, Gaziantep, Jeddah sửa dữ liệu
Trên danh nghĩa GDPDự toán 2015
Tổng cộng105 tỷ USD[4]
Bình quân đầu người44.000 USD

Tiểu vương quốc Dubai (tiếng Ả Rập: إمارة دبي, Imārat Dubayy), là một trong bảy tiểu bang tạo thành Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Dubai là tiểu vương quốc lớn thứ hai của khu vực.

Dubai là thành phố thủ đô của tiểu vương quốc này và được lấy làm tên cho chính tiểu vương quốc. Nó nằm ở sa mạc Ả Rập trên bờ vịnh Ba Tư. Phía nam giáp với tiểu vương quốc Abu Dhabi, phía đông bắc giáp tiểu vương quốc Sharjah, phía đông nam giáp nước Oman, phía tây giáp tiểu vương quốc Ajman và phía bắc là tiểu vương quốc Ras Al Khaimah. Vào tháng 12 năm 1971, các tiểu vương quốc đã hợp nhất để thành lập Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, do đó chấm dứt tư cách là quốc gia bảo hộ bởi Anh Quốc.

Lãnh đạo của tiểu vương quốc là Hoàng thân Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Tiểu vương quốc Dubai được Chính phủ Dubai quản lý.

Tiểu vương quốc được tạo thành từ nhiều thành phố và làng mạc khác nhau. Vùng đất nội địa Hatta nằm cách thành phố Dubai khoảng 134 km về phía đông. Nó giáp với Oman ở phía đông và phía nam, các làng Sayh MudayrahMasfoutAjman ở phía tây và Ras Al Khaimah ở phía bắc.

Hai sự kiện quan trọng trong năm 1970 đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tiểu vương quốc Dubai. Sự kiện thứ nhất là việc độc lập và thành lập liên bang năm 1971. Sự kiện thứ hai là cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, chứng kiến một sự gia tăng lớn trong doanh thu dầu mỏ và giúp tăng thu nhập cho nhà nước. Tiểu vương quốc Dubai đã liên tục đóng góp vào GDP của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nền kinh tế từ đó đã cố gắng để di chuyển ra khỏi các mặt hàng dầu truyền thống dựa trên chi nhánh ra vào các dịch vụ như vận tải và hậu cần. Du lịch Dubai đóng góp một phần lớn tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính của nó.

Những người cai trị Dubai[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ http://olegnax.com. “United Arab Emirates - ARARAT”. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 7 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 3 năm 2019.
  2. ^ “The Political System of the UAE”.
  3. ^ “Entrenched Monarchy Thwarts Aspirations for Modernity”. The New York Times. ngày 22 tháng 1 năm 2010.
  4. ^ “Bản sao đã lưu trữ” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 4 tháng 11 năm 2016. Truy cập ngày 17 tháng 3 năm 2019.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Hướng dẫn du lịch Dubai từ Wikivoyage
  • www.Dubai.ae – Dubai Government official website