Google Shopping

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Google Shopping
Phát triển bởiGoogle
Phát hành lần đầu12 tháng 12 năm 2002; 21 năm trước (2002-12-12)
Hệ điều hànhBất kỳ ứng dụng web nào
Thể loạiSo sánh giá
Websitewww.google.com/products

Google Shopping[1], Google Product Search, Google Products (trước đây được gọi là Froogle), là một dịch vụ của Google được Craig Nevill-Manning phát minh, cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm trên trang web mua sắm trực tuyến và so sánh giá giữa các nhà cung cấp khác nhau.

Ban đầu, dịch vụ được liệt kê giá do người bán gửi và được kiếm tiền thông qua quảng cáo AdWords như các dịch vụ khác của Google. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2012, Google đã thông báo rằng dịch vụ này (cũng được đổi tên ngay lập tức thành Google Shopping) sẽ chuyển sang cuối năm 2012 thành một mô hình trả phí, nơi các thương gia phải trả tiền cho công ty để liệt kê các sản phẩm của họ trên dịch vụ.[1][2]

Tranh cãi[sửa | sửa mã nguồn]

Án phạt từ Uỷ ban châu Âu[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 27 tháng 6 năm 2017, Google Shopping đã bị Ủy ban châu Âu phạt 2,4 tỷ euro vì đã ưu tiên hàng đầu các dịch vụ mua sắm trực tuyến của mình trong kết quả tìm kiếm.[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Google Commerce: Building a better shopping experience”. Google Commerce Blog. ngày 31 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 9 tháng 7 năm 2012.
  2. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên wsj-p2p
  3. ^ “European Commission - PRESS RELEASES - Press release - Antitrust: Commission fines Google €2.42 billion for abusing dominance as search engine by giving illegal advantage to own comparison shopping service”. europa.eu (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2017.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]