Hime

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sen-hime (千 姫) (Thiên cơ), Trưởng nữ của tướng quân Tokugawa Hidetada

Hime (; [çime] (Hán việt: cơ) là từ trong tiếng Nhật có nghĩa là " công chúa ", hay còn được hiểu theo nghĩa đen là "Thiếu nữ", là danh hiệu dành cho phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc. Con gái của một vị vua trên thực tế được gọi bằng các danh xưng khác, ví dụ như Ōjo (王女?, Vương nữ), theo nghĩa đen là con gái của vua, mặc dù Hime cũng có thể được sử dụng thay thế cho danh vị Ōjo.

Từ Hime ban đầu dùng để chỉ một người phụ nữ xinh đẹp. Từ trái nghĩa của HimeShikome (醜女)(Xú nữ), nghĩa đen là "người đàn bà xấu xí", mặc dù nó là từ cổ và hiếm khi được sử dụng. Hime cũng có thể biểu thị cho giới tính nữ hoặc đơn giản là "bé, nhỏ" khi được sử dụng cùng với các từ khác, chẳng hạn như Hime-gaki (một hàng rào thấp).

Hime thường được xem là một phần của tên một vị nữ thần trong thần thoại Nhật Bản, như Toyotama-hime. Kanji được áp dụng cho từ Hime là 比 売 hoặc chứ không phải là 毘売, và cũng dùng với 姫. Từ chỉ giới tính nam của HimeHiko (彦, 比古 hoặc 毘古), cũng được coi là một phần của tên các vị nam thần Nhật Bản, như Saruta-hiko. Không giống như Hime, Hiko là người trung lập, không phải từ cổ và vẫn thường được sử dụng trong tên một người đàn ông Nhật Bản thời kì hiện đại, ví dụ như Nobuhiko Takada.

Thông thường, một "Hime" sẽ trải qua một buổi lễ, trong đó cô ta được coi là "Daoshi" và sau đó tiếp nhận danh vị " Hime". Nghi lễ tương tự như trà đạo Nhật Bản, và thường kéo dài đến 3 giờ.

Tục ngữ[sửa | sửa mã nguồn]

Câu nói Ichi hime ni taro ("Em bé đầu lòng, một bé gái. Em bé thứ hai, một bé trai ") ban đầu có nghĩa là có con gái trước và bé trai thứ hai dễ dàng hơn với người mẹ khi người mẹ có được kinh nghiệm trước khi nuôi dưỡng một bé trai. Tuy nhiên, với mỗi hộ gia đình có ít con, điều này thường bị nhầm lẫn là có "một gái và hai trai" hoặc ba con. Điều này là do "ichi" có nghĩa là "một" trong tiếng Nhật và "ni" có nghĩa là "hai" trong tiếng Nhật, và do đó có thể được đọc là "Một cô gái, hai chàng trai".

Cách sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong khi nhiều người sử dụng tên Hime để chỉ những người mang địa vị cao quý, một số ít vẫn sử dụng nó như tên của một cô gái. Do đó, một số tên kết hợp từ Hime hoặc một cô gái cũng sẽ được người khác gọi là Hime.

Tên dùng trong lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Trong thời kỳ Chiến quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Trong văn chương[sửa | sửa mã nguồn]

Trong văn hóa đại chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Lâu đài[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]