Identity V

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Identity V
Nhà phát triểnNetEase Games
Nhà phát hànhNetEase Games
Nền tảngMicrosoft Windows, Android, iOS
Phát hành2018
Thể loạiKinh dị
Chế độ chơiNhiều người chơi bất đối xứng

Identity V (tiếng Trung: 第五人格; Hán-Việt: Đệ Ngũ Nhân Cách; bính âm: Dì Wǔ Réngé; nghĩa đen: "Nhân Cách Thứ Năm") là một trò chơi điện tử thuộc thể loại kinh dị bất đối xứng được phát triển và xuất bản bởi NetEase Games.[1][2] Trò chơi được phát hành vào tháng 7 năm 2018 trên hệ điều hành di động[3] và có thể tải xuống miễn phí tại App StoreGoogle Play.[4] Cốt truyện của Identity V kể về một thám tử tên Orpheus đang cố gắng từ từ làm sáng tỏ bí ẩn chưa có lời giải đáp đằng sau một trò chơi giết người bí ẩn trong trang viên Oletus, sau khi nhận được một bức thư ủy nhiệm từ một người giấu tên nhờ ông điều tra vụ mất tích của một bé gái. Trò chơi cũng đã từng tham gia hợp tác với các trò chơi khác như Danganropa[5][6][7][8]Persona,[9] bộ phim Người kéo học yêu, các tác phẩm anime Death Note, Detective Conan[10], Miền đất hứa, Junji Ito Collection cũng như Bungou Stray Dogs.

Vào năm 2020, Identity V đã bị cấm hoàn toàn ở Việt Nam sau khi có tin tức về một vụ giết người có liên quan đến trò chơi này.

Cách chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Mỗi trận đấu trong Identity V sẽ có năm người chơi. Một trong số đó có nhiệm vụ loại bỏ bốn người còn lại trước khi trò chơi kết thúc.[11]

Chế độ trận đấu nhanh và trận đấu xếp hạng bao gồm năm người chơi. Một người trong số đó là thợ săn, và bốn người còn lại là những kẻ sống sót. Có nhiều nhân vật khác nhau để người chơi lựa chọn (hầu hết trong số đó phải được mở khóa từ trước), mỗi nhân vật đều có điểm mạnh, điểm yếu và khả năng riêng, vì vậy không có vòng nào là hoàn toàn giống nhau cả.

Mục tiêu của thợ săn là tìm và loại bỏ tất cả những kẻ sống sót trước khi họ trốn thoát khỏi trang viên thành công. Để làm được điều này, thợ săn phải truy đuổi từng kẻ sống sót riêng lẻ và tấn công người đó bằng những kỹ năng và đòn tấn công của riêng mình. Mỗi khi có một kẻ sống sót bị hạ gục, người đó sẽ được đưa lên ghế tên lửa. Thợ săn phải canh giữ kẻ sống sót đang bị trói trên ghế tên lửa để kẻ sống sót khác không thể giải cứu người đó; tùy thuộc vào thợ săn nào đang được sử dụng, cũng như lối chơi của từng người, quá trình này có thể diễn ra theo nhiều cách khác nhau (chẳng hạn như có những thợ săn thậm chí còn không canh giữ ghế tên lửa mà ngay lập tức truy đuổi kẻ sống sót khác). Việc này cứ thế lặp đi lặp lại cho đến khi kết thúc trận đấu.

Trong khi đó, mục tiêu của kẻ sống sót là cố gắng trốn thoát qua hai cổng thoát hiểm bằng cách mở chúng bằng mật khẩu mà họ có được sau khi giải mã xong năm máy mã hóa. Khi những kẻ sống sót bắt đầu trận đấu, họ phải ngay lập tức tiến hành công việc giải mã máy mã hóa và cố gắng hoàn thành việc này càng sớm càng tốt. Trong suốt thời gian này, một trong những kẻ sống sót sẽ bị thợ săn truy đuổi. Kẻ sống sót đang bị truy đuổi phải tránh để bản thân bị thợ săn hạ gục càng lâu càng tốt để câu thêm thời gian cho đồng đội. Nếu có một kẻ sống sót bị hạ gục, người đó sẽ được đặt trên ghế tên lửa và phải chờ đợi để được một kẻ sống sót khác đến giải cứu. Thợ săn sẽ tiếp tục truy đuổi những kẻ sống sót khác và cố gắng cản trở tiến trình giải mã máy mã hóa của họ. Khi tất cả năm máy mã hóa đều đã được giải mã xong, những kẻ sống sót cuối cùng có thể mở cổng thoát hiểm, rời khỏi trang viên và thoát khỏi sự truy đuổi thợ săn. Có một lối thoát bổ sung cho những kẻ sống sót, đó là hầm tối, lối thoát này sẽ tự động xuất hiện sau khi giải mã xong hai máy mã hóa. Hầm tối sẽ được mở ra khi chỉ còn lại duy nhất một kẻ sống sót trong trận đấu và cho phép người đó trốn thoát mà không cần phải giải mã xong tất cả các máy mã hóa còn lại.

Thợ săn sẽ thắng trận đấu nếu loại bỏ được ít nhất ba kẻ sống sót; nếu thợ săn loại bỏ được tất cả các kẻ sống sót, ván chơi sẽ được xem là một cuộc truy đuổi hoàn hảo và người đó sẽ nhận được phần thưởng. Những kẻ sống sót sẽ giành chiến thắng nếu có ít nhất ba kẻ sống sót trốn thoát thành công; nếu tất cả kẻ sống sót đều trốn thoát, ván chơi sẽ được xem là một cuộc chạy trốn hoàn hảo và tất cả kẻ sống sót đều sẽ nhận được phần thưởng. Nếu chỉ có hai kẻ sống sót bị loại và chỉ có hai người trốn thoát thành công, trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa và cả hai phe đều sẽ bị giảm mức phần thưởng xuống. Nếu một trong hai phe thua, bên thua cuộc sẽ bị trừ điểm nếu đang chơi trong chế độ trận đấu xếp hạng.

Sau khi bị loại, người chơi có tùy chọn theo dõi đồng đội của mình trong trò chơi.

Phần thưởng khác nhau tùy theo chế độ trò chơi và hiệu suất của người chơi.

Có nhiều nhân vật khác nhau để lựa chọn, mỗi nhân vật đều có kỹ năng riêng trong trò chơi. Thợ săn có khả năng lựa chọn trong số "Kỹ năng phụ", là những tài năng có thể tăng sức mạnh cho Thợ săn trong trận đấu. Có bảy Kỹ năng phụ, mỗi Kỹ năng có một khả năng riêng như dịch chuyển tức thời đến các địa điểm nhất định hoặc đảo ngược tiến trình giải mã của máy mật mã. Việc mở khóa các nhân vật mới đòi hỏi phải có Manh mối thông qua việc chơi các trận đấu và hoàn thành nhiệm vụ.

Cách chơi tương tự cũng diễn ra trong Single Training, chế độ chơi một người chơi cho phép người chơi từ cả hai phe tìm hiểu cơ chế trò chơi và khả năng của nhân vật.

Trận đấu xếp hạng (Rank Match)[sửa | sửa mã nguồn]

Identity V có hai hệ thống xếp hạng khác nhau dưới dạng Điểm nhân vật (Character Points) và Phân chia cấp bậc (Tier Divisions). Cả hai đều chỉ được sử dụng trong các Trận đấu xếp hạng, có sẵn vào các khung thời gian cụ thể trong ngày.

Điểm nhân vật kiếm được bằng cách chơi các trận đấu xếp hạng trong khi sử dụng một nhân vật cụ thể và được sử dụng để xác định hạng của một người trên bảng xếp hạng. Điểm nhân vật dành riêng cho từng nhân vật và có thể giảm dần theo thời gian. Điểm nhân vật cũng sẽ được đặt lại khi Mùa mới đến. Badge có thể kiếm được cho một nhân vật cụ thể tùy thuộc vào số điểm kiếm được.

Identity V cũng có tám Cấp được chia thành các cấp bậc, người chơi có thể được thăng hoặc giảm tùy theo thành tích của họ. Thắng các trận đấu xếp hạng sẽ kiếm được Điểm xếp hạng và thua sẽ mất Điểm xếp hạng. Sau khi đạt được số Điểm Xếp hạng nhất định, người chơi có thể lên hạng tiếp theo nếu họ đạt được Điểm Xếp hạng trong trận đấu xếp hạng tiếp theo. Cấp bậc mà người chơi kết thúc sẽ xác định phần thưởng họ nhận được sau khi mùa giải kết thúc. Tương tự như Điểm nhân vật, Phân cấp bậc được đặt lại khi Mùa mới đến.

Bên cạnh các Trận đấu xếp hạng thông thường, người chơi có thể tham gia các trận đấu xếp hạng Năm người chơi (5 vs 5), diễn ra vào các khung thời gian cụ thể vào cuối tuần. Chế độ xếp hạng Năm người chơi sử dụng một nhóm Cấp và bậc khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên các quy tắc giống như các Trận đấu xếp hạng thông thường.

Một vài chế độ khác (Violent Struggle)[sửa | sửa mã nguồn]

Trò chơi cũng có một vài chế độ khác với các quy tắc riêng, không giống như ở trên, chẳng hạn như:

Duo Hunters (Hai Thợ Săn), trong chế độ này, hai thợ săn sẽ hợp sức chống lại một nhóm tám kẻ sống sót. Blackjack (Xì Dách), chế độ này gồm năm người chơi, và có lối chơi khá giống với lối chơi bài xì dách thông thường, tuy nhiên có một điều khác biệt là một trong những người chơi đều sẽ trở thành Thợ săn bất kỳ lúc nào, tùy vào số tổng điểm trên thẻ bài mà họ đang nắm giữ.

Tarot, trong chế độ này, tám người sẽ chơi được chia thành hai đội chơi, mỗi đội gồm ba kẻ sống sót (hai trong số đó sẽ đóng vai trò là những hộ vệ và người còn lại sẽ là vua) và một thợ săn (đóng vai trò là hiệp sĩ của mỗi đội), hai đội sẽ đối đầu với nhau, mục tiêu của họ là loại bỏ vua của đội đối phương trước khi đội đối phương làm được điều đó.

Chế độ thứ tư (được thêm vào năm 2021), được gọi là Nightmare Shadows/Chasing Shadows (Ảo Mộng Bóng Đêm), trong chế độ này, sáu kẻ sống sót sẽ phải chạy đua với nhau trong một cuộc đua vượt chướng ngại vật (tương tự như trò chơi Fall Guys) để giành lấy chiến thắng.

Chế độ thứ năm (được thêm vào tháng 8 năm 2022), được gọi là Frenzy Rhapsody, có sáu kẻ sống sót chia thành hai đội và kết hợp các yếu tố Dodgeball vào lối chơi.

Chế độ thứ sáu đã được công bố vào tháng 8 năm 2023, được gọi là Hide and Seek. Lối chơi thực tế giống với trò chơi Garry's Mod, trong đó hai Thợ săn phải tìm và loại bỏ sáu kẻ sống sót cải trang thành đồ vật trong vòng 5 phút.

Điểm nhân cách[sửa | sửa mã nguồn]

"Bảng điểm cá nhân nội tại", còn được gọi là Persona, cung cấp cho cả hai phe khả năng có thêm kỹ năng khác trong các trận đấu. Điểm tối đa hiện tại được phép sử dụng là 120 và điểm có thể nhận được bằng cách chơi các trận đấu bình thường. Các tính cách khác nhau chiếm số điểm khác nhau và đôi khi cho phép người chơi khám phá tiềm năng nhân vật của họ. Người chơi được phép tạo tối đa 17 cách xây dựng bảng persona khác nhau và cũng có thể đặt lại/xóa các persona.

Các tính năng khác[sửa | sửa mã nguồn]

Mở khóa nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Identity V có nhiều nhân vật khác nhau, nhưng ban đầu chỉ có vài nhân vật có sẵn để sử dụng (bao gồm: bác sĩ, gã may mắn, kẻ trộm, luật sư và thợ vườn). Bạn có thể mở khóa các nhân vật mới bằng cách sử dụng "manh mối" (một loại đơn vị tiền tệ trong game), manh mối này sẽ có được bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, mỗi ngày đều sẽ có sẵn hai đến ba nhân vật ở cả hai phe kẻ sống sót và thợ săn được phép dùng thử, vì vậy bạn có thể dùng thử miễn phí một nhân vật nhất định ngay cả khi bạn chưa sở hữu nhân vật đó.

Con đường suy luận và các quả cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Con đường suy luận là một hệ thống giống như Gacha, bao gồm một thám tử được làm bằng giấy chạy trên một con đường giống như trò chơi trên bàn cờ, trên đường đi, thám tử sẽ thu thập những manh mối, hay những quả cầu cũng như những vật phẩm khác (ví dụ như: linh cảm, trang phục, nốt nhạc, v.v.). Bạn có thể di chuyển thám tử dọc theo con đường bằng cách lăn những viên xúc xắc có được bằng cách chơi và giành lấy chiến thắng trong các trận đấu.

Ngoài ra, có thể vào con đường suy luận để xem và mở các quả cầu. Mỗi quả cầu đều chứa những phần quà nhất định, có thể bao gồm trang phục (để thay đổi diện mạo của một nhân vật nhất định nào đó), phụ kiện (một số những phụ kiện trong số đó có thể góp phần thay đổi hiệu ứng của một số nhân vật bất kì hoặc thậm chí bao gồm cả các biểu tượng độc quyền), ảnh hồ sơ, v.v. Những vật phẩm bạn đã sở hữu sẽ được chuyển đổi thành đá tím, và bạn có thể sử dụng chúng để mua các vật phẩm khác từ cửa hàng.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Chế độ câu chuyện[sửa | sửa mã nguồn]

Người chơi ban đầu sẽ vào vai Orpheus, một thám tử bị mất trí nhớ, người đang tìm một đứa trẻ mất tích do một người khác nhờ, đã đến Trang viên Oletus, bối cảnh chính của trò chơi. Trang viên Oletus là một trang viên rộng lớn thuộc sở hữu của một cá nhân bí ẩn nắm giữ "trò chơi" của Thợ săn và những người bị săn đuổi. Trong suốt thời gian lưu trú của mình, "Orpheus" thu thập bằng chứng từ các bản ghi chép hoặc "nhật ký", cho phép anh ta hình dung "trò chơi" từ góc nhìn của người tham gia.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2021, NetEase đã phát hành gói mở rộng lớn có tên "Time of Reunion" nhằm khám phá sâu hơn về cốt truyện, đặc biệt là quá khứ của Orpheus và sự tham gia của anh ta trong các trò chơi trang viên.

Vào ngày 20 tháng 4 năm 2023, NetEase phát hành Bản cập nhật 2.0 "Ashes of Memory - Tro tàn ký ức", thay đổi nhân vật chính thành Alice DeRoss, một nhà báo mà cuộc điều tra của cô đã dẫn cô đến Trang viên Oletus.

Crossover[sửa | sửa mã nguồn]

Trò chơi đã có nhiều sự kiện crossover, điển hình là với các thương hiệu truyền thông có chứa các yếu tố thuộc thể loại kinh dị hoặc giết người bí ẩn.

Identity V đã hợp tác với thương hiệu trò chơi điện tử Danganronpa và Persona, bộ phim Edward Scissorhands, và các bộ manga/anime như Miền đất hứa, Death Note, Tomie của Junji Ito, Mitsuji Kamata, Bungo Stray Dogs, và Thám tử lừng danh Conan.

Từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2022, Identity V có sự kiện kết hợp với loạt phim truyền hình Trung Quốc Link Click. Identity V cũng đã hợp tác với game Project Zero II, kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023.

Đã có nhiều phiên bản crossover dành riêng cho máy chủ Trung Quốc của trò chơi, chẳng hạn như Crazy Alien, McDonald'sKFC .

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Dave Aubrey của Pocket Gamer đã đánh giá nó 3,5 sao trên 5 sao, nói rằng trò chơi "được làm tốt, trau chuốt kỹ lưỡng và khá thú vị."

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Identity V Background”. 163.com.
  2. ^ Identity V Mobile Horror Game Review: This Thrilling Asymmetrical Multiplayer Will Be Your New Summer Obsession”. newsweek.com.
  3. ^ “Identity V at Gamepedia”. gamepedia.com.
  4. ^ Identity V, NetEase's popular asymmetrical horror game, launches a crossover event with Danganronpa. pocketgamer.com.
  5. ^ “The Identity V Danganronpa Collaboration is Now Live on iOS and Android”. TouchArcade (bằng tiếng Anh). ngày 28 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 5 năm 2020.
  6. ^ “NetEase's Horror Game, Identity V, Announces Crossover With Danganronpa. TheGamer (bằng tiếng Anh). ngày 28 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 5 năm 2020.
  7. ^ Danganronpa and Identity V to Collaborate Once Again”. Siliconera (bằng tiếng Anh). ngày 18 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2020.
  8. ^ Identity V Danganronpa Event Includes Nagito and Chiaki”. Siliconera (bằng tiếng Anh). ngày 7 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 12 năm 2020.
  9. ^ “IDV X Persona 5”. Youtube. Identity V. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2021.
  10. ^ “IDV X Edward Scissorhands”. Youtube. Identity V. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2021.
  11. ^ Identity V is set to receive a new map, game mode and three playable characters soon”. pocketgamer.com.