Marie-Christine của Bỉ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Marie-Christine của Bỉ
Thông tin chung
Sinh6 tháng 2, 1951 (73 tuổi)
Bruxelles,  Bỉ
Phu quânPaul Druker
(1981–1985)
Jean-Paul Gourges (1989–nay)
Tên đầy đủ
Marie-Christine Daphné Astrid Elisabeth Léopoldine
Vương tộcNhà Saxe-Coburg và Gotha
Thân phụLeopold III của Bỉ
Thân mẫuLilian Baels
Kính xưng Vương thất của
Marie-Christine của Bỉ

Cách đề cập Her Royal Highness
Cách xưng hô Your Royal Highness
Cách thay thế Madame

Marie-Christine của Bỉ (Marie-Christine Daphné Astrid Elisabeth Léopoldine, sinh ngày 6 tháng 2 năm 1951) là thành viên của gia đình Vương thất Bỉ và là em cùng cha khác mẹ với Vua Albert II của Bỉ. Bà là con gái của Vua Leopold III của BỉLilian Baels, Nữ Thân vương xứ Réthy. Mặc dù Lilian Baels không được phong danh hiệu "Her Majesty" cùng với tước vị "Vương hậu Bỉ", nhưng bà và các con của bà vẫn sẽ nhận được kính xưng "Royal Highness". Bên cạnh đó, các con của bà và Vua Leopold III vẫn sẽ được phong tước hiệu "His Royal Highness" và "Her Royal Highness".

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Vương nữ Marie-Christine sinh ngày 6 tháng 2 năm 1951 tại tỉnh Laeken của Vương quốc Bỉ. Cha mẹ đỡ đầu của bà là anh trai cùng cha khác mẹ – Vua Baudouin của BỉInfanta María Cristina của Tây Ban Nha.

Bà được tổ chức Lễ ban thánh thể và Lễ thêm sức lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 5 năm 1962 với sự chủ trì của Giám mục Fulton J. Sheen.

Hôn nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Bà kết hôn với Paul Drucker (1 tháng 11 năm 1937 – 1 tháng 4 năm 2008) vào ngày 23 tháng 5 năm 1981 tại thành phố Coral Gables thuộc hạt Miami-Dade ở tiểu bang Florida của Mỹ. Cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài vỏn vẹn 40 ngày. Họ chính thức ly hôn vào năm 1985. Sau đó, bà kết hôn với Jean-Paul Gourges vào ngày 28 tháng 9 năm 1989 tại Westwood thuộc hạt Lassen ở tiểu bang California của Mỹ. Tại lễ cưới, nam diễn viên Mỹ James Coburn cũng có mặt với vai trò phù rể.

Công việc[sửa | sửa mã nguồn]

Công chúa Marie-Christine từng là một diễn viên ở Los Angeles với nghệ danh là "Daphné". Bà cùng với chồng hiện đang sinh sống tại thành phố San Diego thuộc hạt San Diego ở tiểu bang California.

Tai tiếng[sửa | sửa mã nguồn]

Bà là một công chúa khá tai tiếng ở Bỉ.[1] Bà đã tuyên bố rằng mình từng bị cưỡng bức bởi một người họ hàng và bị mẹ đánh vì nghĩ rằng bà nói dối.[2] Bà từng có một cuộc sống thượng lưu nhưng gần đây lại tuyên bố rằng mình đã tiêu hết số tiền thừa kế. Khi là khách mời của Đại sứ quán Bỉ ở nước ngoài, Marie-Christine đã từng từ chối không nâng cốc chúc mừng anh trai cùng cha khác mẹ là Vua Baudouin của Bỉ và nói rằng, "Ông ấy không phải vua của tôi". Năm 1993, khi Vua Baudouin băng hà, bà cũng không đến dự đám tang. Ngày 17 tháng 4 năm 2007, trong một cuộc phỏng vấn, bà nói rằng, "bãi bỏ chế độ quân chủ sẽ có lợi cho Bỉ".[3] Bà cũng không đến dự tang lễ của anh trai là Vương tử Alexandre vào tháng 12 năm 2009.

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (tiếng Anh)“Belgium's Relbel Princess”. The Cross of Laeken. ngày 4 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2014.
  2. ^ (tiếng Anh)“More on Marie-Christine”. The Cross of Laeken. ngày 14 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2014.
  3. ^ (tiếng Hà Lan)Danneels, Mario (ngày 17 tháng 4 năm 2007). “Laten wij thans Laken laken - Exclusief: prinses Marie-Christine van België”. Humo. Truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]