Parathelphusinae

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Parathelphusinae
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Phân ngành (subphylum)Crustacea
Lớp (class)Malacostraca
Bộ (ordo)Decapoda
Phân thứ bộ (infraordo)Brachyura
Liên họ (superfamilia)Gecarcinucoidea
Họ (familia)Gecarcinucidae
Phân họ (subfamilia)Parathelphusinae
Alcock, 1910[1]

Parathelphusinae là một phân họ trong phân thứ bộ Cua (Brachyura). Trước đây chúng được xếp là một họ, Parathelphusidae, nhưng hiện tại đã được chuyển thành một phân họ thuộc họ Gecarcinucidae.[2]

Các loài cua trogn phân họ này chủ yếu sinh sống trong khu vực Nam ÁĐông Nam Á, tuy nhiên ch1ung cũng có thể được tìm thấy ở những nơi khác ở châu Á và ở Úc.

Các loài trong phân họ Parathelphusidae sinh sống trong các con sông, ao, hồ và ruộng lúa. Một số loài, như các loài thuộc chi Somanniathelphusa, là nguồn thực phẩm có tầm quan trọng mang tính địa phương, cụ thể như ở Thái Lan, nơi chúng được dùng làm một thành phần quan trọng trong món som tam. Các loài khác nói chung là rất hiếm gặp và có lẽ gần với sự tuyệt chủng, như loài Parathelphusa reticulata.[3]

Các chi[sửa | sửa mã nguồn]

Arachnothelphusa rhadamanthysi
Borneo

Các chi trong họ này là:[4]

Tại Việt Nam có sự sinh tồn của ít nhất là một loài là cua đồng (Somanniathelphusa sinensis).

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Parathelphusidae (TSN 621515) tại Hệ thống Thông tin Phân loại Tích hợp (ITIS). Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2007.
  2. ^ “Gecarcinucidae {family}”. Barcode of Life Systems (BOLD). Truy cập ngày 5 tháng 6 năm 2016.
  3. ^ P. K. L. Ng, D. Guinot & P. J. F. Davie (2008). “Systema Brachyurorum: Part I. An annotated checklist of extant Brachyuran crabs of the world” (PDF). Raffles Bulletin of Zoology. 17: 1–286. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2015.
  4. ^ P. K. L. Ng, D. Guinot & P. J. F. Davie (2008). “Systema Brachyurorum: Part I. An annotated checklist of extant Brachyuran crabs of the world” (PDF). Raffles Bulletin of Zoology. 17: 1–286. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2015.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]