Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu phá hoại/C đệ nhị của Wikipedia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
C đệ nhị của Wikipedia
Trieu Thuan Son
C đệ nhị của Wikipedia - một C thứ hai của Wikipedia. Tiêu đề dựa trên cảm hứng bài viết quý tộc của GDAE cùng thời
Thành viên phá hoại bậc I
Tại vịnay
Đăng quang2022
Tiền nhiệmkhông có
Thông tin chung
Sinh(2019-03-21)21 tháng 3 năm 2019[1][a]
Thân phụkhông rõ
Thân mẫukhông rõ

C đệ nhị (C-II hay C-2, C thứ hai, đọc: Xê đệ nhị; 2019 – nay), tên đầy đủ Trieu Thuan Son, có dấu là Triệu Thuấn Sơn,[2] biệt hiệu Sơn Ngáo Đá,[3] là một thành viên phá hoại Wikipedia từ năm 2022 đến nay. Theo xem xét và phân loại của Khả Vân, C đệ nhị được xếp vào Nhóm rối C, do tục tĩu tương đồng C, cường độ và tính day dẳng giống C.

Các giả định nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Giả định C: Lý thuyết Tương đồng[sửa | sửa mã nguồn]

Tương đồng

Giả định này xuất phát ban đầu từ việc đánh giá một số điểm tương đồng với C, do đó trong một thời gian dài TTS được nhiều thành viên cho là C,[4] như Thingofme,[5] Đơn giản là tôi, Nguyentrongphu,... Dự án chính Meta đã có hoạt động xem xét và kết luận TTS là C, Tryvix1509 đã trích dẫn "Các BQV và TTV bên đó đánh giá rằng đây là rối của Đăng Đàn Cung (tức C)".[6]

TTS cũng tự nhận mình là C. Đồng thời, cũng tự nhận mình là TARGET6tidiem, điều này "nhằm che mắt mọi người".[7] Nhưng một câu hỏi đặt ra: che mắt là che cái gì? tại sao không ai đánh lại tự khai?

Khả Vân từng nhầm lẫn TTS là C nhưng là thành viên tiên phong tin tưởng TTS và C là hai người khác nhau. Điều này dựa trên xem xét về hành vi và phỏng đoán động cơ. Nguyenhai314 cũng tuyên bố TTS không phải là C dựa trên xem xét lịch sử hoạt động và đặc điểm hoạt động, "Có một điểm đặc biệt khiến tôi cho rằng TTS không phải C, đó chính là khả năng viết các bài về toán học chuyên ngành...", và "...Việc C dịch được một bài như pentation là bất khả thi, nếu không có chuyên môn về toán học. TTS thì dịch rất đúng và chuẩn xác bài này...".[8] Thành viên Ryder1992 cũng nhận xét TTS và C là hai người khác nhau, "C thường sửa bài với 1 chủ đề duy nhất Điện ảnh. Còn Trieu Thuan Son thì khác hơn, thường sửa chủ đề Số học, Phương ngữ/Thuật ngữ, các tỉnh VN, văn hoá (như Vùng văn hóa Á Đông). Nên C và Trieu Thuan Son đều là 2 người khác nhau."[9]

Thành viên NguoiDungKhongDinhDanh cũng có quan điểm phản đối cáo buộc TTS là C. Anh khẳng định là người tương đối quen thuộc Musée Annam (tức C): "Where is that confirmation? By whom? Are there any evidences?" ("Xác nhận đó ở đâu? Bởi ai? Có bằng chứng nào không?").[10]

Quan sát tương đồng với C
  • Trong nhiều giai đoạn, giữ sự bình tĩnh rất cao, không xúc phạm người khác dù người ta có lời nói đụng chạm mình. Rất ung dung.
  • Sáng tạo vớ vẩn các nội dung
  • Nói chuyện kiểu ngáo đá
  • Hành động tấn công dồn dập có nhiều yếu tố tương đồng

Không chỉ có quan điểm phủ nhận TTS là C mà còn có quan điểm cho rằng C giả dạng TTS.[11]

Giả định TARGET6tidiem: Kết quả kiểm định & Lý thuyết Chết chùm[sửa | sửa mã nguồn]

Giả định này hình thành như kết quả của cuộc kiểm định. Tài khoản TARGET6tidiem được xem là tài khoản chính, nhưng theo BQV Plantaest thì TARGET6tidiem có lẽ bị oan, ngẫu nhiên chết chùm trong đợt kiểm định.

TTS cũng tự nhận mình là TARGET6tidiem.[7]

Plantaest là thành viên tiên phong trong việc tin tưởng TTS và TARGET6tidiem là hai người khác nhau. Thành viên Meiko21 thì đã có rất nhiều nỗ lực bào chữa cho TARGET6tidiem.[12] Ngày 11 tháng 12, BQV Plantaest đã Hỏi lại vụ Target/Son trên trang thảo luận DHN nhằm xác nhận lại sự hoài nghi của mình có đúng hay không, "@Nguyentrongphu: Mời bạn xem, DHN đã xác nhận lại danh tính của IP_2 rõ ràng hơn, cho thấy nó thuộc về ISP lưu trữ → là VPN nên bị trùng. Giờ TARGET6tidiem bị khóa toàn cục rồi nên kệ vậy, nhưng ít nhất là không nên thêm TARGET6tidiem vào danh sách rối của TTS".[13]

Trong cả hai giả định, C và TARGET6tidiem, BQV Nguyentrongphu cho rằng tất cả với TTS là một người. Rằng TTS là C, "...Tôi vẫn giữ lập trường cũ rằng đây là C phiên bản trá hình...".[14] Đồng thời, vẫn khẳng định TTS là TARGET6tidiem, "Bạn suy diễn Son và Target là 2 người khác nhau chỉ đơn giản là niềm tin của bạn, nhưng nhiều tv trên đây không có chung quan điểm với bạn. Nói vậy thì sau này rối dùng VPN múa rối 2 tk khác nhau -> bị bắt xong viện cớ vô tội vì dùng VPN và "ngẫu nhiên" bị trùng rồi cho thoát? Rồi sau này trùng IP lại nói anh em họ, bạn bè blah blah rồi cũng tin (ví dụ)? Tôi không tin lời của rối. Theo quy định thì trùng IP (trùng VPN/proxy cũng vậy) là cấm. Kiểm định ra thì tôi sẽ cấm, chỉ vậy thôi".[15]

"Cứ cho là bấm 10 lần là trùng đi, nhưng Target chỉ cần bấm 1 lần để tìm VPN xài chứ bấm 10 lần làm cái gì? Có nghĩa là tỉ lệ trùng chỉ là 10%. Trùng 2 lần là 1%. Xin lỗi 1% là oan vs 99% là rối thì tôi nghĩ đây là rối. Chưa kể, bạn lại tự suy diễn là Target lại "vô tình ngẫu nhiên" dùng Urban hay Troywell trong khi có hàng trăm dịch vụ VPN khác (dịch vụ nào cũng có 1-2 VPN free). Cứ cho là tỉ lệ Target và Son xài trùng dịch vụ VPN là 10%. Vậy thì tính tổng xác suất Target và Son trùng dịch vụ VPN rồi trùng IP VPN 2 lần thì là .1%. Xài chung dịch vụ VPN đã là trùng hợp rồi lại trùng VPN nữa thì là trùng hợp bậc 2. Trùng 2 lần thì là trùng hợp bậc 3. Nhiều trùng hợp vậy?? Ai tin?" - Nguyentrongphu nói.[16]

Giả định BQV: Lý thuyết So sánh[sửa | sửa mã nguồn]

TTS rốt cuộc là ai?

Theo Lý thuyết So sánh, TTS là một BQV.

Xem xét 1 <trường hợp thứ ba, 2020>

3 con rối chung tạo ra trong vòng 15 ngày. Kiểm định A mở vào 14 tháng 10, chấm dứt 22 tháng 10.[20] Đây là 3 tài khoản kiểu mì ăn liền. Cả 3 bị cấm vào 19 tháng 10.

Xem xét 2 <trường hợp đầu tiên, 2018>

Người theo đuổi ánh sáng

+ Cố tình sử dụng câu nói của Trungda

+ Không còn hoạt động, sửa rất ít sau 4 năm vẫn chỉ vài trăm sửa đổi

Do đó Người theo đuổi ánh sáng chỉ là 1 con rối. "Ai là người mong đợi nhất cho việc Thusinhviet bước xuống thì đó là kẻ điều khiển Người theo đuổi ánh sáng".

Giả định 1:

4 tài khoản gồm 2 nhóm, được tạo ra cho các sự kiện gài bẫy - triệt hạ thành viên, giả định là cùng 1 người: thời gian Tạo-Dùng từ 0 (trong ngày) đến 28 ngày.

  • Sự kiện Thusinhviet: thời gian Tạo-Dùng 28 ngày, tương ứng đặc điểm đối tượng cần có sự chuẩn bị trước.
  • Sự kiện A-John: thời gian Tạo-Dùng 0 - 15 ngày, thời gian ngắn hơn, có thể do khẩn cấp vì A đang ứng cử bảo quản viên.

Phân tích các yếu tố thời gian, động cơ, đối tượng.

  1. Hạ bệ: chu đáo trong sắp xếp (chứng tỏ việc lật Thusinhviet là có lộ trình chuẩn bị).
  2. Ngăn chặn: tiến hành tức thì (chứng tỏ là người thường xuyên quan sát Thay đổi gần đây).

=> Thành viên gài bẫy luôn quan tâm vấn đề quyền hành hệ thống, rằng ai cần phải xuống rằng ai đang lên. (1)

Lật Hugopako lần 1, lật Hugopako lần 2, lật Thusinhviet

  • Vai trò: chỉ có duy nhất một người là chủ xị mà thôi, đích thân đứng ra cả 3 vụ.
  • Tính khẩn trương: việc bất tín nhiệm chỉ từ giữa tháng 8 đến tháng cuối tháng 11. Lật Hugopako tháng 8, đến tháng 11 mau chóng tiến hành lần 2, lần 2 này nhập cùng lúc bất tín nhiệm Thusinhviet. Thể hiện sự sốt sắn, khẩn trương.

Hạ A-John, sự cố hạ Mạnh An

  • Vai trò không rõ trong vụ A, nhưng có nét tương đồng về ứng xử vụ A và ứng xử vụ Mạnh An

=> Tương đồng về hành viđối tượng mục tiêu. (2)

Xem xét 3: <trường hợp giữa, 2019>

Phản ứng khác C khi bị yêu cầu cấm chỉ toàn cầu, do đó không thể là C.[23] Hoạt động trong giữa 2022 nhằm gây áp lực cho Nguyentrongphu

Giả định 2

Có thể Phú là đối tượng mục tiêu (lần thứ ba) của 1 chủ rối trước đây nhắm mục tiêu là Thusinhviet (2018) sau là A (2020). Tuổi đời quá lâu của Trieu Thuan Son trong mạch dài 2018 - 2020 cho thấy chủ rối đã nuôi rối nhiều năm chứ không phải Trieu Thuan Son là người mới, không thể xem xét ngoại lệ vô can về mặt thời gian. Chỉ có thể là nó chưa được dùng.

Đối tượng-Vấn đề: Trieu Thuan Son 2019 thì trẻ hơn Người theo đuổi ánh sáng 2018 nhưng già hơn Ngọn đèn trong đêm 2020. Khi xem xét động cơ gây áp lực cho bảo quản viên, chứng tỏ đó là đối tượng mục tiêu của nó. Mục tiêu của nó là bảo trì viên và nó tồn tại trong thời kỳ giữa hai con rối 2018 và con rối 2020 (vốn là 2 con rối mà mọi vấn đề nghị sự đều liên quan bảo trì viên) thì nó chỉ có 1 chủ mà thôi. (3)

Bối cảnh: khi xem xét bối cảnh nó được tạo ra, nó rõ ràng không dùng cho Phú mà dùng cho ThiênĐế98, vì năm 2019 xảy ra các vấn đề liên quan ThiênĐế98 với các cải cách quy định. Ai bất mãn nhất vào thời kỳ này trước cải cách của ThiênĐế98 ? há chăng ThiênĐế98 từng bị chốt mục tiêu bắn hạ ? (4)

Xem xét thêm:

  • Tự đàm thoại: Trieu Thuan Son
  • Đàm thoại lẫn nhau: 1 BQV - Người theo đuổi ánh sáng, tại Thảo luận Vẫn thạch Phụ Khang như hai người khác nhau (giả định)
  • Đàm thoại lạc hướng: 1 BQV thảo luận hữu hảo rất nhiều với Mongrangvebet > trái ngược < tranh cãi gay gắt Mongrangvebet và Trieu Thuan Son

=> yếu tố nổi bật có thể là: tự đàm thoại lẫn nhau - đàm thoại gây lạc hướng => tạo tình huống vô can. Đây là gần gũi nhau và tương đồng trong việc tạo ra "hỏa mù sự kiện" - sự tương đồng của hành vi. (5)

Mục tiêu: Trong tháng 6, TTS tấn công Khả Vân 5 lần, tại sao lại tấn công một thành viên không quen biết, không thù hận. Các vấn đề nghị sự của Khả Vân trên Wikipedia chỉ có 1 mục tiêu thôi, vậy TTS là ai, còn ai nữa. (6)

Mục tiêu 2: tại sao có sự gia tăng khó hiểu của C khi tấn công Lệ Xuân (kế tục A), cường độ tấn công dồn dập 1 cô gái dữ dội để làm gì. Tại sao không phải là 1 thành viên nào khác mà lại là Lệ Xuân. Giả định 3: yếu tố biện minh. Cuối 2020 do tình nghi là chủ xị bức hại A - JohnsonLee, bước sang 2021 diễn ra tấn công dồn dập Lệ Xuân để chuyển hướng nhận thức về đối tượng bức hại A-Lệ Xuân; nhằm làm loãng nhận thức nghi ngờ của cộng đồng. C lúc đó giống như TTS bây giờ, thật ra chỉ có 1 thôi, TTS chứ không phải C, C tuy cũng là thủ phạm nhưng lại ngẫu nhiên ghánh hết tai tiếng xua đuổi Lệ Xuân. Một kẻ đã xấu thì chả ai tin và giải thích thì cũng chả ai tin. (7)

Từ (1), (2), (3), (4), (5), (6)(7) suy ra: chỉ có 1 kẻ duy nhất.

Các giả định quan hệ[sửa | sửa mã nguồn]

Quan hệ TTS với Alphama và C[sửa | sửa mã nguồn]

Điều này do chính TTS tuyên bố. Cả Nguyenhai314 và Nguyentrongphu đều phủ nhận giả định này. Theo Nguyenhai314 "...Chuyện TTS tự nhận mình là người này người kia thì tôi không tin lắm, giống như câu chuyện tiểu thuyết mà y vừa vẽ ra hôm nọ về Alphama và C".[24] Theo Nguyentrongphu "Riêng câu chuyện tiểu thuyết hôm nọ về Alphama thì 100% là xạo ke nên có 0 người tin, nghe hư cấu và quá tấu hài. Con nít lên 3 thì may ra mới tin".[25]

Khả Vân cũng có hoài nghi tương tự trước đó, nhưng không phải vấn đề liên quan Alphama và C, mà sự liên quan Alphama và TTS. Kể từ tháng 12 năm 2022 càng tin tưởng TTS dính dáng đến Alphama. TTS cũng thể hiện một thói quen kỳ lạ nổi bật hơn những chủ rối khác, đó là thích giao kèo.[26] Tuy nhiên, chuyện này cũng không quá quan trọng, một người mất quyền một người bị cấm chỉ, cả hai đã bị chiếu tướng.

Thuyết Mây mờ[sửa | sửa mã nguồn]

Đã có Sương mù sự kiện, giờ đây khoa học có thêm Sương mù nhân vật.

NhacNy2412 tuy không khẳng định nhưng hoài nghi TARGET6tidiem nếu không phải TTS thì tại sao lại làm chuyện khuất tất "Tôi không nhớ rõ lắm, nhưng tôi thắc mắc là không cần làm gì khuất tất, không dọn đường trước để múa rối thì tại sao Target lại cần dùng VPN?"; và cho rằng TARGET6tidiem sẽ dính dáng với bất kỳ ai "...Dù bây giờ không dính tới Son thì tôi khá chắc sẽ dính tới 1 con rối khác trong tương lai".[27]

Vào ngày 8 tháng 11 năm 2022 NhacNy2412 đã nhận định Son bị cấm từ lâu TARGET6tidiem là acc làm lại từ đầu thành công, gần như qua mắt tất cả các thành viên hoạt động thường xuyên ở đây.[28]

Lý thuyết Nhóm[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Plantaest:[29]

  • (1) TTS dùng chung dịch vụ VPN với Target,
  • (2) Target lại share acc với Ngọc Anh,
  • (3) Ngọc Anh lại dùng chung dịch vụ VPN với TTS (theo một vụ kiểm định khác).

Nghĩa là có nhiều điều mờ ám từ nhóm tài khoản TTS/Target/Ngọc Anh.

Khả Vân nêu ý kiến về "nhóm bạn": "Mình nghĩ bạn bè chơi chung nhau, mà cả đám chơi wiki cũng bình thường, rồi đứa nào nổi hứng chơi trò "chết chùm" là khổ nguyên đám. Lý thuyết là vậy"[30] và "Chả hạn bạn có em gái, em bạn thấy bạn chơi wiki nó cũng làm 1 cái cho vui rồi nó cũng bị nghiện wiki như bạn, bạn vừa out thì nó log in, phải bạn dễ chết chùm ko. nhiều hơn 1 người ở 1 chỗ là chuyện có thể".[31]

Nguyentrongphu phủ nhận lý thuyết này "Không có nhóm gì ở đây hết. Ở đây chỉ một trùm rối tên là Trieu Thuan Son đang chơi trò đa nhân cách. Cứ cho ăn bơ no nê và đừng để bị dắt mũi bởi mấy câu chuyện hoang đường."[32]

Tại Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem vào tháng 11 năm 2022, Nguyenhai314 cũng nói thêm trong thảo luận với nhiều thành viên tại đề mục Thất vọng: "...muốn chung IP rất dễ, chỉ cần set một domain IP tĩnh là xong. Các máy client trong domain đó 10 năm cũng sẽ giữ nguyên một địa chỉ IP không thay đổi. Chả có VPN nào ở đây cả (DHN đã khẳng định), do đó chỉ còn 1 phương thức là đăng nhập vào một máy client trong domain. Hiện nay hầu hết các trường học, công sở ở Việt Nam đều thiết lập mô hình mạng này, bằng cách sử dụng Win Server. Ai không tin thì cài VMWare về tạo 2 máy ảo, 1 máy dùng Win Server, máy còn lại dùng Windows bình thường, rồi tạo trên máy chủ Win Server một domain, xong lấy máy ảo còn lại join vào domain đó xem có đúng như lời tôi nói không..."[33]

Lý thuyết Dây[sửa | sửa mã nguồn]

Theo NhacNy2412:[34]

Theo dòng thời gian như vậy, ai tin tưởng nhóm này không liên quan với nhau?

Nguyenhai314 nhận xét: "Hành vi của Ngọc Anh và TTS cũng rất tương đồng với nhau: Ngọc Anh giả làm tiểu thư nhà giàu du lịch nước ngoài, TTS giả làm người Ấn Độ. Cả ba đều là 1 vòng tuần hoàn. Oan ức gì nữa mà kêu than?"[35]

Động cơ phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Lý thuyết Công cụ[sửa | sửa mã nguồn]

Vì tiền TTS trở thành công cụ phá hoại của C???

TTS tự nhận rằng mình làm việc cho C, nhận tiền để phá hoại, "...Chính C đã lôi kéo em và Dorakyula vô chuyện này. C đã chi trả hoàn toàn mọi chi phí cho việc luồng lách ip. C giao cho em trách nhiệm là phải việt hóa đổi tên các thuật ngữ về danh pháp khoa học, còn Dorakyula thì đổi tên các thuật ngữ về tên nguyên thủy của các nhân vật. Em không biết mục đích của C là gì,..."[7]

Ngày 6 tháng 1 năm 2023, một IP mang số 27.76.243.41 tuyên bố: "Bọn tao thực ra là một nhóm khủng bố wiki được Alphama thuê để phá hoại".[36] Và "tts là một nhóm rất nhiều người chứ không phải một người. Ai rảnh thời gian nào thì hoạt động thời gian đó. Một người thì không đủ sức phá hoại như thế đâu".[37]

Lý thuyết Bất thường[sửa | sửa mã nguồn]

BQV Plantaest nhận định hành vi TTS khác lạ so với các con rối thông thường, mục tiêu có thể là một định hướng lâu dài nhằm làm xáo trộn sinh hoạt của cộng đồng Wikipedia.[38]

  • Xét về động cơ, theo lịch sử, kiểu phá hoại của TTS thuộc diện không thể duy trì lâu vì rất chán do không có một lý tưởng đặc sắc. Ví dụ như trường hợp StorKnows đã không còn quấy phá sau lần cấm chỉ.[38]
  • Xét về kỹ thuật và vấn đề kinh phí, TTS thường xuyên dùng các dịch vụ hosting để chuyển IP, mà trước đó hầu như chỉ dùng VPN, có thể cho thấy có sự chuyển hướng về kỹ thuật phá hoại, như được chỉ dạy, mách nước. Việc TTS thời gian gần đây chuyên sử dụng 2 dịch vụ hosting Selectel và Clouvider cho thấy 2 dịch vụ này dễ sử dụng để chuyển IP. Không thể nào phá hoại dễ dàng nếu không có chu cấp, vì chi phí thuê các dịch vụ trên không đơn giản.[38]

Lý thuyết Phân tâm[sửa | sửa mã nguồn]

Theo DPV Mongrangvebet thì TTS đang muốn làm phân tâm cộng đồng. Có thể đang cùng lúc sử dụng hai máy tính. Một máy dùng để phá cho cộng đồng và bảo trì viên chú ý, máy tính còn lại âm thầm sửa bài theo ý muốn.[4]

Lý thuyết Âm mưu[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Khả Vân thì TTS là cánh tay của một BQV trên Wikipedia được tạo ra để dùng đối phó với BQV Nguyentrongphu, "Trieu Thuan Son là 1 cánh tay của Ngài XXX mà thôi. BQV Phú tính cách quá rõ, sở thích cấm cứng và khóa cứng vốn dĩ rất rõ từ 2021. Bằng cách gây áp lực trong nhiều tháng cho Phú, đẩy Phú vào bước đường cấm dải IP rồi quay lại wiki la làng về lỗi lầm này nhầm truất quyền Phú.[b] Tiếc là Đặt Lợp ko có cá. Trieu Thuan Son ắt được chi trả hậu hĩnh để làm việc này, một kẻ rất thạo dùng IP, thông minh hơn bất kỳ chủ rối nào wiki từng có. và khả năng này chỉ có thể được hun đúc từ quý ngài XXX thiên tài tin học đáng kính. Hắn đã chỉ đường cho Trieu Thuan Son. và còn một người anh em thất lạc Minh Chau Tran gì đó với trình độ tin học thoắt ẩn thoắt hiện cũng rất giỏi"[40]

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2023, một IP mang số 27.76.243.41 có một tuyên bố: "Chính Alphama hợp tác với ta. Mài có thấy trung hợp không khi Alphama rời đi thì ta trỗi dậy."[41]

Troll[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu nhận định TTS có mục tiêu rõ ràng là Troll cộng đồng.[42]

Cơ sở phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Kim bài miễn tử[sửa | sửa mã nguồn]

C-2 có hai kim bài miễn tử là quyền Miễn cấm IP trên wikipedia tiếng Việt và quyền Miễn cấm IP toàn cầu.[c]

Tín nhiệm[sửa | sửa mã nguồn]

Đóng góp vô cùng tốt đẹp cho Wikipedia, lên đến hơn 15.000 lượt sửa đổi.[d]

Phương pháp phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Cách thức phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

Mongrangvebet nhận định TTS có nhân cách thấp hèn: "...tôi và những thành viên khác mặc kệ, thậm chí khinh bỉ những thái độ của con người này sẽ là điều hiển nhiên. Cứ mặc kệ đi, nhân cách thấp hèn của bạn đó không khiến chúng ta phải bận tâm..."[46]

Một IP nhận định TTS bị khùng: "thằng Trieu Thuan Son này nó bị khùng hay phê cần sao đó. Nói chuyện có lúc rất đàng hoàng mà có lúc thì lồng lộn lên như ai chọc tiết không bằng đó."[47]

Thành viên CookieGMVN nhận định: "...tôi nghĩ là thể loại này đàn gảy tai trâu thôi, giảng chứ giảng nữa nó cũng có nghe quái đâu."[48]

Nguyentrongphu nhận định TTS là tên xạo: "...Tên này bịa chuyện giỏi và nắm bắt tâm lý lắm đấy. Trùm bịa chuyện xạo suốt mấy tháng qua."[49]

Plantaest nhận định TTS bị hâm: "...Nói chung tên này hâm hấp chứ không có mục tiêu rõ ràng"[50]

DHN nói: "...Cộng đồng cũng không nên đàm tiếu về những người đang bị các chứng tâm thần, họ nên được giúp đỡ để sớm được chữa trị."[51]

NhacNy2412 thì nhận định TTS là "...1 nhân cách ngáo ch*..."[52]

Chủ nghĩa xét lại[sửa | sửa mã nguồn]

Theo nhận định ban đầu của Plantaest "Về lâu dài thì TTS có thể quay về chính đạo, và có thể được gỡ cấm chỉ. Vì TTS không có mục tiêu phá bĩnh rõ ràng như các rối bị cấm chỉ khác. Đây chỉ là tức giận do bực mình hoặc do "khoái".".[53]

Trong cuộc tranh luận tại thảo luận DHN bắt đầu vào ngày 11 tháng 12, BQV Plantaest cũng nói với BQV Nguyentrongphu "Giờ cho Target là nhân cách khác của Son cũng được, nếu nhân cách này "làm lại từ đầu" ổn thì không đụng nữa."[54] Dù vậy, Phú chỉ thể hiện sự rộng lượng cho riêng TARGET6tidiem "Tôi thấy "làm lại từ đầu" bằng danh tính mới là cách tốt nhất. Không ai biết người đó là Target đầu thai thì lấy gì mà cấm?"[55]

Dù không thể xác minh tính thật lòng nhưng TTS từng nói: "...Trong khi các bqv khác họ chỉ cấm để răng đe thôi, còn anh ta cấm tài khoản thì vĩnh viễn, ip thì toàn là từ 6 tháng trở lên, mà lý do của việc em đổi ip là để giải thích cho anh ấy hiểu. Có những bài viết không có gì là phá hoại cả tự nhiên bị khóa rất lâu hoặc vô thời hạn. Em rất bức xúc vì rất nhiều sửa đổi tốt của em, có khi em phải mất cả một buổi mới viết được tự nhiên bị lùi lại hết trơn, bị khóa trang rồi bị ăn cấm nữa chứ. Mà không biết phải nói như thế nào."[56]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ngày xuân phân.
  2. ^ Ngày 18 tháng 9 năm 2022 (UTC), tố cáo Nguyentrongphu lạm quyền cấm dải IP, các đoạn nói tập trung vào việc giới thiệu mình sử dụng nhiều tài khoản.[39]
  3. ^ Giả định là TARGET6tidiem.
    * quyền Miễn cấm IP trên wikipedia tiếng Việt.[43]
    * quyền Miễn cấm IP toàn cầu.[44]
  4. ^ Giả định là TARGET6tidiem.[45]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Global account information: Trieu Thuan Son, meta.wikimedia.org, truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2022.
  2. ^ Thảo luận Thành viên:Khả Vân Đại Hãn, 03:11, ngày 13 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  3. ^ Thành viên:Son Ngao
  4. ^ a b Thảo luận Thành viên:Nguyentrongphu (2022), Rối TTS, truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2022.
  5. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 09:56, ngày 8 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  6. ^ Thảo luận Thành viên:Ryder1992 (2022), 14:05, ngày 9 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  7. ^ a b c Thảo luận Thành viên:Mongrangvebet (2022), Em xin nói thật. Chuyện cũng liên quan đến Bqv Alphama, 05:37, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC). Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2022.
  8. ^ Thảo luận Thành viên:Nguyenhai314 (2022), đề mục thành viên:Khôi đấu vật, 03:09, ngày 15 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  9. ^ Thảo luận Thành viên:Mongrangvebet (2022), 04:28, ngày 30 tháng 10 năm 2022 (UTC)
  10. ^ Requests for comment/Global ban for Trieu Thuan Son, truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2023.
  11. ^ Thảo luận Thành viên:Ryder1992 (2022), 14:50, ngày 9 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  12. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), đề mục Thất vọng
  13. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), đề mục Hỏi lại vụ Target/Son, 22:05, ngày 12 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  14. ^ Thảo luận Thành viên:Nguyenhai314 (2022), đề mục thành viên:Khôi đấu vật, 13:44, ngày 15 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  15. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), đề mục Hỏi lại vụ Target/Son, 22:26, ngày 13 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  16. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), đề mục Hỏi lại vụ Target/Son, 22:47, ngày 13 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  17. ^ Global account information, Ngọn đèn trong đêm, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  18. ^ Global account information, Minh Châu Trần, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  19. ^ Global account information, NguoiBiAn12345, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  20. ^ Wikipedia:Yêu cầu kiểm định tài khoản (2020), Yêu cầu kiểm định tài khoản A, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  21. ^ Global account information, Người theo đuổi ánh sáng, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  22. ^ Global account information, Trieu Thuan Son, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  23. ^ Requests for comment/Global ban for Musée Annam, truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  24. ^ Thảo luận Thành viên:Nguyenhai314 (2022), đề mục thành viên:Khôi đấu vật, 13:13, ngày 15 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  25. ^ Thảo luận Thành viên:Nguyenhai314 (2022), đề mục thành viên:Khôi đấu vật, 13:49, ngày 15 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  26. ^ Thảo luận Thành viên:Plantaest, 08:33, ngày 17 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  27. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), Hỏi lại vụ Target/Son, truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2022.
  28. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 13:10, ngày 8 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  29. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 12:12, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  30. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 12:31, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  31. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 12:36, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  32. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 13:03, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  33. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), [12:38, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)]
  34. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 12:24, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  35. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 12:28, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  36. ^ Thảo luận Thành viên:Khả Vân Đại Hãn (2022), 18:17, ngày 6 tháng 1 năm 2023 (UTC)
  37. ^ Thảo luận Thành viên:Khả Vân Đại Hãn (2022), 18:12, ngày 6 tháng 1 năm 2023 (UTC)
  38. ^ a b c Thảo luận Thành viên:Nguyentrongphu (2022), Phân tích và chiến lược, truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2022.
  39. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), 00:03, ngày 18 tháng 9 năm 2022 (UTC) và 00:46, ngày 18 tháng 9 năm 2022 (UTC)
  40. ^ Thảo luận Thành viên:193.150.98.192, 14:30, ngày 20 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  41. ^ Thảo luận Thành viên:Khả Vân Đại Hãn (2022), 18:11, ngày 6 tháng 1 năm 2023 (UTC)
  42. ^ Thảo luận Thành viên:Ryder1992 (2022), 15:35, ngày 9 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  43. ^ Tất cả nhật trình công khai (13:20, ngày 24 tháng 7 năm 2022), Plantaest đã đổi các nhóm bao gồm TARGET6tidiem từ người tự đánh dấu tuần tra, thành viên được xác nhận mở rộng và người lùi sửa đến người được miễn cấm IP (tạm thời cho đến 13:20, ngày 24 tháng 8 năm 2022), người tự đánh dấu tuần tra, thành viên được xác nhận mở rộng và người lùi sửa (Thành viên yêu cầu)
  44. ^ All public logs (20:52, 26 July 2022), Ruslik0 changed global group membership for TARGET6tidiem from (none) to global-ipblock-exempt (per request)
  45. ^ Xtools (2022), General statistics: TARGET6tidiem, xtools.wmflabs.org, truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2022.
  46. ^ Thảo luận Thành viên:Mongrangvebet (2022), 02:35, ngày 16 tháng 10 năm 2022 (UTC)
  47. ^ Thảo luận Thành viên:Mongrangvebet (2022), 11:11, ngày 15 tháng 10 năm 2022 (UTC)
  48. ^ Thảo luận Thành viên:Mongrangvebet (2022), 04:16, ngày 30 tháng 10 năm 2022 (UTC)
  49. ^ Thảo luận Thành viên:TARGET6tidiem (2022), 12:09, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  50. ^ Thảo luận Thành viên:Ryder1992 (2022), 10:29, ngày 8 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  51. ^ Wikipedia:Thảo luận (2022), 03:31, ngày 19 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  52. ^ Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên (2022), Lưu tháng 11, đề mục Báo cáo phá hoại 13:24, ngày 9 tháng 11 năm 2022 (UTC), truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2023.
  53. ^ Thảo luận Thành viên:Nguyenhai314 (2022), đề mục thành viên:Khôi đấu vật, 13:05, ngày 16 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  54. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), đề mục Hỏi lại vụ Target/Son, 22:33, ngày 13 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  55. ^ Thảo luận Thành viên:DHN (2022), đề mục Hỏi lại vụ Target/Son, 22:29, ngày 13 tháng 12 năm 2022 (UTC)
  56. ^ Thành viên:Naga Toan Ngo phát ngôn, 22:56, ngày 9 tháng 10 năm 2022 (UTC), Lưu trữ
Đây là một Bài viết tốt.