Thành viên:Làn Sóng Hồng Kông/Nữ hoàng Seon Deok (phim truyền hình)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nữ hoàng Seon Deok
선덕여왕
Tập tin:Queen Seondeok-poster.jpg
Áp phích của phim
Định dạngDrama
Lịch sử cổ trang
Tình cảm
Tragedy
Diễn viênLee Yo Won
Go Hyun-jung
Park Ye-jin
Uhm Tae-woong
Kim Nam-gil
Quốc giaHàn Quốc
Số tập62
Sản xuất
Bố trí cameraMulti-camera
Thời lượngThứ hai và thứ ba lúc 9:55 tối (Giờ Hàn Quốc)
Trình chiếu
Kênh trình chiếuMBC
Kênh trình chiếu tại Việt NamVTV1
Phát sóng25 tháng 5 năm 2009 – 22 tháng 12 năm 2009
Phát sóng tại Việt Nam17 tháng 7 năm 2010
Liên kết ngoài
Trang mạng chính thức
Thiện Đức nữ vương
Hangul
선덕여왕
Hanja
Romaja quốc ngữSeondeok Yeowang
McCune–ReischauerSŏndŏk Yŏwang

Nữ hoàng Seon Deok (|善德女王, 선덕여왕) là một bộ phim truyền hình cổ trang của Hàn Quốc được phát sóng trên kênh MBC vào cuối năm 2009 với sự tham gia của Lee Yo-won, Go Hyun-jung, Uhm Tae- woong, Kim Nam-gilPark Ye-jin. Tại Việt Nam, bộ phim được phát sóng từ ngày 17 tháng 7 năm 2010 trên kênh VTV1 lúc 13:00.

Rating bộ phim đứng đầu các bảng xếp hạng truyền hình gần như mỗi tuần trong suốt thời gian trình chiếu, đạt mức cao nhất là 44,7%. Bộ phim còn càn quét MBC Drama Awards năm 2009; nữ diễn viên Go Hyun-jung đã chiến thắng giải thưởng lớn và nhận được sự hoan nghênh đông đảo. [4]

Bộ phim kể về cuộc đời của Thiện Đức nữ vương, vị nữ vương đầu tiên của vương quốc Tân La (Silla), và cả trong lịch sử Triều Tiên.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim bắt đầu vào cuối triều đại của Vua Chân Hưng Vương (Jinheung) và tiếp tục cho đến khi kết thúc triều đại của Thiện Đức nữ vương (Seondeok). Đức Mạn (Deokman) (tên thời thơ ấu của Thiện Đức nữ vương) là một trong hai cô công chúa của Chân Bình Vương (Jinpyeong) và Vương hậu Ma Da (Maya). Nhưng vì lời tiên tri "Ngự xuất song sinh, Thánh cốt nam tận" và để bảo vệ gia đình mình thoát khỏi Tỉ chúa Mĩ Thất (Mishil), người phụ nữ quyền lực nhất vương quốc lúc bấy giờ nên vua Chân Bình đã phải đưa Đức Mạn ra khỏi vương quốc, với sự giúp đỡ của người hầu vụng về nhưng trung thành của mình, Tô Hoa (Sohwa). Tô Hoa đã nuôi Đức Mạn như con ruột, nhưng sau đó một biến cố lớn đã xảy ra khiến Đức Mạn quyết tâm tìm ra thân thế thực sự của mình.

Sau bao nhiêu gian nan, Đức Mạn đã trở lại được hoàng cung nhưng một lần nữa cô lại bị bỏ rơi bởi chính gia đình mình ngoại trừ người chị gái song sinh là Thiên Minh (Cheonmyung) chỉ vì lời tiên tri năm xưa và cứu lấy ngai vàng khỏi tay Mĩ Thất. Hai người cùng Kim Hữu Tín (Kim Yu Shin) liên kết để chống lại Mĩ Thất. Tuy nhiên, công chúa Thiên Minh đã bị người của Mĩ Thất ám hại khi cố gắng giúp Đức Mạn trốn thoát. Hận thù, Đức Mạn bắt đầu lấy lại những gì thuộc về cô và trả thù cho người chị gái của mình bằng cách tiêu diệt Mĩ Thất cùng bè phái với sự trợ giúp của tướng quân Kim Hữu Tín và Bì Đàm (Bidam). Cuối cùng, Đức Mạn đã được lên ngôi nữ vương của vương quốc Tân La và cũng từ đây, câu chuyện tình đầy bi kịch của ba người Đức Mạn, Hữu Tín và Bì Đàm bắt đầu.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn viên chính[sửa | sửa mã nguồn]

Nam Ji-hyun (diễn viên) vai Công chúa Đức Mạn khi trẻ

Một người lãnh đạo tài ba, nhưng cô độc. Cô được biết đến như là Nữ vương đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Đức Mạn là chị em sinh đôi của Công chúa Thiên Minh (người mà sau đó bị ám sát bởi Mĩ Thất). Một người hầu trung thành tên Tô Hoa đã giải cứu cô bằng cách ôm cô chạy trốn khỏi vương quốc. Từ bé cô là người vui vẻ hòa đồng với mọi người, nhưng sau khi trở thành nữ hoàng, cô đã mất đi sự tin tưởng một cách chân thành và ngây thơ như trước đây. Là nữ hoàng cầm quyền, cô vô cùng cô đơn và cũng tràn ngập tuyệt vọng. Tuy nhiên, cô phải che giấu cảm xúc thật của mình và tự đứng lên để trở thành một vị vua thực sự.

Uee vai Mĩ Thất khi trẻ

Một phi tần sẽ không dừng lại nếu chưa đạt được ước mơ trở thành Hoàng Hậu. Bà vươn lên nắm quyền nhờ hôn nhân của mình với các nhà cai trị và cầm quyền nổi tiếng. Mĩ Thất xem gia đình và tình yêu như những công cụ chính trị . Bà có 3 người con trai với 3 người đàn ông khác nhau: Vua Chân Trí, Thượng Đại Đẳng Thế Chung (Lord Sejong) và người tình là Tướng quân Tuyết Nguyên (Seolwon). Trong đó người con đã từng có thể giúp bà đạt được ngôi vị hoàng hậu: Bì Đàm đã sớm bị bà loại bỏ khi bà nhận ra không còn giá trị. Bà là người có kinh nghiệm dày dạn qua 3 đời vua Silla: Vua Chân Hưng, Vua Chân Trí và Vua Chân Bình.

Lee Hyun Woo vai Hữu Tín khi trẻ

Hữu Tín là con trai của Kim Từ Hiền (Kim Seohyun) và công chúa Mạn Minh (Manmyung). Cha của anh là người dân tộc Già Da (Gaya) – một nước đã bị Tân La chiếm đóng. Lớn lên với gánh nặng của dòng tộc đè nặng lên vai cùng sự kì vọng và rèn luyện từ cha mẹ, từ lâu Hữu Tín đã hình thành trong mình một hệ thống tư tưởng đạo đức chắc chắn cùng với một sự rèn luyện đầy chăm chỉ. Hữu Tín chân thành, nghiêm khắc, tin vào lẽ phải và khao khát được cống hiến, nhờ đó anh đã trở thành một chiến binh bất khả chiến bại với cái tên đi mãi vào lịch sử, cuối cùng được nữ vương Thiện Đức giao phó trách nhiệm thống nhất Tam Hàn. Và cũng vì anh đã chọn lý tưởng ấy, thay vì tình yêu, điều mà khiến tình yêu từ bỏ anh nhưng đó lại là cách duy nhất để anh có thể ở bên cạnh mối tình đầu của mình mãi về sau , để hai người có thể cùng đi trên một con đường.

Park Ji Bin vai Bì Đàm khi trẻ

Sự sụp đổ của một kẻ phản tặc với kết cuộc thi thảm: Bì Đàm từ khi sinh ra đã phải chịu một tuổi thơ bất hạnh. Là con trai của Vua Chân Trí và Tỉ chúa Mĩ Thất nhưng mẹ anh chỉ coi anh là một công cụ để lăm le ngôi hoàng hậu và khi anh không còn hữu dụng với bà, Mĩ Thất chẳng ngần ngại mà bỏ rơi anh. Sau đó anh được Quốc Tiên Munno nuôi dạy, người vừa là người thầy, người cha của anh. Bì Đàm từ nhỏ cho đến lớn chỉ luôn mong mỏi một điều: được thầy công nhận. Và kể từ khi gặp Đức Mạn, tất cả những gì anh làm chỉ vì một mục đích duy nhất, Đức Mạn. Chứ không phải là Silla hay thống nhất Tam Hàn. Thế nhưng, vì mất niềm tin cùng với nỗi đau bị bỏ rơi từ khi còn bé, anh đã để tình yêu của đời mình kết thúc trong bi kịch. Đến cuối cùng, anh không đạt được bất cứ thứ gì mình mong muốn - không phải là một vị trí trong lịch sử, Tân La hay Đức Mạn - mà chỉ được ghi nhận là kẻ xúi giục trong một cuộc binh biến.

Diễn viên phụ[sửa | sửa mã nguồn]

Shin Se-kyung vai Thiên Minh Công chúa khi trẻ

Kim Yoo-jung vai Thiên Minh Công chúa 10 tuổi

Công chúa Thiên Minh là chị em sinh đôi của Công chúa Đức Mạn, là con gái đầu lòng, Vua Chân Bình đã chọn cô ở lại cung điện với niềm tin rằng cô là đứa trẻ định mệnh sẽ đánh bại Mĩ Thất vào một ngày nào đó. Cô lớn lên trong sự đe dọa của Mĩ Thất về những lời tiên tri, chính cô là người đã để mất những đứa em trai của mình. Sau đó, cô yêu và kết hôn với con trai của vua Chân Trí, Kim Long Tú (Kim Yong Soo). Vào một ngày nọ, Long Tú được đề cử là ứng cử viên có thể lên ngôi nhưng do phải chứng minh mình xứng đáng với điều đó dẫn đến việc cuối cùng anh phải chết khi ra trận. Tin rằng Mĩ Thất đã ra tay với cái chết của chồng mình, cô đã bắt đầu tìm kiếm những đồng minh với hy vọng lật đổ Mĩ Thất. Cô là người đầu tiên tìm ra được danh tính thực sự của Đức Mạn và đã làm tất cả những gì cô có thể để giúp em gái cô nhưng cuối cùng cô đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Bộ phim bắt đầu bằng thời đại của Mĩ Thất, tiếp tục qua thời đại của Đức Mạn và kết thúc khi bắt đầu thời đại của Xuân Thu. Từ nhỏ cậu đã phải sống xa mẹ là Thiên Minh công chúa, sang nơi đất khách vì đó là cách duy nhất để mẹ cậu có thể bảo vệ cậu khỏi tỉ chúa Mĩ Thất. Khi trở về, cậu trở nên bất cần không sợ trời sợ đất chỉ sợ mỗi Bì Đàm - sợ anh từ cái liếc mắt đến thái độ đe dọa cậu. Là thiên tài sớm phát triển và từ đó với ước mơ được kế vị sau Thiện Đức nữ vương, cậu đã tập hợp được sức mạnh theo cách riêng của mình. Cuối cùng, cậu chính là người duy trì giấc mơ bắt đầu từ thời vua Trí Chưng (Jijeung) quá cố và thống nhất Tam Hàn.

  • Lee Seung-hyo vai Kim Alcheon

Ho Hyo-hoon vai Kim Alcheon khi trẻ

Anh được biết đến nhiều nhất với tư cách là người hỗ trợ và là vệ sĩ trung thành của Đức Mạn. Anh là người nguyên tắc, lạnh lùng và ban đầu có phần coi thường Kim Hữu Tín và Long Hoa Hương Đồ (Yonghwa Hyangdo). Đức Mạn đã chiếm được sự tôn trọng từ anh trong cuộc chiến với Bách Tế (Baekje), và sau đó là lòng trung thành của anh sau này. Anh vừa là đồng chí chiến đấu của Hữu Tín vừa là bạn thân. Cùng với Hữu Tín, anh đã ở bên Đức Mạn cho đến những ngày cuối cùng của cô.

  • Jung Ho-bin vai Quốc Tiên Munno

Thủ lĩnh thứ 8 của các chiến binh Hoa Lang. Cùng với Mĩ Thất, Tuyết Nguyên và Sadaham, họ là những người mà Vua Chân Hưng tin tưởng nhất trong thời đại của ông. Ông giúp giải cứu công chúa Đức Mạn khỏi cung điện để bảo vệ hoàng tộc. Ông cũng chăm sóc Bì Đàm, theo yêu cầu của Vua Chân Trí. Sau đó ông bị Yeomjeong giết chết trong khi biên soạn cuốn Khảo sát địa lý Tam Quốc, sau khi Yeomjeong biết ông dự định sẽ đưa những cuốn sách đó cho Hữu Tín.

Baek Jong-min vai Chân Bình Vương khi trẻ

Kang San vai Chân Bình vương khi còn nhỏ

Cha của công chúa Đức Mạn và Thiên Minh. Ông là một vị vua yếu đuối. Ông được lên ngai vàng sau khi Mĩ Thất truất ngôi vua Chân Trí.

  • Yoon Yoo-sun trong vai Hoàng Hậu Ma Da (Maya)

Park Soo-jin vai Ma Da hoàng hậu khi trẻ

Vợ của vua Chân Bình, mẹ của Đức Mạn và Thiên Minh. Bà vô cùng tận tụy với chồng. Trong những ngày đầu, Mĩ Thất đã cố gắng giết Ma Da sau khi bà chứng kiến Hoa Lang trang điểm trên mặt họ. Mĩ Thất sau đó đã cố gắng thay thế vị trí của bà với tư cách là hoàng hậu, tuy nhiên, Quốc Tiên Munno đã cứu bà và cặp song sinh khỏi cái chết.

  • Seo Young-hee vai Tô Hoa (Sohwa)

Tì nữ của vua Chân Bình và Ma Da, mẹ nuôi của Đức Mạn. Bà đưa Đức Mạn đến sa mạc và nuôi nấng cô ở đó, cho đến khi Chilsuk tìm thấy họ. Bà đã "chết" một lần trên sa mạc khi cố gắng cứu Đức Mạn. Và bà cũng đã chết lần thứ hai trong nỗ lực bảo vệ Đức Mạn và thế thân cho cô.

  • Im Ye-jin vai Công chúa Mạn Minh (Lady Manmyeong)

Chị gái của Chân Bình vương; Mẹ của Kim Hữu Tín và là vợ của Kim Từ Hiền (Kim Seohyun). Bà đã chạy trốn với Kim Từ Hiền khi còn trẻ. Sau đó chức vị công chúa của bà không được trả lại mãi cho đến khi Thái hậu Mạn Hồ (Lady Manho) mẹ bà tha thứ cho bà.

  • Jung Sung-mo vai Kim Từ Hiền (Kim Seo-hyun)

Chồng của công chúa Mạn Minh; Cha của Kim Hữu Tín. Ông là người gốc Già Da, và là thành viên trong hội đồng Hoa Bách (Hwabaek).

  • Park Jung-chul vai Kim Long Tú (Kim Yong-su)

Con trai cả của vua Chân Trí; chồng của công chúa Thiên Minh. Ban đầu, anh được đặt là người thừa kế ngôi vua sau khi ba người em trai của Công chúa Thiên Minh chết (vì lời tiên tri), và anh đã phải ra chiến trường để chứng minh bản thân. Tuy nhiên, anh đã bị Mĩ Thất giết.

  • Do Yi-sung vai Kim Long Thiên (Kim Yong-chun)

Con trai thứ 2 của vua Chân Trí, một đại đẳng; đồng minh của công chúa Thiên Minh. Anh cũng là một Phong Nguyệt Chủ (Pungwolju) (trước Hojae), và sau đó phục vụ trong hội đồng Hoa Bách. Anh vẫn trung thành với hoàng tộc và trở thành đồng minh của Đức Mạn sau này.

  • Shin Goo trong vai Đại Đẳng Eulje

Đại Đẳng nhiều năm kinh nghiệm của vương quốc, là người bạn trung thành của vua Chân Bình. Ông làm mọi thứ có thể để bảo vệ hoàng tộc, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải giết Đức Mạn. Sau đó ông bị tước danh hiệu của mình bởi vua Chân Bình, người mà ông thề sẽ phò tá.

Em trai của Mĩ Thất; thủ lĩnh thứ 10 của các chiến binh Hoa Lang. Ông cũng là người cha của hơn 100 đứa trẻ.

  • Dokgo Young-jae vai Thượng Đại Đẳng Thế Chung (Lord Sejong)

Chồng của Mĩ Thất, Thủ lĩnh thứ 6 của các chiến binh Hoa Lang.

  • Jeon No-min vai tướng quân Tuyết Nguyên (Seolwon)

Người tình của Mĩ Thất, Binh Bộ Lệnh và là thủ lĩnh thứ 7 của các chiến binh Hoa Lang.

  • Kim Jung-hyun trong vai Hà Chung (Hajong)

Con trai của Mĩ Thất và Thế Chung, một đại đẳng và là thủ lĩnh thứ 11 của các chiến binh Hoa lang.

  • Baek Do-bin vai Bảo Chung (Bojong)

Kwak Jung-wook vai Bảo Chung khi trẻ

Con trai của Mĩ Thất và Tuyết Nguyên, một thủ lĩnh Hoa Lang.

Trưởng Thần Đường của Tân La, bạn của Mĩ Thất và Misaeng

  • Ahn Gil-kang vai Chilsook

Trước đây là một Hoa Lang, thân cận của Mĩ Thất. Ông được giao nhiệm vụ đi tìm công chúa sinh đôi đã mất tích. 15 năm sau, ông tìm thấy Đức Mạn trên sa mạc.

  • Lee Moon-sik vai Jookbang

Một tên lừa đảo sau đó đã theo Đức Mạn và gia nhập Long Hoa Hương Đồ của Hữu Tín.

  • Ryu Dam vai Godo

Một tên lừa đảo cùng với Jookbang sau đó cũng theo Đức Mạn gia nhập Long Hoa Hương Đồ.

  • Kang Sung-pil vai Santak

Thân cận của Seokpum, và sau đó đi theo Bì Đàm, luôn trung thành.

  • Joo Sang-wook vai Wolya

Hoàng tử cuối cùng của Già Da và là thủ lĩnh của Bokya. Anh được Kim Từ Hiền nhận nuôi, và sau đó thay thế Hữu Tín làm thủ lĩnh của Long Hoa Hương Đồ. Hữu Tín chiếm được lòng trung thành của Wolya sau khi anh để người tị nạn của Già Da ở lại trên vùng đất của gia đình anh.

  • Jung Ho-keun vai Seolji

Chỉ huy Kayan; trung thành với Wolya.

  • Choi Won-young vai tướng quân Gyebaek (Bách Tế)
  • Jun Young-bin vai Gok Sa-heun

Jung Hyung-min vai Gok Sa-heun khi trẻ

  • Park Young-seo vai Daepung

Lee Suk-min vai Daepung khi trẻ

  • Go Yoon-hoo vai Hojae

Thủ lĩnh thứ 14 của các chiến binh Hoa Lang (Phong Nguyệt Chủ), sau này là thành viên hội đồng của Hoa Bách.

  • Hong Kyung-in vai Seokpum

Noh Young-hak vai Seokpum khi trẻ.

Thủ lĩnh của Hoa Lang trung thành với Mĩ Thất. Anh xuất thân từ một gia đình nghèo, nhưng Mĩ Thất lại cho anh địa vị cao - đây là lý do tại sao anh nhất quyết trung thành với bà.

  • Kang Ji-hoo vai Imjong

Kim Seok vai Imjong khi còn trẻ.

Thủ lĩnh của Hoa Lang, trung thành với Kim Long Thiên.

  • Seo Dong-won vai Deokchung

Lee Do-hyun vai Deokchung khi còn trẻ.

  • Jang Hee-woong vai Bakui

Seo Sang-won vai Bakui khi còn trẻ.

  • Lee Sang-hyun vai Piltan

Kim Tae Jin vai Piltan khi còn trẻ.

  • Kim Dong-hee vai Wangyoon

Choi Woo-sung vai Wangyoon khi còn trẻ.

  • Ryu Sang-wook vai Dae Nam-bo

Kim Sang-bin Dae Nam-bo khi còn trẻ

Người con trai nổi bật nhất của Misaeng, một thủ lĩnh Hoa Lang.

  • Choi Sung-jo vai Seonyeol

Oh Eun-suk vai Seonyeol khi còn trẻ.

  • Kim Dong-soo vai Hyeopseong
  • Moon Ji-yoon vai Siyeol

Shin Tae-hoon vai Siyeol khi còn trẻ.

  • Jung Hye-sun vai Thái hậu Mạn Hồ (Lady Man-ho)

Mẹ của Chân Bình Vương và Mạn Minh

  • Park Eun-bin vai Boryang

Con gái của Bảo Chung; Vợ của Kim Xuân Thu.

  • Qri vai Youngmo

Con gái của Hà Chung; Vợ của Kim Hữu Tín.

  • Mametkulovs Mansur vai Cartan

La Mã, có thể là người Do Thái, thương nhân dạy tiếng Latin cho Đức Mạn khi còn nhỏ.

  • Seo Kang vai Yangkil
  • Oh Yeong-soo vai đại sư Wolcheon.

Khách mời[sửa | sửa mã nguồn]

Mối tình đầu của Mĩ Thất.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]