Thành viên:Mintu Martin/Thảo luận nhỏ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thảo luận 1[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện tại đây là một vấn đề nhạy cảm nên tôi chưa muốn đưa ra biểu quyết BQV để tránh gây tranh cãi, vì vậy tôi muốn mời hai vị BQV có uy tín trên wiki là Alphama và Tuanminh01 cùng một vài thành viên khác tham gia thảo luận nhỏ này. Tôi xin phép đi thẳng vào vấn đề luôn:

Gần đây sau khi đọc quy định cấm thành viên, tôi thấy có một thành viên đang vi phạm khá nhiều điều viết trong quy định này. Tuy nhiên tôi chưa muốn đưa ra biểu quyết BQV vì chưa thu thập đủ chứng cứ và có giải thích thuyết phục, tôi lo ngại rằng nếu đưa ra sớm sẽ gây nhiều tranh cãi và có thể vi phạm chuyện vu khống người khác, nên tôi rất muốn tham khảo ý kiến của Tuanminh01, Alphama và các bạn về trường hợp này. Ko biết các bạn có sẵn lòng lắng nghe ko? Potterhead (thảo luận) 14:15, ngày 6 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Nếu chưa đủ chứng cứ và rõ ràng thì không nên vội vàng bạn à Captain Nemo (thảo luận) 16:35, ngày 14 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Chào bạn, bạn cứ thu thập chứng cứ khi nào đủ bằng chứng rõ ràng thì có thể đưa ra vấn đề hoặc nhắn tin cho BQV để giải quyết. Hiện tôi cũn đang theo dõi từ 4-5 người cùng lúc, cuộc chiến chống ... khá vất vả nên tôi hiểu nhưng mong bạn bình tĩnh và đừng nản chí.  A l p h a m a  Talk 19:21, ngày 14 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Cẩn trọng là rất quý! Những vẫn đề nhạy cảm thì cần phải có đủ cơ sở nên cần phải kỹ lưỡng là đường nhiên rùi! Morning (thảo luận) 01:27, ngày 15 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Mình thấy các ý kiến trên của mọi người là hợp lý rồi. Mintu tham khảo để quyết định. P.T.Đ (thảo luận) 08:35, ngày 15 tháng 12 năm 2017 (UTC)

Thảo luận 2[sửa | sửa mã nguồn]

Xin lỗi các bạn suốt thời gian qua tôi quá bận nên gần như ko có thời gian nhiều để thu thập chứng cứ, đến bây giờ mới có thời gian để tham khảo thêm từ các bạn. Dẫu biết Tết nhất này các bạn rất bận nhưng mong các bạn dành thời gian quan tâm tới thảo luận nhỏ này. Dưới đây là một số quan điểm dựa trên tìm hiểu của tôi, nếu có gì sai sót và thắc mắc gì mong được các bạn góp ý:

Ah Gim là một thành viên mới tạo lập tài khoản đầu năm 2018. Trước đó anh ta sử dụng tài khoản IP 210 với mục đích chính là tham gia vào các cuộc biểu quyết bài viết tốt+bài viết chọn lọc. Nhật trình đóng góp của thành viên này tại đây

1.Tài khoản con rối[sửa | sửa mã nguồn]

Các bạn có thể thấy ngay ở những sửa đổi đầu tiên của hầu hết các thành viên mới đều có chút sai sót hoặc chưa nắm vững quy định, nhưng với thành viên này, qua các sửa đổi đầu tiên vào đầu năm 2017 tại ứng cử BVCL Manchester United F.C. hay Teenage Dream (album của Katy Perry), ứng cử BVT bài Bà chúa Tuyết thành viên này lại có một sự am hiểu tường tận về biểu quyết đến kì lạ, đến mức có khi còn lọc lõi hơn cả người trong cuộc hay những thành viên gắn bó lâu năm với wiki. Mặc dầu ban đầu tôi cũng đặt đôi chút nghi ngờ và sau đó bỏ qua, nhưng gần đây sau khi chiếu theo những nghi vấn này tôi đã tìm hiểu tại Wikipedia:Tài khoản con rối ở mục Các đặc điểm của tài khoản con rối và phát hiện ra một sự trùng hợp lạ lùng mà rất cần các bạn giải thích:
"Không có gì ngạc nhiên, các tài khoản con rối thường thể hiện sự thành thạo đối với Wikipedia hơn hầu hết những người mới đến. Họ dễ sử dụng tóm lược sửa đổi, lập tức tham gia các cuộc bút chiến đang diễn ra, hoặc nhanh chóng tham gia các quy trình như Biểu quyết xóa bài hoặc ‎Biểu quyết chọn bảo quản viên. Họ cũng có thể là tài khoản hoàn toàn mới hoặc một tài khoản cho một mục đích, khi ta xem xét lịch sử sửa đổi của họ."

2.Gây tổn hại[sửa | sửa mã nguồn]

Tôi có một số chứng cứ muốn chứng mình sự gây tổn hại của thành viên này, đặc biệt là hành vi tấn công cá nhân thành viên Ngochue456 tại ứng cử bài viết tốt của 253 Mathilde, chẳng hạn như:

"Tôi mà có chuyên môn về lĩnh vực này như Earth and Moon rồi sửa dùm chắc tôi sớm thành người hầu của chị ta mất
"Còn chị này chắc đề cử cho vui, quăng bài ra đây rồi "ép" người khác có trách nhiệm với đề cử của mình"

Ngoài ra qua biểu quyết trên, tôi cũng thấy Ah Gim có hành vi kích động vận động bỏ phiếu, đặc biệt là với một thành viên ko có quyền hạn gì trong tay như Ah Gim, cụ thể là:

"Morning, nếu thấy bài còn vấn đề, bạn cứ thẳng tay cho phiếu chống, còn cho phiếu ý kiến thì đến khi biểu quyết đóng lại, người đề cử cũng không quan tâm đâu."

3.Tư tưởng cực đoan[sửa | sửa mã nguồn]

Thành viên này thường có một số tư tưởng cực đoan, mà mới gần đây nhất là tại biểu quyết bài viết tốt của tôi. Trong đó khi tôi đề cập đến việc "tình trạng bvt ngày càng khan hiếm và số thành viên bỏ đi vì tranh chấp nhiều hơn là số người đóng góp", Ah Gim đã có câu trả lời nguyên văn như sau, mời các bạn cho ý kiến:

"tôi thấy "tình trạng bvt ngày càng khan hiếm và số thành viên bỏ đi vì tranh chấp nhiều hơn là số người đóng góp" là điều tốt cho tình hình Wikipedia tiếng Việt thiếu thốn nhiều thứ như hiện tại".

4. Tài khoản lập có hợp lệ?[sửa | sửa mã nguồn]

Khi tôi tham khảo Wikipedia:Quy định cấm thành viên, tôi có đọc một quy định có liên quan tới việc mục đích lập tài khoản của Ah Gim gần đây cụ thể là:

"tôi quyết định đăng kí tài khoản gia nhập Wikipedia tiếng Việt với hy vọng sẽ góp một phần công sức bảo vệ và nâng cao chất lượng cũng như gìn giữ những giá trị vốn có của Wikipedia tiếng Việt"
  • Quy định: "tài khoản, dựa trên lịch sử sửa đổi, dường như chỉ tồn tại với mục đích duy nhất"

Mời các bạn cho ý kiến về mối liên hệ này.

Còn một số chứng cứ khác tôi sẽ tiếp tục bổ sung trong vài ngày tới. Một lần nữa tôi cũng muốn nói nếu tôi có quan điểm sai lệch hoặc nói không đúng chỗ nào rất mong được các bạn chỉ ra để tôi rút kinh nghiệm. Potterhead (thảo luận) 06:51, ngày 12 tháng 2 năm 2018 (UTC)