Thành viên:VMQ123/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Style"
Đĩa đơn của Taylor Swift
từ album 1989
Phát hành9 tháng 2 năm 2015 (2015-02-09)
Định dạngTải kĩ thuật số
Thu âm2014
Phòng thu MXM (Thụy Điển)
Phòng thu Conway Recording (Los Angeles)
Thể loại
Thời lượng3:51
Hãng đĩa
Sáng tác
Sản xuất
  • Max Martin
  • Shellback
  • Ali Payami
Thứ tự đĩa đơn của Taylor Swift
"Blank Space"
(2014)
"Style"
(2015)
"Bad Blood"
(2015)
Video âm nhạc
"Style" trên YouTube

"Style" là một bài hát của nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift và thuộc album phòng thu thứ năm của cô có tên là 1989 (2014). Bài hát được Swift sáng tác cùng với sự hỗ trợ của ba nhà sản xuất Max Martin, ShellbackAli Payami. "Style" được gửi đến các đài phát thanh ở Mỹ bởi hai hãng đĩa Republic RecordsBig Machine Records, đóng vai trò là đĩa đơn thứ ba của album. Xét về mặt nhạc lí, bài hát là một nhạc phẩm hòa quyện giữa các chất nhạc disco, funk-pop, pop rocksynth-pop. Lời bài hát được miêu tả là mơ hồ, trong khi báo chí đương thời thì cho rằng bài hát xoay quanh chủ đề tiêu chuẩn của cái đẹp và những hồi tưởng về các mối tình xưa cũ.

Nhìn chung, các nhà phê bình đều dành cho ca khúc những lời đánh giá tích cực, trong đó nhiều người còn nhận xét "Style" là điểm nhấn của 1989. Trái ngược lại với suy nghĩ đó, vài nhà đánh giá âm nhạc lại nghĩ lời bài hát sáo rỗng và nông cạn. "Style" đã nhận được một đề cử giải APRA (Úc) tại hạng mục Tác phẩm quốc tế của năm và từng xuất hiện trong danh sách những bài hát hay nhất năm của các trang thông tin PitchforkThe Village Voice. Tại Mỹ, ca khúc từng đạt tới vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, đánh dấu đĩa đơn thứ ba liên tiếp của 1989 lọt vào được top 10 và được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) cấp chứng nhận ba lần Bạch kim, tức hơn 3 triệu đơn vị bài hát tương đương đã được tiêu thụ ở quốc gia này. Ở Úc và Canada, "Style" cũng đạt được những thành tích đáng kể khi lọt vào được top 10 và được cấp chứng nhận nhiều Bạch kim.

Nhà làm phim Kyle Newman tham gia đạo diễn cho video âm nhạc của bài hát. Nam diễn viên Dominic Sherwood thủ vai người tình của Swift trong video. Khác với các video âm nhạc của các đĩa đơn trước là "Shake It Off" và "Blank Space", video "Style" lại mang một chất liệu tối màu và trừu tượng hơn. Ngày 13 tháng 2 năm 2015, video chính thức ra mắt. "Style" góp mặt trong danh sách tiết mục của hai chuyến lưu diễn của nữ ca sĩ là The 1989 World Tour (2015) và Reputation Stadium Tour (2018).

Sản xuất và phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Taylor Swift quyết định từ bỏ chất nhạc đồng quê điển hình của các nhạc phẩm trước đó và chuyển sang sử dụng dòng nhạc pop trong album phòng thu thứ năm của cô, 1989, lấy cảm hứng từ dòng nhạc pop thập niên 1980. Quá trình thu âm bắt đầu từ giữa năm 2013, cùng thời điểm chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới quảng bá cho album phòng thu thứ tư Red được chính thức khởi động. Tháng 2 năm 2014, Swift tiết lộ rằng cô sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất thu âm Max MartinShellback, là hai nhạc sĩ mà trước đó cô đã từng cộng tác trong ba bài hát thuộc Red. Martin và Shellback đảm nhiệm vai trò sản xuất 7 trong số 13 bài hát trong danh sách bài hát tiêu chuẩn của album và Martin trở thành đồng giám đốc sản xuất của 1989 cùng với Swift.

Ban đầu, "Style" được nhà sản xuất thu âm Ali Payami và nhạc sĩ guitar Niklas Ljungfelt sáng tác làm tác phẩm của riêng họ. Họ hoàn thành xong phần nhạc nền mang âm hưởng của nhạc guitar và được Ljungfelt miêu tả là lấy cảm hứng từ "thứ nhạc điện tử sôi động" của các nghệ sĩ như Daft Punk. Sau đó, Payami cho Martin nghe thử đoạn nhạc nền trong phòng thu âm của Ljungfelt, Swift nghe thấy và yêu thích nó sau khi nghe đi nghe lại nhiều lần và quyết định thu âm lại cho album của cô. Swift, Payami, Martin và Shellback được ghi công là các nhà sáng tác ca khúc, trong khi vai trò sản xuất được thực hiện bởi Payami, Martin và Shellback. Michael Illbert và Sam Holland đảm nhiệm trọng trách thu âm bài hát tại các phòng thu MXM Studios (Thụy Điển) và Conway Recording Studios (Los Angeles), với sự hỗ trợ từ Cory Bice. Serban Ghenea và John Hanes phối khí cho "Style" tại phòng thu MixStar Studios (Virginia Beach) và được hoàn thiện về mặt âm thanh bởi kĩ sư âm nhạc Tom Coyne tại phòng thu Sterling Sound (Thành phố New York). "Style" là một trong những bài hát cuối cùng được đội ngũ sản xuất hoàn thiện cho album.

Ca khúc lần đầu ra mắt công chúng dưới dạng một đoạn nhạc nhỏ xuất hiện trong một đoạn quảng cáo cho 1989 của tập đoàn Target vào ngày 22 tháng 10 năm 2014. Ngày 28 tháng 12 năm 2014, tổng giám đốc điều hành của hãng đĩa cũ mà Swift từng hợp tác Big Machine RecordsScott Borchetta đã tổ chức một chuyên mục Q&A ứng khẩu trên Twitter. Khi được hỏi về đĩa đơn tiếp theo của album sau "Shake It Off" và "Blank Space", Borchetta trả lời rằng ông sẽ chọn "Style". Ngày 9 tháng 2 năm 2015, hai hãng đĩa Republic Records và Big Machine Records đã gửi bài hát đến đài phát thanh hot adult contemporary và chọn nó làm đĩa đơn thứ ba. Ngày hôm sau, Republic Records tiếp tục gửi "Style" đến các đài phát thanh contemporary hitrhythmic contemporary. Tại Ý, ca khúc được gửi cho đài phát thanh contemporary hit vào ngày 3 tháng 4 năm 2015.

Âm nhạc và lời ca[sửa | sửa mã nguồn]

Bài hát được viết ở giọng Fa thứ, ở nhịp 4
4
và sở hữu một nhịp độ chậm vừa: 95 nhịp trên phút. Giọng hát của Taylor Swift kéo dài theo quãng từ nốt B3 (Si) đến D5 (Fa). Cấu trúc giống như một bài hát thông thường, bài hát bao gồm một đoạn nhạc dạo đầu, hai lời, hai đoạn pre-chorus (đoạn lời trước điệp khúc) khác nhau, một đoạn điệp khúc được lặp lại ba lần và một đoạn bridge nằm trước đoạn điệp khúc cuối cùng.