Thảo luận:Rắn

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 12 năm trước bởi Newone trong đề tài Rắn thuộc nhóm động vật bốn chân hay không chân?
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.
Dự án Rắn
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Rắn, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Rắn. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
Trung bìnhBài viết được đánh giá tương đối quan trọng.

Thạch sùng cũng là loài có vảy ? Casablanca1911 15:10, 29 tháng 11 2006 (UTC)

Không có tiêu đề[sửa mã nguồn]

Xin lỗi. Tôi không rõ vì tiếng địa phương tôi có thể không đúng. Thạch sùng có phải là con bò sát nhỏ, thân nhẵn, màu vàng nhạt, hay bò trên trần nhà ở Việt Nam phải không? Nếu thế thì có lẽ không có vảy, nhưng thế thì phải có ... "da" ? Da nó như thế nào? Thằn lằn có vảy không?Cao xuân Kiên 18:19, 29 tháng 11 2006 (UTC)
Thạch sùng tức thằn lằn đấy. Lê Thy 02:09, 30 tháng 11 2006 (UTC)
Thạch sùng (chi Hemidactylus, họ Tắc kè-Gekkonidae, bộ Có vảy-Squamata), tại Việt Nam phổ biến nhất là Hemidactylus frenatus là loài sống trên trần/tường nhà. Đương nhiên là chúng có vảy, do thuộc tính cơ bản của Squamata là có vảy. Rắn nói chung (ngoại trừ một số loài trăn thuộc họ Boidae vẫn có 2 chân sau rất nhỏ kiểu anal spur:cựa hậu môn) về bề ngoài là không có chân, nhưng giải phẫu cho thấy chúng có các dấu vết của cấu trúc 4 chân, vì tiến hóa để thích nghi với cuộc sống bò trườn của chúng nên 4 chân lộ ra ngoài là không cần thiết và bị mất đi.Vương Ngân Hà 00:51, 30 tháng 11 2006 (UTC)
OK. Mấy con trắng nhạt bò trên trần nhà da có vẻ trơn tru té ra có ... vảy. Thạch sùng = Thằn lằn. Còn mấy con giống tắc kè nhưng bé tí, sần sùi, màu đen hay xanh đậm, vảy rõ ràng hơn, sống ngoài đất đá (hồi nhỏ tôi vào chơi trong ... nghĩa địa hay thấy) gọi là con gì? Cũng là thằn lằn luôn? (tiếng Anh là lizards).

Ồ, tắc kè thì tôi biết là có vảy, còn thạch sùng thì bây giờ tôi mới biết là chúng cũng có vảy (mặc dù cũng đã từng sử dụng "xúc giác" với thạch sùng). Có loài bò sát nào mà không có vảy không nhỉ ? Casablanca1911 09:52, 30 tháng 11 2006 (UTC)

Đặc điểm chung của bò sát là có vảy sừng bao bọc - lớp sừng này giúp con vật hạn chế bị mất nước. Ở RùaCá sấu vẫn có vảy sừng, nhưng lớp vảy của chúng ghép với nhau tạo nên bộ giáp cứng. Còn thằn lằn (hay thạch sùng) vì đời sống chuyên ở trong nhà, nơi hốc tường.., có lẽ lớp vảy của chúng bị tiêu giảm (vì mất tác dụng)!!??

Rắn thuộc nhóm động vật bốn chân hay không chân?[sửa mã nguồn]

Ở trên, Vương Ngân Hà nói "giải phẫu cho thấy chúng có các dấu vết của cấu trúc 4 chân" có dẫn chứng nào không? Sao không khẳng định luôn vào trong bài? Newone (thảo luận) 04:51, ngày 22 tháng 6 năm 2011 (UTC)Trả lời