Truth Social

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Truth Social
Loại website
Dịch vụ mạng xã hội
Thành lậpNgày 20 tháng 10 năm 2021
Khu vực hoạt độngHoa Kỳ, Canada, BrasilBồ Đào Nha
Chủ sở hữuTrump Media & Technology Group
Nhà sáng lậpDonald Trump
Websitetruthsocial.com
Yêu cầu đăng kýBắt buộc
Bắt đầu hoạt độngNgày 21 tháng 2 năm 2022
Tình trạng hiện tạiĐang hoạt động
Viết bằngMastodon

Truth Social (còn được cách điệu hóa là TRUTH Social) là một nền tảng truyền thông xã hội được đề xuất bởi Trump Media & Technology Group (TMTG). Một công ty truyền thông và công nghệ của Mỹ được thành lập vào tháng 2 năm 2021 bởi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nền tảng xã hội Truth dựa trên Mastodon, một mạng xã hội phân tán mã nguồn mở và miễn phí. Trang web ra mắt vào ngày 21 tháng 2 năm 2022.[1][2]

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nêu ra triển vọng xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội mới sau khi ông bị cấm sử dụng các mạng xã hội FacebookTwitter vào năm 2021 sau khi những người ủng hộ ông tấn công vào Điện Capitol sau khi ông thua cử.[3]

Dòng thời gian[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 20 tháng 10 năm 2021, Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump đã ban hành một thông cáo báo chí thông báo rằng nền tảng sẽ ra mắt công chúng vào "quý đầu tiên của năm 2022." Nó được dự kiến ​​đưa vào bản beta giới hạn cho iOS trong App Store của Apple vào tháng 11 năm 2021, và mặc dù nó không đáp ứng lịch trình thử nghiệm beta này, nhưng ông Trump tuyên bố vào tháng 12 năm 2021 rằng "khách được mời" đã sử dụng trang web beta.

Vài giờ sau thông cáo báo chí, một người tự nhận mình là một phần của tập thể tin tặc Anonymous đã sử dụng Shodan để khám phá các miền liên quan đến công ty, cuối cùng xác định vị trí có vẻ là phiên bản beta dành cho thiết bị di động có thể truy cập công khai của trang web. URL cho phép người dùng đăng ký và sử dụng nền tảng, đã bị rò rỉ trên mạng xã hội. Người dùng bắt đầu troll trên trang web, tạo tài khoản chơi thử và đăng nội dung hài hước và vui nhộn. Người dùng đã có thể đăng ký bằng tên người dùng của những cá nhân nổi tiếng bao gồm ông Trump, Mike PenceJack Dorsey. Liên kết sau đó đã được đưa vào ngoại tuyến.

Truth Social dựa trên Mastodon, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí được phát hành theo giấy phép AGPLv3 . AGPLv3 yêu cầu mọi mã nguồn phái sinh phải được cung cấp công khai. Vào ngày 21 tháng 10 năm 2021, nhóm Bảo vệ Tự do Phần mềm tuyên bố rằng họ nghi ngờ Truth Social đã vi phạm giấy phép của Mastodon khi không cung cấp mã nguồn của nó cho tất cả người dùng. Các nhà phát triển Mastodon sau đó chính thức yêu cầu Truth Social tuân thủ các điều khoản của giấy phép phần mềm. Vào ngày 12 tháng 11 năm 2021, Truth Social đã xuất bản mã nguồn của mình dưới dạng tệp ZIP trên trang web của mình.

Ông Trump đăng bài đầu tiên của trang này vào ngày 16 tháng 2 năm 2022.

Vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, Truth Social được phát hành trên Apple iOS,  đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng hàng đầu của Apple App Store của thế giới.  Do lượng ứng viên tham gia lớn, với lượt đăng ký là 500 nghìn người, khi tải ứng dụng xuống, khoảng 500.000 người ban đầu cố gắng đăng ký với tư cách là người dùng đã tự động được đưa vào danh sách chờ.[4] Khi ra mắt, công ty năng lượng mặt trời ô tô Trailar của Anh đã phàn nàn rằng logo ứng dụng Truth Social gần giống với logo 'T' của họ.

Điều khoản dịch vụ[sửa | sửa mã nguồn]

Khi công ty được công bố lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2021, điều khoản dịch vụ của họ cho biết công ty sẽ không chịu trách nhiệm pháp lý về "nội dung, tính chính xác, xúc phạm, ý kiến ​​[hoặc] độ tin cậy" của bất kỳ thứ gì người dùng có thể đăng lên trang web. Một số nhà bình luận lưu ý rằng quyền miễn trừ tự tuyên bố này dường như dựa trên Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp , một đạo luật mà ông Trump kiên quyết phản đối trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.[5]

Theo quan điểm của chúng tôi, theo ý kiến ​​của chúng tôi, chúng tôi hoặc là Trang web sẽ không cho phép người dùng "làm hoen ố, hoặc gây hại cho trang web". Truth Social cho biết họ có quyền "tạm ngưng hoặc chấm dứt tài khoản của bạn" và cũng "có hành động pháp lý thích hợp".

Công nghệ[sửa | sửa mã nguồn]

Truth Social được xây dựng dựa trên Twitter . Được biết, người dùng sẽ có thể tạo bài đăng ("sự thật") và chia sẻ bài đăng của người dùng khác ("retruths"). Nền tảng này cũng sẽ có nguồn cấp tin tức , được gọi là "nguồn cấp dữ liệu sự thật", cũng như hệ thống thông báo.

Kể từ tháng 10 năm 2021, trong khi nền tảng Truth Social vẫn đang trong quá trình phát triển, nó đã sử dụng phiên bản tùy chỉnh của phần mềm lưu trữ mạng xã hội nguồn mở và miễn phí Mastodon, thường được sử dụng để kết nối với một bộ sưu tập lớn hơn các trang web mạng xã hội được gọi là Fediverse. Phiên bản Mastodon của Truth Social đã loại bỏ một số tính năng, bao gồm các cuộc thăm dò ý kiến ​​và tùy chọn hiển thị bài đăng.

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2021, TMTG cho biết họ đã hợp tác với RumbleRumble đã cung cấp dịch vụ đám mây cho trang web Truth Social phiên bản beta.

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi ra mắt[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà báo của BBC James Clayton tuyên bố rằng nền tảng này có thể là một phiên bản thành công hơn của các nền tảng truyền thông xã hội công nghệ thay thế khác như ParlerGab, và là một nỗ lực của ông Trump để lấy lại "tôn trọng tự do" của mình. Giám đốc điều hành Gettr Jason Miller, một cựu cố vấn của ông Trump, đã ca ngợi Truth Social và nói rằng nền tảng này sẽ khiến các mạng xã hội độc đoán như FacebookTwitter "mất thị phần nhiều hơn nữa". Gab cho biết trong một tuyên bố rằng nó hỗ trợ Truth Social và người dùng Gab có thể theo dõi ông Trump trên tài khoản Gab dành riêng của ông ấy.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Trump's social media app to launch in February, App Store listing says”. the Guardian (bằng tiếng Anh). 6 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  2. ^ “Trump-Linked Stocks Rally With Truth Social App Debut on the Horizon”. Bloomberg. 6 tháng 1 năm 2022. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2022.
  3. ^ Santucci, Jeanine (20 tháng 10 năm 2021). “Donald Trump announces new social media platform, Truth Social, after being banned from major apps”. USA Today (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 21 tháng 10 năm 2021.
  4. ^ Long, Queenie (21 tháng 2 năm 2022). “Trump's Truth Social Debuts in Apple's App Store, Hits No. 1 in Top Charts”. Cnet. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2022.
  5. ^ “Terms of Service”. truthsocial.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 23 tháng 10 năm 2021.

Bản mẫu:Microblogging Bản mẫu:Trump businesses