Ấn triện Chính phủ Trung ương Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ấn triện Chính phủ Trung ương Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
中华人民共和国中央人民政府之印
Chi tiết
Thuộc sở hữuCộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Được thông qua31 tháng 10 năm 1949
Khẩu hiệu中華人民共和國中央人民政府之印 (Zhōnghuá Rénmín Gònghéguó Zhōngyāng Rénmín Zhèngfǔ zhī yìn, "Trung Hoa Nhân dân Cộng hòa quốc Trung ương Nhân dân Chính phủ chi ấn")

中華人民共
和國中央人
民政府之印

Sử dụngẤn triện chính thức của nhà nước (1949–1959),
Trưng bày trong bảo tàng (sau năm 1959).

Ấn triện Chính phủ Trung ương Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (中华人民共和国中央人民政府之印) hay Ấn chương Chính phủ Trung ương Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hay còn gọi là Khai Quốc Đại Ấn (开国大印), là quốc ấn của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong 10 năm từ 1949 đến 1959. Hiện nay nó không còn được đem ra sử dụng nữa, và được cất giữ bên trong Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc.[1]

Dấu triện do Trương Việt Thừa thiết kế.[2] Đầu năm 1949, họ Trương đã khắc chạm ấn triện cho nhà lãnh đạo Chu Ân Lai và tướng Chu Đức cũng như cho Chính quyền Nhân dân Thành phố Bắc Kinh.[3] Ông được Tề Yến Minh đề nghị thiết kế ra "Ấn triện Chính phủ Trung ương Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.[3] Họ Trương sau đó đã trình lên các thiết kế khác nhau với bốn kiểu chữ khác biệt dành cho việc dập in ấn triện, những chữ này được viết bằng Lệ thư, Tống thể, Hán triệnTần triện. Sau khi những bản thiết kế này được hoàn thành, Chủ tịch Mao Trạch Đông đã chọn mẫu thiết kế bằng chữ Tống thể.[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Seal of the People's Government of the People's Republic of China” [Ấn triện Chính phủ Trung ương Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]. Truy cập ngày 4 tháng 6 năm 2021.
  2. ^ “Bản sao đã lưu trữ”. 人民网. ngày 12 tháng 4 năm 2010. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 6 năm 2019. Truy cập ngày 4 tháng 6 năm 2019. Đã định rõ hơn một tham số trong |tiêu đề=|title= (trợ giúp)
  3. ^ a b c “张樾丞,一位给新中国治"开国大印"的篆刻泰斗”. 搜狐. ngày 3 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 1 năm 2020.