Bernhard của Oranje-Nassau

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Bernhard van Vollenhoven)
Bernhard của Oranje-Nassau
Vương tôn Oranje-Nassau
Thông tin chung
Sinh25 tháng 12, 1969 (54 tuổi)
Nijmegen, Hà Lan
Phối ngẫuAnnette Sekrève
Hậu duệIsabella van Vollenhoven
Samuel van Vollenhoven
Benjamin van Vollenhoven
Tên đầy đủ
Bernhard Lucas Emmanuel
Vương tộcNhà Oranje-Nassau
Thân phụPieter van Vollenhoven
Thân mẫuMargriet của Hà Lan
Tôn giáoGiáo hội Tin Lành Hà Lan
Kính xưng Vương thất của
Bernhard của Oranje-Nassau

Cách đề cập His Highness
Cách xưng hô Your Highness
Cách thay thế Sir

Bernhard Lucas Emmanuel của Oranje-Nassau (tiếng Hà Lan: Bernhard Lucas Emmanuel Prins van Oranje-Nassau, Van Vollenhoven; sinh ngày 25 tháng 12 năm 1969 tại Nijmegen) là con trai thứ hai của Margriet của Hà LanPieter van Vollenhoven. Cha mẹ đỡ đầu của ông là Vương phu Bernhard của Hà Lan, Nam tước J. van Boetzelaer, Nữ Nam tước C. Evelein, J. Fleischman và đại diện của Không quân Hoàng gia Anh. Ông từng thành viên của Vương thất Hà Lan và được xếp thứ 11 trong dòng kế vị ngai vàng của Vương quốc Hà Lan. Tuy nhiên, sau khi anh họ của ông là Vua Willem-Alexander lên ngôi, ông không còn là thành viên của Vương thất Hà Lan cũng như không còn được xếp thứ tự trong danh sách kế vị ngai vàng.

Cuộc sống[sửa | sửa mã nguồn]

Lúc nhỏ, Vương tôn Bernhard sống cùng với gia đình ở thành phố Apeldoorn của Hà Lan. Đến năm 1975, ông cùng gia đình chuyển đến sống ở Het Loo House.

Học vấn[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1988, ông theo học ngành Kinh tế học tại trường Đại học Georgetown ở thủ đô Washington, D.C của Hoa Kỳ. Sau đó, đến năm 1989, ông trở về Hà Lan để theo học ngành Nghiên cứu marketing và thị trường tại trường Đại học Groningen và lấy bằng thạc sĩ vào năm 1995.

Mặc dù là thành viên của Triều đình Hà Lan nhưng Vương tôn Bernhard rất ít khi tham gia vào các sự kiện Vương thất. Thay vào đó, ông lại tập trung vào sự nghiệp phát triển công ty riêng của mình.

Hôn nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Khi còn là sinh viên của trường Đại học Groningen, Vương tôn Bernhard đã gặp gỡ Annette Sekrève. Đến ngày 11 tháng 3 năm 2000, cặp đôi tuyên bố đính hôn. Lễ cưới dân sự của họ được cử hành tại Utrecht vào ngày 6 tháng 7 năm 2000 với sự tham dự của bà A. H. Brouwer-Korf - Thị trưởng thành phố Utrecht. Lễ cưới theo nghi lễ tôn giáo được cử hành tại Thánh đường Thánh Martin 2 ngày sau đó, do Tiến sĩ Anne van der Meiden chủ trì. Sau lễ cưới, họ có với nhau 3 người con:

  • Isabella Lily Juliana van Vollenhoven (sinh ngày 14 tháng 5 năm 2002 tại Amsterdam)
  • Samuel Bernhard Louis van Vollenhoven (sinh ngày 25 tháng 5 năm 2004 tại Amsterdam)
  • Benjamin Pieter Floris van Vollenhoven (sinh ngày 12 tháng 3 năm 2008 tại Amsterdam)

Hiện, Vương tôn Bernhard và gia đình đang sống tại thành phố Amsterdam của Hà Lan.

Sau khi Nữ vương Beatrix thoái vị vào ngày 30 tháng 4 năm 2013, Triều đình Hà Lan đã tuyên bố, những hậu duệ của Vương nữ MargrietPieter van Vollenhoven sẽ không còn được xếp trong dòng kế vị ngai vàng của Vương quốc Hà Lan nữa. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ không còn là thành viên của Triều đình Hà Lan theo Đạo luật quy định thành viên của Triều đình Hà Lan. Đạo luật này cũng chỉ rõ, chỉ những người có quan hệ huyết thống 3 đời trực tiếp với Đức vua đang tại vị mới được xếp vào danh sách kế vị ngai vàng.[1]

Ung thư[sửa | sửa mã nguồn]

Cờ hiệu Vương thất của Vương tôn Bernhard

Cuối tháng 8 năm 2013, Vương tôn Bernhard được các bác sĩ ở Amsterdam chẩn đoán là đã mắc bệnh Ung thư hạch không hodgkin Lưu trữ 2015-02-27 tại Wayback Machine - một dạng ung thư liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể.[2] Bên cạnh đó, ông còn mắc thêm hội chứng Crohn - một căn bệnh liên quan đến đường ruột.

Tước hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • 17 tháng 4 năm 1968 – 30 tháng 4 năm 2013: His Royal Highness Bernhard van Vollenhoven
  • 30 tháng 4 năm 2013 – nay: His Highness Bernhard van Vollenhoven

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (tiếng Anh)“Abdication and investiture”. Hoàng gia Hà Lan. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 6 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2015.
  2. ^ (tiếng Hà Lan)“Prins Bernhard junior heeft lymfklierkanker”. NRC. ngày 29 tháng 8 năm 2013. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2015.
Bernhard của Oranje-Nassau
Sinh: 25 tháng 12, năm 1969
Kế vị
Tiền nhiệm:
Felicia van Lippe-Biesterfeld van Vollenhoven
Danh sách kế vị ngai vàng vương thất Liên hiệp Anh Kế nhiệm:
Samuel van Vollenhoven