Cổng thông tin:Hà Lan/Các nhân vật/2

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Arjen Robben (phát âm tiếng Hà Lan[ˈɑrjən ˈrɔbən]; sinh ngày 23 tháng 1 năm 1984) là một cầu thủ bóng đá người Hà Lan. Hiện nay, anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Bayern München (Đức) và là thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia Hà Lan.

Robben nổi lên từ câu lạc bộ Groningen từ mùa giải 2000-2001 tại giải vô địch Hà Lan. 2 năm sau, anh kí hợp đồng với PSV, clb mà ở đó anh đã giành được chức vô địch Hà Lan và được trao Giải thưởng Johan Cruijff. Một số câu lạc bộ hàng đầu ở giải ngoại hạng Anh đã theo đuổi để giành lấy chữ kí của Robben. Tuy nhiên, sau khi kết thúc mùa giải 2004, câu lạc bộ Chelsea mới có được chữ kí chính thức của cầu thủ chạy cánh người Hà Lan.

Sự khởi đầu của Robben tại Chelsea không được thuận lợi khi anh liên tục dính chấn thương, nhưng sau khi trở lại Robben đã góp phần không nhỏ vào chức vô địch giải ngoại hạng của Chelsea. Mùa giải 2004-05, anh cũng nhận được danh hiệu cầu thủ hay nhất tháng 11 năm 2005

3 mùa giải ở Anh, mặc dù thi đấu khá ấn tượng mỗi lần ra sân nhưng anh liên tục bị hành hạ bởi những chấn thương, biệt danh “Đôi chân pha lê” cũng đã gắn liền với tên tuổi Robben. Bắt đầu mùa giải 2007-2008, Robben chuyển sang thi đấu cho Real Madrid với hợp đồng trị giá 35 triệu Euro. Trong mùa giải đầu tiên khoác áo Real, Robben đã giành chức vô địch Tây Ban Nha, và cũng là chức vô địch quốc gia thứ 4 anh giành được trong 6 năm thi đấu. Tháng 8 năm 2009, Robben chuyển tới Bayern München với giá 25 triệu Euro và ngay trong ngày ra mắt câu lạc bộ mới anh đã ghi 2 bàn thắng đẹp mắt vào lưới Wolfsburg.Trong mùa giải đầu tiên của anh ở clb, Bayern đã giành được chức vô địch Bundesliga, đây cũng là chức vô địch quốc gia thứ 5 của anh trong 8 năm, và lọt vào đến trận chung kết UEFA Champions League 2010. sau mùa giải đầu tiên của mình với clb vùng Bavarian, Robben còn được trao danh hiệu cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm tại Đức.