Cổng thông tin:Thần đạo/Nhân/Lưu trữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Naruhito

Naruhito là đương kim Thiên hoàng Nhật Bản đồng thời ông cũng là giáo chủ trên danh nghĩa của Thần đạo.

Thái tử Shotoku

Thái tử Shotoku là con trai thứ hai của Thiên hoàng Yomei. Ông là một nhà chính trị, nhà cải cách, nhân vật Phật giáo lừng danh trong lịch sử Nhật Bản. Theo Sakaiya Taichi, ông là người đầu tiên khởi xướng "tư tưởng gộp đạo" Thần, Phật, Nho tại Nhật Bản. Thái tử Shotoku chào đời vào tức là nửa sau thế kỷ thứ 6, khi quốc gia "cổ" này đã đứng vững.

Izumo no Okuni

Izumo no Okuni là người đã sáng tạo ra nghệ thuật kabuki. Người ta cho rằng bà là một mikoIzumo Taisha, người sáng tạo ra điệu múa truyền thống ở Kyoto. Ngoài việc được cho là người đã sáng tạo ra nghệ thuật kabuki, Okuni còn góp phần vào nền kịch nghệ của Nhật Bản nói chung. Người ta nói rằng bà là người tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của hanamichi, một đường dẫn từ phía sau nhà hát xuyên qua giữa khán giả đến sân khấu. Con đường này đã được sử dụng trong nhiều nhà hát nghệ thuật khác ngoài kabuki.

Thiên hoàng Jimmu

Thiên hoàng Jimmu là người sáng lập của đất nước Nhật Bản theo truyền thuyết, và là vị Thiên hoàng đầu tiên có tên trong Danh sách Thiên hoàng truyền thống. Hoàng gia Nhật Bản tuyên bố mình là hậu duệ của vua Jimmu. Không thể định rõ được ngày tháng cuộc đời cũng như triều đại của vị Thiên hoàng này. Triều đại của Thiên hoàng Kimmei, Thiên hoàng thứ 29 trong danh sách truyền thống, là triều đầu tiên mà lịch sử đương đại có thể xác định thời gian thẩm tra được.

Shinkirō

Shinkirō là một loài hải quái có ngoại hình trông như một ngao mật khổng lồ. Có thể phun ra sương khói, hình thành ảo tượng lâu đài, hiện tượng này được gọi là "hải thị thận lâu".

Yamata no Orochi

Yamata no Orochi là một yêu quái có ngoại hình là một con rắn tám đầu, thân hình khổng lồ của nó trải dài qua 8 thung lũng và 8 quả đồi. Orochi ngụy trang bằng rêu phong, cây bách và cây tuyết tùng trên lưng nên trông nó không khác gì một dãy núi.

Kusanagi no Tsurugi

Thanh kiếm Kusanagi là một trong 3 thần khí của Hoàng gia Nhật Bản, tương truyền nó là do thần bão Susano'o đánh bại Yamata no Orochi mà có được.

Tam chủng thần khí

Tam chủng thần khí còn được biết đến là ba báu vật thần thánh của Nhật Bản tượng trưng cho ngôi báu của Thiên hoàng. Chúng bao gồm thanh gươm Kusanagi, chiếc gương Yata, và viên ngọc Yasakani. Ba món đồ này tượng trưng cho: sự dũng cảm, sự khôn ngoan và lòng nhân từ.

Ibaraki-dōji

Ibaraki-dōji là một oni đặc trưng xuất hiện trong các câu chuyện thời Heian. Tương truyền, Ibaraki-dōji sống trên núi Ōe, và từng nổi loạn ở Kyōto. "Ibaraki" trong tên của oni này có thể ám chỉ Ibaraki, Ōsaka; "dōji" có nghĩa là "đứa trẻ", nhưng trong ngữ cảnh này là con của quỷ. Ibaraki-dōji là thủ hạ quan trọng nhất của Shuten-dōji.

Shuten-dōji

Shuten-dōji là một thủ lĩnh oni trong thần thoại Nhật Bản. Theo truyền thuyết, nó đã bị giết bởi anh hùng Minamoto Raikō. Mặc dù bị chặt đầu, nhưng cái đầu tách rời của con quỷ vẫn cắn người anh hùng, người đã tránh thoát cái chết bằng cách đội nhiều mũ giáp chồng lên đầu.

Hakuzōsu

Hakuzōsu là một hồ ly tinh được ghi lại trong Ehon Hyaku Monogatari, nó hóa hình thành người và đóng vai một nhà sư trong suốt 50 năm cho đến khi bị cắn chết. Người ta sợ nó hiện hồn về trả thù nên lập thần xã thờ phụng. Từ đó trở đi, những hồ ly hóa hình sau đi làm sư đều được gọi là Hakuzōsu.

Momotarō

Momotarō là một anh hùng trong cổ tích Nhật Bản. Truyện kể rằng, Momotarō sinh ra từ một quả đào khổng lồ và được một cặp vợ chồng già nhận nuôi. Lớn lên, cậu kết bạn với một con chó, một con khỉ và một con gà lôi trên đường đánh bại lũ quỷ quấy phá thôn làng.

Tamamo-no-Mae

Tamamo-no-Mae là một hồ ly chín đuôi trong thần thoại Nhật Bản, tương truyền nó đã quyến rũ Thiên hoàng Konoe khiến ông ốm yếu.

Abumi-guchi

Abumi-guchi là một yōkai Nhật Bản. Tương truyền nó từng là một chiếc bàn đạp yên ngựa của người lính. Sau những trận chiến, đồ vật của binh lính tử trận bị bỏ lại trên chiến trường, bị lãng quên. Mất đi mục đích của mình, đồ vật của người lính sẽ biến thành tsukumogami. Như những chú chó trung thành, abumiguchi sẽ ở lại nơi chiến trường, chờ đợi chủ nhân của chúng, những người vĩnh viễn không quay trở về.

Akaname

Akaname là một yêu quái Nhật Bản, nó là một con quái vật sống trong các nhà tắm cũ và được cho là ẩn nấp trong các khu nhà đổ nát.

Amanojaku

Amanojaku là một yêu quái trong văn hóa dân gian Nhật Bản, được cho là có thể kích động những ham muốn đen tối nhất của con người và do đó xúi giục họ làm những điều xấu xa.

Amikiri

Amikiri là một yêu quái Nhật Bản, chúng có thân hình dài, vỏ đỏ, phân đoạn, mỏ giống chim và hai móng vuốt giống như hình cắt kéo trên cẳng tay. Chúng bay trong không khí như một con cá bơi trong nước, và khá nhút nhát, hiếm khi xuất hiện trước con người.

Funayūrei

Funayūrei là một loại ác ma xuất hiện trên biển trong văn hóa Nhật Bản, chúng thường xuất hiện trong các câu chuyện ma và các tác phẩm thần quái từ thời Edo tới nay.

Hitotsume-kozō

Hitotsume-kozō là một loại yêu quái trong quan niệm dân gian Nhật Bản với hình tượng đứa trẻ trọc đầu với một con mắt giữa trán. Chúng được cho là không gây hại gì cho ai mà chỉ xuất hiện đột ngột để hù dọa con người. Nó được xếp vào loại yêu quái lành tính, vì vậy nên thường được miêu tả trong các tranh vẽ với hình dạng dễ thương hoặc hài hước

Ittan-momen

Ittan-momen là một mảnh vải thành tinh. Ittan-momen thường bay lượn trên bầu trời đêm hoặc đi bộ và tấn công con người. Chúng áp sát nạn nhân và bóp cổ họ bằng chính tay của mình khiến họ nghẹt thở đến chết mới thôi.

Jorōgumo

Jorōgumo là một dạng yêu quái trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Đây là một dạng ma nhện hay nhện tinh, là một con yêu quái nhện dưới lốt của một người phụ nữ. Những câu chuyện về Joro-Gumo xuất hiện và lưu hành từ thời kỳ Edo.

Kappa

Kappa là một loài thủy quái trong truyền thuyết của người Nhật. Môi trường sống của kappa chủ yếu là ở các dòng sông, kênh nước nên Kappa là một con vật bơi rất giỏi, nhưng cũng rất nhanh nhẹn khi lên trên cạn. Kappa được biết đến với hành động lôi người xuống nước và rút gan của họ qua đường hậu môn.

Karakasa Kozō

Karakasa Kozō là một loại yêu quái Nhật Bản do cây dù nan tre cũ biến hóa thành. Đặc điểm của yêu quái này là không gây hại cho con người mà chỉ nhảy nhót trong nhà khi trời tối, khi gặp người thì thè cái lưỡi đỏ ra hù dọa. Vì vậy Karakasa Kozō được xếp vào loại không nguy hiểm trong hàng ngũ yêu quái.

Kasha

Kasha là một loại yêu quái trong quan niệm dân gian Nhật Bản, chúng được cho là cướp thi hài của những người tạo ác nghiệp khi còn sống.

Kitsune

Kitsunehồ ly tinh trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Theo văn hóa dân gian Nhật Bản, những con cáo đều có khả năng biến hình thành con người, phép thuật và trí tuệ của chúng sẽ tăng trưởng theo độ tuổi và được thể hiện qua số đuôi. Trong khi có những câu chuyện kể rằng kitsune dùng năng lực của mình để lừa gạt con người thì cũng có những câu chuyện miêu tả chúng là những vệ sĩ, người bạn, người tình, người vợ trung thành.

Shinigami

Shinigami là những thực thể siêu nhiên trong văn học dân gian Nhật Bản, chịu trách nhiệm đưa linh hồn người chết tới thế giới bên kia.

Rokurokubi

Rokurokubi là một loại yêu quái Nhật Bản. Chúng có ngoại hình tương đồng với con người, ngoại trừ việc có một cái cổ dài loằng ngoằng hoặc một cái đầu bay tự do.

Nure-onna

Nure-onna là một loài yêu quái có hình dạng như một loài lưỡng cư có đầu là đầu phụ nữ và thân là rắn. Miêu tả về hình dáng của loài yêu quái này có thay đổi đôi chút trong mỗi câu chuyện, chiều dài của nó khoảng 300 thước, mắt như mắt rắn, vuốt dài, nanh nhọn, tóc xõa dài. Nó thường được thấy ở các bồ hồ, bồ sông, khi đang gội đầu.

Nekomata

Nekomata là một yêu quái do loài mèo hóa thành trong truyền thuyết dân gian Nhật Bản.

Namazu

Namazu là một con cá trê khổng lồ trong thần thoại Nhật Bản, được cho là nguyên nhân gây ra động đất.

Yama-uba

Yama-uba là một loại yêu quái trong văn hóa dân gian Nhật Bản, tương truyền, Yama-uba thường tiếp cận những du khách trong núi rừng với hình tượng một bà lão tốt bụng, và sẽ ăn thịt những du khách khi họ thả lỏng cảnh giác.

Ushi-oni

Ushi-oni là một quái vật đầu bò thường xuất hiện trên các bãi biển và tấn công người tản bộ gần đó.

Tengu

Tengu là một loại sinh vật huyền thoại được tìm thấy trong tín ngưỡng dân gian Nhật Bản và cũng được coi là một loại thần trong Thần đạo hoặc yōkai. Mặc dù tên sinh vật này được lấy từ một con quỷ Trung Quốc với hình chó, tengu lại có bộ dạng của chim săn mồi, và được mô tả với đặc điểm của cả con người và chim.