Chim cánh cụt châu Phi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chim cánh cụt châu Phi
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Sphenisciformes
Họ (familia)Spheniscidae
Chi (genus)Spheniscus
Loài (species)S. demersus
Danh pháp hai phần
Spheniscus demersus

Spheniscus demersus là một loài chim trong họ Spheniscidae.[1] Loài chim cánh cụt này có phạm vi phân bố giới hạn trong vùng nước phía nam châu Phi. Giống như hầu hết tất cả các loài chim cánh cụt khác loài này không thể bay, với một cơ thể thuôn, cánh có dạng chân chèo giúp chúng bơi lội trong môi trường sống biển. Con trưởng thành cân nặng trung bình 2,2-3,5 kg

Phân loài và tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Là loài động vật có mỏ dẹt. Chân có màng bơi không thấm nước. Loài chim cánh cụt này có phạm vi phân bố giới hạn trong vùng nước phía nam châu Phi. Giống như hầu hết tất cả các loài chim cánh cụt khác loài này không thể bay, với một cơ thể thuôn, cánh có dạng chân chèo giúp chúng bơi lội trong môi trường sống biển. Con trưởng thành cân nặng trung bình 2,2-3,5 kg. Thường sinh sống ở nơi có nắng

Phân loài và tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Phân bố và tình trạng bảo tồn[sửa | sửa mã nguồn]

Chim cánh cụt châu Phi chỉ được tìm thấy trên bờ biển phía tây nam của châu Phi, sống trong các thuộc địa trên 24 hòn đảo giữa Namibiavịnh Algoa, gần Port Elizabeth, Nam Phi.[2] Nó là loài chim cánh cụt duy nhất sinh sản ở châu Phi và sự hiện diện của nó đã đặt tên cho quần đảo Penguin.

The African penguin is only found on the south-western coast of Africa, living in colonies on 24 islands between Namibiavịnh Algoa, gần Port Elizabeth, Nam Phi.[2] It is the only penguin species that breeds in Africa and its presence gave name to the Penguin Islands.

Chim con, Boulders Beach, Nam Phi
Spheniscus demersus

Hai quần thể được thành lập bởi chim cánh cụt trong những năm 1980 trên đất liền gần Cape Town, cụ thể là bãi biển Boulders gần thị trấn Simon và Stony Point ở vịnh Betty. Các quần thể có lẽ chỉ trở nên khả thi trong thời gian gần đây do việc giảm số lượng loài ăn thịt, mặc dù thuộc địa Bay của Betty đã bị tấn công bởi các con báo hoa mai.[3][4] Quần thể khác là ở Namibia, nhưng nó không được biết khi nó được thành lập.

Bãi biển Boulders là một điểm thu hút khách du lịch, đối với bãi biển, bơi lội và chim cánh cụt.[5][6] Chim cánh cụt cho phép mọi người tiếp cận chúng gần một mét.

Quần thể sinh sản của chim cánh cụt châu Phi đang được nuôi giữ trong nhiều vườn thú trên toàn thế giới. Không có quần thể nào được biết bên ngoài bờ biển phía tây nam của châu Phi, mặc dù những cá thể lang thang (chủ yếu là chim non vị thành niên) đôi khi có thể được nhìn thấy ngoài phạm vi bình thường.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Clements, J. F.; Schulenberg, T. S.; Sullivan, B.L.; Wood, C. L.; Roberson, D. (2012). “The eBird/Clements checklist of birds of the world: Version 6.7”. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2012.
  2. ^ a b BirdLife International (2013). Spheniscus demersus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2013.
  3. ^ “The African Penguin”. Bettysbay.info. ngày 8 tháng 4 năm 2010. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2012.
  4. ^ CapeNature increases protection from predators at Stony Point Lưu trữ 2018-08-07 tại Wayback Machine. capenature.co.za
  5. ^ “Table Mountain National Park”. SANParks. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2012.
  6. ^ “Boulders Beach, Swimming with Penguins - Swimming with Penguins in South Africa”. Goafrica.about.com. ngày 14 tháng 6 năm 2010. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2012.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]