Kiếm ánh sáng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Lightsaber)
Lightsaber
Một lightsaber với lưỡi kiếm xanh lam
Một lightsaber với lưỡi kiếm xanh lam
Xuất hiện trong franchise Star Wars
PublisherLucasfilm
Xuất hiện lần đầuStar Wars (1977)
Tác giảGeorge Lucas
LoạiKhoa học viễn tưởng/Khoa học hư cấu
Thông tin trong tác phẩm
Thể loạiKiếm năng lượng
Chức năngChiến đấu tay đôi
Phản chống đạn của súng blaster
Cắt qua các vật liệu rắn
Nguồn ánh sáng
Tạo ra bởiJedi
Sith
Hội Hiệp sĩ Ren
Người Mandalore (Darksaber)

Kiếm ánh sáng (lightsaber, đôi khi cũng được gọi sai là kiếm laser) là một thanh kiếm năng lượng giả tưởng xuất hiện trong loạt tác phẩm Chiến tranh giữa các vì sao. Một thanh kiếm ánh sáng điển hình được mô tả là một lưỡi kiếm plasma phát sáng dài khoảng 3 foot (0,91 m) phóng ra từ một chuôi kim loại dài khoảng 10,5 inch (27 cm).[1] Được giới thiệu ngay trong bộ phim Star Wars đầu tiên, kể từ đó nó đã xuất hiện trong hầu hết các tác phẩm điện ảnh của Chiến tranh giữa các vì sao và đã trở thành biểu tượng quan trọng nhất của loạt tác phẩm. Mỗi bộ phim của "sử thi Skywalker" (tập I–IX) đều có ít nhất một trận đấu kiếm ánh sáng. Trong các phim phần gốc, sự hiện diện của kiếm ánh sáng được tạo ra bằng cách sử dụng kỹ thuật rotoscoping, và bằng hiệu ứng hình ảnh kỹ thuật số trong các bộ ba phim phần tiền truyện và hậu truyện.

Trong vũ trụ giả tưởng Star Wars, kiếm ánh sáng là vũ khí đặc trưng của các chiến binh Jedi của mặt ánh sáng và các chiến binh Sithhội Hiệp sĩ Ren của mặt bóng tối, nhưng cũng có thể được sử dụng bởi các nhân vật không nhạy cảm với Thần lực như một vũ khí thông thường hoặc công cụ.[2] Các Jedi sử dụng những lưỡi kiếm ánh sáng với màu sắc khác nhau (chủ yếu là xanh lamxanh lá, tuy nhiên màu tímvàng cũng đã xuất hiện trong các tác phẩm chính truyện), trong khi đó người Sith chỉ sử dụng các lưỡi kiếm màu đỏ để phân biệt họ với Jedi. Màu sắc của một lưỡi kiếm ánh sáng có nguồn gốc từ nguồn năng lượng của nó, tinh thể kyber, đặt trong chuôi kiếm và có khả năng chịu ảnh hưởng bởi người sử dụng thông qua kết nối với Thần lực.[3] Một kiếm ánh sáng có chuôi được chế tạo bởi chính người sử dụng nó và do đó có thiết kế độc đáo. Kiếm ánh sáng thường thấy là loại kiếm một lưỡi truyền thống, nhưng cũng có một số biến thể, chẳng hạn kiếm ánh sáng lưỡi đôi (với hai lưỡi phóng ra từ hai bên của chuôi kiếm, nổi tiếng nhất được sử dụng bởi Darth Maul), kiếm ánh sáng độc đáo hình chữ thập của Kylo Ren, và kiếm Bóng tối (Darksaber), được sử dụng chủ yếu bởi các chiến binh cai trị hành tinh Mandalore (bao gồm Maul, Bo-Katan Kryze, và Mando).

Một lưỡi năng lượng của một thanh kiếm ánh sáng có thể cắt, làm cháy và nóng chảy qua hầu hết vật liệu với ít sự cản trở, như được trình bày trong các bộ phim.[4] Nó thường để lại những vết thương khô cháy sém trên da thịt và cũng do đó đã thậm chí được sử dụng làm công cụ để hàn kim loại, nhưng hiếm khi, nó cũng được thấy gây ra những vết thương chảy máu khi cắt vào da thịt, đôi khi kèm theo sự bỏng. Nó có thể bị chặn lại bởi một lưỡi kiếm ánh sáng khác, hay bởi các khiên năng lượng. Một số loại vũ khí cận chiến chống kiếm ánh sáng khác thường đã được giới thiệu trong Vũ trụ Mở rộng của Star Wars cũng như các phim tập gần đây hơn. Khi một thanh kiếm ánh sáng được bật lên, nó tạo ra một âm thanh vù vù đặc trưng, tăng lên về độ cao và độ to khi nó di chuyển nhanh trong không khí. Khi hai lưỡi kiếm ánh sáng va chạm vào nhau, một tiếng động mạnh sẽ được tạo ra.

Kiếm ánh sáng đã trở thành một trong những yếu tố được biết đến rộng rãi nhất của loạt tác phẩm Star Wars. Năm 2008, một khảo sát trên gần 2000 người hâm mộ điện ảnh cho thấy rằng nó là vũ khí phổ biến nhất trong lịch sử điện ảnh.[5][6]

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Các lightsaber đã xuất hiện trong những phác thảo đầu tiên dưới dạng những vũ khí plasma thông thường được sử dụng với súng laser.[7][8] Một đợt biên tập sau đó đã đưa vào khái niệm Thần lực và khiến cho Jedi và Sith sở hữu năng lực siêu nhiên; ban đầu họ chỉ được mô tả là những kiếm sĩ bình thường.[9] Kiếm ánh sáng sau đó đã trở thành công cụ của một người sử dụng Thần lực, được mô tả bởi Obi-Wan Kenobi trong Niềm Hy vọng mới là "không khiếm nhã hay tùy tiện như một khẩu blaster. Một vũ khí sang trọng từ một thời văn minh hơn."[10] Nguồn năng lượng của một lightsaber là một tinh thể kyber.[11] Những tinh thể này cũng là nguồn năng lượng của siêu laser của Ngôi sao Tử thần.[12][13]

Trong các phim Revenge of the SithThe Last Jedi, một số vũ khí cận chiến cản trở lightsaber đã được giới thiệu.[14][15]

Các loại[sửa | sửa mã nguồn]

Kiếm ánh sáng được mô tả là được chế tạo bằng tay, như là một phần trong chế độ huấn luyện của một chiến binh Jedi hay Sith. Mỗi thanh kiếm ánh sáng là độc nhất, tuy nhiên chúng có thể mang một số đặc điểm giống với những thanh kiếm khác, đặc biệt là nếu có liên hệ giữa những người chế tạo ra chúng. Chuôi của hầu hết các lightsaber là thẳng và hầu hết có dạng hình trụ, tuy nhiên cũng có một số loại chuôi đặc biệt khác. Sự xuất hiện lần đầu tiên trên điện ảnh của một kiếm ánh sáng lưỡi đôi (mô tả lần đầu trong sê-ri truyện tranh Tales of the Jedi) là trong phim The Phantom Menace, được sử dụng bởi Darth Maul; nó gồm hai lưỡi kiếm với chuôi của chúng gắn vào nhau ở phía đuôi và mỗi chuôi có thể phát ra lưỡi của nó một cách độc lập. Bá tước Dooku, nhân vật xuất hiện lần đầu trong tập thứ hai Attack of the Clones, được thấy sở hữu một lightsaber với chuôi dạng cong. Trò chơi điện tử Star Wars: The Force Unleashed đã giới thiệu hai biến thể khác: một cây lao ánh sáng (một lightsaber với lưỡi kiếm ngắn hơn nhưng có cán cầm dài, trông giống một cây thương) và một lightsaber kiểu Tonfa với chuôi đặt vuông góc với lưỡi kiếm.

Vũ trụ Mở rộng của Star Wars giới thiệu thêm một vài loại lightsaber, bao gồm các vũ khí lưỡi ngắn[16] và pha đôi (có độ dài thay đổi).[17][18] Trong Star Wars Rebels, kiếm ánh sáng đầu tiên của Ezra Bridger là một vũ khí kết hợp với một khẩu súng lục blaster đầy đủ chức năng được chế tạo vào trong chuôi kiếm. Kylo Ren, xuất hiện lần đầu trong The Force Awakens, sử dụng một lightsaber có hai lưỡi giao nhau hình chữ thập, khiến cho nó trông giống một lưỡi đại kiếm. Kiếm của anh ta cũng có một vẻ ngoài rực lửa chập chờn, điều này được giải thích trong các cuốn sách tham khảo chính truyện là bắt nguồn từ một tinh thể kyber bị nứt.[19] Các Phán quan (Inquisitor), những kẻ săn lùng Jedi của Đế chế Thiên hà được mô tả là sở hữu một biến thể độc đáo của kiếm ánh sáng lưỡi đôi, gắn trên một vòng xoay cho phép các lưỡi quay 360 độ và thậm chí là khả năng bay trong thời gian ngắn. Một số biến thể lightsaber ít được biết hơn, chẳng hạn "lightwhip" (roi ánh sáng), là một lưỡi kiếm dễ uốn và rất dài được sử dụng theo cách tương tự như một cái roi dây; hay "lightclub" (côn ánh sáng), tức là một lightsaber kích thước lớn; và "shoto", một biến thể nhỏ hơn và thường được sử dụng kèm với một lightsaber kích cỡ tiêu chuẩn; cũng đã có một vài sự xuất hiện.

Màu sắc[sửa | sửa mã nguồn]

Các lightsaber trong hai bộ phim ra mắt đầu tiên, A New HopeThe Empire Strikes Back, có những lưỡi kiếm mang một trong hai màu xanh lam (cho người Jedi) hoặc đỏ (cho người Sith). Lightsaber mới của Luke Skywalker trong Return of the Jedi ban đầu có màu xanh lam trong biên tập lần đầu của bộ phim, và xuất hiện như vậy trong cả trailer sớm nhất của phim và các poster điện ảnh chính thức. Tuy nhiên, nó đã đựoc đổi sang màu xanh lá trong biên tập cuối cùng của bộ phim sau khi được xem bởi các nhà làm phim, những người đã bày tỏ rằng nó sẽ trông nổi bật hơn so với nền trời màu xanh của hành tinh Tatooine trong những cảnh quay ngoài trời, và sự thay đổi màu sắc này cũng đã xuất hiện trong các poster của các bản tái phát hành của bộ phim. Lightsaber lưỡi màu tím của Mace Windu, được thấy lần đầu trong Attack of the Clones, được yêu cầu bởi chính diễn viên Samuel L. Jackson bởi vì màu tím là màu yêu thích của ông, và lưỡi kiếm màu tím sẽ khiến cho nhân vật của ông nổi bật nhất trong số những Jedi khác.[a] Jackson được biết là thường xuyên yêu cầu rằng những nhân vật mà ông đóng vai phải sử dụng một đồ vật có màu tím.[22] Sê-ri hoạt hình 3D The Clone Wars cho thấy các giám vệ của Điện thờ Jedi sử dụng các lightsaber lưỡi màu vàng, và trong đoạn cuối của The Rise of Skywalker, Rey được cho thấy đã chế tạo một lightsaber lưỡi vàng rực với chuôi được tái chế từ các phần của cây trượng của cô ta.

Được mô tả trong The Clone WarsRebels, người chế tạo một lightsaber lựa chọn một mảnh tinh thể kyber và ngồi thiền với nó cho đến khi tinh thể mang một màu sắc. Màu sắc này của tinh thể sẽ trở thành màu sắc của lưỡi kiếm khi được gắn vào chuôi của lightsaber. Trong cuốn sách Star Wars: Ahsoka và sê-ri truyện tranh Darth Vader: Dark Lord of the Sith đã cho thấy rằng những người sử dụng mặt bóng tối lấy đi tinh thể kyber từ lightsaber của một Jedi đã bại trận và tập trung năng lượng Thần lực vào nó để phá vỡ liên kết của nó với mặt ánh sáng, một quá trình được gọi là "bleeding" (đổ máu) để tạo ra một tinh thể màu đỏ. Quá trình này cũng có thể bị đảo ngược, như được cho thấy trong Ahsoka, khi nhân vật cùng tên làm điều đó với một cặp tinh thể đỏ được lấy từ kiếm của một tên Phán quan. Cô ta đã sử dụng chúng trong cặp lightsaber lưỡi màu trắng mà cô chế tạo ở phần cuối của tiểu thuyết.

Darksaber (kiếm Bóng tối) là một loại lightsaber độc đáo có một lưỡi kiếm màu đen với hào quang xung quanh màu trắng, được giới thiệu trong sê-ri Star Wars: The Clone Wars (2008) và sau đó cũng xuất hiện trong Star Wars Rebels, nơi nó được mô tả là một lightsaber cổ xưa được chế tạo bởi người Mandalore đầu tiên trở thành một Jedi, và sau đó trở thành một biểu tượng của quyền lực của Mandalore. Nó sau đó xuất hiện ngắn trong tay của nhân vật phản diện Moff Gideon trong tập cuối cùng của mùa thứ nhất của phim truyền hình The Mandalorian.[23][24][25] Tới cuối tập cuối cùng của mùa thứ hai, nó thuộc về nhân vật chính của sê-ri "The Mandalorian (Mando)".[b]

Những màu sắc khác của lightsaber cũng đã xuất hiện trong nhiều dự án truyền thông mở rộng, bao gồm nhiều trò chơi video trong đó người chơi có thể lựa chọn màu sắc cho lightsaber của nhân vật của họ.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ki-Adi-Mundi and Saesee Tiin had previously been depicted in spin-off works with purple lightsabers.[20][21]
  2. ^ who bested Gideon for it but does not want it; he wishes to turn it over to Bo-Katan Kryze, but as Gideon explains, the Darksaber cannot merely be given as Bo-Katan had received it before, it must be won from a defeated combatant.
  1. ^ Star Wars A New Hope prop light sabre”. 21 tháng 12 năm 1994. Bản gốc lưu trữ 27 Tháng tám năm 2012. Truy cập 31 tháng Bảy năm 2018 – qua proparchives.com.
  2. ^ Hidalgo, Pablo (2018). Star Wars: Lightsabers a guide to weapons of the force (bằng tiếng Anh). Washington USA: Becker&mayer. tr. 8.
  3. ^ Hidalgo, Pablo (2018). Star Wars: Lightsabers a guide to weapons of the force (bằng tiếng Anh). Washington USA: becker&mayer. tr. 6.
  4. ^ Hidalgo, Pablo (2018). Star Wars: Lightsaber a guide to weapons of the force (bằng tiếng Anh). Washington USA: becker&mayer. tr. 57.
  5. ^ Sophie Borland (21 tháng 1 năm 2008). “Lightsabre wins the battle of movie weapons”. The Daily Telegraph. Lưu trữ bản gốc 12 Tháng Một năm 2022. Truy cập 26 Tháng Một năm 2008.
  6. ^ Archived at Ghostarchive and the Wayback Machine: The Game Theorists (31 tháng 1 năm 2016). “Game Theory: Star Wars Lightsaber Vs Halo Energy Sword” – qua YouTube.
  7. ^ Lucas, George (tháng 5 năm 1973), The Star Wars, story synopsis (PDF), An alarm sounds. The rebels are forced to fight their way out of the prison with "multiple lazer guns" and swords.
  8. ^ Lucas, George (tháng 5 năm 1974), The Star Wars, rough draft (PDF), Ten troopers break out of the ranks and take up the chase. Starkiller runs down a corridor and rounds a corner, reaching a dead end. The troops round the corner and confront the trapped Jedi.
  9. ^ Bricken, Rob (25 tháng 4 năm 2014). “13 Things You Probably Don't Know About Lightsabers”. gizmodo.com. Truy cập 22 Tháng mười hai năm 2016.
  10. ^ Lucas, George (1977), Star Wars Episode IV: A New Hope
  11. ^ Eisenberg, Eric (18 tháng 12 năm 2016). “What Are Kyber Crystals, And Why Are They Important To Star Wars?”. CinemaBlend. Truy cập 26 Tháng mười hai năm 2016.
  12. ^ “Death Star Superlaser”. StarWars.com.
  13. ^ A Death on Utapau”. Star Wars: The Clone Wars.
  14. ^ “Electrostaff”. StarWars.com (bằng tiếng Anh). Truy cập 29 Tháng sáu năm 2020.
  15. ^ Hidalgo, Pablo (2017). Star Wars: The Last Jedi – The Visual Dictionary. DK Publishing. ISBN 9781465455512.
  16. ^ BioWare (19 tháng 11 năm 2003). Star Wars: Knights of the Old Republic. PC. LucasArts.
  17. ^ Anderson, Kevin J. (1994). Dark Apprentice. The Jedi Academy Trilogy. Bantam Spectra.
  18. ^ Foster, Alan Dean (1979). Splinter of the Mind's Eye. Ballantine Books.
  19. ^ Pinchefsky, Carol (31 tháng 12 năm 2015). “Kylo Ren's janky lightsaber, explained”. SyFy Wire. Bản gốc lưu trữ 12 Tháng mười một năm 2020. Truy cập 18 tháng Mười năm 2019.
  20. ^ Harrison, Paul (22 tháng 8 năm 2015). “Ki-Adi-Mundi - EI - Basic Research Droids Reviews”. JediTempleArchives.com. Truy cập 6 Tháng sáu năm 2020.
  21. ^ “Saesee Tiin (Power Of The Jedi)”. JediBusiness.com. Bản gốc lưu trữ 14 Tháng sáu năm 2020. Truy cập 14 Tháng sáu năm 2020.
  22. ^ Archived at Ghostarchive and the Wayback Machine: BBC (28 tháng 6 năm 2013). “Samuel L. Jackson's Purple Light Sabre - The Graham Norton Show: Series 13 Episode 13”. BBC One. Truy cập 10 tháng Năm năm 2018 – qua YouTube.
  23. ^ “Darksaber”. StarWars.com. Truy cập 1 Tháng Một năm 2020.
  24. ^ Knox, Kelly (11 tháng 2 năm 2020). “What is the Darksaber?”. Truy cập 17 Tháng hai năm 2020.
  25. ^ Whitbrook, James (3 tháng 1 năm 2020). “Everything You Need to Know About the Darksaber, the Black Blade That Freed Mandalore”. io9. Truy cập 3 Tháng Một năm 2020.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]