Maria Beatrice của Sardegna

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Maria Beatrice của Sardegna
Chân dung bởi Adeodata Malatesta
Công tước phu nhân xứ Modena và Reggio
Tại vị14 tháng 7 năm 1814 – 15 tháng 9 năm 1840
(26 năm, 63 ngày)
Tiền nhiệmMaria Teresa Cybo-Malaspina
Kế nhiệmAdelgunde Auguste của Bayern
Thông tin chung
Sinh(1792-12-06)6 tháng 12 năm 1792
Torino, Piemonte-Sardegna
Mất15 tháng 9 năm 1840(1840-09-15) (47 tuổi)
Lâu đài Catajo, Vương quốc Lombardo–Veneto
Phối ngẫu
Francesco IV xứ Modena (cưới 1812)
Hậu duệ
Tên đầy đủ
tiếng Ý: Maria Beatrice Vittoria Giuseppina
Vương tộcNhà Savoia
Nhà Áo-Este (hôn nhân)
Thân phụVittorio Emanuele I của Sardegna Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuMaria Teresa Giuseppa của Áo-Este
Tôn giáoCông giáo La Mã

Maria Beatrice của Sardegna (tên đầy đủ: Maria Beatrice Vittoria Giuseppina; 6 tháng 12 năm 1792 – 15 tháng 9 năm 1840) là con gái của Vittorio Emanuele I của SardegnaMaria Teresa Giuseppa của Áo-Este. Maria Beatrice còn là Công tước phu nhân xứ Modena thông qua hôn nhân với với Francesco IV xứ Modena.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Những năm đầu đời[sửa | sửa mã nguồn]

Maria Beatrice sinh ngày 6 tháng 12 năm 1792 tại Torino. Vương nữ là con gái lớn của Vittorio Emanuele của Sardegna, Công tước xứ AostaMaria Teresa Giuseppa của Áo-Este. Năm 1802, cha của Maria Beatrice bất ngờ trở thành Quốc vương Sardegna khi người bác Carlo Emanuele IV thoái vị.

Ông bà ngoại của Maria Beatrice là Ferdinand Karl của ÁoMaria Beatrice d'Este, Nữ Công tước xứ Massa. Ferdinand Karl là con trai thứ ba của Franz I của Thánh chế La MãMaria Theresia của Áo. Maria Beatrice Ricciarda là con gái lớn của Ercole III d'Este, Công tước xứ Modena và Maria Teresa Cybo-Malaspina, Nữ Công tước xứ Massa.

Tháng 12 năm 1798, Maria Beatrice rời Torino cùng cha mẹ và chú của mình để lánh khỏi Cách mạng PhápChiến tranh Napoléon. Họ chạy trốn đến Parma, sau đó đến Firenze, và cuối cùng định cư ở Sardegna, lãnh địa cuối cùng thuộc Vương quốc Sardegna. [1] Maria Beatrice dành phần lớn thời gian ở Cagliari trong mười ba năm sau đó. [1]

Hôn nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 20 tháng 6 năm 1812, Maria Beatrice kết hôn với cậu của mình là Francesco của Áo-Este. Do mối quan hệ thân thiết của họ, cuộc hôn nhân của Maria Beatrice và Francesco IV đã nhận được sự miễn trừ đặc biệt từ Giáo hoàng Piô VII. [1]

Cặp vợ chồng rời Sardegna vào ngày 15 tháng 7 năm 1813 để đến Zakynthos, rồi từ đó đi thuyền đến Trieste ngoài khơi bờ biển phía đông của Biển Adriatic, cuối cùng đến Viên bằng đường bộ.

Công tước phu nhân xứ Modena[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 14 tháng 7 năm 1814, chồng của Maria Beatrice trở thành Công tước xứ Modena, ReggioMirandola với trị hiệu Francesco IV, qua đó Maria Beatrice trở thành Công tước phu nhân xứ Modena. Trong cuộc xâm lược của Joachim Murat trong thời kỳ Triều đại Một trăm ngày, họ đã chạy trốn khỏi Modena cho đến ngày 15 tháng 5 năm 1815.

Khi cuộc cách mạng bùng nổ, Maria Beatrice phải cùng gia đình chạy trốn khỏi Modena một lần nữa vào ngày 5 tháng 2 năm 1831, nhưng với sự trợ giúp của quân đội Áo, gia đình của Maria Beatrice đã có thể trở về trong vòng một năm kể từ khi chạy trốn.

Maria Beatrice qua đời vì bệnh tim vào ngày 15 tháng 9 năm 1840 tại Lâu đài Catajo. [1] Di hài của Maria Beatrice được lưu giữ tại Nhà thờ San Vincenzo, Modena.

Ngừa thừa kế của phái Jacobite[sửa | sửa mã nguồn]

Thông qua cha, Maria Beatrice được thừa hưởng quyền kế vị ngai vàng nước Anh, Scotland và Ireland theo phái Jacobite. Nhưng giống như những người thừa hưởng quyền kế vị không thuộc Vương tộc Stuart, Maria Beatrice chưa bao giờ tuyên bố tranh quyền kế vị. Nếu Maria Beatrice thành công kế vị, thì Maria Beatrice sẽ trở thành ấy Mary II hoặc III. [2]

Hậu duệ[sửa | sửa mã nguồn]

Hai vợ chồng có với nhau bốn người con:

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d Flantzer, Susan (8 tháng 10 năm 2021). “Maria Beatrice of Savoy, Duchess of Modena and Reggio”. Unofficial Royalty (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2023.
  2. ^ Maria Beatrice (Mary III & II) và cháu nội Maria Teresa của Áo-Este (Mary IV & III) được đánh số như vậy vì một số người thuộc phái Jacobite coi Elizabeth I của Anh là bất hợp pháp và coi Mary I của Scotland là Mary II kể từ khi Mary I của Anh qua đời.
Maria Beatrice của Sardegna
Sinh: 6 tháng 12, năm 1792 Mất: 15 tháng 9, năm 1840
Tước hiệu thừa kế trên danh nghĩa
Tiền nhiệm
Vittorio Emanuele I của Sardegna
— DANH NGHĨA —
Nữ vương Anh, Scotland và Ireland
1824 – 1840
Lý do cho sự thất bại kế vị:
Cách mạng Vinh quang
Kế nhiệm
Francesco V xứ Modena