Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột/Chiến tranh Alphama – Đông Minh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chiến tranh Alphama – Đông Minh
v/s
Alphama v/s Đông Minh
Thời gian13/01/2021 – 27/10/2021[a]
Địa điểm
Wikipedia tiếng Việt
Kết quả Alphama chiến thắng
Chiến tranh tiếp tục trong mô hình ủy nhiệm
Tham chiến
BQV. Alphama
HCV. DHN
Đông Minh
Khả Vân
Lực lượng
Công suất tranh luận:[b]
35.336
BQV. Alphama: 28.712 [c]
HCV. DHN: 6.624 [d]
Công suất tranh luận:[b]
46.360
Đông Minh: 41.544 [e]
Khả Vân: 4.816 [f][1]

Chiến tranh Alphama – Đông Minh là cuộc xung đột giữa BQV AlphamaĐông Minh. Với kết quả là sự sụp đổ lý tưởng và hoạt động của Đông Minh, chấm dứt việc viết BCB, chuyển sang thời gian dài hai năm quyết tâm trả thù. Toàn bộ khả năng kiến thức chiến lượcchiến thuật được sử dụng không phải để tiếp tục viết bài, mà để phá cho tan nát sự nghiệp 10 năm của Alphama. Mục tiêu này đã không bao giờ đạt được, Alphama cuối cùng sụp đổ bởi sự sai phạm của chính mình và thành viên dẫn đầu là Nguyentrongphu, người đã khơi mào cho xung đột Alphama – Đông Minh khi xưa.[g]

Nguồn gốc xung đột[sửa | sửa mã nguồn]

Đông Minh can thiệp sự kiện Thusinhviet[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc xung đột có thể truy ngược từ sự kiện Bất tín nhiệm Thusinhviet diễn ra vào cuối tháng 11 và tháng 12 năm 2018, trong sự kiện đó Đông Minh vô cùng tích cực trong việc bảo vệ Thusinhviet.[2] Do đó có thể đã là cái gai trong mắt Alphama. Tổng công suất can thiệp là 83.072 bit thảo luận.[h]

Cú đâm trước bụng[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 11 tháng 1 năm 2021 (UTC), tại Thảo luận:Hoạt động quân sự diễn ra tranh luận tên bài vô cùng gay gắt giữa Đông Minh và Nguyentrongphu, Alphama đã xuất hiện và ngày 13 đã nói "Wikipedia chỉ nên bất đắc dĩ mới là nơi tự phát minh cụm từ, chúng ta phải dựa vào các nguồn đã có để viết thì tốt hơn. Nơi này không dành cho các bộ óc sáng tạo."[3] Do đang căng thẳng tột độ với Nguyentrongphu, nhận câu này như cú đánh bồi, nên đã tuyên bố "Công việc dang dở của tôi rất nhiều bài chưa bao giờ hoàn thành trên thực tế, và thỉnh thoảng tôi vẫn quay lại đặt chú thích, anh cứ list thứ gì tôi sáng tạo, tôi sẽ đích thân xóa nó, thậm chí cho anh xóa cả 1 bài viết. thề có Chúa, tôi sẽ là người đầu tiên bỏ phiếu bất tín nhiệm rút quyền Bảo quản viên của người này, Alphama. Tôi nhất định ủng hộ việc loại bỏ thẩm quyền của thành viên này."[4] và khẳng định một lần nữa "Tôi sẽ giành phần đời wiki còn lại của tôi để chờ ngày đặt lá phiếu loại bỏ thẩm quyền của người này."[5]

Cách đó không lâu, tại trang Yêu cầu kiểm định tài khoản Nhóm Bảo quản viên giao diện bùng nổ vào ngày 18 tháng 10 năm 2020, với công suất 103.872 bit thảo luận,[i] Đông Minh là thành viên duy nhất lên tiếng dường như Alphama bị hãm hại,[6] nhưng câu nói có tính đuổi khéo mình ra khỏi Wikipedia này được xem là câu nói không thể chấp nhận được, và được xem là cú đâm trước bụng.[j]

Tiếp tục tấn công: chiến thuật Bóng gió[sửa | sửa mã nguồn]

Sau xung đột tại Thảo luận:Hoạt động quân sự, Alphama viết lên Thành viên:Alphama/Lời nguyền Wikipedia với nội dung và đề mục Tranh cãi để bảo vệ quan điểm quá quyết liệt. Đến ngày 3 tháng 6, tức là 5 tháng sau đó, Alphama đề cập "Mặc dù sai nhưng bản tính con người nhất thời đều sẽ không nhận ra điều đó" khi dẫn lại đề mục này. Điều này có thể ví von như "cây muốn lặn mà gió chẳng ngừng".[8]

Vài ngày trước đó, vào 31 tháng 5, Alphama cho đăng một nội dung lên Thời báo Wikipedia "...Người chê ta mà chê phải là thầy của ta..."[9] Điều này kích hoạt cho thái độ thù địch hơn nữa với Alphama. Sau câu nói xỉa xói về vấn đề thật ra bản thân cũng không hiểu rõ tại Thảo luận Hoạt động quân sự, vài tháng sau đó, Alphama cho đăng nội dung này, thái độ kiêu ngạo này sớm muộn cũng khiến Alphama phải trả giá đắt.

Diễn biến[sửa | sửa mã nguồn]

Cổ vũ tinh thần Nguyenhai314[sửa | sửa mã nguồn]

Trong cuộc xung đột trực tiếp Nguyenhai314 và Alphama, nhận biết điều này Đông Minh đã cổ vũ tinh thần công khai. Nhưng sau đó đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc khi Nguyenhai314 vẫn chưa cho bay chức BQV của Alphama.

Cố vấn quân sự Kill-Vearn[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 2 tháng 7 năm 2021, Chiến tranh Alphama – Kill-Vearn bùng nổ sau một thời gian dài mâu thuẫn căng thẳng.[10]

Cuộc chiến sau đó bất lợi và về căn bản Kill-Vearn đã thất bại, các cuộc đàm phán diễn ra nhằm tìm kiếm khả năng quay lại cộng đồng của Kill-Vearn. Nhưng sau đó đến ngày 24 tháng 7, Alphama áp lên lệnh cấm dải IP trong 3 ngày, Kill-Vearn buộc lòng tái chiến. Và lần này Đông Minh tham gia trong vai trò cố vấn chiến lược và chiến thuật. Với cam kết đạt đến chiến thắng cuối cùng. Chiến tranh Alphama – Kill-Vearn lần thứ hai và Chiến tranh Alphama – Khả Vân sau đó trên thực tế là cuộc chiến tranh ủy nhiệm của tư tưởng trả thù Đông Minh.

Ngày 24 và 25 tháng 7 là ngày cao điểm đạt đỉnh khi Liên minh mới của Kill-Vearn tiến hành 500 tác vụ tấn công Alphama khắp internet, và theo cách tính toán của Đông Minh cuộc tấn công sẽ leo thang lên 300 tác vụ/ngày; 9.000 tác vụ/tháng với quyết tâm chơi Alphama cho tới. Sau đó sẽ rà soát thêm phương pháp và cách thức tấn công kiểu mới, từng bước áp dụng và xoay vòng thay đổi chiến thuật. Điều này vượt quá tầm với của công cụ bảo quản viên Wikipedia. Vì đây là cuộc chiến đặc biệt, nó tiến hành ở môi trường ngoài Wikipedia.

Tấn công trực diện Alphama[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 18 tháng 6 năm 2021, Alphama triển khai chiến thuật thăm dò hoạt động, đưa một bài viết của Đông Minh ra biểu quyết xóa, để dò xét liệu Đông Minh còn hoạt động không.[11] Hành động này đã được lưu ý về cái thói tiểu nhân.

Ngày 16 tháng 10, Đông Minh tấn công trực diện công xúc Alphama tại trang Thảo luận Thành viên:Alphama.

Ngày 27 tháng 10, tấn công cũng theo hình thức công xúc Alphama ngay trên trang Thảo luận Thành viên:Đông Minh. Ngày 28 tháng 10, DHN buộc lòng ra mặt cảnh cáo, cả Khả Vân và Đông Minh soạn lại Kế hoạch D vốn thiết lập từ tháng 7 với tư thế sẵn sàng, nếu DHN ban lệnh cấm thì đập banh chành Wikipedia, thực hiện chiến tranh tổng lựctoàn diện, không từ bất kỳ thủ đoạn nào, cho nát Wikipedia luôn.[12]

Hậu chiến[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình phòng thủ đã duy trì từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 10 năm 2022 gồm 3 phần: Viễn kích chiến - dành cho Alphama, Kế hoạch D - dành cho DHN, và Kế hoạch hủy diệt Wikipedia dành cho cả Wikipedia. Trong bất kỳ tình huống nào mà nền tự do của mỗi thành viên trong liên minh bị đe dọa, quyền hoạt động hòa bình bị xâm phạm, và bất kỳ lệnh áp cấm nào từ DHN ban ra sẽ kích hoạt chương trình phòng thủ này. Lúc đó, hành lá hành củ DHN ăn đủ không thiếu một cọng. Tuy nhiên, DHN giữ thiện ý trong suốt 1 năm qua, nên chương trình phòng thủ tạm đóng băng. Alphama sụp đổ cũng được xem là sự kiện tiêu điểm, cuộc chiến này đã không còn cần thiết.

Nhận định[sửa | sửa mã nguồn]

Về căn bản, Đông Minh đã chấm dứt hoàn toàn sự hoạt động của mình trên Wikipedia, không còn cống hiến dù là một chút nào nữa. Nên có thể nói Alphama đã thành công loại bỏ một thành viên ra khỏi Wikipedia, tương tự như trường hợp Truy Mộng. Điều này không đáng, khi Bất tín nhiệm Alphama xảy ra, con người thật này được làm rõ một cách trần trụi từ lớp đạo đức giả tạo mà cộng đồng đã chiêm ngưỡng trong nhiều năm, nó được các thành viên chỉ rõ xúc phạm hàng loạt thành viên. Đông Minh không phải duy nhất, và do đó rời bỏ Wikipedia chỉ vì một con quỷ không hề đáng.

Có thể nói nỗ lực của Đông Minh cũng giống với Trung Hoa Dân quốc trong cuộc chiến tranh dữ dội, chịu đựng không biết bao nhiêu đau khổ và tổn thất trước phát xít Nhật. Tuy không trực tiếp chiến thắng, nhưng phe Đồng minh đã hoàn toàn đánh bại Đế quốc Nhật vào tháng 8 năm 1945 khiến Trung Hoa Dân quốc cũng vui mừng theo.

Vốn là thành viên ủng hộ Alphama, đã chuyển thành kẻ thù. Khi sự tôn trọng không còn nữa thì cũng chẳng thứ gì còn. Nếu quan hệ hữu hảo còn có thể duy trì, Đông Minh sẽ phân tích chiến lược và phân tích chiến thuật tại mặt trận xung đột cộng đồng, bên cạnh Alphama, để phá tan mọi kế hoạch thù địch. Nhưng lịch sử mà chúng ta biết, lại là nhát dao đâm trước bụng.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Một con quỷ chỉ có thể được sinh ra từ một con quỷ khác.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Cuộc tấn công trực tiếp cuối cùng.
  2. ^ a b Công suất tính bằng Đơn vị Bit, 1 bytes bằng 8 bit
  3. ^ 3.589 bytes
  4. ^ 828 bytes
  5. ^ 5.193 bytes
  6. ^ 602 bytes
  7. ^ Nguyentrongphu cũng chính là người tiên phong đưa Alphama lên nắm quyền BQV đầu năm 2017, và cũng chính là người tiên phong đưa Alphama xuống vào cuối năm 2022. Người góp phần chấm dứt lại chính là người đã góp phần mở đầu.
  8. ^ 10.384 bytes
  9. ^ 12.984 bytes
  10. ^ Phân biệt với cú đâm sau lưng mà Nguyenhai314 dành cho Đông Minh cũng ngay trong ngày hôm đó.[7]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là một Bài viết tốt.