Thành viên:Nguyenmy2302/See Tình

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"See Tình"
Đĩa đơn của Hoàng Thùy Linh
Phát hành20 tháng 2 năm 2022 (2022-02-20)
Thể loại
Thời lượng3:05
Hãng đĩaHãng đĩa Thời đại
Sáng tácDTAP
Thứ tự đĩa đơn của Hoàng Thùy Linh
"Gieo quẻ"
(2022)
"See Tình"
(2019)
"Đánh đố"
(2022)
Video âm nhạc
"See Tình" trên YouTube

"See Tình" là một đĩa đơn của nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh, nằm trong album phòng thu LINK phát hành năm 2022. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác. Tại thời điểm ra mắt, bài hát đã có được sự đón nhận tích cực từ người nghe, đồng thời trở nên lan truyền và nổi tiếng trên thế giới sau các clip cover lại điệu nhảy bài hát "Sorry, Sorry" trên nền nhạc "See Tình" bản speedrun.

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và hòa âm, lấy cảm hứng từ văn hóa sinh hoạt ở miền Tây.[1][2][3] Hoàng Thùy Linh cho biết khi tìm cảm hứng cho ca khúc "See Tình", cô đã nhớ về cảm giác tuổi 16, 17, 18 khi mới biết yêu.[4] Bài hát có tiêu đề được đặt theo hướng chơi chữ người nghe khi vừa có thể hiểu "See Tình" là "si tình", vừa là "nhìn thấy tình yêu" đều được.[3][4][5]

Bài hát được mô tả là mang phong cách disco pop hoặc dance-pop[6] vui nhộn pha với retro và đoạn điệp khúc mang một chút âm hưởng ngũ cung, dẫn dắt người nghe về miền Tây sông nước với một đoạn đờn cải lương kết hợp với phần hát "Tây phương" của ca sĩ Hoàng Thùy Linh xuyên suốt ca khúc.[3][4]

Video âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Bối cảnh chủ đạo của MV diễn ra ở Chợ nổi Cái Răng, nét văn hóa đặc trưng của vùng Nam Bộ Việt Nam.[3][6]

Bài hát là ca khúc thứ hai được thực hiện MV trong album LINK mà cô dự kiến sẽ ra mắt, sau video âm nhạc "Gieo quẻ" công chiếu vào ngày 1 tháng 1 năm 2022 và nằm trong bộ ba đĩa đơn mở đường cho album gồm "Gieo Quẻ", "See Tình" và "Đánh Đố".[1][7][8] Đạo diễn của video âm nhạc là Kawaii Tuấn Anh và kịch bản của MV do nữ biên kịch Minh Châu viết.[1][6] Nhà tạo mẫu thời trang cho MV là Hoàng Ku.[1][3][9]

Đạo diễn đã quyết định chọn bối cảnh miền Tây với màu sắc giản dị, chân phương và phù hợp với ca từ của bài hát, khác với bối cảnh miền Bắc trong các MV trước đó của nữ ca sĩ.[6][7] Đây cũng là lần đầu tiên đạo diễn Tuấn Anh đưa nhiều kỹ xảo 3D vào trong sản phẩm của anh, với khoảng 75% cảnh quay được thực hiện trên phông xanh và thời gian xử lý kỹ xảo lên đến ba tháng. Nội dung MV nói về một nàng tiên cá (Hoàng Thùy Linh) thổ lộ tình yêu của mình dành cho một chàng trai làm nghề chài lưới và bán chiếu.[4][6] Ca sĩ Isaac cũng góp mặt trong MV với vai trò là cameo ở cuối bài hát.[3][6]

Phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Buổi ra mắt MV ca khúc với báo chí đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 2 năm 2022, video âm nhạc chính thức được phát hành sau đó vào lúc 20:00 cùng ngày.[1] Bài hát cũng được phát hành dưới dạng đĩa CD song song với việc đăng tải lên trên các nền tảng nhạc số.[3]

Vào ngày 11 tháng 8 năm 2022, cũng là ngày sinh nhật của Hoàng Thùy Linh, nữ ca sĩ đã phát hành album LINK, trong đó bài hát được đưa vào album ở vị trí số hai.[10][11]

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Ngay từ khi công bố poster của MV, bài hát đã nhận được sự chú ý và mong đợi từ người hâm mộ Hoàng Thùy Linh. Tại thời điểm phát hành, bài hát nhanh chóng có được nhiều lời khen ngợi tích cực từ người nghe và phần điệp khúc là âm thanh biểu tượng cho "See Tình" đã gây sốt trên TikTok khi chỉ hai ngày sau khi ra mắt ca khúc, video thử thách của Hoàng Thùy Linh đã thu về 1,6 triệu lượt xem và đến ngày 2 tháng 3 cùng năm hashtag #huytsaoseetinh sở hữu hơn 250,5 triệu lượt xem, cùng với đó là việc ca khúc được sử dụng làm nhạc nền trong 43.000 video trên nền tảng này.[2] Bài hát cũng lọt vào bảng xếp hạng của Billboard Việt Nam trong suốt nhiều tuần liên tiếp với thứ hạng cao nhất là top 1 và được coi là bài hát đầu tiên của nữ ca sĩ trong bảng xếp hạng đạt được thứ hạng này.[12] Chỉ sau ba ngày kể từ khi ra mắt, MV bài hát đăng tải trên YouTube đã có hơn 5 triệu lượt xem.[13] Tính đến tháng 4 năm 2022, MV bài hát thu về hơn 16,7 triệu lượt xem kể từ khi phát hành.[14]

Hai ca sĩ lần lượt là Lee Seung-hoon (trái) và Shindong (phải) đã cover lại điệu nhảy của bài hát Sorry, Sorry trên nền nhạc bản speedrun bài "See Tình" trên TikTok, góp phần vào sự nổi tiếng cho ca khúc trên thế giới.

Bài hát cũng trở nên nổi tiếng trên thế giới sau khi ca sĩ Lee Seung-hoon cover lại điệu nhảy bài hát "Sorry, Sorry" trên nền nhạc "See Tình" bản speedrun trong một video đăng tải trên kênh TikTok của nam ca sĩ, thu về hơn 7,6 triệu lượt xem, 1,4 triệu tim và 14,1 ngàn bình luận chỉ sau sáu ngày. Hoàng Thùy Linh sau đó đã chia sẻ lại video trên trang Facebook cá nhân của mình.[15][16] Shindong, một thành viên của nhóm nhạc Super Junior, cũng kết hợp cùng nhóm Hello House để nhảy điệu nhảy tương tự trong một video trên nền tảng TikTok và đã có 8,6 triệu lượt xem.[15] Hai rapper nữa là Hoony của nhóm Winner và Sunwoo của The Boyz trước đó cũng từng cover lại điệu nhảy.[17] Nguồn gốc của xu hướng này được cho là bắt nguồn từ một tài khoản người hâm mộ trên TikTok đã ghép clip các nhóm nhạc như BTS, TWICE khi thể hiện điệu nhảy này trên sân khấu với bản nhạc speedrun của "See Tình".[15] Nhờ việc trở thành xu hướng trên TikTok, ca khúc đã được nhiều người nổi tiếng, ca sĩ tại Việt Nam và quốc tế cover lại.[17]

Bài viết của báo Thể thao & Văn hóa đã đánh giá cao ca khúc "bắt tai, có cá tính", với phần âm nhạc "sôi động, trẻ trung, hiện đại", cùng với đó là chất liệu âm nhạc "phảng phất" chất dân gian Việt Nam nói chung và "không mang tính đặc thù của một vùng miền hay cộng đồng nào". Bài báo cũng khen ngợi phần MV bài hát khi có phần hình ảnh đẹp và được đầu tư kỹ lưỡng, thể hiện không khí "vừa mang tính truyền thống vừa hiện đại".[1] Báo Thanh Niên thì nhận xét lý do "See Tình" trở thành xu hướng trên TikTok là vì ca khúc có một đoạn điệp khúc gây nghiện, đầy lôi cuốn, coi đây là một công thức "bất hủ" để một bài hát trở thành "trend", đồng thời nhận định bài hát là dấu ấn mới trong sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh.[2] Tại bài đánh giá album LINK của trang Pitchfork, cây bút Joshua Minsoo Kim cũng chỉ ra những yếu tố khiến ca khúc gần giống với thể loại nightcore hơn là nhạc vinahouse của Việt Nam, đồng thời đánh giá Hoàng Thùy Linh có một sự định hướng về Việt Nam trong quá khứ và hiện tại một cách vui nhộn và nằm ở phần quan trọng nhất trong tác phẩm nghệ thuật của cô.[5]

Tuy vậy, trong bài nhận xét của tạp chí L'Officiel Việt Nam, tác giả Y My đã gọi MV "See Tình" là một cú đột phá của Hoàng Thùy Linh về mặt hình ảnh hơn là phần âm nhạc với phần điệp khúc rất khác so với chất dân gian trong album Hoàng. Bên cạnh việc chỉ ra ưu điểm của bài hát như phần ca từ ngắn gọn và gần với ngôn ngữ đời thường, tác giả cũng cho rằng ca khúc mới chỉ dừng lại ở mức bắt tai, ví bài hát với một chiếc kẹo mút "ngọt ngào đầy màu sắc [...] không có nhiều ấn tượng đọng lại" và đánh giá ca khúc đem lại một cảm giác "vui vẻ, màu sắc bề ngoài" nhưng lại "thiếu đi cái hồn hấp dẫn bên trong".[4] Bài viết báo Zing News cũng nhận xét rằng phần lời ca khúc ngắn gọn nhưng không có ấn tượng và thiếu sâu sắc, nhưng lại cho điểm ca khúc 7/10 và chỉ ra những điểm sáng của bài hát như cách chạy bass, slap bass thoát khỏi vùng an toàn trong các sáng tác trước đó của nữ ca sĩ và việc cô có gu thẩm mỹ âm nhạc 'lý tưởng để biến từng ca khúc thành hit'.[18]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e f Bình Minh (21 tháng 2 năm 2022). “Hoàng Thùy Linh đã 'see tình'. Thể thao & Văn hóa. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  2. ^ a b c Mỹ Khanh (2 tháng 3 năm 2022). 'See tình' của Hoàng Thùy Linh tiếp tục thành 'trend' mới”. Thanh Niên. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  3. ^ a b c d e f g Tam Kỳ (20 tháng 2 năm 2022). “Hoàng Thùy Linh muốn tìm lại cảm giác yêu thuở 18”. VnExpress. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  4. ^ a b c d e Y My (22 tháng 2 năm 2022). "See Tình" của Hoàng Thùy Linh: Tạm biệt sự ma mị, tiết chế những chất liệu dân gian”. L'Officiel Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  5. ^ a b Kim, Joshua Minsoo (18 tháng 8 năm 2022). “Link”. Pitchfork. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  6. ^ a b c d e f Thảo (21 tháng 2 năm 2022). “MV "See Tình" của Hoàng Thùy Linh: Đậm chất văn hóa miền Tây, mở đầu cho một kỷ nguyên âm nhạc mới”. Billboard Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  7. ^ a b Hoài Phương (21 tháng 2 năm 2022). “Hoàng Thùy Linh đưa đặc trưng Nam Bộ vào sản phẩm âm nhạc mới”. Tuổi Trẻ. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  8. ^ Yang (11 tháng 8 năm 2022). “Bạn thích nhất ca khúc nào trong album "LINK" của Hoàng Thùy Linh?”. Billboard Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  9. ^ Khieunguyet (22 tháng 2 năm 2022). “HOÀNG KU LÝ GIẢI CÁCH ĐƯA MIỀN TÂY VÀO MV SEE TÌNH CỦA HOÀNG THÙY LINH”. Harper’s Bazaar Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  10. ^ Lo Mo (12 tháng 8 năm 2022). “Album "LINK" của Hoàng Thuỳ Linh đã chính thức ra mắt!”. L'Officiel Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  11. ^ “Hoàng Thùy Linh ra mắt album "LINK" mừng sinh nhật tuổi 34”. Cổng thông tin điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam. 11 tháng 8 năm 2022. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  12. ^ Yang (21 tháng 4 năm 2022). “BXH Top Vietnamese Songs: "See Tình" có No.1 đầu tiên, "Về Nghe Mẹ Ru" debut Top 10”. Billboard Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  13. ^ Vũ Thạch, Nga Quỳnh, Văn Trình, Hữu Ái, Vỹ Tâm (24 tháng 2 năm 2022). “Khách mời hôm nay: Hoàng Thùy Linh và những sản phẩm âm nhạc đình đám”. Kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  14. ^ Yang (28 tháng 4 năm 2022). “BXH Top Vietnamese Songs: Hoàng Thuỳ Linh trụ vững No.1, Thiều Bảo Trâm thăng hạng ấn tượng”. Billboard Việt Nam. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  15. ^ a b c "See tình" của Hoàng Thuỳ Linh lội ngược dòng trở thành hot trend mới ở Kpop, bảo sao nghe nhạc quen quen”. Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo. 5 tháng 5 năm 2022. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  16. ^ Ca sĩ Kpop gây sốt khi nhảy hit 'See tình' của Hoàng Thuỳ Linh (9 tháng 4 năm 2022). “Ca sĩ Kpop gây sốt khi nhảy hit 'See tình' của Hoàng Thuỳ Linh”. Thanh Niên. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  17. ^ a b “Thành viên SuJu và loạt sao Hàn gây sốt khi cover điệu nhảy đình đám trên nền nhạc See Tình”. VTC News. 5 tháng 5 năm 2022. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.
  18. ^ Hương Ly (21 tháng 2 năm 2022). “Hoàng Thùy Linh 'si tình'. Zing News. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2022.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]