Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu phá hoại/Tà Rân

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tà Rân là một chủ rối cỡ bự, tài khoản chính đời thứ 4 có tên thật là Đại Việt quốc[a] (ngày 15 tháng 2 năm 2022[1] – ngày 10 tháng 1 năm 2024) là một con rối toàn cầu.[b] Đại Việt quốc đã bị khóa toàn cầu (Global lock) vào ngày 10 tháng 1 năm 2024.[3] Đây là công trình nghiên cứu nhận dạng một đối tượng phá hoại để cung cấp cho cộng đồng.

Đây là thành viên xếp loại rối nguy hiểm, được dán nhãn ở nhiều dự án.[c] Tuy nhiên, công bình nhìn nhận, Tà Rân là thành viên có sức đóng góp mạnh và chất lượng ở dự án Wikipedia tiếng Việt trên nhiều phạm vi công việc. Do đó, về căn bản là thành viên vô hại đối với các hoạt động dự án. Thành viên chỉ gây rắc rối đến mức nguy hiểm cho bản thân ở một số phạm vi hẹp, đó là theo đuổi việc triệt hạ người khác. Cuối cùng nhận án cấm toàn cầu như hậu quả nặng nề. Đây là hình mẫu điển hình của một thành viên một khi đã bị dính đến nhãn Global lock thì việc trở lại là vô cùng khó khăn. Điều này đặt ra vấn đề thực tế cho mọi thành viên, họ buộc phải tham gia với lý lịch "cực kỳ trong sạch". Đặc biệt đối với những ai muốn trở thành quản trị viên.

Tà Rân là một trong những biểu tượng nổi bật của tư tưởng thù hận trên Wikipedia và chủ nghĩa triệt hạ điển hình nguy hiểm cho cộng đồng. Mặc dù, xuyên suốt 9 tháng cuối cùng, Tà Rân chỉ tập trung vào Khả Vân (TUIBAJAVE) và Nguyentrongphu nhưng tính chất nguy hiểm đó là vô cùng độc hại.[d] Trong một số thời điểm Tà Rân khiến các cựu thù là Nguyenhai314,[e] và NhacNy2412 phải e dè tránh xa.[6] Trước những động thái triệt hạ người khác không ngừng nghỉ, các thành viên ủng hộ nhất là điều phối viên Nguyenmy2302 và hành chính viên DHN đã chuyển sang từ bỏ ủng hộ,[f] Tà Rân cuối cùng đã bị tiêu diệt trong tình thế cô độc.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Cơm
Phở
Chán cơm thèm phở.

Về tên gọi, Tà Rân là một tên uyển ngữ nói giảm nói tránh thành viên Đại Việt quốc, chiếu theo Phiên bản hạn chế của Trung tâm nghiên cứu xung đột. Thành viên còn được ký hiệu bởi Khả Vân là Tà Rân III để phân biệt với Tà Rân II là tài khoản Không hề giả trân, và Tà Rân I là tài khoản GiaoThongVN. Tà Rân cách điệu từ tên cộng đồng thường gọi: "Trân". nghĩa là gian ác, Rân là la lối làm lớn chuyện.[g]

Đây là hình mẫu chủ rối/phá hoại đặc biệt. Tốt – Xấu nổi bật cả hai mặt. Đối với dự án, đặc biệt là công tác dọn dẹp và phát triển bài viết rất hữu ích. Tuy nhiên, lại nguy hiểm đối với thành viên tham gia dự án. Trước hết phải nói rằng cấu thành của Wikipedia gồm hai phần lớn, đó là Bài viết và Người dùng. Phần nào cũng quan trọng. Trớ trêu, Tà Rân rất hữu ích với Bài viết nhưng lại vô cùng nguy hiểm với Người dùng.

Thành viên Tà Rân chịu tai tiếng không thể gột rửa là một nhãn rối bị cấm toàn cầu có tên gọi ChanComThemPho, nghĩa là "Chán cơm thèm phở".[7]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch sử Tà Rân là một trong những trang lịch sử thành viên thú vị bậc nhất trên Wikipedia. Sự thú vị có thể thấy rõ qua các trang sự kiện:

Ân điển của dàn quản trị viên Wikipedia tiếng Việt[sửa | sửa mã nguồn]

Can thiệp giải cứu

Nguyenhai314 - thành viên nguy hiểm càn quét Wikipedia trong năm 2021 đã chịu một lực cản lớn từ sự kiện liên quan GiaoThongVN. Nguyenhai314 đã gài bẫy triệt hạ GiaoThongVN và thành viên đã được dàn quản trị viên Wikipedia tiếng Việt hợp lực cứu hộ. Họ sang tận en.wikipedia và Meta. Chưa từng có thành viên thông thường nào được quản trị viên Wikipedia tiếng Việt hợp lực đi cứu như vậy.[8][9] Đây là một ân điển mà không biết bao nhiêu thành viên mơ ước cũng không có được.

Các thành viên giải cứu bao gồm:

Ân sủng của một hành chính viên cao cấp[sửa | sửa mã nguồn]

"Lạm quyền"

Sự kiện xung đột tay đôi giữa Đại Việt quốc với một thành viên là Khả Vân dẫn đến Đại Việt quốc bị án cấm vô hạn.[10] Sự kiện này kích động sự tức giận của hành chính viên DHN. Hiếm hoi trong lịch sử dự án mà hành chính viên DHN trở nên bất bình. Anh đã nói thẳng với bảo quản viên đã cấm là "lạm quyền". Đây là một ân sủng mà một thành viên thường được một quản trị viên cấp cao dành cho. Có thể ví von như trong phim Hoàn Châu cách cách, Dung ma ma bị hoàng thượng xử phạt thì Thái hậu tức giận lên tiếng.

Ngày 5 tháng 3 năm 2023, DHN vào tận trang nhà thảo luận thành viên Đại Việt quốc để lên tiếng với bảo quản viên Phú, "Tôi thấy việc bạn cấm vô hạn một thành viên đang có nhiều đóng góp tích cực với các lý do mơ hồ như "chia rẽ cộng đồng" hay "rối" có dấu hiệu mạnh tay và thậm chí là lạm quyền (nếu bạn đang có tranh chấp với thành viên đó). Không rõ thành viên mà bạn cho là tiền thân của thành viên này đã có những hành động nào dẫn đến bị cấm tài khoản mà phải cấm ngay khi xuất hiện lại?"[11] và ngày 6 tháng 3 anh nói tiếp: ""Ban" (cấm chỉ) không đồng nghĩa với "block" (cấm). Trang quy định bạn đưa ra dịch lẫn lộn hai khái niệm này. Chỉ người bị cấm chỉ mới không được LLTD, chứ nếu không cho phép người bị cấm làm lại thì làm sao cho người sử dụng có đường sống khi họ ý thức lỗi lầm của mình? Chính sách cấm chỉ thì khắc khe hơn và đòi hỏi sự đồng thuận của cộng đồng. Nếu một thành viên có lỗi lầm muốn tiếp tục đóng góp và không có các hành vi lỗi lầm thì sao lại không tạo điều kiện? Cứ dùng cái threat "rối" để đe dọa thì có thể sẽ dẫn đến việc thực thi chính sách không công bằng..."[12] Đích thân anh đã đưa vấn đề ra Tin nhắn cho bảo quản viên.[13][14]

Ân huệ của cộng đồng Wikipedia tiếng Việt[sửa | sửa mã nguồn]

Bỏ phiếu gỡ cấm

Tà Rân mà lúc đó là tài khoản Đại Việt quốc một lần nữa được hợp lực cứu hộ bởi đông đảo thành viên trong một thảo luận cộng đồng gỡ án cấm vô hạn. Cuộc thảo luận có bỏ phiếu đòi ân xá là sự kiện có một không hai trong lịch sử.[15] Đây là một ân huệ mà một thành viên nhận được từ đông đảo thành viên trên Wikipedia.

Điều phối viên Nguyenmy2302 là thành viên cuồng nhiệt nhất trong việc chống bảo quản viên Phú, tìm cách gỡ cấm cho Đại Việt quốc. Điều phối viên này đã mở thảo luận cộng đồng vào ngày 8 tháng 3 năm 2023.[16] Sau 3 tuần có 16 phiếu thuận trong tổng số 20 phiếu, đồng thuận việc gỡ cấm. Bảo quản viên Phú buộc lòng phải gỡ án cấm vào ngày 29 tháng 3.[17]

Các thành viên đã dành tình cảm vị tha cho Đại Việt quốc bao gồm:[15]

Lacessori, Nguyenmy2302, Meiko21, -tynjee, Ryder1992, Khangdora2809, NgocAnMaster, Luân Quyên Vip Pro Max, Đơn giản là tôi, Caruri, DefenderTienMinh07, DanGong, CookieGMVN, Đức TTD, Thái Nhi, Thanhdien8421.

Học trò xuất sắc của chủ nghĩa triệt hạ[sửa | sửa mã nguồn]

Tốt nghiệp chuyên ngành "Triệt hạ"

Tà Rân là nạn nhân nghiêm trọng nhất của chủ nghĩa triệt hạ Nguyenhai314. Trong thời kỳ càn quét cộng đồng, Nguyenhai314 đã xử đẹp rất nhiều thành viên, Tà Rân là nặng nề nhất. Nguyenhai314 đã cáo buộc Tà Rân, lúc đó là GiaoThongVN là con rối người Đức Tobias Conradi. Âm thầm sang các dự án khác, trong đó có Meta để yêu cầu Global lock. Hành động nhẫn tâm và được tiến hành âm thầm. Nhưng thật trớ trêu thay, từ chỗ là nạn nhân đau thương của chủ nghĩa triệt hạ, Tà Rân đã trở thành một thành viên theo đuổi hệ tư tưởng nguy hiểm đó. Thật sự trở thành học trò xuất sắc của Nguyenhai314.

Ngã ngựa ở dự án địa phương[sửa | sửa mã nguồn]

Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2023, Đại Việt quốc theo đuổi mục tiêu Global lock Khả Vân Đại Hãn đã sang tận Meta thực thi một hành động triệt hạ tận cùng một cách âm thầm. Giống hệt như hành vi Nguyenhai314 đã từng làm. Để góp phần đẩy nhanh global lock, yêu cầu kiểm định tại dự án địa phương (vi.wikipedia) được mở, nếu nó được thông qua sẽ thúc đẩy global lock ở Meta trong khi yêu cầu tại đây đang chờ. Công thức này về sau được TUIBAJAVE gọi là "vũ điệu bốn bước của tử thần". Kiểm định viên vi.wikipedia và tiếp viên Meta đã từ chối. Khả Vân Đại Hãn đã phản kích bằng cuộc kiểm định Đại Việt quốc.[18] Dưới sự hỗ trợ của điều phối viên NhacNy2412, việc kiểm định đã được tiến hành dẫn đến án cấm vô hạn, chấm dứt sự nghiệp Đại Việt quốc ở Wikipedia tiếng Việt.[19]

Ngã ngựa trên phạm vi toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Vào cuối tháng 12 năm 2023 đầu tháng 1 năm 2024, Đại Việt quốc một lần nữa theo đuổi mục tiêu Global lock Khả Vân Đại Hãn mà nay là TUIBAJAVE. Một lần nữa sang Meta một cách âm thầm để trình bày, bất chấp rằng tiếp viên bên đó đã từ chối gần 1 năm trước. Lần này Đại Việt quốc có sự hỗ trợ của Alphama. Mục tiêu không chỉ TUIBAJAVE mà còn bảo quản viên Nguyentrongphu. Nguyentrongphu đã phản kích. Ngày 1 tháng 1 năm 2024, năm mới, Đại Việt quốc bị cấm bên Common,[20] ngày 9 tháng 1 bị cấm bên en.wikipedia,[21] ngày 10 tháng 1 bị cấm toàn cầu từ Meta.[3] Đây là sự tăng trưởng án cấm trên các dự án lớn một cách ngoạn mục. Đẹp rực rỡ hơn bất kỳ bài thơ hay tranh vẽ nào mà Wikipedia tiếng Việt từng có. Lần này, sự nghiệp Đại Việt quốc chấm dứt vĩnh viễn. Ngày 20 tháng 1, TUIBAJAVE đã đính sự kiện này là Nấc thang lên thiên đường.

Một số điều thú vị[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tên thành viên Đại Việt quốc xuất phát từ tên quốc gia lịch sử: Đại Việt
  • ChanComThemPho từng được cấp quyền autopatroller tạm thời trong 6 tháng.[22]
  • Đại Việt quốc sở hữu 1 tài khoản được cấp quyền nhanh nhất lịch sử. Đó là Tả pín lù. Tài khoản mở ngày 6 tháng 3[23] đến ngày 7 tháng 3, tức chỉ trong 1 ngày được cấp một lúc 4 quyền: rollbacker, patroller, autopatroller, template editor.[24]
  • Bị án cấm vô hạn toàn cầu trong khi vẫn còn quyền hành. Tại Wikipedia tiếng Nga là autoreview, uploader.[25][h]
  • Bị cấm vô hạn toàn cầu[3] bởi một tiếp viên người Ý[27] – người đến từ đất nước là cái nôi của chủ nghĩa phát xít. Thật trùng hợp.
  • Dự án Common nơi chiếm 70% tổng số sửa đổi toàn cầu của Đại Việt quốc[i] đã lột sạch quyền file mover, patroller, rollbacker của y, chỉ sau 21 giờ 51 phút từ lệnh khóa toàn cầu.[2]
  • Đại Việt quốc chỉ có 1 sửa đổi duy nhất tại Common vào năm 2024 trước khi bị khóa.[28]
  • Tài khoản cũ GiaoThongVN (Hari caaru) với số sửa đổi hơn 54.000 là 'tài khoản thành viên Wiki tiếng Việt có số sửa đổi cao nhất bị cấm vô hạn' trên ít nhất một dự án Wikipedia.[29]
  • Đại Việt quốc có lẽ là nhà xuất khẩu "drama" đầu tiên từ Vi.wikipedia sang Common,[j] điều này khiến Đại Việt quốc nhận án cấm 1 tháng.[20]
  • Ba đời tài khoản chính đã chết chùm với nhau vào ngày 10 tháng 1 năm 2024, cùng với Đại Việt quốc là Hari caaru[30] và Wo hen xi huan bing qi lin.[31] Tổng sửa đổi 3 tài khoản chính là 145.000. Đây được xem là vụ "chết chùm" đẹp nhất trong lịch sử Wikipedia tiếng Việt nói riêng và đại dự án Wikimedia nói chung.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Nghiện Wikipedia nặng[sửa | sửa mã nguồn]

  Hari caaru – Wo hen xi huan bing qi lin – Đại Việt quốc (60.90%)
  Nguyentrongphu (20.48%)
  Wiki thành viên Liên minh hội (WTL) – Kill-Vearn – TUIBAJAVE (18.62%)

Tà Rân đã từng nói về sự kích thích sau mỗi án cấm, điều đó khiến y hoạt động mạnh hơn: "...mục đích thực sự của việc cấm, là để kích thích cơn nghiện tiếp thôi".[32] Tổng số sửa đổi 3 đời tài khoản chính (cuối) là 67.000,[33] 29.000,[34] 48.000[25] đã cho thấy mức độ nghiện khủng khiếp thế nào.

Một thống kê vào 20 tháng 1 năm 2024, trên mọi dự án của Meta Wikimedia, ba đời tài khoản chính cuối cùng của Tà Rân có tổng số sửa đổi là 144.970 sửa đổi; Nguyentrongphu có 48.739 sửa đổi, ba đời tài khoản chính KV có 44.302 sửa đổi. So sánh mức độ sửa đổi tài khoản chính của Tà Rân với hai thành viên tranh chấp, Tà Rân gấp 1,5 lần cả Phú - Vân cộng lại. Tài khoản nhiều sửa đổi nhất KV là TUIBAJAVE vẫn ít hơn về số sửa đổi so với tài khoản chính ít sửa đổi nhất của Tà Rân.

Một so sánh xếp hạng vào 20 tháng 1 năm 2024, trên Wikipedia tiếng Việt. Dữ liệu của ngày 29 tháng 12 năm 2023, với 1.928 thành viên trên 300 sửa đổi:[29]

Nếu tính gộp các tài khoản chính yếu của mình, Tà Rân sẽ có số sửa đổi hơn 103.000, sẽ đứng thứ 8 trên Wikipedia tiếng Việt, sau Alphama.

  6 tài khoản được kê khai của Tà Rân (183.354 sửa đổi toàn cầu) (78.98%)
  6 nhóm tài khoản của KV (48.786 sửa đổi Viwiki[k]) (21.02%)

Một so sánh xếp hạng vào 20 tháng 1 năm 2024, trên mọi dự án của Meta Wikimedia. Dữ liệu của ngày 20 tháng 1 năm 2024:

  1. Hari caaru: 67.694
  2. Nguyentrongphu: 48.739
  3. Đại Việt quốc: 48.354
  4. Wo hen xi huan bing qi lin: 28.922
  5. TUIBAJAVE: 27.845
  6. 30ChuaPhaiLaTet: 15.449
  7. ChanComThemPho: 13.357
  8. Wiki thành viên Liên minh hội (WTL): 9.610
  9. PhutThu89: 9.578
  10. Kill-Vearn: 6.847

Các số liệu đã cho thấy mức độ tiêu hao thời gian và công sức cho Wikipedia tiếng Việt của Tà Rân là rất lớn. Tiêu hao đó là gấp nhiều lần so với các nhóm KV.

Thù hận số 1 Viwiki[sửa | sửa mã nguồn]

Rất nhiều dữ kiện

Công kích, xúc phạm, chửi rủa Cộng đồng Wikipedia tiếng Việt[sửa | sửa mã nguồn]

Ngay cả Khả Vân trong thời kỳ bất bình với quản trị viên nhất cũng chưa nghĩ mình sẽ tấn công xúc phạm tập thể. Trong cuộc Thánh chiến chống bất công cũng ra tuyên bố chính thức "cộng đồng hãy tha thứ cho tôi". Nhưng Tà Rân đã đặt mình vào vị trí chối bỏ tập thể, xem thường cộng đồng bằng sự xúc phạm không thể tưởng tượng nổi.

+ Xem thường cộng đồng wiki tiếng Việt

Nhìn cách cả cái "cộng đồng", thậm chí cả những người được xem là kỳ cựu, có kinh nghiệm cùng nhảy vào cáo buộc tôi mạo nguồn với cái nguồn này thì tôi đã thấy mình quá đúng đắn khi không ở lại nữa[35]

...Như thế thôi cũng đủ nói lên "trình độ" của toàn cộng đồng rồi, đẳng cấp ấy không dành cho tôi ...[35]

...Vì vậy những trường hợp như vậy thì không cần phải giải thích. Càng không có nhu cầu tiếp tục là một phần của cái cộng đồng như thế ...[36]

+ Bảo wiki tiếng Việt là toxic, chỉ đau khổ

...Nếu ví viwiki như một em người yêu thì với tôi đó là một em người yêu toxic vì không hề đem lại hạnh phúc cho bản thân, chỉ toàn đau khổ...[37]

+ Gọi wiki tiếng Việt là dự án thối

...Suy cho cùng thì, tôi hiện có thể thong dong ở bất cứ đâu ngoài dự án thối đó ra...[38]

+ Gọi wiki tiếng Việt là đống phân

...cũng được (vì góc nhìn của bạn là từ trong đống phân đó mà), còn từ góc nhìn của tôi bên ngoài thế giới đây thì bị "đày đi" là một đặc ân, vì tôi sẽ đối diện với cuộc sống thực tế nghiệt ngã để tiếp tục phấn đấu, chứ không phải tự chôn vùi cuộc đời mình trong đống phân đó mà ảo tưởng...[39]

+ Gọi wiki tiếng Việt là đống phân, đòi đâm TUIBAJAVE (y hệt những email nặc danh gửi đến địa chỉ email TUIBAJAVE để đòi đâm)

...Còn bạn thì ngược lại, bạn chỉ có thể thoải mái làm gì thì làm trong đống phân đó, một khi bước ra khỏi đó thì phải dè chừng vì tôi hay ai khác (bất cứ ai mà bạn đã gây thù) có thể đâm bạn bất cứ lúc nào mà chẳng ai cứu nổi...[38]

+ Thể hiện không còn quan tâm

...Cộng đồng thì từ lâu mình không care, không hứng thú nữa rồi, ai nghĩ gì tùy, họ có nuôi mình ngày nào đâu mà phải quan tâm làm gì....[40]

Như thế, việc rơi vào thế biệt lập với Wikipedia tiếng Việt đã xuất phát một cách căn bản từ chính Tà Rân. Trong trái tim y không hề có lòng tôn trọng tập thể và y đã tự chủ động chối bỏ là một phần của cộng đồng. Một chọn lựa sai lầm nhưng hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc.

Dùng BQV như công cụ phục vụ mục đích triệt hạ[sửa | sửa mã nguồn]

Chủ nghĩa triệt hạ người dùng trên Wikipedia là điều nguy hiểm, tàn nhẫn và vô nhân đạo; điều này không thể chấp nhận được. Tà Rân đã có ít nhất 2 lần theo đuổi mục tiêu này. Kích động lần 1:

  • Kích động 1 kiểm định viên Viwiki để check tài khoản Khả Vân (TUIBAJAVE): âm mưu này bất thành, DHN đã từ chối vì anh không bao giờ sử dụng công cụ cho mục đích "câu cá" và "triệt hạ".

Kích động lần 2:

  • Kích động 1 tiếp viên Meta để áp lệnh cấm toàn cầu global lock, thực hiện mục đích triệt hạ tận cùng: âm mưu này bất thành, Quý bà Á Mãn Đà đã cẩn trọng xem xét trong đó có đề cập về việc các yêu cầu xuất phát từ việc người dùng muốn sử dụng lệnh khóa để chặn đối thủ của họ.

Kích động lần 3:

  • Kích động 1 bảo quản viên Common áp lệnh cấm TUIBAJAVE 1 tháng: âm mưu này bất thành, yêu cầu cấm vô lý đã được BQV. Hổ Bì gỡ vì nhầm lẫn.

Như vậy, Tà Rân đã 3 lần sử dụng quan chức quản trị tại 3 dự án như công cụ nhằm chống lại kẻ thù của mình. Hành động lợi dụng phục vụ mưu đồ triệt hạ đã hoàn toàn thất bại.

Những điều này đặt ra giả định nguy hiểm, nếu không phải Khả Vân/TUIBAJAVE là người duy nhất hứng chịu cuộc tấn công này thì là ai. Ai sẽ phải hứng chịu hành vi tương ứng của chủ nghĩa triệt hạ nếu dám gây hấn với Tà Rân. Chắc chắn sẽ không có ngoại lệ, mọi thành viên sẽ rơi vào vòng nguy hiểm này.

Tà Rân không chỉ nguy hiểm trên phương diện Triệt hạ mà còn xem quan chức các dự án như những công cụ sử dụng.

Khả năng hồi chánh[sửa | sửa mã nguồn]

Khả năng này hầu như không có, mặc dù BQV. Nguyentrongphu đã nhiều lần cho cơ hội. TUIBAJAVE kêu gọi cứ về Viwiki hoạt động (tháng 7) nhưng 5 tháng sau lại bày trò áp lệnh cấm 1 tháng TUIBAJAVE tại Common. "Y đã từ chối những tách trà chân thành của Phú, và y đã đâm vào lưng TUIBAJAVE", điều này thật không thể chấp nhận được.

Hệ quả là các hành động "tìm diệt" của các thành viên: Nguyenhai314, NhacNy2412, Nguyentrongphu, Khả Vân Đại Hãn qua các năm 2021, 2022, 2023 một cách không khoan nhượng.

Hệ quả đến nay trên Viwiki không ai quan tâm nữa, mọi người đã từ bỏ việc ủng hộ một kẻ hận thù.

Pháp lý không chính thức và chính thức[sửa | sửa mã nguồn]

Cộng đồng đã tha thứ 1 lần[sửa | sửa mã nguồn]

"Tôi thì thấy thành viên đã quên mất mục đích thành viên ở đây rồi. Chúng ta ở đây để đóng góp, phát triển dự án chứ không phải lao vào những drama không đáng có rồi chịu kết cục như thế này"

Đơn giản là tôi, [41]

Khả năng hồi chánh gần như không thể bởi vì Tà Rân đã được cộng đồng xúm vô bỏ phiếu yêu cầu gỡ án cấm 1 lần.[15] Cái quyền quay lại sau án vô hạn mà cộng đồng cung cấp đã bị "đổ sông đổ biển".

Ngày 2 tháng 4 năm 2023, Tà Rân bị cấm, có các thành viên Nguyenmy2302, Lacessori, Doãn Hiệu, Khangdora2809 đến hỏi thăm. Từ đó về sau, không còn ai nữa, cũng không còn bất cứ lần nào được ai hỏi thăm. Mọi thứ đã chấm dứt.

Quy định mới của BQV.Nguyentrongphu[sửa | sửa mã nguồn]

Quy định mới được gọi là Quy định "làm lại từ đầu", đã được thông qua trước sự ủng hộ của cộng đồng vào tháng 4 năm 2023. Trong đó chứa các luận điểm "...vẫn cho phép "làm lại từ đầu", nhưng tôi yêu cầu cần phải giấu thân phận cũ và không được lặp lại các hành vi cũ dẫn tới án cấm". Thật sự quy định mới không thể áp dụng cho sự việc Tà Rân lúc này, bởi Nguyentrongphu có nói "Đợt chỉnh quy định này ảnh hưởng tới cả tương lai chứ không mang tính chất hồi tố..."[42] Do đó, Tà Rân sau khi được gỡ án cấm không bị ảnh hưởng bởi quy định này. Tuy nhiên, việc bị cấm vô hạn vĩnh viễn sau đợt kiểm định là dấu chấm hết, bởi quy định mới bắt đầu có thể áp dụng cho Tà Rân.

Nguyentrongphu đã tuyên bố:[43]

"Căn bản Trân đã bị "phong ấn" và chỉ còn quyền đóng góp trong im lặng".

Cuộc kiểm định tài khoản Tháng 4 năm 2023[sửa | sửa mã nguồn]

Dùng rối công kích

Sớ 16 tội của Tà Rân được Khả Vân Đại Hãn trình bày (Giả Trân thập lục đại tội) bên cạnh việc mở yêu cầu kiểm định Đại Việt quốc vào lúc 10:31, ngày 30 tháng 3 năm 2023 (UTC).[18]

Thực hiện:

  • Điều phối viên NhacNy2412 cung cấp bằng chứng kiểm định.
  • Kiểm định viên DHN xác nhận.
  • Bảo quản viên Nguyentrongphu thực thi lệnh cấm.

Công việc:

  • Ghi chú bằng chứng: "Rối lách luật cấm"
  • Nhận xét kiểm định: "công kích và tạo đồng thuận giả tạo"
  • Ghi chú tác vụ cấm: "Tiếp tục sử dụng rối để đi công kích, xúc phạm người khác"

Vì thù hằn mà tức giận công xúc người khác nên cuối cùng Đại Việt quốc nhận lấy hậu quả do chính mình gây ra.

Quyền tự vệ chính đáng của các nạn nhân của Tà Rân[sửa | sửa mã nguồn]

Về TUIBAJAVE:

  • đã nhượng bộ Tà Rân trước án cấm vào tháng 3. Đã bỏ phiếu phủ quyết việc thông qua một quy định đe dọa số phận hoạt động của Tà Rân. Từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023, nhắm mắt làm ngơ cho Tà Rân hoạt động.
  • đã hứng chịu cuộc tấn công global lock của Tà Rân dành cho mình.

Về Nguyentrongphu:

  • Đã nhượng bộ rất nhiều lần trong quá khứ
  • Đã từng có thỏa thuận hòa bình với Tà Rân nhưng thỏa thuận bị "xé bỏ" như tờ giấy lộn.

Tất cả các điều trên:

=> Do đó, các thành viên bị Tà Rân gây hấn có quyền tự vệ chính đáng trước mọi đe dọa mới từ Tà Rân.

Tuyên bố Từ bỏ Wikipedia tiếng Việt[sửa | sửa mã nguồn]

Tà Rân đã:

+ Khẳng định bản thân đã cai nghiện wiki tiếng Việt

...nhưng QUAN TRỌNG LÀ CUỐI CÙNG TÔI ĐÃ CAI ĐƯỢC...[44]

+ Nói về sự hối hận lẽ ra rời wiki tiếng Việt từ sớm

...Tôi, nếu có hối hận, thì chỉ là tại sao không rời sớm hơn kìa. Nhất là từ cái vụ Tả Phìn Hồ, lẽ ra tôi phải thấy được, hiểu được rõ "trình độ", khả năng quánh giá, phán xét mọi thứ của cái "cộng đồng" đó rồi. Vậy mà khổ nỗi lúc đó lại không chịu chấp nhận sự thật, để rồi cuối cùng phải lầy lội thêm tận 2 năm...[45]

+ Tiếc nuối wiki tiếng Việt không đáng là nơi đóng góp

...thực sự chỗ này không đáng để tôi bỏ sức ra đóng góp làm gì nữa...[18]

Như thế, Tà Rân đã có những tuyên bố bao gồm tuyên bố chính thức rời đi. Và do đó, xin đừng đề cập và đòi hỏi bất cứ điều gì tại wiki tiếng Việt.

Quả báo và tan vỡ[sửa | sửa mã nguồn]

Tà Rân có một quan điểm vô cùng vững chắc và nhất quán rằng Khả Vân/TUIBAJAVE là con rối, và là đối tượng Global lock trong quá khứ, cần phải bị loại bỏ. Ngôn từ "con rối" lặp đi lặp lại khắp mọi nơi được nhắm vào Khả Vân/TUIBAJAVE. Các dự án ngoài Vi.wikipedia từ ngữ được sử dụng là "sockpuppets". Điều đó vẫn không hề thay đổi trong suốt một năm dài cho đến ngày bản thân Tà Rân bị Global lock và quản trị viên nhiều dự án đánh dấu là con rối. Đây là kết cục của Tà Rân, quả báo nhãn tiền. Bao nhiêu ngôn từ bao nhiêu lần sử dụng chúng đã báo ứng cho bản thân. Kết cục sau cùng là nhãn rối toàn cầu với thương hiệu không phai màu theo thời gian là ChanComThemPho, nghĩa là "chán cơm thèm phở". Lần này thì phở cũng không có mà ăn.

Tệ hơn nữa, từ khi rời bỏ Wikipedia tiếng Việt, Tà Rân an cư lạc nghiệp trên đất Common đã không ngừng chửi bới Wikipedia tiếng Việt là dự án thối,...Ngược lại, hết lòng đánh giá cao dự án Common và hết lòng phục vụ, số sửa đổi lên đến 33.000 và đã được cấp nhiều quyền hành. Nào ngờ, vụ rối khiến y bị cấm, dự án Common thu hồi hết sạch quyền hành trong tích tắc. Bao nhiêu nỗ lực để có chỗ đứng ở Common với quyền hành, tín nhiệm đã tan thành mây khói nhanh như gió cuốn bụi bay. Còn gì đau thương hơn giấc mơ tan vỡ. Chưa kể, Tà Rân cống hiến rất nhiều cho Wikipedia tiếng Anh, dành dụm được 3 bài BCB, và đang đề cử thêm 2 bài nữa. Nhưng án cấm dẫn đến cộng đồng bên đó xem xét xóa sạch đóng góp vì nguyên tắc đóng góp của rối phải hoàn nguyên và không được thừa nhận. Y lầm tưởng đến các dự án khác y sẽ thành đạt, một trận cuồng phong quét ngang để thấy rõ nhân tâm, mọi dự án đối với y đều "cạn tàu ráo máng". Hỏi có ớt nào cay hơn, có chanh nào chua hơn. Kết cục của Tà Rân là kết cục của cuộc đời "chấp niệm" mà hơn một năm về trước Nguyenhai314 đã nói. Không biết tu tâm dưỡng tính, an phận thủ thừa mà cứ mãi chấp mê bất ngộ, để rồi ra cảnh thảm thương 150.000 sửa đổi đổ sông đổ biển, cố gắng muôn vàn để nhận lại chua cay.

Nhận xét từ cộng đồng[sửa | sửa mã nguồn]

  • "...Phải công nhận Thành viên:Đại Việt quốc là một biên tập viên wikipedia có đóng góp tích cực, xuất sắc và không ngừng nghỉ qua tất cả các tài khoản của thành viên này cho mảng hành chính Việt Nam. Đặc biệt là càng các tải khoản về sau như Không hề giả trân, và Đại Việt quốc lại càng xuất sắc với mảng sử địa danh Việt Nam và mảng Bạn có biết của Vi.wikipedia...". - Doãn Hiệu[46]
  • "...Mình vẫn cảm kích và xin đại diện cộng đồng này gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến với bạn về những bài viết mà bạn đã mang lại cho Wikipedia, chứ không phủ nhận bất kỳ thành tựu nào của bạn chỉ vì bạn vi phạm một tội danh nào đó. Cảm ơn bạn đã cống hiến và hy vọng bạn sẽ dành một thời gian để nghỉ ngơi thay vì cố gắng để tìm kiếm chiến thắng". - Khangdora2809[47]

Thương hiệu rối[sửa | sửa mã nguồn]

Tà Rân có thương hiệu quốc tế là ChanComThemPho, đã trở nên nổi tiếng và đã được en.wikipedia tạo hẳn một trang Thể loại,[48] và có hẳn 1 trang điều tra riêng.[49] Cụm từ "Global lock for ChanComThemPho" cũng đã được lưu dấu lại tại Meta vĩnh viễn.

Tà Rân có phải là một con rối không ? Điều này là chắc chắn. Hari caaru bị Wikipedia tiếng Anh khóa vô hạn đã ghi chú "Sock puppetry".[30] Wo hen xi huan bing qi lin bị Wikipedia tiếng Anh khóa vô hạn đã ghi chú "Abusing multiple accounts" (Lạm dụng nhiều tài khoản).[31] ChanComThemPho thì bị Alphama cấm vô hạn với ghi chú "Con rối của thành viên bị cấm/proxy mở rộng".[50] Spicy vào ngày 9 tháng 1 năm 2024 khi trình ra Meta đã ghi ra tiêu đề "Global lock for ChanComThemPho socks" trong đó dùng từ sock rõ ràng cho Tà Rân. Anh cũng bình luận thêm "Sockpuppets found in enwiki sockpuppet investigation" (Những con rối được tìm thấy trong cuộc điều tra rối trên enwiki).[51]

"Ân xá cho việc ĐVQ là rối của Không hề giả trân, nhưng chưa liên quan trực tiếp đến tài khoản Hari. Chưa kể tiếp tục sử dụng rối sau ân xá là tội mới, không phải cứ có ân xá rồi thích xài rối tấn công thành viên là xài." - điều phối viên NhacNy2412 nói tại vụ kiểm định Đại Việt quốc.[18]

Danh sách thành viên hỗ trợ Tà Rân III và được Tà Rân III hỗ trợ[sửa | sửa mã nguồn]

Thành viên hỗ trợ Tà Rân trong các vụ xung đột gồm có Tà LơTà An. Trong đó, Tà Lơ yểm trợ cho Tà Rân vụ xung đột vào tháng 4 năm 2023, vụ việc mà Tà Rân ăn cấm vô hạn tại Wikipedia tiếng Việt. Tà An yểm trợ cho Tà Rân vụ cáo trạng tháng 1 năm 2024, vụ việc mà Tà Rân ăn cấm vô hạn toàn cầu.

My Sói hỗ trợ gỡ bỏ lệnh cấm vận vào 29 tháng 3 năm 2023. Lacessori hỗ trợ các cuộc tranh luận.

Tà Rân cũng bí mật hỗ trợ tin tức tình báo cho Tà Ú trong cuộc xung đột cuối tháng 4, vụ việc mà Tà Ú bị ép thoái vị chức bảo quản viên.

Danh sách các vụ kiểm định và yêu cầu khóa liên quan Tà Rân[sửa | sửa mã nguồn]

Danh sách tài khoản con rối của Tà Rân[sửa | sửa mã nguồn]

Tà Rân có 17 tài khoản qua kiểm định:[l]

  1. Đại Việt quốc
  2. Hay Soi Mói
  3. Cù Lao Là (Cồn Là)
  4. Tiệp chảo mìn
  5. Tả pín lù
  6. Không hề giả trân
  7. DayueBot (robot)
  8. Kien3Khoang
  9. Wo hen xi huan bing qi lin
  10. DramaImporter
  11. 阮先生,瘾君子
  12. 阮仲富,瘾君子
  13. 阮仲富,操纵专家
  14. 阮仲富,一个偶像骗子
  15. ChanComThemPho
  16. 30ChuaPhaiLaTet
  17. PhutThu89

Ngoài ra còn 5 tài khoản bị tình nghi khác:

  1. ItzCoconutz
  2. Maliost
  3. NhungPhi2511
  4. Trâu buộc ghét trâu ăn
  5. Hari caaru

Ngoài 6 tài khoản đóng góp nhiều nhất, số tài khoản còn lại có tổng cộng là 1.872 sửa đổi, không tính Bot.[m]

Danh sách các quản trị viên đã lột sạch quyền Tà Rân[sửa | sửa mã nguồn]

  • Plantaest - bảo quản viên của Wikipedia tiếng Việt. Đã lột sạch 5 quyền của Không hề giả trân tại Wikipedia tiếng Việt.[52]
  • Nguyentrongphu - bảo quản viên của Wikipedia tiếng Việt. Đã lột sạch 4 quyền của Đại Việt quốc và 4 quyền của Tả pín lù tại Wikipedia tiếng Việt.[53][54]
  • Taivo - bảo quản viên của Common Wikipedia. Đã lột sạch 3 quyền của Đại Việt quốc tại Common Wikipedia.[2]

Danh sách các quản trị viên đã áp cấm Tà Rân[sửa | sửa mã nguồn]

  • Alphama - bảo quản viên của Wikipedia tiếng Việt. Người đã áp cấm vô hạn ChanComThemPho tại Wikipedia tiếng Việt.
  • Drmies - bảo quản viên của Wikipedia tiếng Anh. Người đã áp cấm vô hạn ChanComThemPho và GiaoThongVN tại Wikipedia tiếng Anh.
  • Sotiale - Tiếp viên của Meta Wikimedia. Người đã áp cấm vô hạn ChanComThemPho trên phạm vi toàn cầu.
  • Nguyentrongphu - bảo quản viên của Wikipedia tiếng Việt. Người đã áp cấm vô hạn cả 3 đời tài khoản chính cuối cùng tại Wikipedia tiếng Việt.
  • Jmabel - bảo quản viên của Common Wikipedia. Người đã áp cấm 1 tháng Đại Việt quốc tại Common Wikipedia.
  • Spicy - bảo quản viên của Wikipedia tiếng Anh. Người đã áp cấm vô hạn Không hề giả trân và Đại Việt quốc tại Wikipedia tiếng Anh.
  • Wim b - Tiếp viên của Meta Wikimedia. Người đã áp cấm vô hạn cả 3 đời tài khoản chính cuối cùng trên phạm vi toàn cầu.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Đời 1: ChanComThemPho, Đời 2: GiaoThongVN, Đời 3: Không hề giả trân, Đời 4: Đại Việt quốc. Mỗi đời tài khoản chính thường là một chùm rối.
  2. ^ Bảo quản viên Taivo của Common đã ghi chú Đại Việt quốc: globally locked sockpuppet.[2]
  3. ^ Vào ngày 10 tháng 1 năm 2024, tài khoản chính thứ ba là Đại Việt quốc bị khóa cùng lúc tại 3 dự án, gồm 1 khóa có thời hạn, 2 khóa vô hạn; và 1 khóa chung là khóa toàn cầu. Tác vụ khóa liên quan 4 quản trị viên từ 3 dự án và đại dự án Meta.
  4. ^ Có hai quan điểm chính:
    * Theo DefenderTienMinh07, thành viên này phủ nhận việc rối của Tà Rân tạo ra để tấn công nhiều biên tập viên, cho rằng "mục tiêu của hắn chỉ có bạn (tức Nguyentrongphu) và Khả Vân".[4]
    * Theo Nguyentrongphu, Tà Rân đã tấn công nhiều biên tập viên kể từ năm 2020 bằng nhiều loại rối khác nhau.[5]
  5. ^ <đang tìm chú thích>
  6. ^ Kể từ tháng 5 năm 2023, cả hai không có bất kỳ phản ứng ngoại giao nào liên quan Đại Việt quốc.
  7. ^ ChanComThemPho là một tài khoản có trước cả tài khoản GiaoThongVN, nhưng các phân loại ban đầu của Khả Vân đã quên mất tài khoản này. Do đó, nếu phải xếp thứ tự thì sẽ dùng Tà Rân 0 (Zero), để tránh xáo trộn các bài đã viết.
  8. ^ Đến ngày 1 tháng 2, Dima st bk tước hết quyền autoreview, uploader của Đại Việt quốc tại Wikipedia tiếng Nga.[26]
  9. ^ 33.577/48.354 sửa đổi toàn hệ thống.[25]
  10. ^
    • Tạo trang User:Đại Việt quốc/Story of a recognized sockpuppet
    • Bị cảnh cáo tại Commons:Administrators' noticeboard với nội dung User:Đại Việt quốc/Story of a recognized sockpuppet, ngày 29 tháng 12 năm 2023
    • Mã hóa drama tại File:MyFirstBlog30Dec2023.pdf
    • Xin lỗi BQV Jmabel ở Common với nội dung 'vi-Wikipedia dramas' ngày 1 tháng 1 năm 2024
    • Tài khoản rối con User:DramaImporter
  11. ^ Hoạt động trên các dự án ngoài Wikipedia tiếng Việt là ít ỏi.
  12. ^ Đếm từ các vụ kiểm định, các trang Thể loại thống kê.
  13. ^ Kiểm tra tại Global account information.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tất cả nhật trình công khai (17:08, ngày 15 tháng 2 năm 2022), Đã mở tài khoản người dùng Đại Việt quốc, ngày truy cập 20 tháng 1 năm 2024
  2. ^ a b c All public logs (15:15, 11 January 2024), Taivo changed group membership for Đại Việt quốc from file mover, patroller and rollbacker to (none) (globally locked sockpuppet), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  3. ^ a b c All public logs (17:24, 10 January 2024), Wim b changed status for global account "User:Đại Việt quốc@global": set locked; unset (none) (Long-term abuse), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  4. ^ Steward requests/Global (Tháng 1 năm 2024), Global lock for Đại Việt quốc: Liên kết thường trực; vị trí trích dẫn lúc 02:43, 7 January 2024 (UTC), ngày truy cập 20 tháng 1 năm 2024
  5. ^ Steward requests/Global (Tháng 1 năm 2024), Global lock for Đại Việt quốc: Liên kết thường trực; vị trí trích dẫn lúc 05:31, 7 January 2024 (UTC), ngày truy cập 20 tháng 1 năm 2024
  6. ^ Wikipedia:Biểu quyết (2023), Cấm vô hạn Đại Việt quốc, 16:59, ngày 31 tháng 3 năm 2023 (UTC)
  7. ^ Wikipedia:Sockpuppet investigations/ChanComThemPho, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  8. ^ Steward requests/Global/2021-03, ngày truy cập 5 tháng 1 năm 2024
  9. ^ Cuộc tranh luận năm 2021, Wikipedia:Sockpuppet investigations/ChanComThemPho/Archive, ngày truy cập 5 tháng 1 năm 2024
  10. ^ Tất cả nhật trình công khai (03:50, ngày 5 tháng 3 năm 2023), Nguyentrongphu đã cấm Đại Việt quốc hết hạn vô hạn (cấm mở tài khoản, cấm thư điện tử, không được sửa trang thảo luận của mình) (Rối làm gây chia rẽ cộng đồng), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  11. ^ Thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc (2023), 04:17, ngày 5 tháng 3 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  12. ^ Thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc (2023), 00:25, ngày 6 tháng 3 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  13. ^ Thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc (2023), 01:24, ngày 6 tháng 3 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  14. ^ Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên (2023), 01:20, ngày 6 tháng 3 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  15. ^ a b c Wikipedia:Thảo luận cộng đồng (2023), Gỡ cấm cho Đại Việt quốc, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  16. ^ Wikipedia:Thảo luận cộng đồng/Gỡ cấm cho Đại Việt quốc (2023), kiến tạo trang lúc 16:59, ngày 8 tháng 3 năm 2023 (←Trang mới:, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  17. ^ Tất cả nhật trình công khai (15:08, ngày 29 tháng 3 năm 2023), Nguyentrongphu đã bỏ cấm Đại Việt quốc (Theo đồng thuận tại Wikipedia:Thảo luận cộng đồng/Gỡ cấm cho Đại Việt quốc), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  18. ^ a b c d Wikipedia:Yêu cầu kiểm định tài khoản/Đại Việt quốc, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  19. ^ Tất cả nhật trình công khai (00:41, ngày 2 tháng 4 năm 2023), Nguyentrongphu đã cấm Đại Việt quốc hết hạn vô hạn (cấm mở tài khoản, cấm thư điện tử, không được sửa trang thảo luận của mình) (Tiếp tục sử dụng rối để đi công kích, xúc phạm người khác), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  20. ^ a b All public logs (18:27, 1 January 2024), Jmabel blocked Đại Việt quốc with an expiration time of 1 month (account creation blocked) (Intimidation/harassment: Continued fighting after warnings (and despite making an apology).), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  21. ^ All public logs (01:20, 9 January 2024), Spicy blocked Đại Việt quốc with an expiration time of indefinite (account creation blocked) (Abusing multiple accounts: Please see: w:en:Wikipedia:Sockpuppet investigations/ChanComThemPho), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  22. ^ Tất cả nhật trình công khai (01:06, ngày 7 tháng 4 năm 2020), TuanUt đã đổi các nhóm bao gồm ChanComThemPho từ (không có) đến người tự đánh dấu tuần tra (tạm thời cho đến 01:06, ngày 7 tháng 10 năm 2020), ngày truy cập 21 tháng 1 năm 2024
  23. ^ Nhật trình mở tài khoản ( 01:02, ngày 6 tháng 3 năm 2023), Đã mở tài khoản người dùng Tả pín lù, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  24. ^ Tất cả nhật trình công khai (03:52, ngày 7 tháng 3 năm 2023), Nguyentrongphu đã đổi các nhóm bao gồm Tả pín lù từ (không có) đến người lùi sửa, tuần tra viên, người tự đánh dấu tuần tra và kỹ thuật viên bản mẫu, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  25. ^ a b c Global account information, View account information: Đại Việt quốc, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  26. ^ Все доступные журналы (16:41, 1 февраля 2024): Dima st bk изменил членство в группах для Đại Việt quốc с автопатрулируемый и загружающий на (нет) (бессрочно заблокирован на Мете), ngày truy cập 17 tháng 4 năm 2024
  27. ^ Wim b, ngày truy cập 20 tháng 1 năm 2024
  28. ^ See full statistics: Đại Việt quốc, Year counts, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  29. ^ a b Wikipedia:Danh sách thành viên Wikipedia theo số lần sửa trang, Liên kết thường trực 29/12/2023, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  30. ^ a b All public logs (17:24, 10 January 2024), Wim b changed status for global account "User:Hari caaru@global": set locked; unset (none) (Long-term abuse), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  31. ^ a b All public logs (17:24, 10 January 2024), Wim b changed status for global account "User:Wo hen xi huan bing qi lin@global": set locked; unset (none) (Long-term abuse), ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  32. ^ Thảo luận Thành viên:Không hề giả trân (2022), 15:47, ngày 13 tháng 10 năm 2022 (UTC), ngày truy cập 29 tháng 6 năm 2023
  33. ^ Global account information, View account information: Hari caaru, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  34. ^ Global account information, View account information: Wo hen xi huan bing qi lin, ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  35. ^ a b User talk:TUIBAJAVE (2023), 03:23, 22 July 2023 (UTC)
  36. ^ User talk:TUIBAJAVE (2023), 04:12, 22 July 2023 (UTC)
  37. ^ User talk:TUIBAJAVE (2023), 05:12, 22 July 2023 (UTC)
  38. ^ a b User talk:TUIBAJAVE (2023), 16:09, 12 August 2023 (UTC)
  39. ^ User talk:TUIBAJAVE (2023), 05:42, 14 August 2023 (UTC)
  40. ^ Wikipedia:Biểu quyết xoá bài/Danh sách đơn vị hành chính có lãnh thổ tách rời ở Việt Nam, 07:01, ngày 24 tháng 1 năm 2023 (UTC)
  41. ^ Thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc, 03:48, ngày 2 tháng 4 năm 2023 (UTC)
  42. ^ Wikipedia:Biểu quyết/Quy định "làm lại từ đầu", ngày truy cập 11 tháng 1 năm 2024
  43. ^ Thảo luận Thành viên:TUIBAJAVE (2023), Lưu 3, 04:55, ngày 24 tháng 12 năm 2023 (UTC)
  44. ^ User talk:TUIBAJAVE (2023), 05:59, 22 July 2023 (UTC)
  45. ^ User talk:TUIBAJAVE (2023), 15:48, 24 July 2023 (UTC)
  46. ^ Thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc, 05:01, ngày 2 tháng 4 năm 2023 (UTC)
  47. ^ Thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc, 11:37, ngày 2 tháng 4 năm 2023 (UTC)
  48. ^ Category:Wikipedia sockpuppets of ChanComThemPho, ngày truy cập 20 tháng 1 năm 2024
  49. ^ Wikipedia:Sockpuppet investigations/ChanComThemPho, ngày truy cập 20 tháng 1 năm 2024
  50. ^ Tất cả nhật trình công khai (06:23, ngày 15 tháng 6 năm 2020), Alphama đã cấm ChanComThemPho hết hạn vô hạn (cấm mở tài khoản) (Con rối của thành viên bị cấm/proxy mở rộng)
  51. ^ Global lock for ChanComThemPho socks
  52. ^ Tất cả nhật trình công khai (04:50, ngày 26 tháng 10 năm 2022), Plantaest đã đổi các nhóm bao gồm Wo hen xi huan bing qi lin từ người tự đánh dấu tuần tra, thành viên được xác nhận mở rộng, tuần tra viên, người lùi sửa và kỹ thuật viên bản mẫu đến (không có) (Thành viên đã bị cấm vô thời hạn)
  53. ^ Tất cả nhật trình công khai (00:43, ngày 2 tháng 4 năm 2023), Nguyentrongphu đã đổi các nhóm bao gồm Đại Việt quốc từ người tự đánh dấu tuần tra, thành viên được xác nhận mở rộng, tuần tra viên, người lùi sửa và kỹ thuật viên bản mẫu đến thành viên được xác nhận mở rộng
  54. ^ Tất cả nhật trình công khai (00:42, ngày 2 tháng 4 năm 2023), Nguyentrongphu đã đổi các nhóm bao gồm Tả pín lù từ người tự đánh dấu tuần tra, tuần tra viên, người lùi sửa và kỹ thuật viên bản mẫu đến (không có)

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

Xem[sửa | sửa mã nguồn]