Thảo luận:Khăn vấn

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • An Nam (安南) chẳng có gì là xấu trong thế giới quan người Việt Nam trước thời điểm 1956 cả. Nó chỉ bị diễn giải theo hướng xấu từ năm 1978 - khi quan hệ Việt-Hoa trúc trắc. Do đó, việc đục bỏ nó chỉ để bao biện cho quan điểm chính trị hẹp là phản khoa học và phản lịch sử, nói như ông admin hai mặt Alpham là không hàn lâm. Trong Lam Sơn thực lục cũng chép lại tờ hiến chương của Lê Thái Tổ đặt An Nam ở ngữ cảnh văn hiến (An Nam bắt nguồn từ thời Đường, người "Việt Nam" dùng nó để nhận mình thuộc về văn minh Đường Tống, kiêu hãnh kế thừa nó chứ không phải nhà Minh được, điều này học giả Trần Quang Đức đã nói mãi rồi), nhưng các bản dịch phổ thông đã sửa là "Việt Nam", "nước Việt ta" chỉ vì họ bị chính trị cực đoan đầu độc. Cũng như trước đây các sử ký, văn phẩm đều xác nhận người Việt tự nhận là Trung Hoa, Hán nhân, Hoa nhân... còn cái gọi "Kinh" chỉ xuất hiện ở thập niên 1940 là sớm. Nói chung, tự vỗ ngực là "bách khoa thư" thì nên tôn trọng sự khách quan lịch sử thay vì ngụy biện cho mục đich chính trị.
  • Theo các bảo quản viên Wikipedia, đảng cộng sản đã tạo ra nước Việt Nam, trước 1945 là mây mù tối tăm man rợ hết. Lịch sử Việt Nam là phải ca ngợi lãnh tụ, sùng bái đảng cộng sản, còn trước đảng cộng sản không là gì hết.
  • Vì sợ công an mạng chặn đường giết, bảo quản viên Wikipedia phải ra sức tung hô sùng bái lịch sử đảng cộng sản hết nhời, thật nản !