Thảo luận Thành viên:Conguyetme

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Xin chào Conguyetme, và hoan nghênh bạn đã tham gia vào Wikipedia tiếng Việt! Xin bạn dành một ít thời gian xem qua các hướng dẫn sau đây trước khi viết bài:

Bạn nên tham khảo, và xem qua một số bài đã có để biết cách tạo một mục từ hợp lệ. Dù là viết bài mới hay đóng góp vào những bài đã có, rất mong bạn lưu ý về quyền tác giả, xin đừng chép nguyên văn bài bên ngoài khi viết bài mới. Khi thảo luận, bạn nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ngã (~~~~). Trong quá trình sử dụng, nếu bạn cần thêm trợ giúp, mời vào bàn giúp đỡ.

Mời bạn tự giới thiệu về bản thân trên trang thành viên của mình tại Thành viên:Conguyetme. Trang này dành cho thông tin và tiện ích cá nhân trong quá trình làm việc với Wikipedia.

Đặc biệt: Để thử sửa đổi, định dạng... mời bạn vào Wikipedia:Chỗ thử, xin đừng thử vào bài có sẵn. Nếu không có sẵn bộ gõ tiếng Việt (Unikey hoặc Vietkey...) bạn dùng chức năng gõ tiếng Việt ở cột bên trái màn hình.

Mong bạn đóng góp nhiều vào dự án. Xin cám ơn. 

Nguyễn Thanh Quang 03:30, ngày 17 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Xe thổ mộ[sửa mã nguồn]

Bài Xe thổ mộ bạn viết cứ như thể sáng tác văn học ấy. Nếu đăng trên báo Văn nghệ có lẽ rất đựoc hoan nghênh. Nhưng để phù hợp với Wikipedia, mong bạn hay sửa lại.--Tò Mò 06:20, ngày 3 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi trích các ý trong bài Xe thổ mộ của bạn và cho vào phần Thảo luận:Xe thổ mộ. Đây là những ý mà tôi cho là phù hợp để đưa vào từ điển. Bạn xem có được không?--Tò Mò 14:50, ngày 5 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Xin đừng thảo luận vào bài[sửa mã nguồn]

Phần thảo luận của bạn về vua Quan Trung, tôi đã chuyển tới Thảo luận:Nguyễn Huệ#Một số vấn đề vềVua quan trung - Thảo luận của Thành viên:Conguyetme. Lần sau, mong bạn hãy thảo luận tại các trang thảo luận. Tmct 14:46, ngày 5 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Vui lòng thảo luận Thảo luận:Nguyễn Huệ. Thân mến. Lưu Ly 09:18, ngày 10 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Trả lời Conguyetme[sửa mã nguồn]

Conguyetme viết dài và có nhiều điểm nên tôi phải đọc nhiều lần trước khi trả lời. Tôi sẽ trả lời vài điểm chính sau đây:

  • Tất cả những điều ông ... nha sĩ nói đều đúng. Nhưng mà cái ông ... này không đúng... đó là hãy chữa chứng đau răng bằng cách nào đó như cho uống thuốc ... Rồi sau đó ông ta mới nói đến những nguyên nhân mà bệnh nhân của ông ta nên phòng tránh, thí dụ như đánh răng, xúc miệng...
Như Conguyetme viết bên trên, cả hai cái đều "đúng". Các người tạo ra Wikipedia đã biết điều đó –- lối nhìn của một người sẽ có nhiều lúc "sai", nhưng khi có nhiều người giúp thì số lần "sai" đó sẽ bị làm cho bớt đi –- nên đã tạo ra tính chất "mở" để tất cả mọi người đều có thể giúp sửa các "sai" đó.
Nhưng "mở" không có nghĩa là viết cái gì vào Wikipedia cũng ok. Wikipedia tiếng Việt có các quy luật và tiền lệ để ngăn chặn các phá hoại, các quảng cáo, các vi phạm chủ quyền khi copy nguyên văn từ bài của người khác, các ý kiến chủ quan mang thông tin chỉ dựa vào một lối nhìn...; Wikipedia tiếng Việt có các quy luật không cho thành viên viết những điều mang tính chất khiêu khích hay làm một người hay một nhóm cảm thấy thấp yếu dựa vào chủng tộc, văn hóa, tính dục, lối nhìn chính trị... của họ; Wikipedia còn có các đề nghị và tiền lệ về cách trình bày bài viết nữa.
  • Tiếc thay ở cái ... mở rộng này thay vì các thành viên khác nhận thấy 1 thành viên nào đó nêu lên 1 vấn đề gì đúng hoặc sai, nên diều chỉnh như thế nào thì lại không làm. Mà lại sa đà vào chuyện rất mất thì giờ để tranh luận, và rất vô ích...
Các người tạo ra Wikipedia đã nghĩ đến điều này –- khi có 2 người cùng nói là mình "đúng" -– nên đã đề nghị cách sử dụng đồng thuận (consensus) và cách đưa ra nhiều quan điểm cho trường hợp này. Khi mục đích là viết một bài tốt cho người đọc thì dễ tìm được đồng thuận vì sẽ có ít người chỉ dùng thảo luận để bảo vệ lối nhìn của họ (một số nhỏ vẫn còn nhưng họ sẽ từ từ thấy mục đích phục vụ cho người đọc không thích hợp với mục đích cá nhân của họ). Sự đưa ra nhiều quan điểm cũng rất quan trọng vì nếu không chúng ta đến nay có thể vẫn còn nghĩ là Mặt Trời quay quanh Trái Đất. Quyền lựa chọn một trong các quan điểm đó là quyền của người đọc, không phải của người viết.
Vì có nhiều quan điểm nên thảo luận là cần thiết. Thảo luận chỉ trở thành mất thời giờ và vô ích khi các người tham gia quá bảo thủ, chỉ bảo vệ lối viết của mình. Khi đó thì, một lần nữa, tạo ra đồng thuận và đưa ra nhiều lối nhìn khác nhau nên được dùng.
Do đó, Conguetme không nên nghĩ là tranh luận là hoàn toàn vô ích. Nhiều cuộc tranh luận tại đây đã làm nhiều bài tốt hơn, các thành viên hiểu nhau nhiều hơn, nhiều người mới thành người viết tốt hơn cho Wikipedia ... và cộng đồng mạnh hơn.
  • ...ông viết ... không viết lại lịch sử là như thế nào
Tôi viết câu đó vì một sự kiện xảy ra thường có một khoảng không/thời gian nó có ảnh hưởng, có một số lý do tạo ra nó và một số người mang ảnh hưởng của nó. Một số lớn chỉ nhìn nhận được một phần nhỏ của các lý do và ảnh hưởng đó; khi những người trong số lớn này thấy một lối nhìn khác, họ thường không "điều chỉnh", như Conguetme đã nói, bằng cách thêm mà thường xóa bỏ để thay thế bằng lối nhìn của họ. Có thể mục đích là tuyên truyền chính trị, có thể là quảng cáo, có thể là khoe một cá nhân hay một nhóm ... nhưng tôi gọi nó là "viết lại lịch sử" (tôi viết trong hai dấu ") vì quá khứ của sự kiện đó bao gồm nhiều hơn một lối nhìn.
Vì tôi sợ là tôi cũng thuộc cái số lớn đó nên tôi đã viết nó vào trong trang cá nhân của tôi để được luôn luôn nhắc. Khi tôi được tặng cái huy chương, tôi đã không xóa bỏ nó (cũng như không xóa bỏ các lời kêu la) để hợp với ý thích của tôi; tôi đã viết thêm để người đọc hiểu tại sao tôi không muốn có thêm, lý do "lịch sử" (có nghĩa là trong quá khứ) nào đã tạo ra cái huy chương đó và tôi có thật sự xứng với huy chương (hay các lời kêu la) đó không.
  • ... rất khâm phục kiên thức của ông, cách hành văn minh bạch khúc triết của ông. Rất tiếc do cái đầu óc thiển cận của tôi nên tôi không hiểu hết những chữ viết của ông. Đây là lời cuối cùng tôi cũng chẳng muốn nói gì nữa...
Tôi tin là cách hành văn của tôi không "minh bạch khúc triết" như Conguyetme nghĩ (vì tiếng Việt của tôi không tốt lắm) và tôi đã hân hạnh được biết nhiều người mà kiến thức của tôi không được làm học trò của họ (và trăm ngàn người khác mà chúng ta đọc tại Wikipedia) nhưng tôi cám ơn Conguyetme.
Tôi mong là chúng ta đã hiểu nhau nhiều hơn, Conguyetme sẽ đóng góp cho Wikipedia nhiều hơn với chất lượng cao hơn. Và do đó, các câu trên sẽ không là "lời cuối cùng" của Conguyetme.

Mekong Bluesman 08:13, ngày 31 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nhiệt tình[sửa mã nguồn]

Xem các bài đóng góp của Conguyetme, tôi thấy bạn viết rất công phu- đây là một trong các yếu tố quan trọng cho việc phát triển từ điển bách khoa toàn thư này. Theo lịch sử đóng góp thì bạn là người mới đến và tôi tin là bạn chưa thể có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động của cộng đồng wiki.

Một khi bạn đã bắt đầu tham gia vào quyển từ điển bách khoa này thì mục đích hoàn thiện công trình này phải đặt ở hàng đầu. Rồi bạn sẽ nhận thấy, đa số nội dung ở tất cả các trang thảo luận là các tranh cãi, cảnh báo, phê bình..., đó là công cụ thiết thực để các bài viết có chất lượng như bạn đã công nhận. Bạn cũng có thể sẽ phải đụng đầu với những kẻ phá hoại, có thể chạm trán với những lời mắn mỏ... Mekong Bluesman là một thành viên bình đẳng như bạn. Bạn không nên vì một thảo luận mà bỏ cuộc. Thaisk 10:40, ngày 31 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]