Triều Tiên Khu ma sư

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Triều Tiên Khu ma sư
Áp phích quảng bá
Tên gốc
Hangul조선구마사
Hanja朝鮮驅魔師
Romaja quốc ngữJoseon Gumasa
(Triều Tiên Khu ma sư)
Thể loại
Sáng lậpStudioS (SBS)
Kịch bảnPark Gye-ok
Đạo diễnShin Kyung-soo
Diễn viên
Quốc giaHàn Quốc
Ngôn ngữTiếng Hàn
Số tập2 (hủy phát sóng)
Sản xuất
Giám chếHong Sung chang (SBS)
Thời lượng60 phút
Đơn vị sản xuất
Nhà phân phối
Trình chiếu
Kênh trình chiếu
Định dạng âm thanhDolby Digital
Phát sóng22 tháng 3 năm 2021 (2021-03-22) – 23 tháng 3 năm 2021 (2021-03-23)
Liên kết ngoài
Trang mạng chính thức

Triều Tiên Khu ma sư (Tiếng Hàn조선구마사; Hanja朝鮮驅魔師; RomajaJoseon Gumasa; tiếng Anh: Joseon Exorcist; lit.: Pháp sư đuổi ma Triều Tiên) là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm 2021 thuộc thể loại siêu nhiên-giả tưởng. Bộ phim do Shin Kyung-soo đạo diễn và Park Gye-ok viết kịch bản, với sự tham gia của Jang Dong-yoon, Park Sung-hoon và Kam Woo-sung.[1] Phim được dự kiến lên sóng trên kênh truyền hình SBS vào thứ Hai và thứ Ba hàng tuần lúc 22:00 (KST) bắt đầu từ ngày 22 tháng 3 năm 2021.[2] Tuy nhiên, bộ phim đã bị hủy bỏ ngay sau khi phát sóng hai tập đầu tiên do phản ứng dữ dội của khán giả từ các tranh cãi liên quan đến việc xuyên tạc lịch sử và sử dụng đạo cụ Trung Quốc.[3]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim kể về cuộc chiến đấu chống lại những linh hồn ác quỷ sống lại và muốn hủy diệt Triều Tiên của Quốc vương Taejong cùng hai người con trai của ông là Đại quân ChungnyungĐại quân Yangnyeong.

Phim lấy bối cảnh thời kỳ Triều Tiên những năm đầu thành lập. Trong một lần Đại quân Lee Bang-won đi tuần phía bắc, ông bắt gặp một linh hồn quỷ dữ muốn thống trị con người và đã phong ấn nó. Sau khi lên ngôi Đại vương, tức vua Triều Tiên Thái Tông, ông trở thành một vị vua lạnh lùng và đầy quyền lực, luôn tự hào về việc ông đã giúp cha mình là Triều Tiên Thái Tổ lập nên triều đại Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy tội lỗi nặng nề với những sinh mạng ông đã từng thẳng tay giết hại trên con đường chính trị. Linh hồn ác quỷ vua Thái Tông từng phong ấn trước đây đã bất ngờ hồi sinh, khiến ông một lần nữa phải chiến đấu với những ác linh.

Thế tử Yangnyeong (Park Sung-hoon) và Đại quân Chungnyeong (Jang Dong-yoon) là 2 người con của vua Thái Tông với Vương phi Wongyeong. Trong khi Đại quân Chungnyeong chỉ hứng thú với những thứ học thuật, bị buộc cùng tham gia vào trận chiến với những ác linh để bảo vệ người dân; thì Thế tử Yangnyeong lại luôn bị ám ảnh với việc khao khát được cha mình, tức vua Thái Tông, công nhận. Dù vậy, vua Thái Tông vẫn luôn mong muốn người con trưởng của ông, Thế tử Yangnyeong, một ngày nào đó có thể kế vị ngai vàng. Tuy nhiên, lòng tham đã đẩy Thế tử Yangnyeong lập bản giao kèo với những linh hồn ác quỷ.[4]

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Vai chính[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn viên Nhân vật Ghi chú
Jang Dong-yoon Đại quân Chungnyung (sau này là Triều Tiên Thế Tông) Em ruột của Thế tử Yangnyeong. Đam mê tìm hiểu những thứ học thuật. Anh luôn tin rằng vạn vật đều có lý do tồn tại của chúng, vì vậy họ đều có thể được đối xử công bằng không phân biệt giàu nghèo.
Park Sung-hoon Thế tử - đại quân Yangnyeong Trưởng tử của vua Thái Tông và Vương phi Wongyeong. Anh ruột của đại quân Chungnyung. Vốn là một người đầy tự tin. Anh luôn bị ám ảnh về việc cố gắng được cha mình công nhận, nhưng hành động của anh dường như chưa bao giờ là đủ.
Kam Woo-sung[5] Quốc vương Taejong (tức Triều Tiên Thái Tông) Quốc vương thứ 3 của nhà Triều Tiên. Là một vị vua lạnh lùng và đầy quyền lực, luôn tự hào rằng bản thân đã cùng với cha mình là Triều Tiên Thái Tổ gây dựng nên nhà Triều Tiên.

Vai phụ[sửa | sửa mã nguồn]

Anh là một "nam thần" điển hình ở Joseon, nhưng đã từng phải trải qua sự chê bai và chế giễu suốt thời thơ ấu của mình. Việc kìm nén nỗi cô đơn và sự tức giận đã khiến anh nổi loạn.[6]

Bà là mẹ ruột của đại quân Yangnyeong, đại quân Chungnyung và đại quân Kangnyeong.[6]

  • Moon Yoo-jin vai Đại quân Kangnyeong

Em trai của Thế tử Yangnyeong và đại quân Chungnyung, cùng chung sinh mẫu là Vương phi Wongnyeong.[6]

  • Hong Woo-jin vai Hong Seok-joong.

Cận vệ của vua Taejong.[6]

Khách mời[sửa | sửa mã nguồn]

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Tuyển diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 4 năm 2020, có nguồn tin nói rằng Jang Dong-yoon sẽ đóng vai chính trong bộ phim.[9] Tháng 9 năm 2020, Jang Dong-yoon đã chính thức xác nhận sẽ tham gia bộ phim cùng với Park Sung-hoon,[10] Kim Dong-jun,[11] Jung Hye-sung,[12] and Lee Yoo-bi.[13] Tháng 11 năm 2020, Kam Woo-sung chính thức gia nhập dàn diễn viên chính.[14] Toàn bộ dàn diễn viên cũng đã được công bố trong cùng tháng.[15]

Quay phim[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 23 tháng 11 năm 2020, quá trình quay phim đã phải tạm dừng sau khi có thông tin một thành viên trong dàn diễn viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Các diễn viên chính thực hiện tự cách ly để đề phòng.[16] Jang Dong-yoon sau đó cũng bị thương do ngã ngựa khi đang quay phim vào ngày 29 tháng 12.[17]

Tranh cãi và hủy phát sóng[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi phát sóng hai tập đầu tiên, nhiều khán giả đã chỉ trích nội dung phim vì xuyên tạc lịch sử. Người xem Hàn Quốc và Trung Quốc đã tức giận vì việc sử dụng đạo cụ Trung Quốc cho một bộ phim lấy bối cảnh từ triều đại Joseon.[18] Một cảnh trong tập đầu tiên cho thấy vua Taejong tàn sát dân làng vô tội sau khi gặp ảo giác về người cha đã khuất của mình, tiên vương Taejo, đây là một sự kiện không có cơ sở lịch sử.[19] Còn Đại quân Chungnyung (vua Sejong) bị người phiên dịch (với cha là John) đến từ Trung Quốc đối xử như một người hầu.[20] Hiệp hội gia tộc Lee Jeonju, bao gồm tổ tiên là người của vương tộc Joseon, đã chỉ trích bộ phim mô tả sai lệch về quốc vương Taejong, đại quân Yangnyeong và đại quân Chungnyeong, đồng thời kêu gọi hủy bỏ bộ phim ngay lập tức.[21] Hơn 156,000 người cũng đã kiến ​​nghị lên Nhà Xanh để hủy bỏ bộ phim.[22][23] Hơn 3,900 đơn khiếu nại đã được gửi đến Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc liên quan đến bộ phim truyền hình.[24] Vào ngày 24 tháng 3 năm 2021, công ty sản xuất và kênh truyền hình SBS đã xin lỗi về những sai sót trong lịch sử. Họ hứa sẽ gỡ bỏ những đoạn gây tranh cãi và nói rằng họ sẽ tạm nghỉ một tuần để thay đổi nội dung.[25][26] Do phản ứng dữ dội của công chúng, các nhà tài trợ của bộ phim, chẳng hạn như Samsung Electronics và LG Household & Health Care, đã rút quảng cáo của họ và cắt đứt quan hệ với bộ phim.[18][27] Chính quyền địa phương cũng rút lại sự hỗ trợ của họ đối với hoạt động sản xuất.[28] Vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, SBS thông báo rằng bộ phim đã bị hủy bỏ sau hai tập đầu tiên do phản ứng dữ dội của công chúng và sự rút lui từ các nhà tài trợ doanh nghiệp và chính quyền địa phương.[3][29][30]

Kiến nghị đưa bộ phim đã bị hủy lên các nền tảng phát trực tuyến[sửa | sửa mã nguồn]

Có thông tin cho rằng những người hâm mộ quốc tế của bộ phim đang kiến ​​nghị để Triều Tiên Khu ma sư được phát sóng trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix, iQIYIViu.[31][32][33]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Joseon Exorcist Drama - 2020”. HanCinema.
  2. ^ '조선구마사' 감우성·장동윤·박성훈, 차원 다른 판타지 액션 사극 예고” [Joseongu Massa' Gammoo-sung, Jang Dong-yoon, Park Sung-hoon, a different level of fantasy action historical drama preview]. Digital Chosun Dizzo. ngày 18 tháng 11 năm 2020.
  3. ^ a b Conran, Pierce (ngày 26 tháng 3 năm 2021). “Period K-drama axed amid fury at historical distortion, Chinese props”. South China Morning Post (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2021.
  4. ^ “Joseon Exorcist”. Asianwiki.com.
  5. ^ '조선구마사' 감우성 "재미와 활력 선사하는 작품 위해 노력할 것" ['Joseongu Masa' Gam Woo-sung “I will strive for works that provide fun and vitality”]. Chosun. ngày 18 tháng 11 năm 2020.
  6. ^ a b c d “Joseon Exorcist (Drama - 2020)”. HanCinema.
  7. ^ Lim, Jae-ho (ngày 21 tháng 9 năm 2020). “[bnt화보] 이유비 "드라마 '조선구마사' 감우성, 장동윤과 호흡 맞출 예정" [[bnt pictorial] Lee Yoo-bi “scheduled to breathe with the drama'Chosun-gu Massa' Gams Woo-sung and Jang Dong-yoon”]. Hankyung.[liên kết hỏng]
  8. ^ “[단독] 금새록, '조선구마사' 합류…장동윤x이유비와 호흡” [[Exclusive] Geum Sae-rok joins'Chosun-gu Masa' Jang Dong-yoon x Lee Yu-bi and breathing]. Chosun. ngày 23 tháng 9 năm 2020.
  9. ^ “장동윤 측 "드라마 '조선구마사' 제안 받은 것 맞다" [공식입장]: 스포츠동아” [Jang Dong-yoon's "It is true that he received a proposal for the drama'Chosun-gu Masa'" [Official position]]. Sports Donga. ngày 29 tháng 4 năm 2020.
  10. ^ “박성훈 측 "'조선구마사' 긍정검토중" 감우성 만날까(공식입장)” [Park Seong-hoon's "Affirmative review of'Joseon-gu Masa'" Shall we meet Gam Woo Sung]. Newsen. ngày 2 tháng 9 năm 2020.
  11. ^ “김동준 측 "'조선구마사' 긍정검토 중" [공식입장]: 스포츠동아” [Kim Dong-joon's "Affirmative review of'Joseon-gu Masa'" [Official Position]]. Sports Donga. ngày 3 tháng 9 năm 2020.
  12. ^ “정혜성 측 "'조선구마사' 출연 검토 중" 장동윤 만날까(공식)”. Newsen. ngày 14 tháng 9 năm 2020.
  13. ^ “[단독] 이유비, '조선구마사' 전격 주연 캐스팅..장동윤x감우성과 호흡” [[Exclusive] Lee Yoo-bi, cast in the light of'Masa Chosun'.. Dong-yoon Jang x Woo-sung Gam]. Chosun. ngày 15 tháng 9 năm 2020.
  14. ^ Hyun-rok, Kim (ngày 18 tháng 11 năm 2020). '조선구마사' 감우성 "재미와 활력 선사하는 작품 위해 노력할 것" [Gam Woo-sung confirmed to appear in'Chosun-gu Masa'... Sageuk comeback in 10 years [Official]]. SpotV News.
  15. ^ Kim, Jae-won (ngày 18 tháng 11 năm 2020). '조선구마사', 감우성-장동윤-박성훈…특급 캐스팅 완성” ['Joseongu Masa', Gam Woo-sung-Jang Dong-yoon-Park Sung-hoon... Express casting completed]. Naver. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2020.
  16. ^ Kim, Soo-hyun (ngày 23 tháng 11 năm 2020). "발칵 뒤집힌 연예계"…보조출연자 잇달아 확진→조승우·장동윤·권유리도 '올스톱' [“The entertainment industry is flipped over”… Auxiliary performers confirmed one after another → Seung-woo Jo, Dong-yoon Jang, and Yuri Kwon are'all-stop']. Chosun (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2020.
  17. ^ Yim, Seung-hye (ngày 30 tháng 12 năm 2020). “Jang Dong-yoon not seriously hurt after fall from horse while filming drama”. Korea JoongAng Daily. Truy cập ngày 31 tháng 12 năm 2020.
  18. ^ a b Conran, Pierce (ngày 25 tháng 3 năm 2021). “K-drama Joseon Exorcist loses sponsors over on-screen Chinese props”. South China Morning Post (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  19. ^ Dong, Sun-hwa (ngày 23 tháng 3 năm 2021). 'Joseon Exorcist' takes flak for 'distorting history'. Korea Times (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  20. ^ Woo bin (ngày 24 tháng 3 năm 2021). '조선구마사' 세종 이어 최영 모욕…韓 위인만 건드리는 음흉함 [전문] [공식]” [Insults Choi Young after Sejong of 'Chosun-gu Masa'... The insidiousness that only touches the Korean great people]. Tenasia (bằng tiếng Hàn). hankyung press. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2021.
  21. ^ Jo Yoo-kyung. “전주 이씨 종친회 "역사왜곡하는 '조선구마사' 방영 중지하라" [Jeonju Lee Family Association “Stop broadcasting the history-distorting'Joseon Exorcist'”] (bằng tiếng Hàn). The Dong-a Ilbo. Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  22. ^ Song, Seung-hyun (ngày 25 tháng 3 năm 2021). “SBS drama 'Joseon Exorcist' takes beating over historical inaccuracies”. The Korea Herald (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  23. ^ “역사왜곡 동북공정 드라마 < **구마사 >의 즉각 방영중지를 요청합니다. > 대한민국 청와대” [We request that the broadcast of the history distorting Northeast Project Drama <**Exorcist> will be stopped immediately]. Office of the President (bằng tiếng Hàn). Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  24. ^ 'Joseon Exorcist' reignites Korea-China cultural feud”. Korea JoongAng Daily (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  25. ^ “TV series 'Joseon Exorcist' terminated over history controversy”. Yonhap News Agency (bằng tiếng Anh). ngày 26 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2021.
  26. ^ Yoon Seong-yeol (ngày 24 tháng 3 năm 2021). “역사왜곡 논란 '조선구마사' 다음주 결방..SBS "무한 책임 느껴" [전문] [공식]” [History distortion controversy'Joseon Exorcist' next week Gyeolbang..SBS "I feel infinite responsibility" [Full text] [Official]]. Star News (bằng tiếng Hàn). Naver. Truy cập ngày 24 tháng 3 năm 2021.
  27. ^ “[SC이슈] "촬영無 논의"..광고 끊긴 '조선구마사', 문제의 대본 수정할까” [[SC Issue] "Discussion of no filming"..'Chosun-gu Masa' with no advertisement]. Sports Joseon. ngày 25 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  28. ^ Joo-yeon Joo (ngày 25 tháng 3 năm 2021). “모두 등 돌렸다…'조선구마사' 초유의 無광고 드라마 전락” [Everyone turned their backs... 'Joseongu Masa' is a first-rate, zero-advertising drama]. Kookmin Ilbo (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  29. ^ Kim Jin-seok (ngày 25 tháng 3 năm 2021). “[단독]'조선구마사' 결국 폐지… 'PD가 배우들에게 통보 중' [[Exclusive]In the end, 'Joseon Exorcist' is cancelled... " PD is notifying the actors"]. Daily Sports (bằng tiếng Hàn). Naver. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2021.
  30. ^ Lee Ga-young (ngày 25 tháng 3 năm 2021). '역사 왜곡 논란' 조선구마사, 결국 방송 2회 만에 폐지 수순” ['History Distortion Controversy' In the end, Joseon Exorcist is cancelled after only two episodes]. JoongAng Ilbo (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2021.
  31. ^ “INTERNATIONAL KDRAMA FANS FIGHTS BACK PETITION: JOSEON EXORCIST”. CTTW. 27 tháng 3 năm 2021. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2021.
  32. ^ “International fans sign petition to bring cancelled K-drama 'Joseon Exorcist' to Netflix”. Manila Bulletin. 29 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2021.
  33. ^ “K-drama Joseon Exorcist sparks controversy over 'historical distortions', Chinese influences”. CNA Lifestyle. 25 tháng 3 năm 2021. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2021.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]