Bước tới nội dung

Wikipedia:Thảo luận

Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Wikipedia:Thảo luận thể loại)
Bình luận mới nhất: 1 ngày trước bởi MediaWiki message delivery trong đề tài Bản tin Kỹ thuật: Tuần 40-2024
Thảo luận chung
Trang này là nơi thảo luận về dự án Wikipedia tiếng Việt. Một trong những trang liệt kê dưới đây có thể thích hợp hơn cho vấn đề của bạn:

If you do not speak Vietnamese and you have any comments or questions about the Vietnamese version of Wikipedia, you can also leave a message in our guestbook. (About the Vietnamese Wikipedia)

Đối với thảo luận dài, nếu có quá nhiều nội dung, hãy tạo trang con ở đây và đưa vào trang này.


Xử lý trang tinnhac.com

[sửa | sửa mã nguồn]

Tình cờ đi dạo thì tôi có phát hiện trang tinnhac.com ở một số bài, hiện được dùng ở 87 bài. Lúc này, tôi không thể truy cập được trang tinnhac.com, nhưng thông qua bản lưu trữ gần nhất thì khả năng cao trang này là một trang tự xuất bản, không có thông tin chủ quản, pháp nhân sở hữu. Do đó, tôi đã thêm vào blacklist. Xin nhờ mọi người xem qua các bài có sử dụng nguồn này, xóa và thay bằng nguồn hợp lệ. Thanks. Dang (thảo luận) 10:21, ngày 1 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

YesY NgocAnMaster đã chạy bot xử lý tương đối. Dang (thảo luận) 12:36, ngày 25 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Announcing the Universal Code of Conduct Coordinating Committee

[sửa | sửa mã nguồn]
Original message at wikimedia-l. You can find this message translated into additional languages on Meta-wiki. Xin hãy giúp dịch sang ngôn ngữ của bạn

Hello all,

The scrutineers have finished reviewing the vote and the Elections Committee have certified the results for the Universal Code of Conduct Coordinating Committee (U4C) special election.

I am pleased to announce the following individual as regional members of the U4C, who will fulfill a term until 15 June 2026:

  • North America (USA and Canada)
    • Ajraddatz

The following seats were not filled during this special election:

  • Latin America and Caribbean
  • Central and East Europe (CEE)
  • Sub-Saharan Africa
  • South Asia
  • The four remaining Community-At-Large seats

Thank you again to everyone who participated in this process and much appreciation to the candidates for your leadership and dedication to the Wikimedia movement and community.

Over the next few weeks, the U4C will begin meeting and planning the 2024-25 year in supporting the implementation and review of the UCoC and Enforcement Guidelines. You can follow their work on Meta-Wiki.

On behalf of the U4C and the Elections Committee,

RamzyM (WMF) 14:06, ngày 2 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Bản tin Kỹ thuật: Tuần 36-2024

[sửa | sửa mã nguồn]

MediaWiki message delivery 01:05, ngày 3 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Have your say: Vote for the 2024 Board of Trustees!

[sửa | sửa mã nguồn]

Hello all,

The voting period for the 2024 Board of Trustees election is now open. There are twelve (12) candidates running for four (4) seats on the Board.

Learn more about the candidates by reading their statements and their answers to community questions.

When you are ready, go to the SecurePoll voting page to vote. The vote is open from September 3rd at 00:00 UTC to September 17th at 23:59 UTC.

To check your voter eligibility, please visit the voter eligibility page.

Best regards,

The Elections Committee and Board Selection Working Group

MediaWiki message delivery (thảo luận) 12:14, ngày 3 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Độ nổi bật của một số bài viết Huy hiệu Đảng qua các năm

[sửa | sửa mã nguồn]

Tôi đưa ra đây xin ý kiến nhầm giải quyết hàng loạt (tổng 11 bài viết) do thành viên Bonttvn khởi tạo. Tôi cho rằng các bài viết này có thể xóa nhanh theo tiêu chí BV4. "Trong phạm vi Wikipedia, độ nổi bật của một chủ đề là tiêu chuẩn đưa vào dựa trên việc chủ đề có phù hợp với tính chất từ điển bách khoa để làm chủ đề cho một bài viết Wikipedia hay không. Chủ đề của bài viết phải nổi bật, hay xứng đáng được quan tâm." trích Wikipedia:Độ nổi bật (chung). Đặc trưng trong tổng 11 bài viết về huy hiệu này là đều viết về cùng 1 nội dung, 1 cấu trúc (chỉ thay đổi số năm qua từng bài viết). Tại đề mục "Các quy định về Huy hiệu Đảng" ([4][5][6][7]) đã có trong bài chính cùng thể loại Huy hiệu Đảng. Tôi đã xóa phần nội dung lan man này. Hiện tại bài viết có nội dung hầu như rất giống nhau (chỉ khác năm như đã nói). Các bài viết này không đáp ứng tiêu chí "độ nổi bât" vì chủ thể không có nội dung đặc sắc để thỏa "xứng đáng được quan tâm", theo WP:ĐNB. Tôi đã gắn biển "độ nổi bật" vào các bài viết này. Tuy nhiên, e rằng đợi biển đnb phát huy tác dụng để được phép đem ra khu vực BQ thì sẽ gây trì trệ. Loạt bài viết này theo tôi cộng đồng, ĐPV/BQV nói riêng hoàn toàn có thể "giải quyết ngay bây giờ".

Đề xuất của tôi là xóa theo BV4, hoặc chuyển về bài chính gốc Huy hiệu Đảng.

Loạt bài viết không rõ độ nổi bật được khởi tạo:

P. ĐĂNG (thảo luận) 09:14, ngày 7 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

 Ý kiến Bài Huy hiệu Đảng chất lượng cũng tệ hại không hơn không kém, trình bày cẩu thả, nhiều chỗ thì sai định dạng ngày tháng, không wiki hóa và có thể gắn biển clk. Còn lại là xóa tất cả các bài theo tiêu chí BV4. Ayane aka. eunn 09:26, ngày 7 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
@P. ĐĂNG ☑Y Đã xóa toàn bộ các trang trên – I So bad 03:49, ngày 8 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
Đơn giản là tôi Cảm ơn bạn. Tuy nhiên lần sau nên ghi đầy đủ "BV4" khi xóa, vì nhật trình chỉ ghi nhận đơn giản với lý do "xóa hàng loạt" rất có thể sẽ có tv thắc mắc nếu không theo dõi thảo luận này. Một lần nữa cảm ơn bạn. P. ĐĂNG (thảo luận) 14:49, ngày 8 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Bản tin Kỹ thuật: Tuần 37-2024

[sửa | sửa mã nguồn]

MediaWiki message delivery 18:50, ngày 9 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Mời các bạn tham gia. Thanks! P. ĐĂNG (thảo luận) 05:33, ngày 11 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Bản tin Kỹ thuật: Tuần 38-2024

[sửa | sửa mã nguồn]

MediaWiki message delivery 00:00, ngày 17 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

References check experiment results

[sửa | sửa mã nguồn]

Hello everyone

Sorry to use English. Please help translate to your language. Thank you.

We recently tested References Check at your wiki, so as at 10 other wikis. This feature encourages newcomers and IP users to add citations when they add a new paragraph on Wikipedia.

We tested this feature at your wiki between February 18 and April 4, 2024. We gave References Check to 50% of new accounts and IP users, while the remaining 50% got the regular experience, with no encouragement. This way, we were able to compare the experience for the two groups.

What was found?

Reference Check caused an increase in the quality of edits newcomers publish and did not cause any significant disruption. on average, 19% of users were adding a reference without being asked to. When References Check encourages them to add a citation, the percentage increases to 42.4%. On mobile, users add references 4.2 times more than on desktop when they are encouraged to.

For Vietnamese Wikipedia, on average, 17.4% of users were adding a reference without being asked to. When References Check encourages them to add a citation, the percentage increases to 40.9%.

For Vietnamese Wikipedia, the number of reverted edits made when References Check was shown increased: 11.2% users who added a reference without being asked to were reverted, this percentage increases to 16.4% when References Check encouraged them to add a citation. While we have an increase of the number of constructive edits, we wonder why the revert rate increased. Do you have an idea why?

We published the detailed results, and you can ask me if you have any more question about it.

What is next?

Given the good results, we ended the A/B est and deployed References Check for all beginners and IPs at your wiki.

We are also working on a a new Check, a new encouragement for IPs and newcomers. We are looking for ideas for this next step. In your opinion, what could be useful to explain to beginners when they start editing?

You can ask me if you have any more question about this project. Trizek (WMF) (thảo luận) 14:25, ngày 17 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Trích dẫn hình ảnh từ các bài báo khoa học

[sửa | sửa mã nguồn]

Xin chào mọi người,

vì mình hay viết các bài có tính học thuật, nên có thể sẽ cần đưa vào các hinh ảnh lấy từ các bài báo khoa học. Tuy vậy khi định tải lên wikimedia commons, mình có đọc được yêu cầu cần phải có sự đồng ý của tác giả. Vậy câu hỏi ở đây là liệu có cách nào để khi mình tải những hình ảnh này lên, sẽ có luôn trích dẫn trực tiếp đến bài báo khoa học? Vừa để đảm bảo tinh chinh xác của hình, cũng như tôn trọng tác quyền.

Mình cảm ơn Nahethecats (thảo luận) 09:15, ngày 18 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

@Băng TỏaNguoiDungKhongDinhDanh: Ping ping. Dang (thảo luận) 09:17, ngày 19 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
@Nahethecats: Bạn hãy làm theo hướng dẫn ở Wikipedia:Xin cấp phép bản quyền. Tranminh360 (thảo luận) 12:41, ngày 19 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
Mình có đọc qua hướng dẫn, nhưng trường hợp với các bài báo khoa học nó khá là khác. Nhiều khi việc liên hệ khá là tốn thời gian, và thường các tác giá đều sẽ đồng ý nếu trích dẫn đúng theo nguyên tắc. Vậy nên liệu mình có cách nào để trích dẫn trực tiếp khi đăng ảnh lên không. Nahethecats (thảo luận) 13:28, ngày 20 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
Nếu các hình ảnh đó đơn giản (sơ đồ, đồ họa) thì bạn có thể tự vẽ lại, và ghi chú là bản vẽ này được tham khảo từ tài liệu nào đó. Dang (thảo luận) 13:34, ngày 20 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
Mình không thích cách vẽ lại lắm, vì dù gì đấy cũng là công sức của nguời làm ra. Với có khi nó lại là số liệu, mình không có con số trong tay vẽ lại cùng khó. Với nếu là hình phức tạp thì sao? Nahethecats (thảo luận) 15:55, ngày 20 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
Vậy không có cách nào khác đâu, bản quyền tại wiki rất chặt chẽ. Một là bạn xin, hai là bạn tự vẽ lại. Đăng lung tung bên Commons dễ bị khóa acc. Dang (thảo luận) 16:03, ngày 20 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời
Giấy phép của dự án này khó ở chỗ là bản quyền của nó rất là mở. Up hình lên đây đồng nghĩa với việc bạn đồng ý cho phép thiên hạ có thể dùng hình để cắt ghép, sửa đổi, kinh doanh mà không phải trả cho bạn một đồng tiền tác quyền nào. Khi xin cấp phép, bạn nên nói rõ với các tác giả điều này cho minh bạch. Có người sẽ cho, có người sẽ không cho (cũng dễ hiểu vì đó là chất xám của họ). Mình thấy giới nghiên cứu khoa học họ chuộng giấy phép NC-ND hơn, mà giấy phép này không hợp lệ với Wikipedia/Commons. Bạn không những tốn thời gian liên hệ với tác giả mà còn tốn thời gian... chờ bộ phận cấp phép online trở lại (vì chỉ có đúng 1 người duy nhất thôi mà người đó offline rồi). Còn nếu bạn viết được tiếng Anh thì nhanh hơn, các bạn nước ngoài sẽ duyệt giấy phép cho bạn. –  Băng Tỏa  16:10, ngày 20 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Wiki của bạn sẽ sớm ở chế độ chỉ đọc

[sửa | sửa mã nguồn]

Trizek_(WMF), 09:38, ngày 20 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Bản tin Kỹ thuật: Tuần 39-2024

[sửa | sửa mã nguồn]

MediaWiki message delivery 23:34, ngày 23 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

[sửa | sửa mã nguồn]
Apologies for cross-posting in English. Please consider translating this message.

Hello everyone, a small change will soon be coming to the user-interface of your Wikimedia project. The Wikidata item sitelink currently found under the General section of the Tools sidebar menu will move into the In Other Projects section.

We would like the Wiki communities feedback so please let us know or ask questions on the Discussion page before we enable the change which can take place October 4 2024, circa 15:00 UTC+2. More information can be found on the project page.

We welcome your feedback and questions.
MediaWiki message delivery (thảo luận) 18:57, ngày 27 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Thay đổi phông chữ tiêu đề trên MacOS

[sửa | sửa mã nguồn]
Palatino
Times New Roman

Hiện tôi đã thay đổi phông chữ cho tiêu đề cấp 1, cấp 2 trên MacOS từ Times New Roman sang Palatino, một phông chữ mặc định có ở MacOS. Trên Windows, một phiên bản phụ của Palatino là Palatino Linotype đã được dùng nhiều năm ở viwiki. Tuy nhiên, Palatino Linotype là phông chữ mặc định chỉ có trên Windows mà không có trên MacOS, dẫn đến trình duyệt tự động chuyển sang phông dự trữ là Times New Roman. Với việc thay đổi này, sẽ có chút khác biệt về cảm nhận trực quan đối với những người dùng viwiki trên MacOS. Dang (thảo luận) 15:15, ngày 29 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời

Bản tin Kỹ thuật: Tuần 40-2024

[sửa | sửa mã nguồn]

MediaWiki message delivery 22:17, ngày 30 tháng 9 năm 2024 (UTC)Trả lời