Granita

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Granita
Granita nguyên bản với chanh Sicilia
Tên khácGranita siciliana
BữaMón tráng miệng
Xuất xứÝ
Vùng hoặc bangSicilia
Thành phần chínhĐường, nước, hương liệu

Granita (phát âm [ɡraˈniːta]; trong tiếng Ý cũng có nghĩa là granita siciliana[1] [ɡraˈniːta sitʃiˈljaːna]) là một món tráng miệng bán đông lạnh được làm từ đường, nước và các loại hương liệu khác nhau. Ban đầu xuất phát từ Sicilia, món này hiện diện trên khắp nước Ý dưới nhiều hình thức khác nhau.[2] Các thành phần hương liệu thông thường và truyền thống bao gồm nước chanh, cam quýt, hoa nhài, cà phê,[3] hạnh nhân, bạc hà, và khi vào mùa dâu rừngdâu tằm đen.

Granita vốn có liên quan đến sorbetkem Ý; thế nhưng ở hầu hết vùng Sicilia, món này sở hữu kết cấu mịn hơn, kết tinh hơn.[4] Nhà văn chuyên về ẩm thực Jeffrey Steingarten nói rằng "kết cấu mong muốn có vẻ khác nhau giữa các thành phố" trên đảo; ở bờ biển phía tây và ở Palermo có mức cao nhất, và ở phía đông thì kết cấu của món này gần bóng láng y như sorbet.[5]

Đây phần lớn là kết quả của những kỹ thuật đông lạnh khác nhau: loại mịn hơn được sản xuất trong máy làm gelato, trong khi loại thô hơn được đông lạnh chỉ thỉnh thoảng khuấy đều rồi đem cạo hoặc bào sơ để tạo ra các tinh thể tách rời. Mặc dù kết cấu của món này thay đổi từ thô đến mịn, nhưng luôn khác với kem ở chỗ là kem đặc hơn và so với sorbet thì có phần nhỏ hơn; điều này làm cho granita trở nên khác biệt và độc đáo.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Granita in Vocabolario - Treccani”.
  2. ^ Morabito, Greg (13 tháng 4 năm 2018). 'Chef's Table: Pastry' Recap: Corrado Assenza Makes Sicily's Favorite Gelati and Granita”. Eater (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2021.
  3. ^ “Coffee granita recipe”. BBC Food (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2021.
  4. ^ “Watermelon Granita Recipe”. NYT Cooking (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2021.
  5. ^ Steingarten, Jeffrey (1997). “The Mother of All Ice Cream”. The Man Who Ate Everything. Vintage Books. tr. 361–380. ISBN 0-375-70202-4. The chapter is an essay first published in June 1996.