Bước tới nội dung

Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Mikoyan LMFS”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n {{tham khảo|2}} → {{tham khảo|30em}}
Ctct0269 (thảo luận | đóng góp)
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 23: Dòng 23:
|}
|}


Mikoyan '''LMFS''' ([[tiếng Nga]]: Микоян ЛМФС) Liogkiy Mnogofunktsionalniy Frontovoi Samolyet (LMFS)—hay Máy bay tiền tuyến đa chức năng hạng nhẹ, còn được gọi là MiG-XX, là một loại [[máy bay chiến đấu]] [[Máy bay tàng hình|tàng hình đa chức năng một chỗ ngồi hạng]] [[Máy bay chiến đấu|nhẹ]] trong mọi thời tiết được đề xuất của Nga. [[Máy bay chiến đấu|máy bay]] . Thiết kế này bắt nguồn từ đề xuất PAK FA của công ty, vốn đã bị từ chối để ủng hộ Sukhoi, cùng với những bài học rút ra từ Mikoyan MiG-1.42/1.44 bị hủy bỏ. Nó được cho là sẽ thay thế Mikoyan MiG-29 và MiG-35 , đồng thời là sự bổ sung hợp lý hơn cho PAK FA, sau này trở thành Sukhoi Su-57 .  Tuy nhiên, đến năm 2021, dự án không còn được phát triển nữa, trong khi Sukhoi trình làng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hạng trung một động cơ LTS của riêng mình .
'''Mikoyan LMFS''' ({{lang-ru|Микоян ЛМФС}}) là một loại máy bay tiêm kích tàng hình một động cơ của Nga, được đề xuất dựa trên loại máy bay [[Mikoyan Project 1.44]] đã bị hủy bỏ. Những hình ảnh gần đây về mẫu thiết kế tiêm kích này cho thấy nó có khoang quân giới lớn.<ref>[http://paralay.com/lmfs.html ЛМФС]. Paralay.com. Truy cập 2011-04-26.</ref>

== Bối cảnh ==
Vào những năm 1990, Chiến tranh Lạnh kết thúc và sự sụp đổ của Liên Xô đã dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng trong nguồn tài trợ cho MFI của Nga (tiếng Nga: МФИ , viết tắt: Многофункциональный фронтовой истребитель , <small>chuyển tự  </small>''Mnogofunksionalni Frontovoy Istrebitel'' , thắp <small><abbr>sáng</abbr> </small> 'Máy bay chiến đấu tiền tuyến đa chức năng ') chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, đang được phát triển với tên gọi Dự án Mikoyan 1.42/1.44. Do chi phí cao, MFI đã bị hủy bỏ và một chương trình mới dành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đa năng giá cả phải chăng hơn, PAK FA (tiếng Nga: ПАК ФА , viết tắt của: Перспективный авиационный комплекс фронтовой авиации , <small>chuyển tự Perspektiv:  </small>''nyy Aviatsionnyy Kompleks Frontovoy Aviatsii'' , <small><abbr>lit</abbr> </small> <nowiki>''</nowiki>tổ hợp hàng không tương lai của lực lượng không quân tiền tuyến<nowiki>''</nowiki>), được khởi xướng vào tháng 4 năm 2001 để thay thế MiG -29 và Su-27 <small><abbr>.</abbr></small> Mikoyan và Sukhoi đã gửi đề xuất, và hai công ty có cách tiếp cận thiết kế khác nhau; Đề xuất E-721 của Mikoyan nhỏ hơn với trọng lượng cất cánh bình thường là 16–17 tấn (35.000–37.000 lb) và được trang bị một cặp động cơ 10–11 tấn (98,1–108 kN, 22.000–24.300 lbf) lực đẩy Klimov VK-10M , trong khi T-50 của Sukhoi sẽ tương đối lớn hơn và có khả năng cao hơn, với mục tiêu trọng lượng cất cánh thông thường là 22–23 tấn (49.000–51.000 lb) và được trang bị cặp lực đẩy Lyulka-Saturn 14,5 tấn (142 kN, 32.000 lbf) Động cơ AL-41F1. Bộ Quốc phòng Nga đã lựa chọn đề xuất của Sukhoi vào tháng 4 năm 2002. Mặc dù không được chọn, Mikoyan vẫn tiếp tục phát triển đề xuất của riêng mình với tên gọi LMFS (tiếng Nga: ЛМФС , viết tắt của: Легкий многофункциональный фронтовой самолёт , <small>chuyển tự</small>  Liogkiy ''Mnogofun ktsionalniy Frontovoi Samolyet'' , <small><abbr>lit.</abbr> </small> Máy bay tiền tuyến đa chức năng') bằng nguồn vốn riêng của mình.

== Thiết kế ==
Máy bay được phát triển từ chiếc E-721 của Mikoyan. Được phát triển bởi United Aircraft Corporation (OAK), máy bay chiến đấu hạng nhẹ này được cho là sử dụng động cơ VK-10M lực đẩy 11 tấn dựa trên động cơ RD-33MK-35 được sử dụng bởi MiG-35 . Động cơ cập nhật mới này sẽ được sản xuất tại nhà máy Klimov . Động cơ này được cho là thế hệ thứ năm, sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ tua-bin và buồng đốt, đồng thời chỉ nhận được những thay đổi nhỏ ở cánh quạt.  Máy bay có thể có cánh mũi, khoang vũ khí bên trong và trọng lượng rỗng khoảng 33.000 lbs và trọng lượng cất cánh tối đa là 55.000 lbs.  Có thể Mikoyan sẽ sửa đổi thiết kế thành cấu hình một động cơ bằng cách sử dụng động cơ izdeliye 30 thế hệ tiếp theo của Sukhoi Su-57 , mặc dù mô hình hầm gió mới nhất của máy bay cho thấy một máy bay hai động cơ.

== Phát triển ==
United Aircraft Corporation đang phát triển MiG LMFS bằng nguồn vốn riêng của mình,  Bộ Quốc phòng Nga muốn đợi Su-57 đi vào sản xuất hàng loạt trước khi bắt đầu tài trợ cho việc chế tạo một máy bay chiến đấu tàng hình nhỏ hơn khác.  Thật vậy, Alexei Fedorov, Chủ tịch Irkut , nói rằng bất kỳ quyết định nào về việc áp dụng công nghệ thế hệ thứ năm để sản xuất máy bay chiến đấu nhỏ hơn, chẳng hạn như MiG LMFS, phải đợi cho đến khi máy bay chiến đấu hạng nặng Sukhoi Su-57 đi vào sản xuất hoàn chỉnh,  dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2020. Vì MiG LMFS không nằm trong chương trình vũ khí cấp nhà nước của Nga giai đoạn 2020–2027, UAC hy vọng rằng doanh số xuất khẩu của MiG-35 và MiG-29 sẽ đủ để giúp duy trì sự phát triển của một chiếc máy bay mới.

Vào năm 2018, có thông tin cho rằng, với việc Mỹ quyết định không xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-35 sang Thổ Nhĩ Kỳ nữa, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có thể quyết định mua Su-57 của Nga thay thế vì Nga có thể chia sẻ một số công nghệ của họ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nhà báo quốc phòng, nếu điều này xảy ra, đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chia sẻ một số công nghệ máy bay chiến đấu hạng nhẹ tàng hình TAI TF-X của mình cho MiG, công nghệ này có thể được sử dụng để giúp thúc đẩy sự phát triển của LMFS; nguồn vốn của nhà đồng đầu tư nước ngoài được hưởng lợi.

Vào ngày 16 tháng 4 năm 2020, sau một thời gian dài gián đoạn, United Aircraft Corporation thông báo trên Twitter rằng MiG đã bắt đầu lại nghiên cứu của họ về máy bay chiến đấu phản lực tàng hình hạng nhẹ thế hệ thứ năm. Tiêm kích mới này nhiều khả năng sẽ hỗ trợ Su-57 trong các nhiệm vụ. Vào cuối năm 2019, MiG đã đặt hàng tính toán khí động học của một loại máy bay hai động cơ hạng nhẹ, đa chức năng, có thể so sánh với các mẫu tương tự của nước ngoài, trong giai đoạn 2020–25. Chi phí công việc ước tính khoảng 4 triệu rúp.  Giám đốc điều hành của MiG, cũng như Alexander Vatagin, tổng giám đốc của nhà sản xuất động cơ Klimov , đã nói rằng động cơ của máy bay phản lực MiG mới này sẽ mạnh hơn động cơ của Mikoyan MiG-35 .

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2020, người đứng đầu Tập đoàn Nhà nước Rostec (sở hữu cả Mikoyan và Sukhoi ) đã thông báo rằng họ hiện đang nỗ lực ``phát triển một hệ thống hàng không chiến đấu của tương lai ở các hạng nhẹ và trung bình.<nowiki>''</nowiki>  Ông ấy cũng cho biết công ty hiện đang nghiên cứu ý tưởng và các yêu cầu vận hành của máy bay, đồng thời Rostec cho đến nay vẫn tự mình thực hiện việc này mà không cần nguồn vốn ngân sách nhà nước. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến này được cho là có động cơ đơn, với tùy chọn có người lái hoặc không người lái.  Chiếc máy bay mới đó, được đặt tên là Sukhoi LTS "Checkmate", sau đó được biết đến là một nền tảng mới do Sukhoi sản xuất với sự hỗ trợ của Mikoyan và được ra mắt tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 .

Vào tháng 7 năm 2021, có thông tin tiết lộ rằng MiG LMFS không còn được phát triển nữa mà là một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm một động cơ hạng trung mới , được gọi là Sukhoi Su-75 Checkmate , và dựa trên nhiều năm nghiên cứu về MiG. LMFS và bao gồm nhiều công nghệ từ Sukhoi Su-57 đang được phát triển.  Nó được ra mắt tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 .

== Thông số kỹ thuật (ước tính) ==
''Lưu ý: Vì LMFS chưa bao giờ vượt quá giai đoạn thiết kế nên hầu hết các thông số kỹ thuật đều được ước tính.''

''Dữ liệu từ'' Key Aero

'''Đặc điểm chung'''

* '''Phi hành đoàn:''' 1
* '''Chiều dài:''' 15,5 m (50 ft 10 in)
* '''Sải cánh:''' 11,5 m (37 ft 9 in)
* '''Tổng trọng lượng:''' 17.000 kg (37.479 lb)
* '''Trọng lượng cất cánh tối đa:''' 24.500 kg (54.013 lb)
* '''Động cơ: 2 ×''' động cơ phản lực đốt sau Klimov VK-10M , 107,9 kN (24.300 lbf) có đốt sau

'''Hiệu suất'''

* '''Tốc độ tối đa:''' Mach 1,8—2 (1.920—2.135 km/h; 1.190—1.327 mph) ở độ cao
** Mach 1,15—1,2 (1.400—1.500 km/h; 870—930 mph) ở mực nước biển
* '''Phạm vi: phạm vi phà''' 4.000 km (2.500 mi, 2.200 nmi)
* '''Trần bay dịch vụ:''' 17.000 m (56.000 ft)
* '''giới hạn g:''' +9,0
* '''Lực đẩy/trọng lượng :''' 1,29 ở trọng lượng cất cánh bình thường

'''vũ khí'''

* Tải trọng bên trong 1.500 kg (3.300 lb)

'''Hệ thống điện tử hàng không'''

* Radar Zhuk-AME AESA


==Xem thêm==
==Xem thêm==

Phiên bản lúc 13:28, ngày 6 tháng 6 năm 2024

LMFS
Kiểu Máy bay tiêm kích tàng hình
Hãng sản xuất Mikoyan
Tình trạng Đang phát triển
Trang bị cho Không quân Nga

Mikoyan LMFS (tiếng Nga: Микоян ЛМФС) Liogkiy Mnogofunktsionalniy Frontovoi Samolyet (LMFS)—hay Máy bay tiền tuyến đa chức năng hạng nhẹ, còn được gọi là MiG-XX, là một loại máy bay chiến đấu tàng hình đa chức năng một chỗ ngồi hạng nhẹ trong mọi thời tiết được đề xuất của Nga. máy bay . Thiết kế này bắt nguồn từ đề xuất PAK FA của công ty, vốn đã bị từ chối để ủng hộ Sukhoi, cùng với những bài học rút ra từ Mikoyan MiG-1.42/1.44 bị hủy bỏ. Nó được cho là sẽ thay thế Mikoyan MiG-29 và MiG-35 , đồng thời là sự bổ sung hợp lý hơn cho PAK FA, sau này trở thành Sukhoi Su-57 .  Tuy nhiên, đến năm 2021, dự án không còn được phát triển nữa, trong khi Sukhoi trình làng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hạng trung một động cơ LTS của riêng mình .

Bối cảnh

Vào những năm 1990, Chiến tranh Lạnh kết thúc và sự sụp đổ của Liên Xô đã dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng trong nguồn tài trợ cho MFI của Nga (tiếng Nga: МФИ , viết tắt: Многофункциональный фронтовой истребитель , chuyển tự  Mnogofunksionalni Frontovoy Istrebitel , thắp sáng 'Máy bay chiến đấu tiền tuyến đa chức năng ') chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, đang được phát triển với tên gọi Dự án Mikoyan 1.42/1.44. Do chi phí cao, MFI đã bị hủy bỏ và một chương trình mới dành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đa năng giá cả phải chăng hơn, PAK FA (tiếng Nga: ПАК ФА , viết tắt của: Перспективный авиационный комплекс фронтовой авиации , chuyển tự Perspektiv:  nyy Aviatsionnyy Kompleks Frontovoy Aviatsii , lit ''tổ hợp hàng không tương lai của lực lượng không quân tiền tuyến''), được khởi xướng vào tháng 4 năm 2001 để thay thế MiG -29 và Su-27 . Mikoyan và Sukhoi đã gửi đề xuất, và hai công ty có cách tiếp cận thiết kế khác nhau; Đề xuất E-721 của Mikoyan nhỏ hơn với trọng lượng cất cánh bình thường là 16–17 tấn (35.000–37.000 lb) và được trang bị một cặp động cơ 10–11 tấn (98,1–108 kN, 22.000–24.300 lbf) lực đẩy Klimov VK-10M , trong khi T-50 của Sukhoi sẽ tương đối lớn hơn và có khả năng cao hơn, với mục tiêu trọng lượng cất cánh thông thường là 22–23 tấn (49.000–51.000 lb) và được trang bị cặp lực đẩy Lyulka-Saturn 14,5 tấn (142 kN, 32.000 lbf) Động cơ AL-41F1. Bộ Quốc phòng Nga đã lựa chọn đề xuất của Sukhoi vào tháng 4 năm 2002. Mặc dù không được chọn, Mikoyan vẫn tiếp tục phát triển đề xuất của riêng mình với tên gọi LMFS (tiếng Nga: ЛМФС , viết tắt của: Легкий многофункциональный фронтовой самолёт , chuyển tự  Liogkiy Mnogofun ktsionalniy Frontovoi Samolyet , lit. Máy bay tiền tuyến đa chức năng') bằng nguồn vốn riêng của mình.

Thiết kế

Máy bay được phát triển từ chiếc E-721 của Mikoyan. Được phát triển bởi United Aircraft Corporation (OAK), máy bay chiến đấu hạng nhẹ này được cho là sử dụng động cơ VK-10M lực đẩy 11 tấn dựa trên động cơ RD-33MK-35 được sử dụng bởi MiG-35 . Động cơ cập nhật mới này sẽ được sản xuất tại nhà máy Klimov . Động cơ này được cho là thế hệ thứ năm, sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ tua-bin và buồng đốt, đồng thời chỉ nhận được những thay đổi nhỏ ở cánh quạt.  Máy bay có thể có cánh mũi, khoang vũ khí bên trong và trọng lượng rỗng khoảng 33.000 lbs và trọng lượng cất cánh tối đa là 55.000 lbs.  Có thể Mikoyan sẽ sửa đổi thiết kế thành cấu hình một động cơ bằng cách sử dụng động cơ izdeliye 30 thế hệ tiếp theo của Sukhoi Su-57 , mặc dù mô hình hầm gió mới nhất của máy bay cho thấy một máy bay hai động cơ.

Phát triển

United Aircraft Corporation đang phát triển MiG LMFS bằng nguồn vốn riêng của mình,  Bộ Quốc phòng Nga muốn đợi Su-57 đi vào sản xuất hàng loạt trước khi bắt đầu tài trợ cho việc chế tạo một máy bay chiến đấu tàng hình nhỏ hơn khác.  Thật vậy, Alexei Fedorov, Chủ tịch Irkut , nói rằng bất kỳ quyết định nào về việc áp dụng công nghệ thế hệ thứ năm để sản xuất máy bay chiến đấu nhỏ hơn, chẳng hạn như MiG LMFS, phải đợi cho đến khi máy bay chiến đấu hạng nặng Sukhoi Su-57 đi vào sản xuất hoàn chỉnh,  dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2020. Vì MiG LMFS không nằm trong chương trình vũ khí cấp nhà nước của Nga giai đoạn 2020–2027, UAC hy vọng rằng doanh số xuất khẩu của MiG-35 và MiG-29 sẽ đủ để giúp duy trì sự phát triển của một chiếc máy bay mới.

Vào năm 2018, có thông tin cho rằng, với việc Mỹ quyết định không xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-35 sang Thổ Nhĩ Kỳ nữa, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có thể quyết định mua Su-57 của Nga thay thế vì Nga có thể chia sẻ một số công nghệ của họ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nhà báo quốc phòng, nếu điều này xảy ra, đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chia sẻ một số công nghệ máy bay chiến đấu hạng nhẹ tàng hình TAI TF-X của mình cho MiG, công nghệ này có thể được sử dụng để giúp thúc đẩy sự phát triển của LMFS; nguồn vốn của nhà đồng đầu tư nước ngoài được hưởng lợi.

Vào ngày 16 tháng 4 năm 2020, sau một thời gian dài gián đoạn, United Aircraft Corporation thông báo trên Twitter rằng MiG đã bắt đầu lại nghiên cứu của họ về máy bay chiến đấu phản lực tàng hình hạng nhẹ thế hệ thứ năm. Tiêm kích mới này nhiều khả năng sẽ hỗ trợ Su-57 trong các nhiệm vụ. Vào cuối năm 2019, MiG đã đặt hàng tính toán khí động học của một loại máy bay hai động cơ hạng nhẹ, đa chức năng, có thể so sánh với các mẫu tương tự của nước ngoài, trong giai đoạn 2020–25. Chi phí công việc ước tính khoảng 4 triệu rúp.  Giám đốc điều hành của MiG, cũng như Alexander Vatagin, tổng giám đốc của nhà sản xuất động cơ Klimov , đã nói rằng động cơ của máy bay phản lực MiG mới này sẽ mạnh hơn động cơ của Mikoyan MiG-35 .

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2020, người đứng đầu Tập đoàn Nhà nước Rostec (sở hữu cả Mikoyan và Sukhoi ) đã thông báo rằng họ hiện đang nỗ lực ``phát triển một hệ thống hàng không chiến đấu của tương lai ở các hạng nhẹ và trung bình.''  Ông ấy cũng cho biết công ty hiện đang nghiên cứu ý tưởng và các yêu cầu vận hành của máy bay, đồng thời Rostec cho đến nay vẫn tự mình thực hiện việc này mà không cần nguồn vốn ngân sách nhà nước. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến này được cho là có động cơ đơn, với tùy chọn có người lái hoặc không người lái.  Chiếc máy bay mới đó, được đặt tên là Sukhoi LTS "Checkmate", sau đó được biết đến là một nền tảng mới do Sukhoi sản xuất với sự hỗ trợ của Mikoyan và được ra mắt tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 .

Vào tháng 7 năm 2021, có thông tin tiết lộ rằng MiG LMFS không còn được phát triển nữa mà là một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm một động cơ hạng trung mới , được gọi là Sukhoi Su-75 Checkmate , và dựa trên nhiều năm nghiên cứu về MiG. LMFS và bao gồm nhiều công nghệ từ Sukhoi Su-57 đang được phát triển.  Nó được ra mắt tại Triển lãm hàng không MAKS 2021 .

Thông số kỹ thuật (ước tính)

Lưu ý: Vì LMFS chưa bao giờ vượt quá giai đoạn thiết kế nên hầu hết các thông số kỹ thuật đều được ước tính.

Dữ liệu từ Key Aero

Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: 1
  • Chiều dài: 15,5 m (50 ft 10 in)
  • Sải cánh: 11,5 m (37 ft 9 in)
  • Tổng trọng lượng: 17.000 kg (37.479 lb)
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 24.500 kg (54.013 lb)
  • Động cơ: 2 × động cơ phản lực đốt sau Klimov VK-10M , 107,9 kN (24.300 lbf) có đốt sau

Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: Mach 1,8—2 (1.920—2.135 km/h; 1.190—1.327 mph) ở độ cao
    • Mach 1,15—1,2 (1.400—1.500 km/h; 870—930 mph) ở mực nước biển
  • Phạm vi: phạm vi phà 4.000 km (2.500 mi, 2.200 nmi)
  • Trần bay dịch vụ: 17.000 m (56.000 ft)
  • giới hạn g: +9,0
  • Lực đẩy/trọng lượng : 1,29 ở trọng lượng cất cánh bình thường

vũ khí

  • Tải trọng bên trong 1.500 kg (3.300 lb)

Hệ thống điện tử hàng không

  • Radar Zhuk-AME AESA

Xem thêm

Máy bay liên quan
Máy bay tương tự

Danh sách liên quan

Tham khảo

Liên kết ngoài