Cổng thông tin:Âm nhạc Việt Nam/Album chọn lọc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Album chọn lọc




Ngày không mưaalbum phòng thu thứ 6 của ca sĩ Hồng Nhung. Đây được coi là album bước ngoặt của Hồng Nhung, "một album đỉnh cao" đưa Hồng Nhung theo những thể loại âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, trẻ trung và bước đầu khẳng định con đường trở thành diva của cô. Nhạc sĩ Quốc Trung là người biên tập và chịu trách nhiệm chính về chuyên môn cho album. Được phát hành vào cuối năm 2001 bởi Phú Nhuận và HN Records, album cũng có được sự cộng tác từ nhạc sĩ Dương Thụ và ban nhạc Phương Đông. Album bao gồm một số sáng tác nổi tiếng như ca khúc tiêu đề, "Tình yêu ở lại", "Họa mi hót trong mưa" hay "Sao chẳng về với em".

Với sự tham gia của Quốc Trung và ban nhạc Phương Đông, world music và âm nhạc điện tử pha trộn với pop trở thành phong cách chủ đạo cho Ngày không mưa. Với Hồng Nhung, đây là lần đầu tiên cô được cộng tác với Quốc Trung, người sau này cũng tham gia sản xuất rất nhiều sản phẩm của cô. Ngày không mưa ban đầu là một dự án âm nhạc được dành cho Thanh Lam, nhưng vì một số khúc mắc, Quốc Trung và Dương Thụ đành phải dời cho Hồng Nhung, và đó là một lựa chọn đúng đắn. Cũng từ album này, tên tuổi của Quốc Trung mới trở nên nổi tiếng hơn, thoát khỏi hình ảnh trong ban nhạc Phương Đông cũng như trong hình ảnh của ca sĩ Thanh Lam – người vợ vô cùng nổi tiếng của anh vào lúc đó. (đọc thêm...)



Âm bản (tựa tiếng Anh: Negative Proof) là album phòng thu thứ tư của nữ ca sĩ người Việt Đoan Trang, được phát hành vào thời điểm tháng 12 năm 2007. Với mong muốn "tôn vinh những nhạc sỹ nữ trẻ đang trong giai đoạn khẳng định phong cách sáng tác riêng", cô cho ra mắt những sáng tác mới từ chính cô cùng các nhạc sĩ nữ tên tuổi, cùng nhiều bản phối khí và trình diễn lại những ca khúc mang chủ đề hướng về nét đẹp của người phụ nữ Á Đông. Đây là sản phẩm đánh dấu sự đột phá của cô trong thể loại âm nhạc, khác hẳn với màu sắc cổ điển mà cô đã đưa vào trong album trước đó mang tên SocoDance vào năm 2006, khi cô lần đầu thử sức với các thể loại nhạc như R&B, jazz vào sản phẩm âm nhạc của mình.

Ngay từ khi phát hành, Âm bản đã nhận được sự quan tâm và tán dương từ phía các nhà phê bình nghệ thuật và khán giả, khi đề cao về phần sản xuất âm nhạc, chủ đề và ở cả mặt đồ họa của album lần này. Album này sau đó được vinh danh với giải thưởng Album Vàng tại hạng mục "Album nghệ thuật xuất sắc" do Hội đồng nghệ thuật bình chọn vào tháng 3 năm 2008. Ca khúc "Quạt Giấy" đã được bình chọn là ca khúc của tháng 11 năm 2007 của chương trình Bài Hát Việt. (đọc thêm...)



Body Language (tựa tiếng Việt: Ngôn ngữ cơ thể) là album phòng thu thứ chín của nghệ sĩ thu âm người Việt Nam Thu Minh. Đây là album nhạc nhảy tiếp sau sản phẩm thành công năm 2006 của cô, Thiên đàng. Album không chỉ khai thác đề tài tình yêu mà còn đề cập đến những vấn đề nóng bỏng xã hội. Dù khởi động dự án được một thời gian khá lâu, nhưng do bận tham gia chương trình Bước nhảy hoàn vũ năm 2011 mà Thu Minh phải trì hoãn việc ra mắt album của mình. Thu Minh đã tổ chức một buổi biểu diễn giao lưu tại cà phê sách Phương Nam ngày 16 tháng 9 năm 2011 tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm phục vụ việc quảng bá album.

Body Language nhận được nhiều lời khen ngợi, khi được cho là đại diện "tiêu biểu của dòng nhạc dance Việt và đã tạo ra hiệu ứng dance trong xã hội". Album được chọn trong mục Dự án Âm nhạc của chương trình Bài hát Việt tháng 10 năm 2011, đồng thời nhận được đề cử cho Album của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 7 vào năm 2012, mà cá nhân Thu Minh cũng nhận được đề cử cho Ca sĩ của năm và Nguyễn Hải Phong nhận được đề cử cho Nhạc sĩ của năm. (đọc thêm...)



Chạy trốn (được cách điệu như ...Chạy trốn) là album phòng thu đầu tay của ca sĩ Tùng Dương. Album được ra mắt vào tháng 7 năm 2004. Đây là sự hợp tác giữa Tùng Dương và nhạc sĩ Lê Minh Sơn – người vừa sáng tác cả 7 ca khúc, vừa là người biên tập và sản xuất của album. Hầu hết các ca khúc có trong Chạy trốn là những bài hát mà Tùng Dương đã thể hiện vô cùng thành công trong cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn mùa đầu tiên (2004) mà ở đó anh đã giành giải Nhất từ Hội đồng nghệ thuật. Thành công của Chạy trốn đã đưa tên tuổi của Tùng Dương tới người hâm mộ, hứa hẹn một trong những ca sĩ xuất sắc nhất của làng nhạc nhẹ Việt Nam.

Với Chạy trốn, Tùng Dương được đề cử giải "Album của năm" và góp phần giúp anh vinh dự được trao giải "Ca sĩ của năm" tại Giải tiền Cống hiến (2004). Album cũng góp phần giúp Lê Minh Sơn giành "Nhạc sĩ của năm" tại lễ trao giải này. Sau đó, Chạy trốn giành Giải Mai vàng 2006 cho album xuất sắc nhất của năm. (đọc thêm...)



Made in Vietnam là album phòng thu của ca sĩ Mỹ Linh. Album được phát hành vào ngày 20 tháng 2 năm 2003 bởi Viết Tân Studio. Đây là album tiếp nối thành công từ những album trước đó của Mỹ LinhTóc ngắn (2000) và Vẫn mãi mong chờ (2002). Ban nhạc Anh Em cùng nhạc sĩ Dương Thụ tiếp tục là ê-kíp chính cộng tác thực hiện album. Đây là album đầu tiên kể từ khi saxophone Hồng Kiên gia nhập ban nhạc Anh Em và cũng là lần đầu tiên AE Records là nhãn đĩa trong album của Mỹ Linh. Đây cũng là album đầu tiên của Việt Nam được phát hành chính thức ở nước ngoài, với bản in tiếng Anh và Tây Ban Nha, qua sự cộng tác của Blue Tiger Records.

Sau thành công từ 2 album bước ngoặt Tóc ngắn ITóc ngắn II, Mỹ Linh tiếp tục lựa chọn R&B làm phong cách chính của mình. Một chủ đề mới cần được khai thác, và Mỹ Linh quyết định chọn nhiều về những ca khúc hoài niệm "với những giấc mơ xưa, những ký ức đẹp, khó quên về cuộc sống bình dị hàng ngày". Được chuẩn bị suốt 3 năm, album này bao gồm 11 bài hát của các nhạc sĩ Dương Thụ, Bảo Chấn, Huy Tuấn, Anh Quân và Hồng Kiên. (đọc thêm...)



Vẫn mãi yêu anhalbum phòng thu thứ sáu của ca sĩ nhạc pop người Việt Thủy Tiên, phát hành vào ngày 19 tháng 12 năm 2011 do hãng Youth Entertainment và Viết Tân. Sau khi tham gia chương trình truyền hình Bước nhảy hoàn vũ, cô đã ngừng nhận những lời mời trình diễn suốt một tháng để thu âm các ca khúc cho album. Cô đã thực hiện album tại hai phòng thu gồm Po Studio và Phú Studio chỉ trong vòng một tháng. Phần lời của album nói về sự lạc quan, yêu đời, nói về sự mạnh mẽ vượt qua mọi trắc trở trong cuộc sống của một cô gái trẻ luôn tự tin vào bản thân. Album chủ yếu xoay quanh thể loại dance pop và là cách "thay đổi khẩu vị cho khán giả" của Thủy Tiên, bởi sau năm album thể pop-ballad, cô e rằng người nghe đã nhàm chán. Theo Thanh Niên Online, hơn 1 tỉ đồng đã được cô đầu tư cho album này.

Kể từ khi phát hành, Vẫn Mãi Yêu Anh đã thu hút hơn 5 triệu lượt nghe trên trang nhạc trực tuyến Zing MP3. Video âm nhạc của ca khúc chủ đề với kinh phí cho những đạo cụ hậu trường hơn 120 triệu đồng và phần trang phục hơn 200 triệu. Video nhận nhiều ý kiến tích cực từ những nhà phê bình, nhưng lại nhận đa số ý kiến trái chiều của khán giả. Ngoài ra, video còn đối mặt với một số vấn đề tranh cãi khi giới báo chí cho rằng trang phục của Thủy Tiên khá giống như trang phục mà nghệ sĩ thu âm người Mỹ Beyoncé Knowles đã mặc trong tour lưu diễn I Am... Tour và sự trùng khớp về giai điệu giữa "Vẫn Mãi Yêu Anh" và "(What Is) Love?" của ca sĩ nhạc Latin pop Jennifer Lopez. (đọc thêm...)



Tâmalbum phòng thu thứ tám của nữ ca sĩ Mỹ Tâm, được phát hành vào ngày 24 tháng 3 năm 2013. Trong album lần này, Tâm mạnh dạn tiếp tục tham gia hợp tác với ê-kip sản xuất tại Việt NamHàn Quốc, trong đó có nhà sản xuất Cho Sung Jin - người từng làm việc với cô trong Vút bayTo The Beat. Cô cũng dành ra 4 năm để sáng tác và hoàn thiện album này, với những bản nhạc tiếp tục xoay quanh chủ đề tình cảm đôi lứa và bạn bè, được phối theo hơi hướng pop soul, pop ballad quen thuộc.

Album nhận được những ý kiến trái chiều đến tích cực từ phía các nhà phê bình âm nhạc và khán giả hâm mộ, khi vừa đề cao chủ đề đơn giản cùng khả năng sáng tác và sản xuất của Mỹ Tâm; số khác lại cho thấy album vẫn chưa có tính đột phá và so sánh với Vút bay, sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng ê-kíp Hàn Quốc từng tạo nên tiếng vang trước đây của cô. Đây là album đạt thành công lớn nhất về mặt thương mại của Mỹ Tâm, khi cán mốc 5.000 bản ngay trong ngày đầu phát hành và đạt vị trí đầu bảng tại Cửa hàng iTunes Việt Nam suốt nhiều tuần liền. (đọc thêm...)



Chat với Mozart là album phòng thu của ca sĩ Mỹ Linh được phát hành vào ngày 10 tháng 9 năm 2005. Đây là sản phẩm từ một dự án táo bạo mà Mỹ Linh đã hát nhạc cổ điển theo phong cách R&B với phần lời được viết bởi nhạc sĩ Dương Thụ. Đây là lần đầu tiên album của Mỹ Linh được thu âm tại Anh Em Studio và sản xuất bởi Công ty Diệu Thanh. Anh Quân, Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em tiếp tục là ê-kíp phụ trách chuyên môn cho album của Mỹ Linh. Ảnh bìa được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp tại Nhà hát lớn Hà Nội trong một loạt các bức ảnh chụp Mỹ Linh mà sau đó đều được đưa vào trong album.

Chat với Mozart là album thành công về mặt thương mại cũng như chuyên môn của Mỹ Linh. Dù vướng phải vụ kiện về quyền tác giả với luật sư Cù Huy Hà Vũ, album vẫn có được những đánh giá rất tích cực từ công chúng và các nhà chuyên môn. Tại Giải Cống hiến 2005, Chat với Mozart được vinh dự trao tặng giải "Album của năm". (đọc thêm...)



Li ti là album phòng thu thứ 3 của ca sĩ Tùng Dương, được phát hành ngày 22 tháng 12 năm 2010 bởi Phương Nam Phim. Quá trình thu âm diễn ra trong thời gian dài tại Đức, xen kẽ những tour diễn của anh. Khác với 2 album trước, Tùng Dương đã kết hợp với đội ngũ kỹ thuật viên phòng thu tới từ nước ngoài cũng như thử nghiệm thể loại nhạc điện tử hoàn toàn mới mẻ hòa trộn với phong cách vốn có của mình. Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam (Vincent Nguyễn) cùng ê-kíp Touch Sky Productions của anh là người trực tiếp hòa âm và biên tập album.

Li ti tiếp tục là sản phẩm thành công của Tùng Dương khi album nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ người hâm mộ cũng như từ các ý kiến chuyên môn. "Con cò", "Đồng hồ treo tường", "Sáng nay", "Giăng tơ" và "Li ti" đều là những ca khúc thành công tại giải thưởng Bài hát Việt. Tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 6 năm 2010, Li ti được trao danh hiệu "Album của năm" còn Tùng Dương được trao giải thưởng "Ca sĩ của năm". (đọc thêm...)



Một ngày (hay Tóc ngắn acoustic) là album phòng thu của ca sĩ Mỹ Linh. Album được phát hành ngày 11 tháng 7 năm 2011 sau một thời gian dài tới 5 năm kể từ album trước đó của cô, Để tình yêu hát. Album là sản phẩm "thai nghén" của Mỹ Linh cùng ban nhạc Anh Em trong một dự án kéo dài suốt 3 năm với nhiều cầu kỳ trong ý tưởng cũng như sản xuất. Đây là album mà Mỹ Linh quyết định tạo nên một bước đột phá mới trong làng nhạc Việt Nam khi tiến hành thu âm toàn bộ các ca khúc với chất liệu acoustic. Đây là một trong những album nằm trong dự án "Tóc ngắn" của Mỹ Linh, mở đầu với album cùng tên năm 2000, tiếp đó là Vẫn mãi mong chờ năm 2002.

Một ngày cũng đánh dấu sự tham gia ấn tượng của Mỹ Linh khi cô viết lời tới 7 trong 9 ca khúc của album. Qua album, Mỹ Linh đã bộc bạch với người nghe về gia đình và những trải nghiệm từ cuộc sống. Album cũng có sự tham gia của 2 người con gái của cô, Anna và Mỹ Anh. Với chất liệu acoustic, Một ngày chủ yếu bao gồm những ca khúc mang phong cách jazzR&B. Nếu như R&B vốn là dòng nhạc quen thuộc của Mỹ Linh thì jazz lại là một sự thử nghiệm lớn từ sự góp mặt của thành viên mới của ban nhạc Anh Em, Tuấn Nam. (đọc thêm...)



Tóc ngắn là album phòng thu thứ bảy của nữ ca sĩ người Việt Mỹ Linh, được phát hành vào ngày 23 tháng 3 năm 2000. Được ra mắt 2 năm sau album Chiều xuân, Tóc ngắn, với sự cộng tác của ban nhạc Anh Em, là một bước đột phá trong sự nghiệp của Mỹ Linh khi cô tạo được tiếng vang lớn trong công chúng. Album là một cú hích mạnh với thị trường nhạc nhẹ khi trước đó chưa một nghệ sĩ, một ê-kíp nào thực hiện một sản phẩm trẻ trung, chất lượng song không hề xa với thẩm mĩ đại chúng như thế. Thành công của album cũng mở ra trào lưu thực hiện các sản phẩm âm nhạc qua máy tính. Dù bị một số phương tiện báo chí mang quan điểm cũ chê trách, Tóc ngắn thực tế đã đưa tên tuổi Mỹ Linh trở nên rực rỡ, biến cô từ một ca sĩ triển vọng lên thành một trong những diva của nhạc nhẹ Việt Nam. Kể từ đây, "Tóc ngắn" trở thành tên gọi thân thuộc của Mỹ Linh trong lòng người hâm mộ.

Đầu năm 1999, bản thu demo của ca khúc "Tóc ngắn" bị từ chối bởi nhiều nhà sản xuất, buộc lòng khiến Mỹ LinhAnh Quân phải tự bỏ tiền tiến hành thực hiện album của mình. Thành công ngoài mong đợi của Tóc ngắn cũng góp phần xây đắp thêm vững chắc tên tuổi của các nhạc sĩ Anh Quân, Huy TuấnDương Thụ. (Đọc thêm...)



{{{1}}}