Cổng thông tin:Châu Âu/Những người nổi tiếng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

thứ hai

Albert Einstein (phát âm /ˈælbərt ˈaɪnstaɪn/; tiếng Đức: [ˈalbɐt ˈaɪ̯nʃtaɪ̯n] ) (14 tháng 3 năm 1879 – 18 tháng 4 năm 1955) là nhà vật lý lý thuyết người Mỹ gốc Đức – Do Thái. Ông được coi là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất của mọi thời đại. Và người ta gọi ông là cha đẻ của vật lý hiện đại. Ông nhận giải Nobel về vật lý năm 1921 "vì những đóng góp cho vật lý lý thuyết, và đặc biệt cho sự khám phá của ông về định luật quang điện.

Xem thêm...


thứ ba

Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro (phát âm tiếng Bồ Đào Nha[kɾɨʃtiˈɐnu ʁuˈnaɫdu], sinh ngày 5 tháng 2 năm 1985) là một cầu thủ bóng đá người Bồ Đào Nha hiện đang thi đấu ở giải vô địch Tây Ban Nha cho câu lạc bộ Real Madrid và là đội trưởng của đội tuyển bóng đá Bồ Đào Nha. Vào ngày 1 tháng 7 năm 2009, anh đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá khi chuyển từ Manchester United sang câu lạc bộ mới là Real Madrid với hợp đồng chuyển nhượng trị giá 80 triệu £ (94 triệu , 132 triệu US$). Ngoài ra, trong hợp đồng với Real, mức lương mà anh được trả lên tới con số 11 triệu £ / năm trong vòng sáu năm sau, điều này cũng khiến anh trở thành cầu thủ được trả tiền lương cao nhất trong lịch sử bóng đá.

Xem thêm...


thứ tư

Rembrandt Harmenszoon van Rijn (15 tháng 7 năm 1606 - 4 tháng 10 năm 1669), thường được biết tới với tên Rembrandt hay Rembrandt van Rijn, là một họa sĩ và nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan. Ông thường được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng. Các tác phẩm của Rembrandt đã đóng góp quan trọng vào Thời đại hoàng kim của Hà Lan thế kỉ 17.

Xem thêm...


thứ năm

Ingrid Bergman (1915-1982) là một diễn viên người Thụy Điển nổi tiếng của Hollywood. Ingrid Bergman sinh ngày 29 tháng 8 năm 1915 tại Stockholm, Thụy Điển. Ingrid mồ côi mẹ vào năm 2 tuổi và mồ côi cha vào năm 12 tuổi. Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học, Indrid theo học trường kịch nghệ hoàng gia Thụy Điển. Năm 1934, Indrid đóng vai chính đầu tiên trong Munkbrogreven (1935). Sau đó bà nổi tiếng với vai Anita Hoffman trong bộ phim Intermezzo (1936) của đạo diễn Gustaf Molander.

Xem thêm...


thứ sáu

Aleksandr Vasilyevich Suvorov (tiếng Nga: Алекса́ндр Васи́льевич Суво́ров) (đôi khi được viết là Aleksander hay Suvarov), Bá tước xứ Rymnik, Vương công xứ Ý, Bá tước của Đế quốc La Mã Thần thánh (граф Рымникский, князь Италийский) (24 tháng 11 năm 172918 tháng 5 năm 1800) là vị Đại nguyên soái thứ tư và cuối cùng của đế quốc Nga. Ông là một trong số ít các vị tướng vĩ đại chưa thua một trận nào (trong số đó có Alexandros Đại đếThành Cát Tư Hãn). Ông làm tướng dưới triều Nga hoàng Ekaterina II. Suvorov nổi tiếng qua cuốn sách “Khoa học của chiến thắng” (The Science of Victory) và câu nói “Luyện tập gian khổ, chiến đấu dễ dàng” (Тяжело в учении, легко в бою), “Viên đạn là thằng ngốc, lưỡi lê là người bạn tốt” (Пуля дура, штык молодец).

Xem thêm...


thứ bảy

Daniel Wroughton Craig (sinh ngày 2 tháng 3 năm 1968) là một diễn viên người Anh. Các bộ phim anh đã tham gia thủ vai có: The Power of One, A Kid in King Arthur's Court và một loạt phim truyền hình có tựa đề Sharpe's EagleThe Young Indiana Jones Chronicles: Daredevils of the Desert. Anh trở thành ngôi sao khi tham gia vai diễn trong phim Layer Cake và phim Lara Croft: Tomb Raider cùng với Angelina Jolie. Tuy nhiên, anh chỉ thực sự nổi bật khi tham gia phim Road to Perdition (đã có bản tiếng Việt dịch là Con đường diệt vong); trong đó thủ vai con trai của ông trùm maphia (do Paul Newman đóng) và diễn cùng Tom Hanks, Clive Owen - đều vào vai sát thủ.

Xem thêm...


chủ nhật

Angela Dorothea Merkel (IPA: /ˈaŋɡela doroˈteːa ˈmɛɐkəl/; sinh tại Hamburg, Đức, ngày 17 tháng 7 năm 1954) là Thủ tướng đương nhiệm của nước Đức. Trong cương vị chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc (Christlich Demokratische Union Deutschlands - CDU), Merkel thành lập chính phủ liên hiệp với đảng anh em, Liên minh Xã hội Cơ Đốc (Christlich-Soziale Union in Bayern - CSU) và Đảng Dân chủ Xã hội Đức (Sozialdemokratische Partei Deutschlands - SPD), sau những cuộc đàm phán kéo dài hai tháng nối tiếp cuộc bầu cử liên bang năm 2005.

Xem thêm...