Mèo Mau Ai Cập

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mèo Mau Ai Cập
Một con mèo Mau có màu đồng
Nguồn gốc Ai Cập
Tiêu chuẩn nòi
FIFe tiêu chuẩn
CFA tiêu chuẩn
TICA tiêu chuẩn
AACE tiêu chuẩn
ACFA/CAA tiêu chuẩn
CCA tiêu chuẩn
Mèo nhà (Felis catus)

Mèo Mau Ai Cập là một giống mèo có kích thước nhỏ đến trung bình, thuộc nhóm mèo lông ngắn. Cùng với giống mèo Dilmun Bahrain, chúng là một trong số ít các loài mèo thuần chủng được phát hiện tự nhiên. Các đốm của Mau Ai Cập chỉ bao phũ phần ngọn của lớp lông. Mau Ai Cập được xem là một giống mèo hiếm.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù Mau Ai Cập được tuyên bố rằng có nguồn gốc đến từ Ai Cập, các thí nghiệm phân tích DNA lại cho thấy gen của chúng chủ yếu có nguồn gốc châu ÂuBắc Mỹ. Tuy nhiên, những bằng chứng lịch sử lại chỉ ra rằng Mau là một giống mèo xuất phát từ Ai Cập. Dữ liệu về bộ gen của mèo được xuất bản trong tài liệu Pentascope cho thấy Mau của Ai Cập có mối quan hệ rất chặt chẽ với các giống mèo khác như Mèo Maine Coon, Mèo KoratMèo Angora Hoa Kỳ (không phải Angora Thổ Nhĩ Kỳ).[1]

Độ hiếm[sửa | sửa mã nguồn]

Mau Ai Cập là một giống mèo khá hiếm. Tính đến năm 2007, chỉ có khoảng ít hơn 200 mèo con được đăng ký với Hội đồng quản trị Những người Yêu thích Mèo mỗi năm.[2] Tính đến năm 2006, tổng số 6.742 con mèo giống Mau đã được đăng ký với Hiệp hội những người Yêu thích mèo. Không phải tất cả mèo con đều được đăng ký. Giống mèo Mau Ai Cập có sáu màu. Các màu theo số lượng mèo từ nhiều đến ít nhất là: Carmel, bạc, đồng, khói, đen và xanh/thiếc.[2][3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Patent application # UCDV9059WO?2011-582-2 Genetic Identification of Domestic Cat Breeds and Populations” (PDF). tr. 12. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2015.
  2. ^ a b “Frequently asked questions: Some facts & Figures”. The Egyptian Mau Club (UK). Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 10 năm 2011. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2015.
  3. ^ “Number of Egyptian Maus registered”. Egyptian Mau Breed Council. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2015.