Pink Tape

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pink Tape
Album phòng thu của f(x)
Phát hành29 tháng 7 năm 2013
Thu âm2013 tại S.M. Studios, Seoul
Thể loại
Thời lượng41:00
Ngôn ngữTiếng Hàn
Hãng đĩaS.M. Entertainment
Sản xuấtLee Soo-man (chỉ đạo)
Thứ tự album của f(x)
Electric Shock
(2012)
Pink Tape
(2013)
Red Light
(2014)
Đĩa đơn từ Pink Tape
  1. "Rum Pum Pum Pum"
    Phát hành: 29 tháng 7 năm 2013

Pink Tape là album phòng thu thứ hai của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc f(x), được S.M. Entertainment phát hành vào ngày 29 tháng 7 năm 2013. Pink Tape là album phòng thu đầu tiên của f(x) sau 2 năm kể từ repackage album đầu tiên Hot Summer năm 2011, và phát hành lần đầu tại Hàn Quốc sau một năm kể từ album Electric Shock vào năm 2012. Album đạt vị trí số một trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc bao gồm World Albums của BillboardGaon của Hàn Quốc. Để quảng bá cho album, f(x) đã trình diễn bài hát "Rum Pum Pum Pum" trên nhiều chương trình âm nhạc tại Hàn Quốc, bao gồm M! Countdown, Music Bank, Show! Music CoreInkigayo. Năm 2020, Billboard đã bầu chọn Pink Tape là album hay nhất thấp kỉ.

Bối cảnh và phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2013, thành viên Sulli đã có nhắc tới sự trở lại của f(x) trên me2day. Sau đó vào tháng ba, f(x) trình diễn tại lễ hội âm nhạc SXSW  ở Austin, Texas, trở thành nhóm nhạc đầu tiên K-Pop tham dự. Trong lúc ở Mỹ, f(x) bay đến Los Angeles để tập luyện cho album tới với biên đạo nhảy Kevin Maher. Kevin Maher và Amber sau đã đăng ảnh của họ đang tập luyện. Khi ở Los Angeles, nhóm cũng quay phim một vở kịch ngắn với Anna Kendrick cho vở hài kịch của trang web Funny or Die. Trong khi ở hậu trường, nhóm đã làm một cuộc phỏng vấn với chương trình "Danny Của L. A." Mnet,  Amber và Krystal nói rằng họ đang làm việc với biên đạo nhảy cho một bài hát mới nhưng không biết khi nào sẽ phát hành. Amber sau đó nói thêm rằng họ đang có trong tay những bản nhạc vẫn phải chọn ra bài hát các bài hát các thành viên thích nhất.

Vào tháng 3 năm 2013, một clip từ một show truyền hình sắp tới với sự tham gia của f (x) mang tên "Go f (x)!" đã bị rò rỉ trên trang web chia sẻ video DailyMotion. Nó cho thấy nhóm đang tập luyện với Kevin Maher. Vào ngày 9 tháng 7, đại diện của S.M. Entertainment phủ nhận rằng họ đang lên kế hoạch cho sự trở lại của f(x) nhưng "[Chúng tôi] vẫn đang xem xét ngày trở lại cụ thể".

Giới thiệu bài hát chủ đề[sửa | sửa mã nguồn]

"Rum Pum Pum Pum", đĩa đơn duy nhất của album phòng thu. Đây là một ca khúc pop dance có giai điệu cuốn hút với guitar điện và bộ gõ, kết hợp với những âm thanh điện tử. Bài hát có ý nghĩa là những lời nhắn gửi của một cô gái tới chàng trai rằng mình như một chiếc răng khôn đầu đời, rất đau và dữ dội. f(x) so sánh mình với pesky molars trong một phần của họ thường kỳ lạ phép ẩn dụ quá, với lời như, "Chú ý nhé, các chàng trai! Em có một chút khác biệt đấy / Em có thể gạt đi mọi thứ để về đúng vị trí của mình", và, "Em sẽ phá vỡ những rào cản nơi con tim anh mà vùng lên". Bài hát đứng đầu Billboard K-Pop Hot 100 chart, đánh dấu lần đầu tiên cho đĩa đơn của nhóm trên Billboard Korea charts. Biểu diễn tại các chương trình âm nhạc với vũ đạo của biên đạo nhảy Jillian Meyers. MV với đơn thuần những cảnh nhảy và hát đặc trưng phong cách của f(x) giúp khán giả tiếp nhận nhanh chóng giai điệu và vũ đạo ca khúc.

Phát hành và quảng bá[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 17 tháng 7, S.M. Entertainment thông báo f(x) sẽ trở lại nền âm nhạc Hàn Quốc với album phòng thu số 2 "Pink Tape". Vào ngày 29 tháng 7 năm 2013 sau một năm vắng bóng, ngày hôm đó S.M. Entertainment một art film lên trang YouTube, trong đó có một cảnh hậu trường cho thấy f(x) đang chụp ảnh cho album và tiết lộ bài hát "Shadow". Vào ngày 23 tháng 7, danh sách bài hát với tổng cộng 12 bài hát sẽ phát hành. Cùng một ngày, ảnh bìa album và bản nhạc xem trước của album được tiết lộ. Pink Tape phát hành vào ngày 29 tháng 7 năm 2013, ở digital và physical formats. Vào ngày 25 tháng 7, Mnet công chiếu chương trình đặc biệt "Go! f(x)".

Danh sách bài hát[sửa | sửa mã nguồn]

STTNhan đềPhổ lờiPhổ nhạcThời lượng
1."Rum Pum Pum Pum" (첫 사랑니)Jun Gan-diErik Lewander, Iggy Strange Dahl, Ylva Anna Birgitta Dimberg, Anne Judith Wik3:18
2."Shadow" (미행)Jun Gan-diSophie Michelle Ellis-Bextor, Cathy Dennis, Rob Fusari3:30
3."Pretty Girl"MisfitHyuk Shin, DK, 2xxx!, John Major, Chel Hill, Jasmine Kearse3:06
4."Kick"Kim Bo-minHitchhiker3:38
5."Signal" (시그널)KenzieKenzie3:21
6."Step"Jo Yun-gyeongArtisans Music (Fingazz, Glen Choi), Aria Crescendo3:36
7."Goodbye Summer" (f(Amber+Luna+Krystal) hợp tác với D.O.)Kim Young-huAmber Liu, Gen Neo (of NoizeBank)3:11
8."Airplane"MisfitMartin Mulholland, Julia Fabrin, Tim Mcewan3:34
9."Toy"Seo Ji-eumHerbert St. Clair Crichlow, Anne Judith Wik, Erik Lidbom3:12
10."No More" (여우 같은 내 친구)DanaAlex Cantrall, Jeff Hoeppner, Dwight Watson3:36
11."Snapshot"MisfitVincent Stein, Konstantin Scherer, Michelle Leonard2:50
12."Ending Page"Hong Ji-yooArtisans Music (Fingazz, Glen Choi), Brodie Stewart3:58
Tổng thời lượng:41:00

Bảng xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng tuần[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí
Gaon Weekly Albums Chart 1
Oricon Weekly Albums Chart 30
Billboard World Albums Chart 1

Bảng xếp hạng tháng[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng Vị trí
Gaon Weekly Albums Chart 4

Lịch sử phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Nước Ngày Đơn vị phát hành Định dạng
Thế giới
29 tháng 7 năm 2013
S.M. Entertainment
Tải về kỹ thuật số
Hàn Quốc
S.M. Entertainment, KT Music
CD
Hồng Kông
31 tháng 7 năm 2013
Avex Hong Kong

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]