Quốc kỳ Yemen

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Yemen
Sử dụngQuốc kỳ
Tỉ lệ2:3
Ngày phê chuẩn22 tháng 5 năm 1990
Biến thể của Yemen
Sử dụngCờ hiệu tổng thống
Tỉ lệ2:3
Cờ biến thể của Yemen
Sử dụngCờ hiệu quân đội
Tỉ lệ2:3
Cờ biến thể của Yemen
Sử dụngCờ hiệu hải quân
Tỉ lệ2:3
Cờ biến thể của Yemen
Sử dụngCờ hiệu không quân
Tỉ lệ2:3

Quốc kỳ Yemen (tiếng Ả Rập: علم اليمن‎) đã được thông qua ngày 22 tháng 5 năm 1990, là ngày mà Bắc YemenNam Yemen thống nhất. Cờ chủ yếu tương tự cờ giải phóng A rập được giới thiệu sau Cách mạng Ai Cập 1952, trong đó chủ nghĩa dân tộc A rập là chủ đề thống trị. Lá cờ giải phóng A rập là nguồn cảm hứng cho những lá cờ của cả hai phía Bắc và phía Nam Yemen trước khi thống nhất và hiện tại là cờ của Ai Cập, Iraq, Sudan, và Syria.

Theo mô tả chính thức, đỏ tượng trưng cho sự đổ máu của những liệt sĩ và sự thống nhất; trắng cho tương lai tươi sáng và đen cho bóng tối đã qua. Tuy nhiên, có một số tranh cãi về lá cờ như nó chỉ là phiên bản đảo ngược 180°Của quốc kỳ Đế quốc Đức.

Lịch sử [sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi Yemen đã thống nhất thành Cộng hòa Yemen ngày nay. Trong năm 1990, Yemen đã chia thành Bắc YemenNam Yemen.

Bắc Yemen[sửa | sửa mã nguồn]

Phía Bắc sử dụng các lá cờ trên bên phải (cờ Vương quốc Mutawakkilite của Yemen) từ năm 1927 đến năm 1962, khi nó trở thành Cộng hòa Ả Rập Yemen. Cờ của Cộng hòa Ả Rập Yemen là cờ giải phóng A rập với ngôi sao xanh ở trung tâm trên vạch trắng.

Nam Yemen[sửa | sửa mã nguồn]

Cờ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Yemen ở phía Nam là cờ giải phóng A rập với một tam giác màu xanh bên trong có ngôi sao đỏ (biểu tượng của đảng xã hội chủ nghĩa Yemen) phía bên trái lá cờ.

Các lá cờ tương tự[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc kỳ các quốc gia Ả Rập

Quốc kỳ các nước khác

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]