Thành viên:Linhlinhlinh123/Cây xanh 2

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cây Xanh[1][sửa | sửa mã nguồn]

Translated by: Linh

Đọc Thêm Tại :Tree

For other uses, see Tree_(disambiguation)

Trong thực vật học, cây là một cây lâu nămthân thon dài, hoặc thân, hỗ trợ cành và lá ở hầu hết các loài. Trong một số cách sử dụng, định nghĩa của cây có thể hẹp hơn, bao gồm chỉ những cây gỗ có sự sinh trưởng thứ cấp, những cây có thể sử dụng như gỗ hoặc cây trên độ cao quy định. Theo nghĩa rộng hơn thì , những cây cau cao , cây dưong xỉ, chuốitre cũng là một loại cây. Cây không phải là một nhóm phân loại nhưng bao gồm nhiều loài thực vật đã phát triển , tiến hoá một thân cây một cách độc lập và các nhánh cũng leo trên các cây khác để có thể lấy được ánh sáng mặt trời. Cây có xu hướng sống lâu, một số đạt đến vài nghìn năm tuổi. Cây đã tồn tại trong 370 triệu năm. Người ta ước tính rằng có khoảng ba nghìn tỷ cây trưởng thành trên thế giới.

Cây Hoàng Tinh đỏ Tả Phìn Hồ

Một cây thường có nhiều nhánh nhỏ ở cách mặt đất bằng thân cây. Thân cây này thường chứa mô gỗ để tăng sức mạnh và mô mạch máu để mang vật liệu từ phần này sang phần khác. Đối với hầu hết các cây, nó được bao quanh bởi một lớp vỏ cây để làm hàng rào bảo vệ. Dưới mặt đất, các nhánh rễ và lan rộng ra; Chúng phục vụ để leo cây và hút độ ẩm và chất dinh dưỡng từ đất. Trên mặt đất, các nhánh chia thành các nhánh nhỏ hơn và chồi. Các chồi thường mang lá, thu năng lượng ánh sáng và chuyển hóa thành đường bằng quang hợp, cung cấp thức ăn cho sự tăng trưởng và phát triển của cây.

Cây thường sinh sản bằng hạt. Hoa và quả có thể có mặt, nhưng một số cây, như cây lá kim, thì có nón phấn hoa và nón hạt. Cây cọ, chuối và tre cũng tạo ra hạt, nhưng dương xỉ cây tạo ra bào tử thay thế.

Cây xanh đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm xói mòn và điều tiết khí hậu . Chúng loại bỏ carbon dioxide trong khí quyển và lưu trữ một lượng lớn carbon trong các mô của chúng . Cây và rừng cung cấp môi trường sống cho nhiều loài động vật và thực vật. Rừng mưa nhiệt đới là một trong những môi trường sống đa dạng sinh học nhất trên thế giới. Cây xanh cung cấp bóng mát và nơi trú ẩn, gỗ để xây dựng, nhiên liệu để nấu ăn và sưởi ấm, và trái cây cho thực phẩm cũng như có nhiều công dụng khác. Ở nhiều nơi trên thế giới, rừng bị thu hẹp khi cây cối bị chặt phá để tăng diện tích đất dành cho nông nghiệp. Vì tuổi thọ và tính hữu dụng của chúng, cây cối luôn được tôn kính, với những khu rừng kì bí[2] ở nhiều nền văn hóa khác nhau và chúng đóng một vai trò lớn trong nhiều câu chuyện nổi tiếng của thế giới.

Định nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Biểu đồ sinh trưởng thứ cấp ở cây hoặc cây lá kim cho thấy các mặt cắt dọc và ngang lý tưởng. Một lớp gỗ mới được thêm vào mỗi mùa sinh trưởng, làm dày thân cây, các cành hiện có và rễ

Mặc dù "cây" là một cách nói chung, không có định nghĩa chính xác về chúng , về mặt thực vật hoặc ngôn ngữ chung. Theo nghĩa rộng nhất thì cây là những loại có dạng chung là thân thon dài hoặc thân cây, gồm các lá hoặc nhánh quang hợp ở một khoảng cách nào đó trên mặt đất. Cây cũng thường được xác định theo chiều cao, với các cây nhỏ hơn từ 0.5 đến 10m (1.6 đến 32.8ft) thường được gọi là cây bụi, vì vậy chiều cao tối thiểu của cây được xác đinh áng chừng . Những cây thân thảo lớn như đu đủ và chuối là những cây theo nghĩa rộng này.

Một định nghĩa hẹp hơn là một cây có thân gỗ được hình thành bởi sự sinh trưởng thứ cấp, có nghĩa là thân cây dày lên mỗi năm bằng cách phát triển ra bên ngoài, ngoài sự phát triển đi lên chính từ đầu phát triển . Theo định nghĩa như vậy, các loại cây thân thảo như các cây thuộc họ cau, chuối và đu đủ không được coi là cây bất kể chiều cao, hình thức phát triển hoặc thân của chúng. Một số thực vật một lá mầm có thể được coi là cây theo định nghĩa hơi mang tính áng chừng ; trong khi cây Joshua, tre và cây họ cau không có sự sinh trưởng thứ cấp và không bao giờ tạo ra gỗ thật với các vòng sinh trưởng, chúng có thể tạo ra "gỗ giả" bằng cách xếp các tế bào hình thành từ sự tăng trưởng chính. Các loài cây trong chi huyết giác, mặc dù cũng là thực vật một lá mầm, nhưng có sự sinh trưởng thứ cấp do mô phân sinh trong thân cây của chúng, nhưng nó khác với mô phân sinh dày đặc được tìm thấy trong cây hai lá mầm.

Ngoài các định nghĩa về cấu trúc, cây thường được xác định bằng cách sử dụng; ví dụ, như những cây chỉ dùng để sản xuất gỗ.

Hay những cây chỉ dùng để lấy hoa quả thì chúng ta gọi là cây hoa quả ;...

Sự Phân Bố[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc Thêm : Forest

Số lượng cây trên thế giới, theo ước tính năm 2015, là 3,04 nghìn tỷ, trong đó 1,39 nghìn tỷ (46%) phân bố ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, 0,61 nghìn tỷ (20%) ở vùng ôn đới và 0,74 nghìn tỷ ( 24%) trong rừng phương bắc . Ước tính này cao hơn khoảng tám lần so với ước tính trước đó, và dựa trên mật độ cây được đo trên hơn 400.000 lô. Nó vẫn tổn tại một lỗi sai lớn, bởi vì các mẫu chủ yếu đến từ Châu Âu và Bắc Mỹ. Ước tính cho thấy khoảng 15 tỷ cây bị chặt hạ hàng năm và khoảng 5 tỷ được trồng. Trong 12.000 năm kể từ khi bắt đầu nông nghiệp của con người, số lượng cây trên toàn thế giới đã giảm 46%.

Trong các môi trường phù hợp, chẳng hạn như Rừng mưa nhiệt đới DainTreeQueensland, hoặc rừng hỗn hợp và rừng lá rộng của đảo Ulva, New Zealand, rừng là môi trường sống ít nhiều ổn định ở cuối khu vực trồng cây, nơi các khu vực mở như vậy khi đồng cỏ bị xâm chiếm bởi những cây cao hơn, từ đó nhường chỗ cho những cây cuối cùng tạo thành tán rừng.

Ở vùng ôn đới có khi hậu mát mẻ, cây lá kim thường chiếm ưu thế; một môi trường phân bố rộng rãi ở phía bắc xa của bán cầu bắc là rừng taiga ẩm hoặc rừng lá kim phía bắc (còn gọi là rừng boreal). Taiga là vùng đất lớn nhất thế giới quần xã sinh vật, tạo nên 29% độ che phủ rừng trên thế giới. Mùa đông lạnh kéo dài ở phía bắc xa là không phù hợp cho sự phát triển của cây và cây phải phát triển nhanh trong mùa hè ngắn khi nhiệt độ tăng và ngày dài. Ánh sáng rất hạn chế dưới lớp phủ dày đặc của chúng và có thể xuất hiện ít sự sống thực vật trên nền rừng, mặc dù nấm có thể rất nhiều. Đất rừng tương tự được tìm thấy trên những ngọn núi cao khiến nhiệt độ trung bình thấp hơn do đó làm giảm độ dài của mùa sinh trưởng.

Khi lượng mưa tương đối trải đều theo các mùa ở các vùng ôn đới, rừng lá rộng ôn đới và rừng hỗn hợp có những đặc trưng là các loài như sồi, sồi, bạch dương và phong. Rừng ôn đới cũng được tìm thấy ở Nam bán cầu, ví dụ như ở rừng ôn đới Đông Úc, đặc trưng là rừng bạch đàn và rừng cây keo mở.

Bộ Phận Và Chức Năng Của Chúng[3][sửa | sửa mã nguồn]

Rễ Cây[sửa | sửa mã nguồn]

Main Article :Root

Rễ của một cây được hình thành để neo nó xuống đất và thu thập nước và chất dinh dưỡng để chuyển đến tất cả các bộ phận của cây. Chúng cũng được sử dụng để tái sản xuất, sinh tồn, lưu trữ năng lượng và nhiều mục đích khác. Rễ hạt hoặc phôi là phần đầu tiên của cây con xuất hiện từ hạt trong quá trình nảy mầm . Sự phát triển tạo thành một rễ đi thẳng xuống. Trong một vài tuần, rễ bên mọc ra khỏi mặt này và mọc theo chiều ngang qua các lớp trên của đất. Trong hầu hết các cây, taproot cuối cùng khô héo và các bên lan rộng vẫn còn. Gần đầu rễ mảnh hơn là những sợi lông đơn bào. Chúng tiếp xúc ngay với các hạt đất và có thể hấp thụ nước và chất dinh dưỡng như kali trong dung dịch. Rễ cần oxy để hô hấp và chỉ một số loài như rừng ngập mặn và cây bách ao ( Taxodium ascendens ) có thể sống trong đất ngập nước vĩnh viễn.

Một cây gừa cổ thụ

Trong đất, rễ gặp sợi nấm. Nhiều trong số này được gọi là nấm rễ cộng sinh và hình thành mối quan hệ tương hỗ với rễ cây. Một số là đặc trưng cho một loài cây duy nhất, sẽ không phát triển mạnh trong trường hợp không có liên kết nấm rẽ cộng sinh của nó. Những số khác thì đều giống như tổng quát và liên kết với nhiều loài. Cây thu nhận các khoáng chất như phốt pho từ nấm, trong khi nấm thu được các sản phẩm carbohydrate của quá trình quang hợp từ cây. Sợi nấm của nấm có thể liên kết các cây khác nhau và một mạng lưới được hình thành, chuyển chất dinh dưỡng và tín hiệu từ nơi này sang nơi khác. Nấm thúc đẩy sự phát triển của rễ và giúp bảo vệ cây chống lại kẻ săn mồi và mầm bệnh. Nó cũng có thể hạn chế thiệt hại cho cây do ô nhiễm do nấm tích lũy kim loại nặng trong các mô của nó. Bằng chứng hóa thạch cho thấy rễ cây có liên quan đến nấm bệnh từ thời Đại Cổ Sinh , bốn trăm triệu năm trước, khi các thực vật có mạch đầu tiên xâm chiếm đất khô.

Một số cây như alder(họ một loài cây trong tiếng Hà Lan ) (loài Alnus ) có mối quan hệ cộng sinh với loài Frankia[1], một loại vi khuẩn dạng sợi có thể cố định nitơ từ không khí, biến nó thành amoniac . Chúng có l nốt sần trên rễ của chúng, trong đó các vi khuẩn sống. Quá trình này cho phép cây sống trong môi trường nitơ thấp, nơi chúng không thể phát triển mạnh. Các hoocmon thực vật được gọi là cytokinin bắt đầu hình thành nốt sần ở rễ, trong một quá trình liên quan chặt chẽ đến sự liên kết của bệnh nấm.

Điều đó đã được chứng minh rằng một số cây được kết nối với nhau thông qua hệ thống gốc của chúng, tạo thành một thuộc địa. Các kết nối được thực hiện bởi quá trình nội soi , một loại cây ghép tự nhiên hoặc hàn các mô thực vật. Các thử nghiệm để chứng minh mạng này được thực hiện bằng cách tiêm hóa chất, đôi khi là phóng xạ, vào cây, sau đó kiểm tra sự hiện diện của nó trong các cây lân cận.

Một số loài cây đã phát triển các phần mở rộng rễ bật ra khỏi đất, để lấy oxy, khi nó không có sẵn trong đất vì lượng nước dư thừa. Các phần mở rộng gốc này được gọi là rễ khí sinh , và hiện diện, trong số những người khác, trong rừng ngập mặn đen và cây bách ao. [4]

Thân cây[sửa | sửa mã nguồn]

Main article: Trunk_(botany)

Mục đích chính của thân cây là nâng những chiếc lá khỏi mặt đất, cho phép cây vượt lên trên những cây khác và vượt qua chúng để lấy ánh sáng. Nó cũng vận chuyển nước và chất dinh dưỡng từ rễ đến các bộ phận trên cao của cây, và phân phối thức ăn do lá sản xuất cho tất cả các bộ phận khác, bao gồm cả rễ.

Trong trường hợp thực vật hạt kín và thực vật hạt nhân, lớp ngoài cùng của thân cây là vỏ cây, chủ yếu bao gồm các tế bào chết của lớp phellem Nó cung cấp một lớp phủ dày, không thấm nước cho các mô bên trong sống. Nó bảo vệ thân cây chống lại các yếu tố, bệnh tật, tấn công động vật và lửa. Nó được đục lỗ bởi một số lượng lớn lỗ chân lông mịn gọi là đậu lăng, qua đó oxy khuếch tán. Bark liên tục được thay thế bằng một lớp tế bào sống gọi là cork cabium hoặc phellogen. Máy bay Luân Đôn ( Platanus × acerifolia ) định kỳ cắt vỏ cây thành từng mảnh lớn. Tương tự, vỏ cây bạch dương bạc ( Betula Pendula ) bong ra thành dải. Khi chu vi của cây mở rộng, các lớp vỏ mới hơn có chu vi lớn hơn và các lớp cũ hơn phát triển các vết nứt ở nhiều loài. Ở một số cây như cây thông ( loài Pinus ), vỏ cây phát ra nhựa dính có tác dụng ngăn chặn kẻ tấn công trong khi ở cây cao su ( Hevea brasiliensis ), nó là một loại mủ có màu trắng đục. Cây vỏ cây quinine ( Cinchona officinalis ) có chứa các chất đắng để làm cho vỏ cây không ngon. Những cây lớn như cây với thân cây được xếp thẳng hàng trong Pteridophyta, Bộ Cau , Lớp TuếBộ Hòa Thảo như dương xỉ cây, cây cọ , cycads và tre có cấu trúc và lớp phủ bên ngoài khác nhau.

Đọc thêm :Tree

Công dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Lâm Sinh là thực hành kiểm soát sự hình thành, tăng trưởng, thành phần, sức khỏe và chất lượng của rừng, là những khu vực có mật độ cây cao. Cây trồng được trồng và chăm sóc bởi con người, thường là do chúng cung cấp thực phẩm (trái cây hoặc các loại hạt), làm đẹp trang trí hoặc một số loại sản phẩm gỗ có lợi cho con người. Một diện tích đất trồng cây ăn quả hoặc hạt là một vườn cây . Một khu vực rừng nhỏ, thường không có sự phát triển, được gọi là một khu rừng và một cây gỗ nhỏ hoặc bụi cây và bụi cây được gọi là coppice[5] hoặc copse[6]. Một diện tích lớn của đất được bao phủ bởi cây và dưới đất được gọi là rừng hoặc rừng. Một diện tích đất rừng bao gồm chủ yếu là cây được thiết lập bằng cách trồng hoặc gieo hạt nhân tạo được gọi là rừng trồng .

Đồ Ăn[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc Thêm :Hoa QuảTree

Nho, Thung lũng Duy Creek 7705

Cây xanh là nguồn gốc của nhiều loại trái cây nổi tiếng nhất thế giới. Táo, lê, mận, anh đào và cam quýt đều được trồng đại trà ở vùng khí hậu ôn đới và một loạt các loại trái cây ăn được được tìm thấy ở vùng nhiệt đới. Trái cây thương mại quan trọng khác bao gồm ngày, quả sung và ô liu. Dầu cọ được lấy từ các loại quả của cây cọ dầu ( Elaeis guineensis ). Quả của cây ca cao ( Theobroma cacao ) được sử dụng để làm ca cao và sô cô la và quả mọng của cây cà phê, Cà phê chèCà phê vối , được chế biến để chiết xuất hạt cà phê. Ở nhiều vùng nông thôn trên thế giới, trái cây được thu thập từ cây rừng để tiêu thụ. Nhiều cây có hạt ăn được có thể được mô tả là hạt lớn, nhờn được tìm thấy bên trong vỏ cứng. Chúng bao gồm dừa (Cocos nucifera) và nhiều loại quả khác . Chúng có giá trị dinh dưỡng cao và chứa protein, vitamin và khoáng chất chất lượng cao cũng như chất xơ. Một loạt các loại dầu được chiết xuất bằng cách nhấn để sử dụng ẩm thực ;một số quả như dầu hạt dẻ,..được đánh giá cao vì hương vị đặc biệt của chúng, nhưng chúng có xu hướng hỏng nhanh chóng.

Ở vùng khí hậu ôn đới có sự chuyển động đột ngột của nhựa cây vào cuối mùa đông khi cây chuẩn bị bùng phát. Ở Bắc Mỹ, nhựa cây phong đường ( Acer saccharum ) thường được sử dụng nhất trong sản xuất một loại chất lỏng ngọt, Siro phong . Khoảng 90% nhựa cây là nước, 10% còn lại là hỗn hợp của nhiều loại đường và khoáng chất nhất định. Nhựa cây được thu hoạch bằng cách khoan lỗ trên thân cây và thu thập chất lỏng chảy ra từ các vòi phun. Nó được dẫn đến một nhà máy đường nơi nó được làm nóng để cô đặc và cải thiện hương vị của nó. Tương tự ở Bắc Âu, phần trong nhựa cây bạch dương ( Betula Pendula ) được khai thác và thu thập, hoặc được uống tươi hoặc lên men thành đồ uống có cồn. Ở Alaska, nhựa cây bạch dương ngọt ( Betula lenta ) được chế biến thành một loại xi-rô với hàm lượng đường là 67%. Nhựa cây bạch dương ngọt loãng hơn nhựa cây phong; Một trăm lít được yêu cầu để tạo ra một lít xi-rô bạch dương.

Nhiên Liệu[sửa | sửa mã nguồn]

Đoạn chính : Nhiên liệu Tree

Người dân chở củi

Theo truyền thống, gỗ được sử dụng làm nhiên liệu, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Ở các quốc gia kém phát triển, nó có thể là nhiên liệu duy nhất có sẵn và việc kiếm củi thường là một công việc tốn thời gian vì nó cần phải đi xa hơn và xa hơn trong việc tìm kiếm nhiên liệu. Nó thường bị đốt cháy không hiệu quả trên một ngọn lửa. Ở các nước phát triển hơn, nhiên liệu khác có sẵn và đốt gỗ là một lựa chọn chứ không phải là một điều cần thiết. Bếp củi hiện đại rất tiết kiệm nhiên liệu và các sản phẩm mới như viên gỗ có sẵn để đốt.

Than có thể được tạo ra bằng cách nhiệt phân gỗ chậm bằng cách nung nóng trong điều kiện không có không khí trong lò nung . Các nhánh được xếp cẩn thận, thường là gỗ sồi, được đốt với một lượng không khí rất hạn chế. Quá trình chuyển đổi chúng thành than củi mất khoảng mười lăm giờ. Than được sử dụng làm nhiên liệu trong tiệc nướng[7]thợ rèn và có nhiều ứng dụng công nghiệp và khác.

Gỗ[sửa | sửa mã nguồn]

Main articles ;WoodTimber

Một người thợ đang đục gỗ tại một cơ sở sản xuất trong làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống thôn Lĩnh Mai, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh

Gỗ, "cây được trồng để sản xuất gỗ" được chặt thành gỗ (gỗ xẻ) để sử dụng trong xây dựng. Gỗ là một vật liệu quan trọng, dễ dàng có sẵn để xây dựng kể từ khi con người bắt đầu xây dựng nơi trú ẩn. Các sản phẩm gỗ thiết kế có sẵn để liên kết các hạt, sợi hoặc veneer[8] của gỗ với chất kết dính để tạo thành vật liệu tổng hợp . Nhựa đã lấy từ gỗ cho một số sử dụng truyền thống.

Gỗ được sử dụng trong việc xây dựng các tòa nhà, cầu, đường ray, cọc, cột cho đường dây điện, cột buồm cho thuyền, đạo cụ hố, tà vẹt đường sắt, hàng rào, rào cản, màn trập cho bê tông, đường ống, giàn giáo và pallet. Trong xây dựng nhà, nó được sử dụng trong mộc, để làm dầm, vì kèo, lợp mái, lợp tranh, cầu thang, cửa ra vào, khung cửa sổ, ván sàn, sàn gỗ, tấm và ốp.

Ngoài ra chúng còn có công dụng về tranh vẽ , nghệ thuật : bonsai;....

  1. ^ “Cây”.
  2. ^ rừng kiểu có sứ linh thiêng và không thể giải thích được
  3. ^ https://en.m.wikipedia.org/wiki/Tree. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  4. ^ là một loài cây
  5. ^ cách gọi của bụi cây
  6. ^ cách gọi của bụi cây
  7. ^ bbq
  8. ^ tsmd ván mỏng thường dùng làm guitar,..