Thảo luận Thành viên:Fontanka

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 7 năm trước bởi Alphama trong đề tài Chất lượng bài

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Xin chào Fontanka!

Wikipedia tiếng Việt đến nay đã có 1.293.121 bài, đó là kết quả đóng góp quý báu của rất nhiều thành viên trong Wikipedia, mà mọi người đều bắt đầu như bạn. Bạn đã khởi đầu rất tốt và mong rằng bạn sẽ mang đến những đóng góp có giá trị cho quyển bách khoa toàn thư mở này.

Mời bạn giới thiệu về bản thân tại trang thành viên:Fontanka.
Khi thảo luận, bạn nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ngã ~~~~!.

Bạn hãy nhớ các nguyên tắc
không viết những gì không bách khoa,
không truyền lên hình ảnh thiếu nguồn gốc,
không vi phạm quyền tác giả.

Đầu tiên bạn nên mạnh dạn
thử mọi liên kết mà bạn muốn,
thử sửa bài thoải mái tại đây,
đề nghị giúp đỡ của bất cứ ai.

Những chỉ dẫn có ích: các câu thường hỏi, cách viết bài mới, soạn thảo bài, trình bày bài, sách hướng dẫn.
Welcome to the Vietnamese Wikipedia, and thank you for registering! If you do not speak Vietnamese, feel free to use our guestbook for non-Vietnamese speakers.

Lời khuyên cuối cùng, bạn hãy làm lần lượt: thử, đọc, hỏi rồi hẵng viết. Chúc bạn thành công.

 . Nguyễn Thanh Quang (thảo luận) 00:15, ngày 28 tháng 5 năm 2008 (UTC)Trả lời

Không quá khó hiểu[sửa mã nguồn]

Tôi đã đọc thảo luận của bạn với Mekong Bluesman, và xin trả lời cho bạn thay cho thành viên này một số ý,

  • Về quy luật của Wikipedia: Wikipedia là bách khoa toàn thư tổng hợp thông tin từ các nguồn có uy tín bên ngoài Wikipedia, các phiên bản ngôn ngữ chỉ là sự tham khảo lẫn nhau để viết bài trợ giúp cho những người yêu thích ngôn ngữ khác trên thế giới, chứ không thể đóng vai trò là một nguồn uy tín. Chính vì vậy bạn luôn luôn thấy một bài viết có interwiki đến các Wikipedia ngôn ngữ khác, nhưng không bao giờ đặt nó vào đề mục Nguồn tham khảo, nếu dịch sang, hay nhất là chép Nguồn tham khảo từ bên này sang bên kia.
  • Về suy nghĩ của bạn: tôi cảm thấy những điều bực mình mà bạn gặp rất đúng, và đó cũng chính là lý do để tôi đã bắt đầu với Wikipedia này, nhưng dù sao sẽ có những nhận thức khác, chắc bạn sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn tìm thấy một điều mình đang tìm kiếm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, mà nhìn đi nhìn lại chỉ có một định nghĩa mà ai cũng biết. Nhiều người sẽ có quan điểm khác nhau, và mọi người làm việc với nhau tại đây trên sự đồng thuận và dung hòa những quan điểm khác nhau đó. Có lẽ không có gì hay hơn là mời bạn xem lại bài Khỏa thân, cùng những sửa đổi sau bạn và User:Mekong Bluesman để thấy quy trình khởi tạo, nhận xét và nâng cấp đến từ mọi thành viên như thế nào, đó mới là Wiki.

Chúc bạn vui,

Tân (trả lời) 02:13, ngày 30 tháng 5 năm 2008 (UTC)Trả lời

Đầu tiên tôi cám ơn Vinhtantran đã trả lời giúp tôi.
Fontanka viết dài và có liên quan đến nhiều hơn một vấn đề nên tôi sẽ trả lời vài câu hỏi chính:
  • Như Vinhtantran đã giải thích bên trên, nếu dịch từ một phiên bản Wikipedia khác là được xem như tham khảo thì sẽ có nhiều người lạm dụng bằng cách viết tại phiên bản ngôn ngữ X nói là tham khảo từ phiên bản ngôn ngữ Y, rồi sang phiên bản ngôn ngữ Y viết là tham khảo từ phiên bản ngôn ngữ X -- hậu quả là không kiểm chứng được, môt quy luật căn bản của Wikipedia.
  • Fontanka viết là cứ viết 3, 4 câu rồi đợi người khác viết. Như vậy tại sao lại không tham khảo thêm tài liệu để viết bài đầy đủ hơn. Ngoài ra, Fontanka cũng nên nhìn theo lối nhìn của một người đọc. Một người đọc đến với Wikipedia vì họ chưa biết về một vấn đề và họ muốn tìm hiểu thêm; các bài ngắn có chất lượng kém sẽ làm cho người đọc đó đặt giá trị của Wikipedia thấp. Hơn nữa, việc treo các tiêu bản "Chất lượng kém", "Chính tả", "Thiếu nguôn dẫn chứng", "Vi phạm bản quyền", "Văn phong không bách khoa"... là việc làm hàng ngày tại Wikipedia; không có gì đặc biệt trong các việc làm đó. Các tiêu bản được treo vào bài vì 2 mục đích: 1. nói cho người đọc biết về tình trạng của bài để họ không đánh giá Wikipedia dựa vào bài đó và 2. để các những người viết khác biết và bổ sung thêm.
  • Wikipedia là một nơi làm việc chung mà sự sở hữu của một bài là của toàn thể cộng đồng. Vì tính chất công cộng này của Wikipedia, tất cả chúng ta nên làm chung để tăng phẩm chất của các bài (và, do đó, của Wikipedia); đừng nên có lối nhìn là bài A này do tôi viết nên tôi có sở hữu với nó và không một ai có thể có câu hỏi về chất lượng của nó. Cái tự ái, nếu cần, là nên chú ý vào tự ái của toàn thể cộng đồng: Chúng ta có muốn Wikipedia tiếng Việt có nhiều bài không có chất lượng không? Chúng ta có muốn những người đọc nói cho bạn của họ là Wikipedia tiếng Việt chỉ là "một tập hợp các bài chỉ có 2, 3 câu" không? Hãy trả lời các câu hỏi đó.
  • Số bài chính thức của tất cả các phiên bản Wikipedia không bao giờ đếm các bài sơ khai hay các bài rất sơ khai. Do đó chúng ta không cần chạy theo số bài bằng cách tạo ra các bài chỉ có 2, 3 câu (vì chúng sẽ không được đếm). Hãy dùng thời gian tìm hiểu và đọc tài liệu về mục đề muốn viết, tham khảo các nguồn khác nhau, đọc các phiên bản Wikipedia khác nhau ... rồi viết. Lúc đó và sau khi có sự bổ sung của những thành viên khác thì sẽ có một bài có chất lượng.
  • Wikipedia không phải là đơn giản và dễ như một số các loại bách khoa toàn thư trên mạng khác. Nơi đây sự đòi hỏi về dẫn chứng, về bản quyền, về quy luật và kỹ thuật viết ... là đã được viết ra trong các quy luật của Wikipedia; thêm vào đó là mục đích hợp tác giữa các thành viên để làm tăng chất lượng của bài rất được khuyến khích. Tại các forum, diễn đàng khác thì ai muốn làm gì cũng được (và không được thì tranh cãi) nhưng Wikipedia không khuyến khích việc đó -- Wikipedia khuyến khích việc làm chung để đạt được đồng thuận.
Tôi nghĩ là tôi đã giải thích một số các câu hỏi của Fontanka, nếu không thì hãy hỏi tiếp.
Mekong Bluesman (thảo luận) 21:27, ngày 30 tháng 5 năm 2008 (UTC)Trả lời
tôi từng cũng có cảm giác hụt hẫng và muốn rút lui như bạn khi vài lần viết bài trên wiki bởi quá nhiều qui định.Nhưng sau một thời gian, tôi nhận ra vài điều, chính những tiêu bản đó giúp cho tôi càng thêm cố gắng bài viết cho mình hơn nữa và hơn hết " chất lượng chứ đừng theo số lượng ", và hãy đặt mình vào người đọc, nếu như vào một trang mà nội dung chỉ có vài chữ , độ tin cậy của đọc giả sẽ giảm đi và uy tín của wiki không còn. Tôi đang hoàn thiện bài viết mình từng ngày đâm ra nghiện và cuối cùng tiêu bản đó biến mất . Dù chẳng có xu nào cho việc này nhưng lâu dần chúng ta có kiến thức tích lũy, chia sẻ cùng bạn . Thân --Liftold (thảo luận) 09:25, ngày 2 tháng 6 năm 2008 (UTC)Trả lời

Chất lượng bài[sửa mã nguồn]

Bạn soát lại nội dung nhé, dịch nhiều chỗ không trôi, không cần viết nhiều, chỉ cần viết trôi chảy nội dung.  A l p h a m a  Talk 04:10, ngày 23 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời