Thảo luận Thành viên:Tttrung/1

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đề nghị chuyển lại gene[sửa mã nguồn]

Talk:Gen#Xin chuyển lại gene Vietbio 22:57, 27 tháng 7 2005 (UTC)

Đổi tên trang[sửa mã nguồn]

Nếu bạn muốn đổi tên của một trang thì xin bạn sử dụng cái tab "di chuyển". Nó dễ hơn, và không làm trở ngại mai mốt khi muốn xem lịch sử trang. Cám ơn. – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 00:56, 11 tháng 4 2005 (UTC)

I typically delete articles if it looks like they didn't bother to say what the topic is even about. But I don't mind keeping them and sprucing them up a little bit. I was in a hurry, but even so, it probably took longer for me to look up the phrase "hầu như" than it would've taken to wikify the page. :) Thanks for the constructive criticism. – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 01:14, 14 tháng 4 2005 (UTC)

Lịch sử Việt Nam[sửa mã nguồn]

Cảm ơn Trần Thế Trung có lời đề nghị về việc xem xét bài lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên đây là một vấn đề rất lớn do còn nhiều vấn đề chưa sáng tỏ như:

  • Lịch sử Việt Nam khá dài, ngay cả các nhà sử học cũng gặp rất nhiều vấn đề trong đánh giá một sự kiện, một nhân vật nào đó.
  • Những vùng đất xưa thuộc các nền văn hóa Óc Eo, Chăm pa vẫn chưa được khảo cứu kỹ càng.
  • Sự phát triển của kinh tế, văn hóa-xã hội trong một chừng mực nào đó chưa được thể hiện cụ thể trong các tài liệu chính sử.
  • Những vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Việc này, nếu có thời gian tôi sẽ nghiên cứu để bổ sung thêm (có thể chỉ là ý kiến chủ quan).

User:Vương Ngân Hà

Về việc dịch thuật danh từ riêng[sửa mã nguồn]

Anh Trung: đã có 1 đề nghị mới dung hoà hơn về dịch thuật. Tôi rất muốn làm sao có được 1 chuẩn dịch dể dàng nhưng lại phải theo được xu hướng tương lai và thực sự mở cho mọi người trong nước và giới trẻ nước ngoài (đa số sống ở Mỹ) được có cùng cơ hội như nhau Xin anh trở lại trang này và cho ý riêng http://vi.wikipedia.org/wiki/Wikipedia_talk:Bi%E1%BB%83u_quy%E1%BA%BFt/T%C3%AAn_qu%E1%BB%91c_gia

15.235.153.98 14:57, 20 tháng 4 2005 (UTC)

Hổng biết nữa:">[sửa mã nguồn]

Tui viết sai chổ nào hả, cụ thể là từ nào vậy ? anyway, cám ơn

Đọc Talk:Bánh chưng, nhớ bấm vào link. Từ bánh dày không tồn tại. Từ bánh giầy tồn tại.Tttrung 09:52, 24 tháng 4 2005 (UTC)

Tui không biết là bạn đúng hay tui lầm nữa, nhưng tui đã lên google để tìm thử các bài báo của việt Nam viết về bánh chưng và bánh "giầy or dày" thì tất cả đều dùng bánh dày.

Vậy ta nên tạo bài bánh giầy, do nó có cơ sở chính tả dựa trên từ điển, rồi redirect bài bánh dày về đây cho các trường hợp dùng "không chính thống".Tttrung 10:15, 24 tháng 4 2005 (UTC)
Xem bài này: [1]. Dung Nguyen 10:18, 24 tháng 4 2005 (UTC)
Cám ơn Dung Nguyen. Tôi sẽ thêm vào bài.Tttrung 10:23, 24 tháng 4 2005 (UTC)
Mình nghĩ thống nhất thế là được. Nhưng nếu được, tốt nhất nên copy nguyên cả bài trên vào, và sửa lại đôi chút cho nó khái quát và thêm hai từ trích dẫn cho tôn trọng bài gốc.--Trungduongm 10:39, 24 tháng 4 2005 (UTC)

OK, tôi vẩn chưa biết interWiki hoat động ra sao.

Còn nưã chữ "sao đặc" anh có biết chữ nguyên gốc Anh ngữ là gì không ? Xin cho tôi biết.

Võ Quang Nhân 14:29, 15 tháng 6 2005 (UTC)

Interwiki link đến en.wikipedia.org == chữ "English" màu xanh nằm ở cột bên tai trái kèm theo mỗi trang. Khi tạo ra một trang viết, ví dụ trang "Trang viết", nếu muốn có interwiki link đến trang "Page" ở en.wikipedia.org, bạn thêm dòng [[en:Page]] vào.
Chữ "Sao đặc" đã giải thích ở Talk:Sao đặc. Tttrung 14:36, 15 tháng 6 2005 (UTC)

Thanks a lot. That 's much better. However, there will be not equivalent 100%. Anyway, it is a pretty good way to refer a word to En:Wikipedia if we can.

Userstattext[sửa mã nguồn]

Anh có thể xem mã nguồn của MediaWiki:Userstatstext tại [2]. Hiện có '''$1''' thành viên đã có tài khoản. Trong đó, '''$2''' là [[Wikipedia:Người quản lý|người quản lý]], và '''1''' là [[Wikipedia:Tổng quản lý|tổng quản lý]]. <div style="margin-top: 2em"> *'''[http://www.wikipedia.org/wikistats/EN/Sitemap.htm Thêm thống kê về Wikipedia]''' *[http://wikimedia.org/stats/vi.wikipedia.org/ Thống kê của máy phục vụ] *[[:en:Wikipedia:Multilingual statistics|Thống kê cho những phiên bản ngôn ngữ]] </div> Dung Nguyen 5 tháng 7 2005 07:23 (UTC)

Cám ơn.Tttrung 5 tháng 7 2005 07:24 (UTC)

NHỜ BẠN HƯỚNG DẪN GIÙM[sửa mã nguồn]

Chào bạn, Tôi không biết chèn vào chữ kí 4 dấu ngã như bạn chỉ, xin vui lòng hướng dẫn rỏ lại giùm. Cám ơn. LEDUNG

Bàn phím của bạn có thể viết được dấu "~" không? Nếu có, bạn viết 4 dấu như vậy liền nhau (~~~~) đằng sau các nội dung thảo luận trong lúc soạn thảo:
"thảo luận ~~~~"
lúc "lưu thông tin" sẽ hiện ra:
"thảo luận LEDUNG ngày tháng giờ"
Nếu bạn không gõ được dấu "~". Bạn có thể copy lại dấu "~" này rồi lưu trong file text trên máy tính của bạn, để sau này dùng lại nó thì chỉ cần copy sang (hoặc bạn vào trang này copy ký tự "~").

Quyền quản lý[sửa mã nguồn]

Chúc mừng bạn đã được quyền quản lý, theo những điều lệ ở đây. Vì bạn đã gia nhập với dự án này lâu rồi, bạn chắc đã biết cách giúp đỡ ở đây, nhưng mà nếu bạn muốn hỏi về những cái công cụ đặc biệt của các quản lý ở đây, xin mời bạn hỏi chúng ta nhé! – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 21:38, 9 tháng 7 2005 (UTC)

Cám ơn sự ủng hộ của các thành viên. Hy vọng quyền quản lý sẽ giúp tôi đóng góp nhiều hơn.Tttrung 05:42, 10 tháng 7 2005 (UTC)

Phiên bản không nối mạng[sửa mã nguồn]

Về offline version, database thì đã available. Setup localhost server hoặc viết 1 program là có thể dùng.--Á Lý Sa 18:13, 10 tháng 7 2005 (UTC)

Thế synchronize với bản online, khi online trở lại, như nào? (Nếu cho phép sửa offline database)Trần Thế Trung 19:37, 10 tháng 7 2005 (UTC)

Trang "đóng"[sửa mã nguồn]

Bạn TRung, Tôi l`m bên Linux khác lâu nên đuợc biết vài chi tiết hy vọng nhhững ý sau có ý cho anh thử nghiệm. Về Linux quan trọng nhất là kernel vì kernel chứa tất cả function, features, cũng nhu các drivers. Để quản lý người ta phân làm loại chính "stable" and "unstable" code. Để rõ ràng hơn tôi làm 1 thí du: 1. Version 2.4. sẽ bao gồm rất nhiều version nhỏ 2.4.1, 2.4.2, 2.4.3,.... Thực ra đây chỉ phản ánh sự adding code that rae developed from people. 2. Bây giờ cứ để ngươì ta "submit" thir code in the latest unstable kernel version. 3. Trong các version như vậy người ta sẽ rút ra một version mà ít có "bug" nhất(thí dụ: 2.4.8-18) version này sẽ chính thức được recomend và được gọi là stable version. 4. Sau chừng một quarter, thì người ta lại update các stable version bằng cách rút từ bên unstalbe versions ra cái version nào more stable và bổ xung, thay fđổi cái stable thành version mơí 2.4.8-24 chẳng hạn 5. Trên chỉ là ví dụ dơn giản hoá, vì thất ra song song với nó người ta còn phải đưa ra version mới hơn thỏa mãn các yêu câù mới như là support new harware,.. Bây giờ trở lại eiki, ta không không thể làm y hệt nhưng có thể simulation: 1. Vẩn giữ unstable version như hiện tại, 2. Cứ mỗi quí (hay thời gian nào tuỳ) anh check xem các bài nào không có sự thay đổi dáng kể thì link riêng nội dung bài đó thành... bên stable version 3. Như vậy trong giao diên phải có thay đôỉ:

  • Nếu người vào không muốn êdit hay chưa biết edit thì họ có thể tự- nhiên dùng "standard GUI"
  • Còn người nào, biết mình muốn làm gì, thì ngay trong giáo diện đó sẽ có cái linh (hay button hay tab) khien cho họ nhảy vào read and be able to edit the unstable version

.... Chúc vui vẻ Võ Quang Nhân 17:21, 10 tháng 7 2005 (UTC)

Có vẻ là những gì tôi muốn. Cám ơn Võ Quang Nhân.Trần Thế Trung 17:35, 10 tháng 7 2005 (UTC)
Tôi đang rất bận nên chưa vẽ 1 cái mìnhminh họa GUI mà các bạn sẽ thấy "ý đồ" tôi nêu. Trong vòng 1-2 ngày tôi sẽ ráng vẽ và upload lên chổ này máy anh xem (quan trọng là giảm thiểu tối đa việc viết thêm code... reuse as much as we can the current code from Wiki)

Võ Quang Nhân 01:11, 11 tháng 7 2005 (UTC) Tập tin:NewGUI.gif Tạm gọi stable version của article là phiên bản lưu.

  • Như vậy chỉ cần viết mã PHP cho phép nó access cái phiên bản "được chọn" (nghiã là các phiên bản có hơn 3 tháng hay thời gian ấn định mà không bị thay đổi)
  • Các soạn thảo mới chỉ ảnh hưởng đến phiên bản cuối cùng. Và người đọc vẩn có thể đọc được sự khác nhau giữa phiên bản lưu và phiên bản mới đang được/bị viết lại.
  • Các phiên bản lưu chỉ cho phép thay đổi bởi các sysop.
  • Trường hợp không có bài lâu hơn 3 tháng thì hiển thị phiên bản cuối cùng thay cho phiên bản lưu
  • như vậy chỉ cần bạn nào biết viết mã (chắc là PHP ? và biết cách truy cập dữ liệu từ data base là làm được)

Võ Quang Nhân 19:41, 11 tháng 7 2005 (UTC)

Đây đúng là một gợi ý của tôi. Có thể đơn giản hóa, không cần mấy luật lệ về 3 tháng. Các sysop sẽ có thêm tab "Cập nhật", ấn vào là nội dung "mở" sẽ được copy sang trang "đóng" (chỉ là thay đổi flag cập nhật, không thay đổi database), họ thích cập nhật lúc nào tùy họ, lúc nào họ cảm thấy bài "mở" xứng đáng.Trần Thế Trung 07:09, 12 tháng 7 2005 (UTC)
Một ý riêng là nếu sysop nào có khả năng viết code thì có thể viết cho nó "tự động" update cái stable version vì có thể trong tương lai, số lương bài nhiều, tăng nhanh các sysop không còn dủ thời lượng để làm manual. (Do đó tôi mới đưa vào thời hạn... nhưng cũng tuỳ, với tình hình hiện tại thì 1 sysop rảnh có dư sức làm. Nếu như người viết code khéo léo 1 tí.) Nhưng có lẽ các anh nên tiến hành sớm để sau này đỡ cực khi mà đã qúa nhiều bài vở và quá nhiều người vào số bài bị đổi trở nên khó quản lý. Chúc may mắn Võ Quang Nhân 16:39, 12 tháng 7 2005 (UTC)

Ý tưởng của các anh rất là hay. Tôi ko viết được code nhưng muốn đóng góp 1 ít ý kiến. Các anh sửa code xong thì Meta-Wiki có cho mình update ko? Khi sử dụng interwiki, database có báo lỗi ko? Còn nếu muốn sửa mã nguồn để cho toàn bộ các ngôn ngữ đều dùng thì "hình như" nó hơi ngược với ý tưởng ban đầu của Dự án này. Vì họ muốn tính mở mà cái này mình làm lại có tính "phân cấp các đóng góp" và "tăng quyền cho sysop/admin". Nhưng mong các anh vẫn tiếp tục triển khai ý tưởng này và kết hợp với file lang.vi của User:Phan để hoàn thiện mã nguồn của Wiki tiếng Việt. Nếu các anh cho free đoạn code sửa thì gửi cho tôi 1 bản. Vietbio 18:10, 12 tháng 7 2005 (UTC)

Cám ơn góp ý của Vietbio. Hiện nay ý tưởng này tôi vừa mới đưa ra đây để thăm dò phản hồi. Nếu có nhiều phản hồi ủng hộ thì mới đi sâu thêm. Trả lời các câu hỏi của bạn:
  • "database có báo lỗi ko?" Về cơ bản không có thay đổi gì lớn với database. Chỉ thêm vào một con số ("integer") cho mỗi bài viết: N>0 = số thứ tự của phiên bản trong lịch sử được hiện ra ở trang "đóng". Chỉ người quản lý mới thay đổi N này.
  • ""hình như" nó hơi ngược với ý tưởng ban đầu của Dự án này?" Ta thêm option cho phần mềm mới, mà chỉ có tổng quản lý mới thay đổi được: phiên bản ngôn ngữ này có thêm trang "đóng" không? Các thành viên của phiên bản này biểu quyết như nào thì tổng quản lý đặt option như thế. Nếu chọn không thêm, thì chẳng ảnh hưởng gì, database về số N có thể mặc định = 0 cho mọi trang. Nếu chọn có thêm trang "đóng", thì có thể thêm option nữa: tab "mục từ" trỏ đến trang "đóng" hay "mở", và có thể mở rộng tiếp nữa... Nói tóm lại, mức độ đóng/mở hoàn toàn điều khiển được, nên nếu có update toàn bộ các ngôn ngữ với mặc định option không mở trang "đóng", sẽ không gây ra biến động gì, sau đó tùy các thành viên của các phiên bản quyết định thay đổi như nào. Cũng xin lưu ý, nếu "mục từ" trỏ đến trang "mở", thì sẽ hầu như không thay đổi philosophy của dự án. Những ai kiên định với philosophy này có thể không bao giờ cần ấn vào trang "đóng".
  • "Khi dùng interwiki?" Chắc không có lỗi gì, vẫn trỏ sang "mục từ" của phiên bản ngôn ngữ khác, mục từ đó có thể mở hay đóng tùy phiên bản đó lựa chọn (như đã nói).
  • "Meta-Wiki có cho update không"? Câu trả lời phụ thuộc toàn bộ cộng đồng. Như đã giải thích, thay đổi này không ảnh hưởng đến philo ban đầu một cách cơ bản, nên chắc sẽ không có lý do lớn nào để ngăn cản việc có thêm option đóng cho phần mềm.
  • "file lang.vi?" Vẫn đang tiến hành.
  • "Nếu các anh cho free đoạn code sửa thì gửi cho tôi 1 bản?" Tôi chưa biết có ai đã viết code này. Như đã nói, tôi mới giới thiệu ở đây để nhận đóng góp ý kiến trước khi thực hiện. Khi thực hiện, chắc chắn nó sẽ as free and open as wiki.
Mong nhận thêm góp ý để có thể khởi động/không khởi động sửa đổi này tốt hơn.
Trần Thế Trung 19:52, 12 tháng 7 2005 (UTC)
Sysop hay bureaucrat không can thiệp được code của MediaWiki.--Á Lý Sa 23:53, 12 tháng 7 2005 (UTC)
Trả lời cho anh VietBio: chuyện đóng không phải đi ngược tinh thần "open source" ngược lại, đó là mục tiêu mà open source muốn: Sau khi đã dành được 1 "stable version" của một "driver" chẳng hạn thì toàn bộ nội dung của cái driver đó được giữ riêng ra để tránh "vàng thau lẫn lộn" với những gì người bên ngoài ai cũng xía vô được mà nhiều khi không làm tốt hơn như người xía vô tưởng mà lại tạo các "side effect" không mong muốn khác. Đây là xu hướng đi của hầu hết các GNU "open source". Ngay cả cái "closed source" này thật ra cũng chuyển động theo cáo open source.... Cứ theo 1 thời gian hạn định nào đó thì cái closed source bị bắt buốc update. Nghiã là nó phải lấy nội dung của những open source version nào tốt nhất thu nhận vào để hình thành 1 closed source mới.... cứ như vậy chạy vòng. Trong môi trường Linux hoàn toàn tương tự. Họ cũng dùng GNU open source và cũng phải giữ 1 stable version và phần not stable thì cứ đê7 phát triển tự nhiên... những người quản lý kernel sẽ chọn ra những cái tốt để phục vụ nhân sinh

Chúc vui vẻ Võ Quang Nhân 01:12, 13 tháng 7 2005 (UTC)

Nghĩ lại tôi thấy để phần mềm tự động cập nhật trang đóng là hay nhất. Phần mềm sẽ tự động cập nhật 1 trang nếu trang này được gọi là "ổn định". Định nghĩa một trang "ổn định":
  1. thuộc tập hợp các trang trong "thống kê" (không kể các trang chưa wikihóa,...) và loại trừ một số trang đặc biệt như Trang chính các trang bị khóa.
  2. thời gian t = (hôm nay - ngày cập nhật lần cuối) > t0. t0 được chọn bởi tổng quản lý thông qua biểu quyết.
Việc tự động cập nhật sẽ:
  1. Giúp các sysop không mất thời gian vào vụ này
  2. Không "phân cấp các đóng góp" và "tăng quyền cho sysop/admin", vì việc tạo trang đóng hoàn toàn tự động và khách quan
  3. Vẫn đảm bảo mục tiêu trang đóng là một reference có giá trị, không chứa thông tin phá hoại, vì những thông tin phá hoại thường khó có thể tồn tại lâu hơn t0.
Về ý kiến của Á Lý Sa. Chúng ta không can thiệp được code của Meta, nhưng bất cứ ai cúng tham gia dự án làm phần mềm wikipedia (một phần mềm mở), và có thể xây phiên bản mới đồng thời vận động Meta update phiên bản này.
Một refinement về chuyện "mục từ" trỏ đến đâu. Có thể có lựa chọn như sau. Một người vô danh sẽ bị mặc định khi vào mục từ là vào trang đóng. Một thành viên đăng ký sẽ được mặc định vào mục từ trỏ đến trang mở. Thành viên đăng ký còn được quyền có preference của mình, là đặt mục từ trỏ đến trang mở hay đóng tùy ý. Đây là một gợi ý khi cài đặt thôi, chứ tổng quản lý có thể thay đổi các mặc định này.Trần Thế Trung 06:43, 13 tháng 7 2005 (UTC)
Các anh cũng nên sửa làm sao để khi user muốn export các terms hoặc download cả từ điển cũng có tuỳ chọn bản "đóng" hay "mở". Vietbio 21:17, 13 tháng 7 2005 (UTC)

Về chuyện bản quyền[sửa mã nguồn]

Em có lưu rất nhiều thông tin về các nhà thơ, nhà văn trong máy tính, 1 phần không rõ nguồn gôc, một phần là tự tổng hợp từ hồi làm essay về Thơ mới và văn học cách mạng.

Mấy hôm trước em có gửi 2 bài Xuân DiệuHuy Cận, nhưng do chưa kiểm tra kĩ bản quyền nên trong thời gian tới, em sẽ thay bằng các bài viết của mình User:Anhtuan

Về LanguageVi.php[sửa mã nguồn]

Chào anh Trung,

Rất tiếc không ai trong chúng ta có quyền sửa đổi tệp tin LanguageVi.php. Điều này cần một người có quyền Developer mới đổi được. Tôi không rành lắm về thủ tục xin một developer đổi tập tin LanguageVi.php. User:Mxn rành hơn về thủ tục này, đề nghị anh liên lạc Minh.

TB: trong Language.php, Saturday được dịch thành "thứ bẩy". Tôi nghĩ nên đổi nó thành "thứ bảy". Nguyễn Hữu Dụng 09:46, 16 tháng 7 2005 (UTC)

Cám ơn, tôi đã gửi bản đó đến cho User:Mxn và wikitech-l@wikimedia.org và User:Nguyễn Thanh Quang. Nếu bạn tìm thấy lỗi chính tả thì cứ thông báo tại đây, tôi sẽ sửa chúng (ví dụ "thứ bảy"). Trần Thế Trung 09:50, 16 tháng 7 2005 (UTC)

Tôi thử cài mediawiki trên localhost nhưng không thể nào cho hiển thị được tiếng Việt mặc dù các ngôn ngữ khác như Nga, Pháp hiển thị bình thường. Rất mong bác giúp đỡ.
Oriondream 19:08, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tôi cũng cài trên localhost như Oriondream, lúc cài thì có phần chọn Tiếng Việt cho cả Interface và Content. Tuy nhiên nếu chọn Tiếng Việt thì không thể cho hiển thị được. Tôi đã vào Folder Languages/Classes thì thấy trong này không có file LanguageVi.php, còn Folder Language/Messages thì có file MessageVi.php. Có thể đó là nguyên nhân không cài được MediaWiki giao diện tiếng Việt lên host. Giá mà bộ MediaWiki của tôi cũng hiển thị được các Menu tiếng Việt như trên trang này thì hay biết bao kanguruvn

Việc cấm người qua IP[sửa mã nguồn]

HOàn toàn ủng hộ bạn chuyện cấm những kẻ cố tình vào phá wiki. Tuy nhiên cũng xin lưu ý anh:

  1. Ở VN, người ta có thể chỉ thuê máy ở quán chứ không có máy riêng, nếu anh cấm 1 địa chỉ IP, hôm sau người đó đến máy khác lại vào phá và mình lại cấm... cuối cùng là các máy của cả tiệm cho thuê đều bị cấm. Một hiệu ứng phụ là những người thuê máy không phải là nguời xấu đến sau sẽ không có dịp tham gia. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó.
  2. Câu hỏi có thể nào chỉ cấm IP nào đó không được "edit" bài nhưng vẩn cho phép họ đọc và login khi họ có "attemp to edit" thì mình có template thông báo rằng IP bị cấm. Cách này là để phòng ngưà lỡ anh avia anh Hường hay bất kì ai trong nước xui đi đâu đó mướn nhằm máy bị cấm có cách mà thông báo sự việc.
  3. Có lẽ sự cấm chỉ nên có tính tạm thời (vài tháng chẳng hạn) vì các IP có tính động (dùng giao thức DHCP)...Thí dụ máy của tôi nếu tôi không mở sau 1 thời gian mở lại thì sẽ nhận về 1 IP hoàn toàn mới. Và giả sử anh muốn cấm tôi thì cách này không còn hữu hiệu

Như vậy có lẽ nên nghĩ đến quyền lợi người đọc ở VN. Nhưng dĩ nhiên mình cũng phải có biện pháp (mà hiện tại chỉ có nước cấm IP --> Đúng là mâu thuẫn) Tôi đề nghị chỉ cấm 1-3 tháng là đủ.

Các bạn nào có sáng kiến thì cho thêm please.

Làng Đậu 15:24, 16 tháng 7 2005 (UTC)

Hình như là khi tôi cấm một IP thì họ vẫn xem được bài nhưng không edit được. Họ thậm chí còn có thể liên lạc được với tôi, để bàn thảo về chuyện cấm. Nhưng tôi không chắc vì... chưa bao giờ bị cấm. Hôm nào sẽ tìm hiểu lại hay hỏi User:Mxn hay tự thử test với ai đó mình quen (tôi đã thấy User:Vương Ngân Hà tự cấm IP của mình, rồi sau đó bỏ cấm được). OK tôi giảm thời hạn cấm spammer vừa rồi xuống 1 tháng.Trần Thế Trung 16:38, tháng 7 16, 2005 (UTC)
Tôi luôn luôn để máy của tôi ở chế độ đăng nhập và có trang chủ mặc định là trang vi.wikipedia.org, tuy nhiên hệ thống máy tính ở chỗ tôi là rất nhiều (35) máy ngang hàng (peer to peer). Do vậy IP của tôi cũng không cố định. Vào thời điểm tôi cấm IP 203.160.1.67 thì đó không phải là IP của tôi (test thì báo là 203.160.1.70), nhưng sau khi sửa một bài để lưu lại thì máy chủ lại báo đó là IP của tôi. Khi đó tôi vẫn đang đăng nhập với quyền Admin nên lại bỏ cấm được. Tôi không rành về mấy cái IP này lắm nên không giải thích được. Tôi thấy hình như có vấn đề với việc cấm, tại máy của tôi thì hiện nay chỉ có thể cấm ở mức vô hạn mà không thể cấm ở các mức khác (luôn luôn báo lỗi).Vương Ngân Hà 10:27, 17 tháng 7 2005 (UTC)
Không hiểu sao tôi không thể giảm thời hạn cấm cho IP này xuống dưới 1 năm được. Trần Thế Trung 16:53, tháng 7 16, 2005 (UTC)
Anh có thể tự đưa ra ngày tháng hết hạn trong ô other time. Nhưng tôi nghĩ nên cấm dài hạn luôn. Đây không phải là một người ở VN đâu, mà một con robot quảng cáo. Nguyễn Hữu Dụng 16:56, 16 tháng 7 2005 (UTC)
Cám ơn, lần sau tôi sẽ thử. (Không mong có những "lần sau" kiểu này).Trần Thế Trung 17:00, tháng 7 16, 2005 (UTC)
Lỗi tạm thời được sửa, nhưng trên Nhật trình vẫn thấy đề tiếng Anh, chắc không thể việt hóa hết được? Trần Thế Trung 10:54, tháng 7 17, 2005 (UTC)

ban ip chưa phải cách hay[sửa mã nguồn]

Tôi muốn hỏi một chút, từ trước tới nay ở đây có nhiều ip phá hoại liên tục một cách cố ý rõ không ?

Ở vn còn rất nhiều bạn dùng dial up và dùng net ngoài hàng (thật ra số các bạn ra ngoài hàng net để..xây dựng wiki chắc ko nhiều). IP của dial up thì thay đổi liên tục, cấm cũng không tác dụng.

Tôi nghĩ ban ip chưa phải cách hay, tuy thế cách gì hay hơn thì thực sự tôi...chưa biết!

ThienHuong 16:21, tháng 7 16, 2005 (UTC)

Thưa bác Nhân và bạn Hương, việc cấm một người nào đó chỉ là một bước cuối cùng khi không còn một cách nào khác. Khi một người nào đó phá hoại, chúng tôi thường liên lạc với họ trước. Nếu họ phá hoại liên tục thì chúng tôi mới cấm. Khi một người bị cấm, họ vẫn có thể đọc nội dung của website này, nhưng không thể sửa đồi được. Nếu IP của một người bị xoá bị nhầm với một thành viên vô tội, họ có thể dùng chức năng "Gửi thư điện tử" để liên lạc một người quản lý để mở khoá. Thường thì những sửa đổi phá hoại chỉ bị cấm 2-3 ngày thôi, nhưng những kẻ lợi dụng Wikipedia để quảng cáo các trang web khiêu dâm của họ (vì link từ những trang này được Google đánh giá cao) đáng bị trừng trị thẳng tay. Anh Trung vừa khoá một người hay robot vừa tạo ra một trang với hàng trăm liên kết, tất cả đều chỉ đến trang web khiêu dâm trên web, với mục đích là để nâng cao Google Pagerank của trang web của họ (vì họ nghĩ rằng ít người theo dõi các hành động sửa đổi tại đây). Những người đó đáng bị cấm mãi mãi. Nguyễn Hữu Dụng 16:48, 16 tháng 7 2005 (UTC)
Khi một người bị cấm muốn sửa đổi nội dung của một trang, họ sẽ thấy một thông điệp như đây. Họ vẫn có thể đọc. Nguyễn Hữu Dụng 16:53, 16 tháng 7 2005 (UTC)
nếu như xác định được đó là của nước ngoài và của các nơi quảng cáo thì việc cấm là hoàn toàn tốt bao lâu cũng được. Bởi vì các cơ quan hay các hãng thường họ có đăng kí và được chỉ định một dãy liên tục các IP và các IP này sẽ static không đổi trong thời gian rất dài. việc cấm đúng mụch tiêu và cấm trên 6 tháng sẽ không có hại gì cho độc gỉa trong nước. Làng Đậu 17:18, 16 tháng 7 2005 (UTC)

Nếu IP đó từ transparent proxy, vậy cái IP có thể được dùng cho rất nhiều máy (?). Khi đó ban IP sẽ ảnh hưởng đến người khác mà hoàn toàn không cản trở gì người đã có ý phá.--Á Lý Sa 17:24, 16 tháng 7 2005 (UTC)

Cám ơn nguyendung đã giải thích.

rõ ràng là chúng ta nên tiếp tục ban;)

p/s.à,tôi xem wiki của bên english, các thảo luận của từng người đều phân tách rất rõ ràng, không viết liền tù tì người nọ nối người kia. Đây cũng là một vấn đề nhỏ tôi gặp từ khi tham gia ở đây, sao chhúng ta không lưu ý hơn vấn đề này? Chỉ là tập thànht thói quen thôi mà.

ThienHuong 17:32, tháng 7 16, 2005 (UTC)

Ngoài yahoo liên quan đến người da đỏ còn có yupee cũng là tiếng thét xung trận, yankee là từ chỉ những người đến từ nước Hoa Kỳ. Yahoo 09:47, 3 tháng 8 2005 (UTC)

Bạn có tài liệu nào để kiểm chứng chuyện này không? Trần Thế Trung 09:53, tháng 8 3, 2005 (UTC)

Về vấn đề tham khảo[sửa mã nguồn]

Chào bạn Trần Thế Trung Tô Linh Giang (Bài chiến tranh Việt Nam) đã nhận được lời đề nghị về tài liệu tham khảo của bạn Tôi xin có ý kiến như sau:

  1. Lời đề nghị của bạn là rất xác đáng: Tôi sẽ viết những tài liệu (sách- tạp chí) mà tôi tham khảo để bạn đọc tham khảo thêm vào mục "Xem thêm"
  2. Nhưng có vấn đề thế này: Những điều tôi viết không phải là sưu tầm, mà nó chủ yếu là những sự kiện theo thực tế những năm đó tôi cảm nhận và nhớ lại, và có rất nhiều trên các tài liệu công khai những năm đó nên tôi không thể trích dẫn cụ thể được ví dụ: Tôi không thể trích dẫn được về vấn đề các hoạt động ám sát khi đấu tranh chính trị trong phần Các đối sách của Cộng sản. Tôi chưa đọc sách nào nói về điều đó nhưng cụm từ "Diệt ác ôn" "Diệt ác phá kềm" thì đầy rẫy trên các thông tin tuyên truyền thời kỳ đó và người ta kể đấy như các chiến công chiến đấu. Hoặc ví dụ như các thông tin về việc trong quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa các sỹ quan xuất thân thành thị thay thế bằng co em nông dân thì tôi chẳng thấy sách nào viết cả nhưng trong cuộc sống nó đã sảy ra và những ai đã sống qua thời kỳ đó đề biết cả và tôi biết những người như vậy. Hoặc như khi tôi víêt về sự tham nhũng trong quân đội Nam Việt Nam về "Lính ma" trong giai đoạn Việt Nam hoá chiến tranh thì tôi không thể trích dẫn cụ thể được nhưng nó đầy rẫy trong báo chí Sài Gòn thời đó. Vậy cũng khó để dẫn chứng những sự kiện theo trí nhớ đọng lại lắm bạn ạ. Chính vì vậy tôi chỉ liệt kê những sự kiện lớn chung thôi chứ không đi vào chi tiết cụ thể Tôi chỉ sử dụng sách tham khảo để viết đúng ngày tháng năm và một số chi tiết cho rõ ràng hơn mà thôi.

Thanks anyway --222.252.42.59 14:27, ngày 05 tháng 9 năm 2 005 (UTC)User:Tô Linh Giang

Update monobook.js[sửa mã nguồn]

Để đơn giản hoá, tôi có sửa một ít, bạn update lại phần của bạn giúp nhé (xoá các hàng var notV, var fID và var useCookie). Hy vọng là không phải sửa nữa.--Á Lý Sa 12:25, ngày 13 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Xem User_talk:Arisa#Re:Update monobook.jsTrần Thế Trung 15:52, ngày 13 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Về vị trí đặt biến, bạn thử để nguyên bản H.I.M gốc, chỉnh useCookie về 0, rồi khai báo các biến khác sau lời gọi file.js xem sao.--Á Lý Sa 18:46, ngày 13 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Hổng phải, tự tay làm đó. Nguyễn Hữu Dng 07:53, ngày 17 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Hình SAFER.png do en:User:Matt Crypto đưa lên phạm vi công cộng ngày 28 tháng 4 năm 2004. Anh có thể xem tại en:User:Matt_Crypto/galleryen:Cryptography. Trước khi treo thẻ chưa có giấy phép, đề nghị kiểm tra kỹ. Thân. Vương Ngân Hà

Anh Hà à, không phải tôi nói là tôi không biết gì cả về en:Cryptographyen:User:Matt_Crypto/gallery. Nếu Wikipedia chỉ dành cho anh và tôi thì đâu có sao. Nhưng mà Wikipedia là cho cộng đồng việt, nên anh cần ghi rõ trong hình: 1. thẻ quyền, 2. nguồn, 3. tác giả. Cái đó ghi rõ ở trang tải lên tập tin mà. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 14:17, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Hình:Allium fistulosum.jpg tôi đã gi rất rõ là lấy từ [3] với chú thích của tổ chức này là copyright free.Vương Ngân Hà 14:21, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Vậy anh ghi Hình này lấy từ tổ chức XYZ, tại đó có ghi rằng hình không dưới bản quyền và thêm thẻ PD. Chúng ta cần 1. thẻ quyền, 2. nguồn, và các lời giải thích cụ thể. Tôi nghĩ như vậy thì là cách làm nghiêm túc. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 14:27, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Tất cả các phần đó tôi đã ghi vào từ khi truyền ảnh, ngoại trừ câu chú giải (Comment from this website) của họ. Anh có thể xem lại lịch sử của ảnh này để biết rõ hơn.Vương Ngân Hà 14:33, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Cám ơn anh đã thêm chú giải (Comment from this website), bây giờ nó đã rõ ràng rồi. Cho tôi mạn phép thêm phần dịch ra tiếng Việt. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 14:40, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Hình Vindmoeller.jpg[sửa mã nguồn]

Như tôi đã ghi chú trong trang của tấm hình (Vindmoeller.jpg) đó, tôi lấy nó từ Wikipedia tiếng Đan Mạch, do người dùng da:Bruger:Hansjorn truyền lên. Ở bên đó họ không xài các bảng PD hay GDFL nên tôi cũng không để vào trong trang của tấm hình này bên tiếng Việt.

Thành viên này có tài khoản và có đóng góp nhiều cho Wikipedia bên đó nên tôi nghĩ không có vấn đề đâu. Tuy vậy tùy Trung thôi, không quan trọng lắm. Nếu muốn xóa thì Trung cứ xóa hình đi, rồi báo cho tôi biết để tôi kiếm hình khác thế vào. (Đầu đuôi cũng tại "ông" Avia "chê" là hai tấm hình màu xanh để gần nhau coi không được thẩm mỹ lắm! Bắt "ổng" viết một bài cho Wikipedia đi! Thân. Phan Ba 14:09, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

ôi giời nếu anh có photoshop thì chỉ việc đổi màu nền một trong hai tấm đi một tí là xong chuyện tội gì phải đi kiếm thêm hình cho cực. Avia chê hay thiệt nhỉ.
Tôi có thấy bạn ghi nguồn, nhưng tiếc là không thấy thẻ quyền. Tôi chưa bao giờ xóa hình nào, tôi chỉ xóa hình khi có yêu cầu của cộng đồng thôi.- Trần Thế Trung | (thảo luận) 14:22, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Cám ơn anh Trung nhắc nhở. Tôi cũng đồng ý là chúng ta cần phải để ý nhiều hơn về vấn đề bản quyền các hình ảnh. Tôi sẽ xem lại những hình tôi truyền lên. Vietbio 15:03, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Vâng tôi cũng đang trong tiến trình rà soát lại các hình mình đã tải lên. Tôi "khui" vụ này ra vì trước cũng chẳng để ý, nhưng gần đây thấy nhiều thành viên bắt đầu tham gia tải hình, mà bản thân mình không nghiêm túc thì cũng chẳng gợi ý cho người khác được. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 15:12, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Liệu có nên xóa ngay các hình hay là treo biển có hạn thời gian cho câu trả lời cuối ? Một bài viết hấp dẫn rất cần có hình ảnh minh hoạ. Vietbio 15:39, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Chắc là hình nào đã rõ về việc vi phạm bản quyền thì nên xóa. Các hình chưa rõ thì treo biển có thời hạn vậy. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 10:21, ngày 21 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Tôi đồng ý với Trung. Tôi đã thay đổi hình cho bài Năng lượng gió rồi, có thể xóa tấm hình Vindmoeller.jpg đi. Thân. Phan Ba 06:05, ngày 21 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Bản quyền ảnh Đông trùng Hạ thảo[sửa mã nguồn]

Hi bạn, tôi không có giấy phép bản quyền ảnh này bạn Trung ạ, làm thế nào giờ, đông trùng khô tôi chủ quan ko chụp mà đem ngâm rượu hết cả rồi! Có lẽ mình cứ xóa ảnh đó đi thôi,ko dùng ảnh nữa vậy.

Eva8404 15:29, ngày 20 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]


Bạn còn rượu không, chụp ảnh Đông trùng hạ thảo ngâm rượu vậy:). Theo yêu cầu của bạn thì tôi xóa. - Trần Thế Trung | (thảo luận) 10:23, ngày 21 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Bản quyền tâm =[sửa mã nguồn]

Theo tôi hình tam.jpg này là một thư pháp cổ. Tôi không nghĩ nó có bản quyền nhưng nếu bạn không nghĩ vậy thì cứ xoá. Làng Đậu 16:46, ngày 21 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]

tạo direct...[sửa mã nguồn]


hi`, ngâm rượu còn hàng chục vị thuốc nữa chứ ko chỉ con sâu chết khô ấy đâu mà, lẫn lộn tùng phèo!!; P

à, bạn có thể tạo 1 mục từ tên "H'mong" rồi link đến "H'Mông" được không ? Mình không biết làm cái này. (Vừa rồi mình search theo tên H'mong thì thấy báo là không có.)thanx! Eva8404 18:26, ngày 22 tháng 9 năm 2005 (UTC)[trả lời]


RE: không đưa hình đã có ở Commons[sửa mã nguồn]

Chào bạn Trung! Tôi cũng biết là không cần thiết phải download hình từ commons xuống rồi lại upload lên nhưng trong thực tế khi đưa hình từ commons vào bài thì 50% thất bại (Chỉ có dòng chữ "Hình..." Chứ không có hình ảnh thật. Tôi nghĩ là do tôi viết sai tên file nhưng kiểm tra thật kỹ cũng không được. Tôi không tìm ra được nguyên nhân do đó tôi lại phải Download xuống, đổi tên cho thật ngắn và upload lên lại thì được. Khi gặp vấn đề như vậy tôi không còn cách nào khác. Bạn có thể chỉ cho tôi cách nào tốt hơn không? Thank You--Tô Linh Giang 09:14, ngày 23 tháng 9 năm 2005 (UTC)User:Tô Linh Giang