Trà sữa Hồng Kông

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trà sữa Hồng Kông
Một cốc trà sữa Hồng Kông nóng
BữaThức uống
Xuất xứHồng Kông Hồng Kông
Nhiệt độ dùngNóng hoặc lạnh
Thành phần chínhTrà đen Ceylon, sữa bay hơi, sữa đặc, đường
Món ăn tương tự
Trà sữa Hồng Kông
Tiếng Trung港式奶茶
Tiếng Quảng Châu YaleGóngsīk náaihchà
Nghĩa đenHong Kong–style milk tea
Tên tiếng Trung thay thế
Tiếng Trung香港奶茶
Tiếng Quảng Châu YaleHēunggóng náaihchà
Nghĩa đenHong Kong milk tea
Tên tiếng Trung thay thế thứ 2
Phồn thể大排檔奶茶
Giản thể大排档奶茶
Tiếng Quảng Châu YaleDaaihpàaidong náaihchà
Nghĩa đentrà sữa dai pai dong

Trà sữa Hồng Kông là một loại thức uống được làm từ trà đen Ceylonsữa (sữa bay hơisữa đặc). Đây còn là một phần trong bữa trưa của văn hóa trà Hồng Kông. Người Hồng Kông tiêu thụ tổng cộng khoảng 900 triệu cốc trà mỗi năm. Mặc dù có nguồn gốc từ Hồng Kông, nó cũng có thể được tìm thấy ở nước ngoài trong các nhà hàng phục vụ ẩm thực Hồng Kôngẩm thực phương Tây kiểu Hồng Kông. Trong chương trình Top Eat 100, được phát sóng vào ngày 4 tháng 2 năm 2012, thức uống này đã được liệt kê là thức ăn/đồ uống phổ biến thứ 4 ở Hồng Kông. Kỹ thuật pha trà độc đáo được liệt kê trong danh sách đại diện của Di sản văn hóa phi vật thể của Hồng Kông.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Trà sữa Hồng Kông bắt nguồn từ thời kỳ cai trị của thực dân AnhHồng Kông. Tập quán trà chiều của người Anh, nơi trà đen được phục vụ với sữa và đường, đã trở nên rất phổ biến ở quốc gia này. Trà sữa cũng vậy, ngoại trừ sữa đặc được thay thế cho sữa truyền thống.[1]

Một nhà hàng kiểu dai pai dong tên là Lan Fong Yuen (蘭芳園)[2] tuyên bố cả trà sữa trân châu và Yuenyeung đều được phát minh vào năm 1952[3] bởi chủ là anh Lâm. Tuyên bố này về cái sau chưa được xác minh, nhưng cái trước đã được ghi lại trong biên bản chính thức của cuộc họp Hội đồng Lập pháp Hồng Kông từ năm 2007,[4] cho nó tính hợp lý đáng kể.

Nó được gọi là "trà sữa" (tiếng Trung: 奶茶; Yale Quảng Đông: náaihchà) để phân biệt với "trà Trung Quốc" (tiếng Trung: ; Yale Quảng Đông: chà), được phục vụ đơn giản. Bên ngoài Hồng Kông, nó được gọi là "Trà sữa Hồng Kông". Nó còn có một tên gọi khác là “trà sữa bò kho lụa” bắt nguồn từ sự xuất hiện của những chiếc trà túi lọc lá vải. Vào những năm 1950 và 1960, đối tượng khách hàng chính của trà sữa Hồng Kông là công nhân và người lao động, những người cho rằng chiếc bao gai trông giống như quần tất.[5]

Di sản văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 2017, Sở Dịch vụ Văn hóa và Giải trí Hồng Kông đã tuyên bố "kỹ thuật pha trà sữa kiểu Hồng Kông" là một trong những di sản văn hóa phi vật thể (ICH) của Hồng Kông, thuộc lĩnh vực "nghề thủ công truyền thống" theo Công ước về Bảo vệ ICH của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc.[6][7]

Chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Trà sữa "tất lụa"
Làm trà sữa với "tất lụa"
Phồn thể絲襪奶茶
Tiếng Quảng Châu Yalesī maht náaihchà
Nghĩa đensilk-stocking milk tea

Trà sữa Hồng Kông được làm từ hỗn hợp của một số loại trà đen (theo nghĩa phương Tây, thường là trà Ceylon), có thể là trà pu'er, sữa đặcđường, loại cuối cùng được thêm vào bởi khách hàng trừ trường hợp mua mang về. Tỷ lệ của từng loại trà được nhiều nhà cung cấp coi là bí mật thương mại.[8] Cha jau (tiếng Trung: 茶走) là một biến thể sử dụng sữa đặc thay cho sữa và đường, tạo cảm giác đậm đà hơn cho trà. Vẫn còn những quán cà phê khác thích sử dụng biến thể sữa nguyên kem, là sự kết hợp giữa sữa tách kem và dầu đậu nành.

Đặc điểm chính của trà sữa Hồng Kông là dùng túi vải thô để lọc lá trà. Tuy nhiên, có thể sử dụng bất kỳ bộ lọc/lọc nào khác để lọc trà.[9] Túi bao gai không cần thiết nhưng thường được ưa chuộng hơn. Chiếc túi, được cho là làm cho trà mịn hơn, dần dần có màu nâu đậm do quá trình ngâm trà kéo dài. Cùng với hình dạng của bộ lọc, nó giống như tất lụa, khiến trà sữa Hồng Kông có biệt danh là "quần tất" hoặc trà sữa tất lụa (tiếng Trung: 絲襪奶茶; Yale Quảng Đông: sī maht náaihchà). Biệt danh này được sử dụng ở Hồng Kông nhưng ít hơn ở Trung Quốc đại lụccộng đồng hải ngoại.[10]

Có một số tranh luận về cách pha trà sữa đích thực nhất, tức là trình tự thêm từng thành phần. Một số người cho rằng nên cho sữa vào trước khi rót trà, trong khi những người khác lại có quan điểm ngược lại. Mặc dù, đối với hầu hết mọi người, cả hai phương pháp đều được chấp nhận.[1]

Trà sữa nóng trong cốc cà phê đi kèm với bữa sáng.

Trà sữa là một phần phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người Hồng Kông, thường được phục vụ như một phần của bữa trà chiều nhưng cũng có thể vào bữa sáng hoặc bữa tối. Nó có vị thế phổ biến gần giống như cà phê ở phương Tây. Mặc dù không được cung cấp bởi các nhà hàng Quảng Đông truyền thống hoặc quán trà dim sum, nhưng trà sữa là món ăn tiêu chuẩn trong các nhà hàng phương Tây kiểu Hồng Kông và cha chaan teng, cũng như dai pai dong, với mức giá từ 12–16 đô la Hồng Kông cho một phần ăn nóng và thêm hai đến ba đô la cho một phần ăn nguội. Một tách trà sữa nóng thường được phục vụ trong cốc sứ (thường được gọi là "cốc cà phê" 咖啡杯), một loại thủy tinh hình trụ cao hoặc cốc kim loại.

Tiêu chí đầu tiên của một ly trà sữa ngon chính là độ “ngon” (香滑); nói cách khác, nó mềm mại và đầy đặn như thế nào. Một tiêu chí khác để đánh giá trà sữa ngon (và cả trà sữa trân châu) là một ít bọt trắng bên trong miệng cốc sau khi uống một ít. Bọt trắng này có nghĩa là nồng độ chất béo bơ trong sữa đặc được sử dụng đủ cao. Ngoài ra còn có một cách khác để người dân địa phương phân biệt chất lượng cao bằng cách xác định dấu vết của dầu trên đồ uống sau khi nó được ủ đúng cách. Đây là dầu còn sót lại từ quá trình rang trong quá trình sản xuất trà.

Biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Trà sữa tắm đá. Ly trà sữa được đặt trong chậu nước đá để trà có thể giữ lạnh mà không bị loãng do đá tan.

Trà sữa đá thường được pha bằng đá viên. Tuy nhiên, trước đây khi máy làm đá chưa phổ biến, trà sữa đá được làm bằng cách rót trà sữa nóng vào chai thủy tinh rồi làm lạnh trong tủ lạnh. Trước đây, trà sữa được bán trong chai Vitasoy hoặc Coca-Cola. Ngày nay loại "trà sữa chai" này rất hiếm ở Hồng Kông. Bạn có thể tìm thấy trà sữa đá đóng lon hoặc chai nhựa ở nhiều cửa hàng tiện lợi trên khắp Hồng Kông như 7-ElevenCircle K.

Trong trường hợp trà sữa có đá viên, đá tan sẽ làm loãng thành phần, ảnh hưởng đến hương vị thức uống. Một số cha chaan teng phục vụ trà sữa đá không đá, được pha bằng cách rót trà sữa nóng vào cốc nhựa rồi làm lạnh trong tủ lạnh hoặc đặt cốc vào chậu nước lạnh, được gọi là "trà sữa tắm đá" (tiếng Trung: 冰鎮奶茶; Yale Quảng Đông: Bīngjan náaihchà). Một số nhà hàng chỉ đơn giản sử dụng đá viên làm từ trà sữa đông lạnh. Tất cả những phương pháp này thường được sử dụng như điểm bán hàng.

Cha jau
Phồn thể茶走
Giản thể茶走
Nghĩa đen"tea without [evaporated milk]"

Trà sữa và cà phê cùng nhau được gọi là Yuenyeung (tiếng Trung: 鴛鴦; Yale Quảng Đông: Yūnyēung). Một biến thể của “trà sữa tất lụa” là “cà phê tất lụa”.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b R. Wertz, Richard. “Hong Kong Style Milk Tea”. CULTURAL HERITAGE OF CHINA. ibiblio. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2013.
  2. ^ “Lan Fong Yuen (Central)”. OpenRice Hong Kong (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2021.
  3. ^ “Brand Story_LAN Fong Yuen milk tea”. www.hklanfongyuen.com. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2021.
  4. ^ https://www.legco.gov.hk/yr07-08/english/counmtg/hansard/cm1219-translate-e.pdf [liên kết URL chỉ có mỗi PDF]
  5. ^ “Hong-kongers crave their iconic pantyhose tea”. Reuters. 27 tháng 12 năm 2007. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2021.
  6. ^ “First HKICH inventory” (PDF). ICSD.
  7. ^ “Hong Kong-style Milk Tea Making Technique”. Intangible Cultural Heritage Office. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2021.
  8. ^ PeoplesProductionHK (9 tháng 11 năm 2011). “《飲食男女—大廚秘技》第廿四回 奶茶 (Cantonese)”. youtube.com. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 29 tháng 10 năm 2012.
  9. ^ “Best milk teas in Hong Kong (Page 1)”. CNN Go. 7 tháng 6 năm 2011. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 29 tháng 10 năm 2012.
  10. ^ CNN Go 40 Hong Kong foods we can't live without Lưu trữ 5 tháng 11 2012 tại Wayback Machine 13 July 2011. Retrieved 9 October 2011

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]