Doodh pati chai

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Doodh pati chai
Một tách doodh patti chai dùng kèm với bánh bích quy
LoạiTrà
BữaThức uống
Vùng hoặc bangTiểu lục địa Ấn Độ
Thành phần chínhTrà, sữa, gia vị, đường (thêm)
Món ăn tương tự

Doodh pati chai (từ Hindi दूध पत्ति चाय Urdu دودھ پتی چائے  'sữa và lá trà') là một loại thức uống làm từ trà, có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ, được tiêu thụ ở Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, AfghanistanNepal. Trong đó, sữa cùng với đường được đun sôi với trà.[1][2][3][4][5] Doodh pati chai khác với saada chai ở chỗ nó chỉ sử dụng sữa (trái ngược với nước) và trà. Loại trà này khá phổ biến ở Nam Á. Nó đắt hơn một chút so với saada chai thông thường.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Trong nhiều ngữ chi Ấn-Arya, chai hoặc cha là từ để chỉ trà.[6] Điều này xuất phát từ tiếng Ba Tư چای (chay), bắt nguồn từ từ tiếng Trung có nghĩa là trà (; chá).[7] Doodh có nghĩa là sữa và pati có nghĩa là lá. Vì vậy, thuật ngữ Doodh pati chai có nghĩa đen là sữa và lá trà.

Chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Một phương pháp chuẩn bị là cho nước vào nồi và đun sôi cùng với nhiều loại gia vị khác nhau như thảo quả xanh, gừng, bạch đậu khấu đen, quế, tiêu đen, đinh hương đen, thì là, nhục đậu khấu, bột gừng khô, cũng như nghệ tây ở tầng lớp thượng lưu đến trung lưu. Khi nước và gia vị sôi, người ta cho trà vào. Hỗn hợp này sau đó được để lại để ủ. Sau đó, sữa nguyên kem được thêm vào hỗn hợp rồi hầm trong thời gian dài cho ngấm. Đường thường được thêm vào tùy theo khẩu vị của mỗi người.[8] Sau khi khuấy kỹ ở nhiệt độ thấp, dụng cụ lọc trà được sử dụng trước khi phục vụ chai. Nó thường được rót vào cốc nhưng một số người thích uống theo cách cổ điển hơn là từ mép đĩa.[9]

Tiêu dùng[sửa | sửa mã nguồn]

Doodh pati chai được tiêu thụ chủ yếu ở miền bắc Ấn ĐộPakistan, nơi nó được luộc cùng với bạch đậu khấu, gừng và nhiều loại gia vị khác. Thông thường, nó có sẵn ở các dhaba ven đường và chaiwala ở các góc phố, nhưng phổ biến nhất là được chuẩn bị tại nhà, mặc dù ít hơn so với loại bằng nước. Nó chủ yếu được tiêu thụ ở miền Bắc Ấn Độ và Pakistan, mặc dù thỉnh thoảng nó cũng được tiêu thụ ở Nepal và Bangladesh và đã lan rộng đến cả Trung Đông do sự phổ biến của nó.

Doodh pati cũng thường được phục vụ ở các quán dhabachaiwala ven đường trên khắp Nam Á.[10] Chúng cũng được tiêu thụ trong thời gian rảnh rỗi sau một ngày bận rộn.[10]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “How to Make Doodh Patti Chai”. www.flourandspiceblog.com.
  2. ^ “Doodh Patti Chai Recipe”. Masala TV.
  3. ^ “Pakistani Doodh Patti Chai (Milk Tea)”. Mostly Masala.
  4. ^ “Trà sữa nổi tiếng thế giới và thức uống độc đáo dành cho những đôi… uyên ương”. Thanh Niên.
  5. ^ “DOODH PATI CHAI”. Ainy Cooks.
  6. ^ “Tea if by sea, cha if by land: Why the world only has two words for tea”. Quartz.
  7. ^ “Definition of Chai”. Merriam-Webster. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2017.
  8. ^ “Pakistani cuisine”. BusinessMirror. 23 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2017. Doodh Pati Chai is made by cooking tea leaves with milk and sugar, sometimes served with cardamom for fragrance. Extremely sweet, this is a local variation of a builder’s tea.
  9. ^ Ansari, Noman (29 tháng 10 năm 2015). “The perfect doodh pati: I quizzed my chai wala, so you don't have to”. Dawn. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2017.
  10. ^ a b Islam, Nazish (10 tháng 7 năm 2016). "Do parathay or ek doodh patti". Dawn. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2017.