Windows RT

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Windows RT
Một phiên bản của hệ điều hành Windows NT
Nhà phát triểnMicrosoft
Phát hành
cho nhà sản xuất
26 tháng 10 năm 2012; 11 năm trước (2012-10-26)[1]
Phiên bản
mới nhất
6.3.9600 Update 3 (Windows RT 8.1 Update 3) / 15 tháng 9 năm 2015; 8 năm trước (2015-09-15)[2]
Nền tảng32-bit ARM (ARMv7)
Loại nhânHybrid (Windows NT)
Sản phẩm sauNone
Trạng thái hỗ trợ
  • Ngày bắt đầu: 30 tháng 10 năm 2012
  • Hỗ trợ chính kéo dài tới 12 tháng 1 năm 2016, nhưng Surface được hỗ trợ tới 11 tháng 4 năm 2017[3]
  • Hỗ trợ cho Windows RT 8.1 kéo dài tới 9 tháng 1 năm 2018
Các bài viết liên quan

Windows RT là một hệ điều hành đã ngừng phát triển dành cho các thiết bị di động được phát triển bởi Microsoft, chủ yếu dành cho các máy tính bảng nhưng cũng dành cho các máy tính xách tay có thể chuyển đổi. Về cơ bản, nó là một phiên bản Windows 8.x sử dụng cấu trúc 32-bit ARM (ARMv7).[4] Lần đầu được giới thiệu dưới một bản prototype vào tháng 1 năm 2011 tại Consumer Electronics Show (Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng – CES), hệ điều hành Windows 8 RT được chính thức ra mắt cùng với Windows 8 vào 26 tháng 10 năm 2012, cùng với sự ra mắt của ba thiết bị Windows RT, bao gồm cả chiếc máy tính bảng Surface RT của chính Microsoft. Không giống như Windows 8, Windows RT chỉ có sẵn dưới dạng phần mềm cài đặt sẵn trên các thiết bị được thiết kế riêng cho hệ điều hành bởi OEM.

Microsoft muốn các thiết bị Windows RT có những lợi thế từ tính sử dụng năng lượng hiệu quả của nền tảng giúp tăng thời lượng pin, sử dụng thiết kế hệ thống trên vi mạch (SoC) cho các thiết bị nhỏ, và mang lại cho người dung một trải nghiệm "đáng tin cậy" qua thời gian. So sánh với các hệ điều hành di động khác, Windows RT cũng hỗ trợ một số lượng thiết bị ngoại vi và phụ kiện USB tương đối lớn, và còn bao gồm cả phiên bản Microsoft Office 2013 được tối ưu hóa cho các thiết bị ARM dưới dạng phần mềm cài đặt sẵn. Tuy nhiên, trong khi Windows RT kế thừa diện mạo và nhiều tính năng của Windows 8, nó có một số hạn chế, ví dụ như chỉ có thể thực thi các phần mềm được ký số chỉ bởi Microsoft (bao gồm các phần mềm được cài sẵn và phần mềm trên Windows Store), và còn thiếu một số tính năng cho doanh nghiệp.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng 2011, Microsoft đã chính thức công bố rằng phiên bản tiếp theo của Windows sẽ hỗ trợ Hệ thống trên một vi mạch (SoC - System on a chip) dựa trên cấu trúc ARM. Steven Sinofsky, lúc đó là chủ tịch bộ phận Windows, đã trình diễn phiên bản ban đầu của một port Windows cho cấu trúc ARM, có tên mã là Windows on ARM (WoA), chạy trên nguyên mẫu với chip Qualcomm Snapdragon, Texas Instruments OMAP và NVIDIA Tegra 2. Các nguyên mẫu có các phiên bản hoạt động được của Internet Explorer 9 (với hỗ trợ DirectX thông qua GPU của Tegra 2), Microsoft PowerPointWord, cùng với việc sử dụng trình điều khiển lớp để cho phép in sang máy in Epson. Sinofsky cảm thấy rằng sự thay đổi đối với các thiết kế SoC là "một sự tiến hóa tự nhiên của phần cứng có thể áp dụng cho nhiều loại hình dạng, không chỉ cho các phương tiện chặn", trong khi Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ SoC trên Windows bằng cách tuyên bố rằng hệ điều hành sẽ "ở khắp mọi nơi trên mọi loại thiết bị mà không cần thỏa hiệp."[5]

Quá trình phát triển ban đầu trên WoA diễn ra bằng cách chuyển mã từ Windows 7; các thiết bị smartphone chạy Windows Mobile đã được sử dụng để thử nghiệm các bản build ban đầu của WoA vì thiếu máy tính bảng dựa trên ARM sẵn có. Thử nghiệm sau đó được thực hiện bằng cách sử dụng một loạt các hệ thống dựa trên ARM gắn trên giá đỡ được thiết kế riêng.[6] Các thay đổi đối với cơ sở mã Windows đã được thực hiện để tối ưu hóa hệ điều hành cho phần cứng bên trong của thiết bị ARM, nhưng một số tiêu chuẩn kỹ thuật theo truyền thống được sử dụng bởi các hệ thống x86 cũng được sử dụng. Các thiết bị WoA sẽ sử dụng chương trình cơ sở UEFI và có Trusted Platform Module để hỗ trợ mã hóa thiết bị và UEFI Secure Boot.[7] ACPI cũng được sử dụng để phát hiện và điều khiển các thiết bị Plug and Play. Để cho phép hỗ trợ phần cứng rộng hơn, các thiết bị ngoại vi như thiết bị giao diện người, bộ lưu trữ và các thành phần khác sử dụng kết nối USBI²C sử dụng trình điều khiển lớp và giao thức chuẩn hóa. Windows Update đóng vai trò là cơ chế cập nhật tất cả các trình điều khiển hệ thống, phần mềm và firmware.

Microsoft đã giới thiệu các khía cạnh khác của hệ điều hành mới, được gọi là Windows 8, trong các bài thuyết trình tiếp theo. Trong số những thay đổi này (cũng bao gồm giao diện được đại tu được tối ưu hóa để sử dụng trên các thiết bị dựa trên cảm ứng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ thiết kế Metro) là sự ra đời của Windows Runtime (WinRT). Phần mềm được phát triển bằng kiến ​​trúc mới này có thể độc lập với bộ xử lý (cho phép tương thích với cả hệ thống dựa trên x86 và ARM), sẽ nhấn mạnh việc sử dụng đầu vào cảm ứng, chạy trong môi trường hộp cát để cung cấp bảo mật bổ sung và được phân phối thông qua Windows Store (từ tháng 10 năm 2017 là Microsoft Store trên Windows 10) —một cửa hàng tương tự như App StoreGoogle Play. WinRT cũng được tối ưu hóa để cung cấp trải nghiệm "đáng tin cậy" hơn trên các thiết bị dựa trên ARM; do đó, khả năng tương thích ngược cho phần mềm Win32 tương thích với các phiên bản Windows cũ hơn đã được cố ý loại bỏ khỏi Windows trên ARM. Các nhà phát triển Windows chỉ ra rằng các ứng dụng Windows hiện có không được tối ưu hóa đặc biệt cho độ tin cậy và hiệu quả năng lượng trên kiến ​​trúc ARM và rằng WinRT đủ để cung cấp "toàn bộ sức mạnh biểu đạt" cho các ứng dụng, "đồng thời tránh các bẫy và cạm bẫy có thể làm giảm trải nghiệm tổng thể cho người tiêu dùng." Do đó, việc thiếu khả năng tương thích ngược này cũng sẽ ngăn phần mềm độc hại hiện có chạy trên hệ điều hành.[8]

Vào ngày 16 tháng 4 năm 2012, Microsoft giới thiệu rằng Windows trên ARM sẽ được chính thức lấy tên là Windows RT.[9] Microsoft không chỉ ra rõ ràng "RT" trong tên của hệ điều hành đề cập đến cái gì, nhưng nó được cho là đề cập đến kiến ​​trúc WinRT.[10] Steven Sinofsky tuyên bố rằng Microsoft sẽ đảm bảo sự khác biệt giữa Windows RT và 8 được giải quyết thỏa đáng trong quảng cáo. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy rằng các trang web quảng cáo cho máy tính bảng Microsoft Surface đã chứa những từ ngữ khó hiểu ám chỉ đến sự khác biệt về khả năng tương thích và Microsoft Store đại diện đã cung cấp thông tin không nhất quán và đôi khi không chính xác về Windows RT. Đáp lại, Microsoft tuyên bố rằng nhân viên Microsoft Store sẽ được đào tạo trung bình 15 giờ trước khi ra mắt Windows 8 và Windows RT để đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn chính xác cho nhu cầu của họ.[11] Các thiết bị Windows RT đầu tiên được chính thức phát hành cùng với Windows 8 vào ngày 26 tháng 10 năm 2012.[12]

Chỉ trích[sửa | sửa mã nguồn]

Windows RT đã bị chỉ trích vì hỗ trợ ứng dụng quá kém – cấu trúc ARM của nó không hỗ trợ các ứng dụng Windows chuẩn được xây dựng cho các vi mạch x86, do đó nó thiếu một hệ sinh thái ứng dụng phù hợp – và nó cũng bị chỉ trích vì vị trí không mang tính cạnh tranh của nó khi nó chỉ là một hệ thống không đủ mạnh nằm giữa Windows Phone và máy tính bảng Windows 8 đầy đủ.[13] Sau gần một năm giới thiệu, Microsoft đã bị lỗ một khoản tiền tới 900 triệu đô la Mỹ, được cho là cho doanh số bán hàng quá kém của chiếc Surface RT và số cổ phiếu chưa bán hết.[14] Chỉ có bảy thiết bị Windows RT được sản xuất, với chiếc Nokia Lumia 2520 là thiết bị cuối cùng cũng đã bị ngừng phát triển vào tháng 2 năm 2015.

Các bản cập nhật[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 1 năm 2015, Microsoft giới thiệu Windows 10 Mobile là phiên bản kế nhiệm Windows Phone 8.1 được thiết kế cho cả điện thoại thông minh và máy tính bảng với màn hình hiển thị có kích thước nhỏ hơn 8 inch, hỗ trợ hệ thống trên vi mạch ARM, và chú trọng vào một nền tảng và hệ sinh thái ứng dụng thống nhất với phiên bản PC. Microsoft đã thông báo rõ ràng rằng các thiết bị Windows RT không tương thích với Windows 10, và hãng sẽ phát hành một bản cập nhật riêng cho các thiết bị Windows RT với "một số" thay đổi trên Windows 10.[15]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Windows 10 specifications”. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2015. Some editions are excluded: [..] Windows RT/RT 8.1.
  2. ^ LeBlanc, Brandon (ngày 14 tháng 8 năm 2013). “Mark your calendars for Windows 8.1!”. Windows Experience Blog. Microsoft.
  3. ^ Bott, Ed (24 tháng 11 năm 2012). “Microsoft commits to Surface with Windows RT for at least four years”. ZDNet. CBS Interactive. Truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2013.
  4. ^ Gowri, Vivek; Lal Shimpi, Anand (ngày 25 tháng 10 năm 2012). “The Windows RT Review”. anandtech.com. Truy cập ngày 29 tháng 10 năm 2013.
  5. ^ Bisson, Simon (ngày 6 tháng 1 năm 2011). “CES: Windows to run on ARM chips, says Microsoft”. ZDNet. CBS Interactive. Truy cập ngày 21 tháng 11 năm 2012.
  6. ^ Sinofsky, Steven (ngày 9 tháng 2 năm 2012). “Building Windows for the ARM processor architecture”. Building Windows 8. Microsoft. Truy cập ngày 21 tháng 11 năm 2012.
  7. ^ Niccolai, James (ngày 13 tháng 1 năm 2012). “Windows 8 on ARM: You can look but you can't touch”. Computerworld. IDG. Truy cập ngày 27 tháng 1 năm 2012.
  8. ^ Ziegler, Chris (ngày 17 tháng 5 năm 2012). “Microsoft talks Windows Store features, Metro app sandboxing for Windows 8 developers”. The Verge. Vox Media. Truy cập ngày 8 tháng 9 năm 2012.
  9. ^ LeBlanc, Brandon (ngày 16 tháng 4 năm 2012). “Announcing the Windows 8 Editions”. Blogging Windows. Microsoft. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 8 năm 2014. Truy cập ngày 17 tháng 4 năm 2012.
  10. ^ Gara, Tom (ngày 26 tháng 10 năm 2012). “What Does the 'RT' In Windows RT Stand For?”. Wall Street Journal. Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2013.
  11. ^ Hollister, Sean (ngày 17 tháng 10 năm 2012). “With Surface looming, Microsoft fails to explain Windows 8 vs. Windows RT to consumers”. The Verge. Vox Media. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2012.
  12. ^ Reisinger, Don (ngày 17 tháng 9 năm 2012). “Microsoft: Come 'celebrate' Windows 8 on Oct 25”. CNET. CBS Interactive. Truy cập ngày 17 tháng 9 năm 2012.
  13. ^ “Surface RT, The Sinking Ship: Why Windows RT Is Failing”. The Next Web. Truy cập 12 tháng 8 năm 2015.
  14. ^ Ingraham, Nathan (ngày 18 tháng 7 năm 2013). “Microsoft took a $900 million hit on Surface RT this quarter”. The Verge. Vox Media. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2015.
  15. ^ “Windows RT Is Dead, But Microsoft Hasn't Learned”. PC Magazine. Truy cập ngày 2 tháng 4 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]