Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Minh Tân, Lương Tài”

Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n chính tả, replaced: tập chung → tập trung using AWB
n →‎Kinh tế: chính tả, replaced: quĩ → quỹ using AWB
Dòng 95: Dòng 95:
Kinh tế toàn xã phát triển nhanh nhưng còn thiếu nhiều yếu tố bền vững lâu dài. Kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất, tuy nhiên, tỷ lệ các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ đang tăng nhanh.
Kinh tế toàn xã phát triển nhanh nhưng còn thiếu nhiều yếu tố bền vững lâu dài. Kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất, tuy nhiên, tỷ lệ các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ đang tăng nhanh.


Tuy quĩ đất trống còn nhiều nhưng chưa thu hút được nhiều cơ sở kinh doanh qui mô và công ty lớn xây dựng và phát triển trong xã. Hiện xã chỉ có nhà máy may của Công ty Hoa Đô tại khu Bãi cát Nhất Trai xây dựng năm 2007, nhà máy sản xuất Ngói màu của Công ty Bắc Dương xây dựng năm 2018...<gallery mode="nolines" widths="200" heights="120" perrow="2" caption="Một số công ty, nhà máy thuộc địa phận xã Minh Tân">
Tuy quỹ đất trống còn nhiều nhưng chưa thu hút được nhiều cơ sở kinh doanh qui mô và công ty lớn xây dựng và phát triển trong xã. Hiện xã chỉ có nhà máy may của Công ty Hoa Đô tại khu Bãi cát Nhất Trai xây dựng năm 2007, nhà máy sản xuất Ngói màu của Công ty Bắc Dương xây dựng năm 2018...<gallery mode="nolines" widths="200" heights="120" perrow="2" caption="Một số công ty, nhà máy thuộc địa phận xã Minh Tân">
Tập tin:Một nhà máy sản xuất ngói màu tại thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.jpg|alt=Một nhà máy sản xuất ngói màu tại thôn Nhất Trai, xã Minh Tân|Một nhà máy sản xuất ngói màu tại thôn Nhất Trai, xã Minh Tân
Tập tin:Một nhà máy sản xuất ngói màu tại thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.jpg|alt=Một nhà máy sản xuất ngói màu tại thôn Nhất Trai, xã Minh Tân|Một nhà máy sản xuất ngói màu tại thôn Nhất Trai, xã Minh Tân
Tập tin:Nhà máy may Hoa Đô, thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.jpg|alt=Nhà máy may Hoa Đô, thôn Nhất Trai, xã Minh Tân|Nhà máy may Hoa Đô, thôn Nhất Trai, xã Minh Tân
Tập tin:Nhà máy may Hoa Đô, thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.jpg|alt=Nhà máy may Hoa Đô, thôn Nhất Trai, xã Minh Tân|Nhà máy may Hoa Đô, thôn Nhất Trai, xã Minh Tân

Phiên bản lúc 09:41, ngày 10 tháng 2 năm 2020

Minh Tân
Xã Minh Tân
Hành chính
Quốc gia Việt Nam
TỉnhBắc Ninh
HuyệnLương Tài
Địa lý
Tọa độ: 21°0′15″B 106°15′49″Đ / 21,00417°B 106,26361°Đ / 21.00417; 106.26361
Minh Tân trên bản đồ Việt Nam
Minh Tân
Minh Tân
Vị trí xã Minh Tân trên bản đồ Việt Nam
Diện tích6,07 km²[1]
Dân số (1999)
Tổng cộng4780 người[1]
Mật độ787 người/km²
Khác
Mã hành chính9526[1]

Minh Tân là một thuộc huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.

Xã Minh Tân có diện tích 6,07 km², dân số năm 1999 là 4780 người,[1] mật độ dân số đạt 787 người/km². Dân cư phân bố sống tập trung theo cụm, theo làng, không ở dải rác.

Địa giới hành chính

Xã Minh Tân nằm ở phía Đông Nam huyện Lương Tài, cách trung tâm thị trấn Thứa khoảng 8 km.

Có vị trí địa lý: phía Bắc giáp xã Lai Hạ; phía Đông và phía Nam giáp tỉnh Hải Dương; phía Tây giáp xã Trừng Xá và xã Trung Chính.

Diện tích đất tự nhiên của xã là 591,34 ha.

Xã Minh Tân có 5 thôn là: Nhất Trai, An Cường, Đạm Trai, Thận Trai, Hương Trai.[2]

Lịch sử

Trước đây người dân cư trú ở khu vực bãi ngoài đê sông Thái Bình từ phía ngoài thôn Thận đến gần lối dẫn vào kênh của trạm bơm Văn Thai bây giờ. Năm 1930 người Pháp bắt đầu cho đắp đê và xây trạm bơm Văn Thai. Các cống của trạm bơm này tồn tại đến năm 2003 mới bị phá để thay thế bằng trạm bơm mới.

Năm 1933 vỡ đê lần đầu tiên tại khu vực thôn Hương.

Các khu vực trong đê lúc đó không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nên chưa được khai phá. Một số hộ gia đình vào khai hoang lập nên các Trại, sau này gọi là Trai: Đạm trai, Nhất Trai, Hương Trai, Thận Trai. Thôn An Cường trước đây có tên là làng Gọng.

Trước năm 1954, người Pháp đóng quân ở bốt Văn Thai- gần chợ Văn Thai thuộc Tỉnh Hải Dương bây giờ, kiểm soát giao thương và giết hại nhiều người dân.

Năm 1956 cải cách ruộng đất, toàn bộ đất trong và ngoài đê được nhập vào hợp tác xã. Người dân bắt đầu dời nhà cửa, chùa và mồ mả vào trong đê. Chùa Thận được dựng lại tuy nhiên Đình Thận bị phá hủy, các trụ đá bị người dân đem về nhà đẽo thành cối hoặc nung vôi.

Các tượng Phật còn lại của chùa Thận được tạc theo phong cách thời Lê, chứng tỏ chùa đã được xây dựng từ khoảng thế kỷ 17- 18. Trong chùa có bức tượng đá hình một vị quan ở gian hậu điện, nhưng bị phá hủy một phần và không rõ lai lịch.

Đối diện với chùa thôn Thận là sân kho hợp tác xã rất lớn (bằng diện tích 1 sân vận động), đến năm 1993 thì bán cho các hộ dân.

Năm 1971 vỡ đê khu vực Nhất Trai, cát tràn vào phủ kín thôn Nhất Trai và khu vực trường học Minh Tân, hình thành nên các khu vực Bãi cát (phía Bắc thôn Nhất Trai), Cát Trai (phía sau trường Minh Tân). Cát phủ dày hơn 1 mét, việc khai thác cát để xây dựng và san lấp liên tục trong 20 năm mới đến lớp đất thịt thuận lợi cho canh tác.

Suốt thời kỳ hợp tác xã, dù đất nông nghiệp rộng và thuận lợi, gần nguồn nước nhưng do quản lý yếu kém nên nhiều năm rơi vào nạn đói dẫn đến các cuộc di dân vào các Tỉnh phía nam, nhiều nhất là đi Thành phố Hồ Chí Minh (khoảng 500 người). Từ năm 1990 đến năm 2014 ước tính khoảng 50% dân số xã Minh Tân đi định cư ở nơi khác.

Từ năm 2014 đến nay, dân số ổn định và gia tăng do người dân dễ dàng tìm được công việc tại Hải Dương, Bắc Ninh.

Hiện dân số trong xã Minh Tân đang tăng nhanh.

Cơ sở hạ tầng

Xã có đầy đủ các công trình công cộng thiết yếu như: trạm y tế, trường học cấp 1-cấp 2, nhà trẻ mẫu giáo, hội trường, nhà máy nước, trạm bơm, kênh thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính: Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân.

Nhiều tuyến đường trong xã được xây mới và mở rộng, các tuyến đường còn được trải nhựa và lắp đèn cao áp. Tuyến đường đê sông Thái Bình chạy qua xã cũng được trang bị đèn cao áp.

Kinh tế

Là xã thuần nông, người dân thường trồng đa canh, không chuyên canh một loại cây nào. Người dân đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại nuôi gà, nuôi lợn qui mô nhỏ. Nuôi cá bè cá lồng trên sông Thái Bình.

Tuy nhiên từ năm 2010 bắt đầu phát triển chuyên canh cây cà rốt mang lại giá trị kinh tế cao nhưng đa số làm theo kiểu tự phát, manh mún nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ từ khâu gieo trồng, thu hoạch, thương hiệu..., đầu ra phụ thuộc vào các đầu mối thu mua tích trữ nên bị kiểm soát giá. Đến năm 2017 thì bắt đầu kém hiệu quả và đòi hỏi phải tìm ra các cây trồng, vật nuôi khác có giá trị cao hơn.

Nguồn thu nhập của người dân trong xã gồm: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, người thân từ nước ngoài hoặc các tỉnh khác gửi về, đi lao động tại các doanh nghiệp tại Hải Dương, Bắc Ninh. Ngoài ra còn có các nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm.

Kinh tế toàn xã phát triển nhanh nhưng còn thiếu nhiều yếu tố bền vững lâu dài. Kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất, tuy nhiên, tỷ lệ các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ đang tăng nhanh.

Tuy quỹ đất trống còn nhiều nhưng chưa thu hút được nhiều cơ sở kinh doanh qui mô và công ty lớn xây dựng và phát triển trong xã. Hiện xã chỉ có nhà máy may của Công ty Hoa Đô tại khu Bãi cát Nhất Trai xây dựng năm 2007, nhà máy sản xuất Ngói màu của Công ty Bắc Dương xây dựng năm 2018...

Đường bờ đê được làm mới năm 2017-2018 là tuyến đường giao thông huyết mạch nhất trong xã, nối liền giao thông với Tp Hải Dương. Cộng với các tuyến đường trạm bơm Văn Thai nối với thị trấn Thứa đang được mở rộng, tuyến đường Kênh Vàng đã mở rộng...hứa hẹn kinh tế toàn xã Minh Tân sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian ngắn nữa.

Văn Hóa

Danh sách các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Lương Tài[3]
STT Tên di tích Địa điểm Ghi chú
1 Đình làng Hương Trai Thôn Hương Trai, xã Minh Tân tọa lạc tại giữa làng Hương Trai
2 Chùa Kim Quang Thôn Hương Trai, xã Minh Tân tọa lạc tại cánh đồng Hương TRai
3 Đình làng Thận Trai Thôn Thận Trai, xã Minh Tân xây dựng lại năm 2018
4 Chùa Nghiêm Quang Thôn Thận Trai, xã Minh Tân trùng tu xong năm 2018
5 Đình làng Đạm Trai Thôn Đạm Trai, xã Minh Tân
6 Chùa làng Đạm Trai (chùa Vẽ) Thôn Đạm Trai, xã Minh Tân
7 Chùa Đông Nhất (Khánh Vân) Thôn Nhất Trai, xã Minh Tân
8 Đình làng An Cường Thôn An Cường, xã Minh Tân
9 Chùa Phúc Sinh (Linh Quang ) Thôn An Cường, xã Minh Tân

Hội đình làng tứ thôn diễn ra ngày 10/2 Âm lịch, là lễ hội rước thành hoàng của 4 thôn Thận Trai, Đạm Trai, Hương Trai và An Cường.

Từ năm 2011, được nhiều nhà hảo tâm công đức nên các thôn đã xây dựng, trùng tu các đình, chùa to đẹp, văn hóa Phật giáo phát triển. Các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng được tổ chức thường xuyên.

Tham khảo

  1. ^ a b c d “Mã số đơn vị hành chính Việt Nam”. Bộ Thông tin & Truyền thông. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2012.
  2. ^ “Điều kiện tự nhiên - xã hội xã Minh Tân”. http://www.bacninh.gov.vn. Truy cập ngày 7 tháng 4 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp); Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)
  3. ^ “Danh sách di tích lịch sử huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh”. http://luongtai.bacninh.gov.vn. Truy cập ngày 1 tháng 4 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp); Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)