Blue Archive

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Blue Archive
Key visual của series
ブルーアーカイブ
(Burūākaibu)
Sáng tácNexon Games
Trò chơi điện tử
Phát triểnNexon Games
Phát hành
Đạo diễnKim Yong-ha[1]
Kịch bảnYang Juyoung[2]
Âm nhạc
  • Mitsukiyo
  • Karut
  • Nor
Thể loạiNhập vai
Hệ máyAndroid, iOS
Ngày phát hành
  • JP: 4 tháng 2, 2021
  • WW: 8 tháng 11, 2021
  • PRC: 3 tháng 8, 2023
Chế độChơi đơn
Anime truyền hình
Blue Archive The Animation
Đạo diễnYamagishi Daigo
Kịch bản
  • Ōnogi Hiroshi
  • Yamagishi Daigo
Hãng phimYostar Pictures
CANDYBOX
Kênh gốcTXN (TV Tokyo), BS11
Phát sóng 7 tháng 4, 2024 – đang lên lịch
Phương tiện in ấn
Manga
 Cổng thông tin Anime và manga

Blue Archive (tiếng Nhật: ブルーアーカイブ; tiếng Triều Tiên: 블루 아카이브: tiếng Trung: 蔚蓝档案) là một trò chơi điện tử nhập vai được phát triển bởi Nexon Games (trước đây là NAT Games), một công ty con của Nexon. Trò chơi được phát hành vào năm 2021 ở thị trường Nhật Bản bởi Yostar dành cho các hệ máy AndroidiOS và được phát hành toàn cầu sau đó cùng năm bởi Nexon.[3] Đây là trò chơi free-to-play (chơi miễn phí) với cơ chế gacha để sở hữu các nhân vật mới. Một bộ anime truyền hình dài tập được chuyển thể có tên là Blue Archive The Animation sẽ ra mắt vào tháng 4 năm 2024.

Người chơi đồng thời là nhân vật chính là Sensei (giáo viên) được triệu tập tới thành phố học viện Kivotos bởi chủ tịch General Student Council, một ủy ban phi pháp để quản lý các trường học. Sau khi cô đột ngột biến mất, các hoạt động tội phạm gia tăng ở Kivotos, người chơi được các thành viên còn lại của hội đồng giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề và giúp tìm kiếm chủ tịch.[4]

Gameplay[sửa | sửa mã nguồn]

Blue Archive là một trò chơi nhập vai chiến thuật[5] cho phép người chơi thành lập và huy động đơn vị tối đa sáu thành viên (hai "Special" và bốn "Striker") để tham gia vào các chiến dịch quân sự khác nhau.[6] Sức mạnh của học sinh có thể được tăng cường theo nhiều cách khác nhau chẳng hạn như tăng cấp độ, tăng các chỉ số về vũ khí, giáp và kĩ năng. Nhiều học sinh có thể được tuyển dụng thông qua cơ chế gacha sử dụng tiền tệ trong game và có thể mua thông qua mua hàng trong ứng dụng.

Các đơn vị được huy động trên "hex-map" (bản đồ sử dụng hình lục giác) và đánh theo lượt, trận chiến bắt đầu khi đơn vị tương tác với kẻ địch hoặc ngược lại. Trong trận chiến, các Striker di chuyển dọc theo một tuyến đường thẳng và đôi khi chạm trán với các nhóm kẻ địch. Các Striker tự động tấn công kẻ địch và có thể ẩn nấp sau các vật thể để giảm khả năng trúng đạn. Special không tham gia trực tiếp vào trận chiến, thay vào đó họ tăng các chỉ số cho Striker và hỗ trợ từ tuyến sau. Người chơi nói chung không có quyền kiểm soát trận đấu ngoại trừ việc sử dụng các kĩ năng của học sinh. Việc tấn công và phòng thủ của học sinh và kẻ địch dựa trên kéo-búa-bao, ngoài ra còn có địa hình ưa thích của mỗi học sinh, điều này quyết định điểm mạnh và điểm yếu của học sinh. Khi học sinh mất hết máu, họ sẽ được giải cứu bằng trực thăng và không thể tiếp tục tham gia vào trận đấu.

Câu chuyện[sửa | sửa mã nguồn]

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Blue Archive diễn ra tại thành phố học viện Kivotos, được thành lập bởi hàng ngàn học viện khác nhau. Thành phố được chia thành các quận độc lập với người đứng đầu là chủ tịch của Hội học sinh (General Student Council), một ủy ban liên bang, người điều hành thành phố từ Sanctum Tower (Tòa Thánh địa) với quyền truy cập hồ sơ của tất cả học sinh. Trước khi các sự kiện trong trò chơi diễn ra, chủ tịch đã triệu tập nhân vật của người chơi, một giáo viên được biết đến là Sensei, làm cố vấn của Schale, một ủy ban phi pháp do chính chủ tịch thành lập. Sau đó cô tiếp tục biến mất, để lại các cuộc nổi loạn của hoạt động tội phạm và sự hiện diện của quân đội trong thành phố.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Câu chuyện bắt đầu với Sensei, nhân vật của người chơi, đang trò chuyện với chủ tịch hội học sinh. Cô nói với Sensei rằng anh là người duy nhất có thể cứu Kivotos, một thành phố học viện, khỏi thảm họa hiện chưa được biết đến. Sau khi màn hình chuyển sang màu đen, phó chủ tịch hội học sinh, Rin, đánh thức Sensei. Rin thông báo Sensei rằng anh đã được gọi đến bởi chủ tịch hội học sinh để giúp đỡ học sinh ở Kivotos, cô gần như biến mất ngay lập tức khi Sensei được gọi đến. Sensei và Rin bị vô số học sinh làm gián đoạn khi đang nói chuyện, một trong số đó là Yuuka từ Trường Khoa học Thiên Niên Kỷ (Millennium Science School). Sau màn hội thoại, người chơi sẽ được toàn quyền truy cập vào trò chơi và khám phá câu chuyện về Kivotos.

Câu chuyện[sửa | sửa mã nguồn]

Câu chuyện sau đó được chia thành nhiều phần, được gọi là "tập" (Volume), tập trung vào một nhóm cụ thể của ngôi trường tương ứng, mỗi tập cũng được chia thành các chương (Chapter). Tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 5 tập và một tập "final" (cuối cùng) (mặc đù đây không phải là tập cuối cùng của toàn bộ câu chuyện của trò chơi) liên kết các tập đó lại với nhau.

Volume (Tập)Địa điểmTiêu đề
Volume 1Abydos High SchoolForeclosure Task Force
Volume 2Millennium Science SchoolClockwork Flower Pavane
Volume 3Trinity General SchoolEden Treaty
Volume 4SRT Special AcademyThe Rabbit of Caerbannog
Volume 5Allied Hyakkiyako AcademyHyakkayouran
Volume FinalSCHALE và General Student CouncilWhere All Miracles Begin

Truyền thông[sửa | sửa mã nguồn]

Anime[sửa | sửa mã nguồn]

ONA[sửa | sửa mã nguồn]

Hai bản ONA ngắn được phát hành riêng lẻ với mục đích chính để quảng cáo trò chơi. Cả hai đều được Yostar Pictures sản xuất và phát hành trên kênh YouTube chính thức của họ.

Bộ phim 1.5th Anniversary Short Animationđược phát hành vào ngày 16 tháng 7, 2022 dưới dạng một đoạn phim hoạt hình đặc biệt dài 9 phút kể về sự kiện mùa hè và sự kiện kỷ niệm một năm rưỡi phát hành trò chơi, với sự tham gia của các học sinh đến từ Học viện Abydos High, Allied Hyakkiyako, Trinity General và Gehenna đang trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện mùa hè của họ.[7]

Beautiful Day Dreamer là một đoạn hoạt hình khác, có sự góp mặt của Game Development Department (GDD) đến từ Millenium Science School. Bộ phim được phát hành vào ngày 22 tháng 11, 2022 với thời lượng khoảng 9 phút.

Bộ phim 2.5th Anniversary Short Animation được phát hành vào ngày 23 tháng 7, 2023.[8][9]

TT.Tiêu đềNgày phát hành gốc
1"1.5th Anniversary Short Animation"16 tháng 7 năm 2022 (2022-07-16)
2"Beautiful Day Dreamer"22 tháng 11 năm 2022 (2022-11-22)
3"2.5th Anniversary Short Animation"23 tháng 7 năm 2023 (2023-07-23)

Blue Archive the Animation[sửa | sửa mã nguồn]

Một bộ phim anime truyền hình chuyển thể với tựa đề Blue Archive The Animation được công bố vào ngày 22 tháng 1, 2023.[10][11] Bộ phim được sản xuất bởi Yostar Pictures và CANDYBOX, đạo diễn bởi Yamagishi Daigo, Ōnogi Hiroshi và Yamagishi giám sát kịch bản, Maki Shunji làm trợ lý đạo diễn và Hagiwara Hiromitsu thiết kế nhân vật và làm giám đốc hoạt hình.[12] Anime sẽ chuyển thể phần "Countermeasures Committee". Diễn viên là những nhân vật đang đảm nhận vai trò của họ trong trò chơi. Bộ anime dự kiến khởi chiếu vào ngày 7 tháng 4, 2024 trên TV Tokyo như một phần của loạt phim hoạt hình tối Chủ Nhật mới chưa được đặt tên và các phương tiện mạng khác.[13][14]

Phương tiện in ấn[sửa | sửa mã nguồn]

Trò chơi đã phát hành một số phương tiện truyền thông in ấn chính thức như các tuyển tập truyện tranh, series manga spinoff và hai quyển artwork chính thức.

Blue Archive Official Artworks[sửa | sửa mã nguồn]

Cuốn sách tổng hợp artwork của trò chơi với tựa đề Blue Archive Official Artworks được xuất bản bởi Ichijinsha dưới nhãn DNA Media Comics với tập đầu tiên ra mắt vào ngày 5 tháng 10, 2022. Tập đầu tiên bao gồm nhiều bản thiết kế nhân vật gốc cùng thông tin cá nhân của họ, các bức tranh liên quan xuyên suốt sự kiện năm đầu tiên của trò chơi, ngoài ra còn có các bức tranh khác của khách mời và phỏng vấn nhân viên.[15] Tập thứ hai bao gồm các bức tranh và thông tin liên quan khác từ năm hai của trò chơi và được phát hành vào ngày 19 tháng 12, 2023.

Cuốn sách cũng được xuất bản bằng tiếng Trung phồn thể và tiếng Hàn bởi Nexon.[16]

Tuyển tập truyện tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Một series tuyển tập truyện tranh có tên Blue Archive Anthology Comic bao gồm các câu chuyện ngắn bởi những họa sĩ khác nhau, được công bố sản xuất vào ngày 24 tháng 7, 2021; tập đầu tiên của series phát hành vào ngày 26 tháng 7, 2021 bởi Ichijinsha. Manga đã được phát hành tới tập 3 tính đến ngày 25 tháng 7, 2023.[17][18] [19]

Một bộ tuyển tập truyện tranh khác có tên là Blue Archive Dengeki Anthology Comic được phát hành bởi Kadokawa Corporation dưới nhãn hiệu Dengeki Comics EX vào ngày 3 tháng 2, 2023.[20]

Problem Solver 68 Business Diary[sửa | sửa mã nguồn]

Một manga spinoff với tựa đề Blue Archive: Problem Solver 68 Business Diary (tiếng Nhật: ブルーアーカイブ 便利屋68業務日誌, chuyển tự Blue Archive Benriya 68 Gyōmu Nisshi), tập trung vào các nhân vật trong Problem Solver 68. Manga được phát hành hàng tháng bởi Bushiroad trên website Comic Bushiroad Web của họ bắt đầu từ ngày 14 tháng, 2022, và được minh họa bởi Nogiwa Kaede. Tập đầu tiên của manga được phát hành vào ngày 8 tháng 6, 2023.[21] Mặc dù không có phiên bản phát hành tiếng Việt chính thức nhưng có bản dịch của người hâm mộ được cung cấp trực tuyến.

The Great Adventure of Game Development Department![sửa | sửa mã nguồn]

Một manga spinoff khác với tựa đề Blue Archive: The Great Adventure of Game Development Department! (tiếng Nhật: ブルーアーカイブ ゲーム開発部だいぼうけん!, chuyển tự Blue Archive Game Kaihatsubu Daibouken!) được thông báo đang trong quá trình sản xuất trong buổi phát sóng trực tuyến vào ngày 30 tháng 10, 2023, tập trung vào các nhân vật trong Game Development Department. Manga được minh họa bởi Asato Mizu và bắt đầu tuần tự hóa trên website manga Gangan Online của Square Enix vào ngày 31 tháng 12, 2023.[22][23][24] Mặc dù không có phiên bản phát hành tiếng Việt chính thức nhưng có bản dịch của người hâm mộ được cung cấp trực tuyến.

Âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Bài hát chủ đề[sửa | sửa mã nguồn]

Một vài bài hát được sử dụng xuyên suốt trò chơi. "Clear Morning" của Ogura Yui được sử dụng làm bài hát chủ đề chính trong phiên bản tiếng Nhật của trò chơi với đĩa đơn được phát hành vào ngày 31 tháng 3, 2021.[25] "Target for love" thể hiện bởi Lee Jin-ah được chọn làm bài hát chủ đề cho phiên bản toàn cầu của trò chơi, bài hát được chia ra làm hai phiên bản tiếng Hàn và tiếng Anh lần lượt được sử dụng cho phiên bản Hàn Quốc và các khu vực còn lại. Đối với phiên bản tiếng Trung, "Blue Canvas" của ClariS được sử dụng làm bài hát chủ đề trong khu vực.

Một số chủ đề khác được sử dụng trong trò chơi như "Kagayaki Summer Days" và "Our Quest" được sử dụng trong các đoạn phim hoạt hình ngắn và được thể hiện bởi các diễn viên lồng tiếng của trò chơi. "Memories of Kindness", chủ đề kết thúc của Volume F được hát bởi Kano bằng tiếng Nhật và Younha cho phiên bản tiếng Hàn và tiếng Anh. Younha cũng là người hát "Thanks to", đây là bài hát chủ đề đặc biệt cho sự kiện kỷ niệm 1,5 năm của trò chơi ở Hàn Quốc bằng tiếng Anh và tiếng Hàn.

Soundtrack[sửa | sửa mã nguồn]

Các bài soundtrack của trò chơi hầu hết được soạn bởi Mitsukiyo, Karut và Nor. Những nhà soạn nhạc khác cũng đóng góp các bài hát của họ như Aiobahn cho sự kiện hợp tác với series Toaru Kagaku no Railgun.

Các soundtrack chính thức trong bộ album mang tên Blue Archive Original Soundtrack với tập đầu tiên được phát hành vào ngày 24 tháng 3, 2022. Tập mới nhất, Vol. 5 được phát hành vào ngày 21 tháng 1, 2024.

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Yostar công bố một trò chơi di động và tổ chức thử nghiệm beta kín dành cho các thiết bị Android vào tháng 7 năm 2020.[26] Trò chơi ban đầu được dự kiến phát hành vào năm 2020 nhưng sau đó được dời sang vào ngày 4 tháng 2, 2021.[27][28]

Phiên bản tiếng Anh của trò chơi được công bố vào tháng 8 năm 2021[29] và đã đạt được hơn 1 triệu lượt đăng kí trước khi trò chơi phát hành.[4] Blue Archive được phát hành toàn cầu vào ngày 8 tháng 11 cùng năm[30] bởi Nexon.[3]

Vào ngày 11 tháng 11, 2022, Nexon đã cập nhật xếp hạng của phiên bản toàn cầu của trò chơi thành "Người trưởng thành" so với xếp hạng "Thiếu niên" ban đầu, đồng thời phát hành một phiên bản xếp hạng "Thiếu niên" riêng của trò chơi, đặc biệt là do các vấn đề xếp hạng của nó tại Hàn Quốc. Phiên bản xếp hạng "Thiếu niên" có một số thay đổi về nội dung so với bản gốc.[31]

Phiên bản tiếng Trung giản thể của trò chơi dành cho thị trường Trung Quốc được tiết lộ vào tháng 3 năm 2023 khi chính quyền Trung Quốc đưa ra tuyên bố về việc thông qua các trò chơi sẽ được chơi ở nước này. Trang web về trò chơi sau đó đã đi vào hoạt động cùng với bản xem trước đầu tiên vào ngày 31 tháng 3, 2023 và mở đăng ký trước trong cùng ngày. Thử nghiệm beta kín được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2023 và vào ngày 3 tháng 8, 2023, trò chơi chính thức ra mắt tại Trung Quốc dưới dạng beta mở. Phiên bản tiếng Trung được phát hành bởi Yostar.[32][33]

Vào tháng 10 năm 2023, Nexon thông báo phiên bản Global (toàn cầu) của trò chơi sẽ có mặt trên Galaxy Store cho các điện thoại Samsung. Phiên bản này được phát hành vào ngày 31 tháng 10.[34]

Theo một cuộc phỏng vấn tại Đài Loan vào tháng 12 năm 2023, PD Kim Yong Ha giải thích rằng họ đã lên kế hoạch cho trò chơi trong vòng hai năm tới và dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển tối thiểu thêm 15 năm với cách tiếp cận hiện tại của họ. Ông cũng cho biết rằng hiện mọi người trong bộ phận phát triển đang tập trung vào việc khắc phục sự cố treo máy thường xảy ra trong trò chơi với lý do là mô hình 3D của họ ngày càng trở nên phức tạp hơn theo thời gian. Ông cũng nói thêm rằng mình chưa có kế hoạch cho việc tạo thêm phiên bản PC của trò chơi.[35]

Ảnh hưởng văn hóa và đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Sự phổ biến[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù ban đầu bị chỉ trích vì thiếu nội dung, mức độ phổ biến của trò chơi đã tăng đáng kể sau những bản cập nhật cải thiện sau này, giờ đây trò chơi đang sở hữu lượng fan đông đảo, đặc biệt là trong khu vực Châu Á–Thái Bình Dương (chẳng hạn như Đông Nam Á, Nhật BảnHàn Quốc).

Trò chơi gần đây đã gây được tiếng vang lớn tại Comiket với dữ liệu của Comiket mùa hè 2023 (C102) cho thấy số lượng các dōjinshi và các mặt hàng hóa chỉ liên quan đến Blue Archive được tạo bởi các nhóm tác giả chiếm số lượng cao nhất với 894 sākuru (サークル?, vòng tròn).[36] Đây là mức tăng đột biến so với 446 sākuru tại Comiket mùa đông 2022 (C101).[37] Trò chơi đã có một khu vực riêng để bán hàng tại Comiket mùa đông 2023 (C103) sau khi được xếp chung khu vực với các trò chơi có cùng thể loại khác.[38] Có thông tin cho rằng một số nhân viên nổi tiếng của trò chơi như giám đốc phát triển PD Kim Yong Ha và nhà soạn nhạc Mitsukiyo cũng đến thăm các gian hàng trong sự kiện và gặp gỡ các nghệ sĩ như một hình thức hỗ trợ. Dựa trên cuộc khảo sát được thực hiện bởi Nikkei Entertainment vào ngày 16 tháng 12, 2023, những người hâm mộ của Blue Archive tại Nhật Bản có độ tuổi trung bình là 24, tỉ lệ nam–nữ là 80:20 nghiêng về phía nam.[39]

The game also has attracted some well-known manga artists and animators to become a fan and also produces fan arts for the game. One of the most notable is the Bocchi the Rock! author, Aki Hamaji who participates in the C101 event with her own circle producing Blue Archive doujin. As her own work Bocchi the Rock! recently became much more popular, with the anime adaptation finished airing a week before the event, her activity attracted a lot of fans to line up at her booth. This prompted the organiser to move her booth outside the hall to avoid congestion and her booth quickly sold out just noon of the first day of the event.[40] She continued her involvement in the next Comiket with Blue Archive doujin and has also contributed to some official promotional art of the game.

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Blue Archive đã dành giải thưởng cho cách kể chuyện hay nhất (Best Storytelling) từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, đánh bại các đối thủ tiềm năng khác như Fate/Grand Order, Goddess of Victory: NikkeHonkai: Star Rail.[41]

Doanh thu[sửa | sửa mã nguồn]

Tổng doanh thu của tất cả phiên bản của trò chơi tính đến năm 2023 là 240 triệu USD và đó là doanh thu khổng lồ đối với một tựa game gacha mới. Phiên bản tiếng Nhật của trò chơi đóng góp một phần lớn trong đó.[42] Vào tháng 8 năm 2023, trò chơi ghi nhận thu về 19 triệu USD cho phiên bản tiếng Nhật và 4 triệu USD cho phiên bản toàn cầu.[43]

Theo Nexon, Blue Archive là một trong những trò chơi có doanh thu cao nhất trong báo cáo tài chính hàng quý của họ, đặc biệt là trò chơi đóng góp lớn nhất vào doanh thu ở Nhật Bản trong Báo cáo tài chính quý 2 năm 2023.

Tranh cãi[sửa | sửa mã nguồn]

Kiểm duyệt nội dung phiên bản toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản toàn cầu của trò chơi đã bị chỉ trích nặng nề vì đã kiểm duyệt một số cảnh so với phiên bản tiếng Nhật mặc dù Nexon đã hứa sẽ giữ nguyên nội dung. Một số phân cảnh đã được thay đổi hoặc phóng to, một số đoạn hội thoại "mạo hiểm" cũng đã được giảm tông màu trong bản dịch. Điều này dẫn đến việc người dùng ném bom đánh giá trên cả Google Play và App Store.[44] Tuy nhiên phiên bản tiếng Hàn không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.[cần dẫn nguồn]

Do đó, trưởng nhóm phát triển PD Kim Yong Ha đã phản hồi bằng cách nói rằng họ cần tuân thủ "các yêu cầu bên ngoài" để có thể tiếp thị trò chơi của mình ở các khu vực khác và xin lỗi người chơi vì đã không giữ lời hứa.[45]

Việc kiểm duyệt chỉ được đảo ngược vào tháng 11 năm 2022 khi Nexon giới thiệu phiên bản "xếp hạng T" dành riêng cho phiên bản toàn cầu (được đánh dấu là Blue Archive (15) trong Play Store và Blue Archive (12) trong App Store) trong khi nâng xếp hạng độ tuổi trò chơi gốc ở cả hai nền tảng lên 17+ (hoặc 18+ ở Hàn Quốc), chủ yếu là do hội đồng xếp hạng Hàn Quốc tăng xếp hạng độ tuổi của phiên bản gốc.[46]

Tranh cãi về hội đồng xếp hạng Hàn Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Hội đồng xếp hạng Hàn Quốc, Ủy ban quản lý và xếp hạng trò chơi (GRAC) đã sửa đổi xếp hạng trò chơi của Blue Archive và Fate/Grand Order từ 15+ thành 18+ vào tháng 10 năm 2022. Việc chỉnh sửa đã gây phẫn nộ cho rất nhiều người hâm mộ; một bản kiến nghị được đưa ra với chữ ký của hơn 5,400 người kêu gọi kiểm toán đối với GRAC.[47] Động thái này đã thu hút sự chú ý của một thành viên Quốc hội, Lee Sang-Heon của Đảng Dân chủ Hàn Quốc, đồng thời là thành viên của Ủy ban Văn hóa và Thể thao, ông đã đưa vấn đề này lên ủy ban.[48] Tổng Kiểm toán đã quyết định tổ chức một cuộc kiểm toán toàn diện đối với hội đồng. Kết quả của cuộc kiểm toán được công bố vào tháng 7 năm 2023, cho thấy GRAC đã lạm dụng tiền của một hệ thống có tên là "Hệ thống quản lý tích hợp trò chơi tự xếp hạng" (Self-Rating Game Integrated Management System) để đào bitcoin trong khi hệ thống này chưa hề được hiện thực hóa. Văn phòng Kiểm toán đã có chỉ đạo tạm dừng hoạt động của hội đồng và khắc phục thiệt hại.[49]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Botadkar, Tanish (25 tháng 8 năm 2022). “Blue Archive's upcoming update features new story events, characters, and more”. Pocket Gamer. Lưu trữ bản gốc 25 Tháng tám năm 2022. Truy cập 28 Tháng tám năm 2022.
  2. ^ Yang, Juyoung (5 tháng 11 năm 2021). “[Blue Archive] Scenario writer Interview Video” (Phỏng vấn). Phóng viên Cho Geum Rae. Blue Archive. Lưu trữ bản gốc 12 Tháng Một năm 2022. Truy cập 12 Tháng Một năm 2022.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  3. ^ a b Loo, Egan (16 tháng 7 năm 2022). “Yostar Pictures Animates Blue Archive Game's 1.5th Anniversary Short”. Anime News Network. Truy cập 28 Tháng tám năm 2022.
  4. ^ a b Botadkar, Tanish (9 tháng 11 năm 2021). “Blue Archive, the highly anticipated anime RPG with over one million pre-registrations, has launched on Android and iOS”. Pocket Gamer. Truy cập 17 Tháng mười hai năm 2021.
  5. ^ Derrick, Connor (27 tháng 4 năm 2022). “Blue Archive celebrating half year anniversary with an abundance of free gifts”. Pocket Gamer. Truy cập 16 tháng Chín năm 2022.
  6. ^ Lada, Jenni (24 tháng 11 năm 2021). “Blue Archive Characters are Packed with Personality”. Siliconera. Truy cập 16 tháng Chín năm 2022.
  7. ^ “「ブルーアーカイブ」"夏のブルアカらいぶ!1.5周年記念すぺしゃる!"を7月16日に配信”. 4Gamer.net (bằng tiếng Nhật). 23 tháng 7 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 11 tháng Bảy năm 2022. Truy cập 25 Tháng mười hai năm 2023.
  8. ^ “「ブルアカ」,水着姿の限定生徒ウイ,ヒナタ,ハナコが7月24日より順次登場。アニメの続報や新作グッズなども発表された生放送をレポート”. 4Gamer.net (bằng tiếng Nhật). 23 tháng 7 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 25 Tháng mười hai năm 2023. Truy cập 25 Tháng mười hai năm 2023.
  9. ^ “「ブルアカ」、2.5周年ショートアニメーションの制作中止が決定”. GAME Watch. 24 tháng 12 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 24 Tháng mười hai năm 2023. Truy cập 25 Tháng mười hai năm 2023.
  10. ^ Loo, Egan (22 tháng 1 năm 2023). “Blue Archive Smartphone RPG Gets TV Anime”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc 22 Tháng Một năm 2023. Truy cập 22 Tháng Một năm 2023.
  11. ^ “【ブルアカ】テレビアニメ『ブルーアーカイブ The Animation』が制作決定。ナビゲーターでおなじみのアロナが描かれたティザービジュアルも解禁”. Famitsu (bằng tiếng Nhật). 22 tháng 1 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 22 Tháng Một năm 2023. Truy cập 23 Tháng Một năm 2023.
  12. ^ Pineda, Rafael Antonio (24 tháng 7 năm 2023). “Blue Archive Anime Reveals Director, Studio, 1st 2 Cast Members”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc 24 tháng Bảy năm 2023. Truy cập 24 tháng Bảy năm 2023.
  13. ^ Cayanan, Joanna (11 tháng 3 năm 2024). “TV Tokyo Launches New Sunday Night Anime Programming Block Starting With Blue Archive The Animation on April 7”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc 11 Tháng Ba năm 2024. Truy cập 11 Tháng Ba năm 2024.
  14. ^ Hodgkins, Crystalyn (20 tháng 1 năm 2024). “Blue Archive Anime's Promo Video Reveals More Cast, April Debut”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc 20 Tháng Một năm 2024. Truy cập 20 Tháng Một năm 2024.
  15. ^ “ブルーアーカイブ オフィシャルアートワークス”.
  16. ^ “蔚藍檔案 - ▎出版預告! 老師,聽說蔚藍檔案官方美術集確定會出版中文版本了! #BlueArchive #蔚藍檔案 | Facebook”. www.facebook.com (bằng tiếng Anh). Truy cập 7 Tháng hai năm 2024.
  17. ^ ブルーアーカイブ コミックアンソロジー VOL.1 (bằng tiếng Nhật). Ichijinsha. Lưu trữ bản gốc 4 Tháng tám năm 2021. Truy cập 4 Tháng tám năm 2021.
  18. ^ ブルーアーカイブ コミックアンソロジー VOL.2 (bằng tiếng Nhật). Ichijinsha. Lưu trữ bản gốc 28 Tháng Một năm 2022. Truy cập 28 Tháng Một năm 2022.
  19. ^ ブルーアーカイブ コミックアンソロジー VOL.3 (bằng tiếng Nhật). Ichijinsha. Lưu trữ bản gốc 20 Tháng Một năm 2024. Truy cập 25 tháng Bảy năm 2023.
  20. ^ ブルーアーカイブ 電撃コミックアンソロジー (bằng tiếng Nhật). Kadokawa. Lưu trữ bản gốc 23 Tháng mười hai năm 2022. Truy cập 23 Tháng mười hai năm 2022.
  21. ^ “ブルーアーカイブ 便利屋68業務日誌”. コミックブシロードWEB (bằng tiếng Nhật). 10 tháng 4 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 12 tháng Năm năm 2023. Truy cập 18 Tháng mười một năm 2023.
  22. ^ Tai, Anita (2 tháng 1 năm 2024). “Aharen-san wa Hakarenai's Asato Mizu Launches Blue Archive Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc 2 Tháng Một năm 2024. Truy cập 4 Tháng Một năm 2024.
  23. ^ “やや"太もも"を強調するアングル!? 「ブルアカ」の新たなコミカライズよりユウカのイラスト公開” (bằng tiếng Nhật). Impress. 24 tháng 12 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 24 Tháng mười hai năm 2023. Truy cập 31 Tháng mười hai năm 2023.
  24. ^ “「ブルーアーカイブ」を水あさとがコミカライズ、ピンチのゲーム開発部にあの人が協力” (bằng tiếng Nhật). Natalie. 31 tháng 12 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 9 Tháng Một năm 2024. Truy cập 9 Tháng Một năm 2024.
  25. ^ “小倉唯、13枚目のシングルは「ブルーアーカイブ」テーマソング”. Natalie. 25 tháng 1 năm 2021. Lưu trữ bản gốc 25 Tháng Một năm 2021. Truy cập 25 Tháng Một năm 2021.
  26. ^ “Yostar新作RPG『ブルーアーカイブ』発表!”. Dengeki (bằng tiếng Nhật). 17 tháng 7 năm 2020. Truy cập 3 Tháng mười hai năm 2021.
  27. ^ “Yostar新作『ブルーアーカイブ』のリリース時期が来年初頭に変更”. Dengeki (bằng tiếng Nhật). 12 tháng 12 năm 2020. Truy cập 3 Tháng mười hai năm 2021.
  28. ^ SATO (27 tháng 1 năm 2021). “Blue Archive Release Date Set for February 2021 in Japan”. Siliconera. Truy cập 28 Tháng mười một năm 2021.
  29. ^ Hashimoto, Kazuma (18 tháng 8 năm 2021). “Blue Archive Official English Version Announced”. Siliconera. Truy cập 3 Tháng mười hai năm 2021.
  30. ^ Lada, Jenni (2 tháng 11 năm 2021). “Blue Archive Global Release is Next Week”. Siliconera. Truy cập 3 Tháng mười hai năm 2021.
  31. ^ “Early Notice About the Addition of the Teen Version and Raising the Age Rating of the Existing App”. m.nexon.com (bằng tiếng Anh). Truy cập 29 Tháng tám năm 2023.
  32. ^ “이제는 중국으로, '블루 아카이브' 中 CBT”. 인벤 (bằng tiếng Hàn). 16 tháng 6 năm 2023. Truy cập 29 Tháng tám năm 2023.
  33. ^ “《蔚蓝档案》手游官方网站-与你的日常,就是奇迹”. bluearchive-cn.com (bằng tiếng Trung). Truy cập 29 Tháng tám năm 2023.
  34. ^ 커뮤니티, 넥슨. “[Update] Blue Archive Galaxy Store Pre-Registration Event!”. forum.nexon.com (bằng tiếng Hàn). Lưu trữ bản gốc 28 tháng Mười năm 2023. Truy cập 28 tháng Mười năm 2023.
  35. ^ “《蔚藍檔案》研發團隊來台分享營運心路歷程 透露今年營收大幅成長關鍵因素”. 巴哈姆特電玩資訊站 (bằng tiếng Trung). Lưu trữ bản gốc 13 Tháng mười hai năm 2023. Truy cập 20 Tháng mười hai năm 2023.
  36. ^ “【コミケC102】最大手サークル数の覇権ゲームが決まる!ブルアカ894ウマ娘804アイマス688Fate656東方648艦これ602”. 本田未央ちゃん応援まとめ速報 (bằng tiếng Nhật). 10 tháng 6 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 12 Tháng sáu năm 2023. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2023.
  37. ^ “C101サークル数 ウマ娘728 ホロライブ620 艦これ654 東方596 デレマス474”. 本田未央ちゃん応援まとめ速報 (bằng tiếng Nhật). 30 tháng 12 năm 2022. Lưu trữ bản gốc 30 Tháng mười hai năm 2022. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2023.
  38. ^ “コミックマーケット103ジャンルコード一覧”. Comiket (bằng tiếng Nhật). Lưu trữ bản gốc 22 tháng Bảy năm 2023. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2023.
  39. ^ Ayase Hirashima; Eri Hatano (2 tháng 2 năm 2024). “今、本当に推されている「人」「作品」が分かる 最旬"推し"新潮流”. Nikkei Cross Trend (bằng tiếng Nhật). Lưu trữ bản gốc 22 Tháng hai năm 2024.
  40. ^ “Bocchi the Rock! Manga Creator's Loner Experience at Comiket”. Anime News Network (bằng tiếng Anh). 3 tháng 11 năm 2023. Lưu trữ bản gốc 31 Tháng mười hai năm 2022. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2023.
  41. ^ Loo, Nan (28 tháng 2 năm 2024). “Sensor Tower APAC Awards 2023 Winners”. Sensor Tower (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc 28 Tháng hai năm 2024.
  42. ^ “Blue Archive tops $240 million in revenue, had best month in January”. Niche Gamer (bằng tiếng Anh). 18 tháng 2 năm 2023. Truy cập 24 tháng Chín năm 2023.
  43. ^ “GACHAREVENUE”. www.gacharevenue.com. Truy cập 24 tháng Chín năm 2023.
  44. ^ Ben; https://www.facebook.com/gamerbraves (16 tháng 12 năm 2021). “Blue Archive review bombed due to censorship, Director responds”. GamerBraves (bằng tiếng Anh). Truy cập 24 tháng Chín năm 2023.
  45. ^ Blue Archive [@EN_BlueArchive] (16 tháng 12 năm 2021). “Here is a letter from PD Kim Yong-ha regarding the revision of the Aris scenario production. We will continue to do our best to provide satisfying service to every Sensei” (Tweet). Lưu trữ bản gốc 16 Tháng mười hai năm 2021. Truy cập 24 tháng Chín năm 2023 – qua Twitter.
  46. ^ “Blue Archive Will Split into Separately Age-Rated versions”. Siliconera (bằng tiếng Anh). 8 tháng 10 năm 2022. Truy cập 24 tháng Chín năm 2023.
  47. ^ Morris, Iwan (5 tháng 7 năm 2023). “South Korean game regulatory agency investigated for corruption”. PocketGamer.biz. Lưu trữ bản gốc 5 Tháng Một năm 2024.
  48. ^ 진명갑 (13 tháng 10 năm 2022). “[국감22] 수년째 15세 이용 게임 돌연 청불 등급”. EBN (bằng tiếng Hàn). Lưu trữ bản gốc 13 tháng Mười năm 2022. Truy cập 24 tháng Chín năm 2023.
  49. ^ published, Joshua Wolens (6 tháng 7 năm 2023). “Anime game fans got so angry about a nudity-related age rating they brought down South Korea's 'festering and rotting' game rating agency for corruption”. PC Gamer (bằng tiếng Anh). Truy cập 24 tháng Chín năm 2023.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]