Áo tắm trong văn hóa đại chúng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Phơi nắng trong công viên trong bộ bikini
Một phụ nữ mặc bikini tắm nắng

Áo tắm trong văn hóa đại chúng (Bikini in popular culture) đề cập đến hình ảnh của Bikini trong văn hóa đại chúng trên toàn cầu. Bộ đồ tắm Bikini hiện đại xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1946 và kể từ đó nó đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng ngày nay. Đây là một trong những bộ áo tắm dành cho phụ nữ được ăn mặc rộng rãi nhất, được sử dụng để bơi lội và ăn bận trong nhiều bối cảnh khác. Ngày nay, bikini xuất hiện trong các cuộc thi sắc đẹp, phim ảnh, tạp chí, âm nhạc, văn học, truyện tranh, trò chơi điện tử và các loại hình giải trí khác. Bất chấp việc có nhiều trang phục hở hang quyến rũ hơn, việc làm người mẫu bikini vẫn được ưa chuộng và vẫn có thể gây ra nhiều tranh cãi. Việc miêu tả bikini trong văn hóa đại chúng ở một mức độ rộng lớn đã khiến xã hội phương Tây chấp nhận nó nói chung. Năm 1960, bài hát nhạc pop "Itsy Bitsy Teenie Weenie Yellow Polkadot Bikini" của Brian Hyland đã truyền cảm hứng cho làn sóng mua sắm bikini[1].

Bộ bikini trắng được Ursula Andress mặc khi vào vai Honey Ryder trong bộ phim James Bond năm 1962 có tựa đề Dr. No được coi là một trong những người mặc bikini nổi tiếng nhất mọi thời đại[2][3][4][5]. Đến năm 1963 thì bộ phim Beach Party với sự tham gia của Annette FunicelloFrankie Avalon đã dẫn đầu một làn sóng phim đưa bikini trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng. Tạp chí Playboy lần đầu tiên xuất hiện hình bikini trên trang bìa vào năm 1962. Tạp chí thể thao Sports Illustrated Sweater Issue ra mắt hai năm sau đó. Sự nổi tiếng ngày càng tăng này còn nhờ sự xuất hiện của nó trong các bộ phim đương đại như How to Stuff a Wild Bikini có sự góp mặt của Annette Funicello và One Million Years B.C. - Một triệu năm trước Công nguyên (1966) có sự góp mặt của Raquel Welch[6]. Bộ bikini lông thú của Raquel Welch trong phim One Million Years B.C. đã trở thành khoảnh khắc nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh[7]. Các minh tinh Hollywood như Marilyn Monroe, Jayne Mansfield, Gina LollobrigidaJane Russell càng giúp cho bikini ngày càng trở nên phổ cập. Các áp phích ghim của Monroe và Mansfield, Hayworth, Bardot và Raquel Welch được phân phối trên khắp toàn cầu đã góp phần đáng kể vào sự phổ biến của bikini trong xã hội[8].

Cuộc thi sắc đẹp[sửa | sửa mã nguồn]

Một cuộc thi sắc đẹp ở Nga

Những cuộc thi áo tắm là một hình thức giải trí dành cho người lớn trong đó những nữ thí sinh cạnh tranh phô diễn với nhau trong trang phục bikini với tư cách là cuộc thi sắc đẹp (phần thi áo tắm) và những cuộc thi này có thể diễn ra trong các quán bar, hộp đêm, vũ trường, câu lạc bộ thoát y, trên bãi biển và tại các cuộc thi sắc đẹp, cũng như trong thời gian tạm dừng các trận đấu quyền anh hoặc đấu vật và tại các đợt triển lãm ô tô. Các cuộc thi thể hình cũng có thể có các phần thi bikini. Việc phụ nữ mặc bikini tại các cuộc thi áo tắm ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các cuộc thi bikini cũng có thể diễn ra qua Internet từ những phụ nữ gửi ảnh mình mặc bikini. Các cuộc thi bikini có thể được tổ chức hoặc tài trợ bởi các công ty liên quan nhằm mục đích tiếp thị hoặc nhằm tìm kiếm và thu hút tài năng mới để quảng bá sản phẩm của họ[9].

Một số thí sinh thi bikini phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, nâng môi[10]. Các cuộc thi bikini vẫn có thể gây tranh cãi ở một số nơi trên thế giới. Khi Mariyah Moten tham gia cuộc thi Hoa hậu Bikini hoàn vũBắc Hải, Trung Quốc năm 2006[11] cô là cô gái Pakistan đầu tiên tham gia cuộc thi bikini[12] gây ra sự phẫn nộ ở quê nhà[13][14]. Cô cũng trở thành người tham gia được chụp ảnh nhiều nhất trong cuộc thi và giành danh hiệu Người đẹp nhất trong Truyền thông/Hoa hậu báo chí[15]. Một năm sau cô là Á hậu 2 trong cuộc thi Hoa hậu Quốc tế Châu Á[16] và Hoa hậu Thế giới Châu Á[17] và được xuất hiện trên trang bìa cuốn lịch Những cô gái Nam Á gợi cảm (Sexy South Asian Girls) năm 2007[18][19].

Trong phim ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh tương phản giữa trang phục truyền thống và hiện đại ở Na Uy
10 hình tượng áo tắm trong văn hóa đại chúng

Source: Chris Gayomali, "Top 10 Bikinis in Pop Culture", Time online, 07-05-2011

Loạt phim "kinh điển" được American International Pictures (AIP) sản xuất và lần lượt được nhiều hãng phim khác phóng tác. AIP đã sản xuất một loạt bảy bộ phim về bãi biển như Beach Party (1963), Muscle Beach Party (1963), Bikini Beach (1964), Pajama Party (1964), Beach Blanket Bingo (1965), How to Stuff a Wild Bikini (1965), and The Ghost in the Invisible Bikini (1966). Một tập phim năm 2001 của loạt phim truyền hình Sabrina – Cô phù thủy nhỏ ("Beach Blanket Bizarro") thì Avalon và Funicello đóng vai chính trong Back to the Beach vào năm 1987 của hãng Paramount Pictures đã thể hiện vai trò ban đầu và sự nghiệp tiếp theo của họ. Kelly Killoren Bensimon đã viết trong The Bikini Book rằng: "Tất cả thực sự là về Annette Funicello. Nếu cô gái nhà bên cạnh muốn mặc bikini thì mọi người đều muốn mặc bikini. Chúng tôi không muốn trở thành một Bond girl xấu. Tất cả chúng tôi đều thực sự muốn trở thành một cô gái tốt". Tuy nhiên, khi Annette Funicello được chọn tham gia bộ phim bãi biển đầu tiên của cô ấy là Beach Party (1963) thì Walt Disney đã giữ hợp đồng với cô ấy nhất quyết yêu cầu cô ấy chỉ mặc đồ tắm khiêm tốn và che rốn để giữ gìn tính cách trong lành của mình, mặc dù cô là người duy nhất trong số rất nhiều phụ nữ trẻ trong phim không để lộ rốn[20].

Trong bộ phim năm 1962 có tựa đề Dr. No, Cô nàng tóc vàng (Bond girl) do Ursula Andress thủ vai xuất hiện từ biển với bộ Bikini trắng của Ursula Andress được coi là một trong những cảnh đáng nhớ nhất trong loạt phim điệp viên Anh[21]. Bộ bikini trắng đó được mô tả là "thời khắc quyết định quá trình tự do hóa chủ nghĩa khêu gợi trên màn ảnh của những năm sáu mươi"[22][23]. Nó được coi là một trong những bộ bikini quan trọng nhất trong lịch sử khi doanh số bán bộ bikini hai mảnh tăng vọt sau sự xuất hiện của Andress trong Dr. NO[24]. Kênh 4 tuyên bố đây là khoảnh khắc bikini đỉnh cao trong lịch sử điện ảnh[25] Kênh Virgin Media xếp thứ chín trong top 10[26] và đứng đầu trong Bond girl[27], The Herald (Glasgow) đánh giá cảnh này là hay nhất từ ​​trước đến nay dựa trên một cuộc thăm dò[28]. Đài BBC nhận xét tằng "Phong cách mang tính biểu tượng đến mức nó được lặp lại 40 năm sau bởi Halle Berry trong bộ phim điệp viên Bond Die Another Day (Hẹn chết vào ngày khác)"[23]. Trong một cuộc khảo sát với 1000 phụ nữ nhân kỷ niệm 60 năm bikini, Andress trong bộ bikini trắng được bình chọn là "Nữ thần bikini tối thượng"[29].

Nữ diễn viên Raquel Welch khi vào vai nữ chính đã mặc bộ bikini lông thú trong phim One Million Years B.C. (1966) đã khiến cô ấy trở thành một cô gái nổi bật ngay lập tức[23]. Welch được giới thiệu trong quảng cáo của studio là "người mặc bộ bikini đầu tiên của nhân loại"[30] và bộ bikini sau đó được mô tả là "diện mạo dứt khoát của những năm 1960"[31]. Cô ấy đã được quảng bá một cách chiến lược để nâng cao giá trị của bộ phim bằng cách lặp lại mình mẫu "Raquel Welch trong bộ bikini lông thú" năm lần trong đoạn giới thiệu, khiến nó trở thành lý do để xem phim[32]. Vai diễn mặc bikini lông thú của cô đã đưa Raquel Welch trở thành biểu tượng thời trang và bức ảnh cô mặc bikini đã trở thành áp phích quảng cáo pinup bán chạy nhất[31]. Một tác giả cho biết: “Mặc dù trong phim chỉ có ba câu thoại nhưng vóc dáng quyến rũ trong bộ bikini lông thú đã khiến cô trở thành ngôi sao và là cô gái trong mơ của hàng triệu khán giả trẻ[33].

Trong bộ phim năm 1983 có tựa đề Return of the Jedi, nữ chính Công chúa Leia (do Carrie Fisher thủ vai) mặc bộ bikini kim loại[34][35] vốn là trang phục nữ nô lệ thường được các fan nữ bắt chước tại các hội nghị Chiến tranh giữa các vì sao[36]. Bộ bikini dây kim loại bao gồm một chiếc áo yếm có hoa văn bằng đồng với đường viền cổ cong, khoét sâu được buộc chặt phía sau cổ và lưng bằng dây. Phần dưới của quần lót có các tấm đồng ở háng phía trước và phía sau được che một phần bằng lụa đỏ khố. Leia đi bốt da cao, buộc tóc để buộc bím tóc đuôi ngựa của cô xõa qua vai phải, hai chiếc vòng tay và một chiếc khăn quấn tay hình con rắn. Cô ấy cũng đeo một sợi dây chuyền và cổ áo (BDSM) mà sẽ trói cô ấy kiểu Bondage (BDSM) với kẻ bắt giữ cô ấy là Jabba the Hutt thứ mà cô ấy đã dùng để giết anh ta[37]. Bộ trang phục được làm bằng đồng thau và gây khó chịu đến mức nữ diễn viên Carrie Fisher đã mô tả nó là "thứ mà các siêu mẫu cuối cùng sẽ mặc trong vòng địa ngục thứ bảy"[36]. Trang phục nữ nô lệ Leia đã được nâng lên thành biểu tượng văn hóa đại chúng, tạo ra nhiều trò giả mạo và nhại lại (bao gồm cả tập Những người bạn, "The One with the Princess Leia Fantasy")[38].​

Trong ấn phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Kể từ năm 1964 khi tạp chí Sports Illustrated đã xuất bản số áo tắm hàng năm có hình người mẫu thời trang mặc bikini trên trang bìa và trong phần hình ảnh (Photo-essay) các vấn đề đã trở thành một biểu tượng văn hóa[39]. Đối với số đầu tiên Số báo áo tắm minh họa thể thao, biên tập viên tạp chí Andre Laguerre đã nhờ phóng viên thời trang Jule Campbell giúp tìm người mẫu[40] Cô ấy đã tìm thấy người mẫu thời trang gốc Berlin Babette March và giới thiệu cô ấy trên trang bìa, mặc bộ bikini màu trắng bơi lội cưỡi trên những con sóng ở Cozumel, Mexico[23]. "Vấn đề áo tắm" hàng năm có sự góp mặt của những người mẫu thời trang mặc đồ bơi ở những địa phương xa lạ. Sự hòa nhập được coi là tiêu chuẩn để chấm điểm các siêu mẫu[41]. Năm 2006, tạp chí Maxim đã tung ra bộ bikini Polyvinyl chloridel-mesh rộng 33m trong sa mạc phía nam Nevada, Hoa Kỳ có Eva Longoria từ chương trình Những bà nội trợ kiểu Mỹ (Desperate Housewives) mà tuyên bố rằng nó có thể được nhìn thấy từ ngoài không gian[8].

Ảnh bìa tạp chí

Trong truyện tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Một nữ nhân vật mặc bikini trong truyện tranh

Hầu hết các nghệ sĩ đều miêu tả Red Sonja, một nhân vật Truyện tranh Marvel được Roy ThomasBarry Windsor-Smith tạo ra thường xuyên lui tới với truyện Conan the Barbarian và được xếp hạng đầu tiên trong danh sách "100 phụ nữ quyến rũ nhất trong truyện tranh" của Comics Buyer's Guide[42] mặc một bộ trang phục áo giáp vảy ngắn củn cỡn giống bikini, thường đi bốt và đeo găng tay[43][44]. Ghita của Alizarr là một nhân vật khác được Frank Thorne tạo ra sau khi anh ấy ngừng làm dự án Red Sonja của Marvel Comics, được thu hút cả trong và vẻ bề ngoài của cô ấy với bộ bikini bọc thép trong tiểu thuyết đồ họa "chỉ dành cho người lớn" có tên Ghita of Alizarr Eros Comix được xuất bản.

Darna, một nhân vật được nhà văn Mars Ravelo và nghệ sĩ Nestor Redondo tạo ra cho nhà xuất bản Filipino Comics Mango Comics, luôn mặc một biến thể cổ điển của cô ấy trang phục bikini màu đỏ với một ngôi sao vàng trên mỗi chiếc mũ yếm. Rulah, Jungle Goddess, một nhân vật truyện tranh được Matt Baker thiết kế cho Fox Feature Syndicate, mặc một bộ bikini làm từ da của một con hươu cao cổ đã chết. Kiani, một nhân vật phụ của Fathom, một bộ truyện tranh do họa sĩ Michael Turner tạo ra cho Aspen Comics theo truyền thống được xem chỉ mặc bộ bikini có trang trí bằng rạn san hô.

Tác giả và họa sĩ truyện tranh Mike Grell đã thiết kế nhân vật Shadow Lass trong bộ truyện Legion of Heroes (Binh đoàn Lê dương của những Anh hùng) mặc một bộ bikini đen bóng làm trang phục cho DC Comics. Trong thời gian mình làm lãnh đạo, một nhân vật khác của Legion là Saturn Girl đã mặc một bộ bikini màu hồng làm trang phục của mình và cô ấy tiếp tục mặc trang phục này cho đến năm 1982. Nhà văn-nghệ sĩ Budd Root đã tạo ra Cavewoman cho Basement Comics một hình tượng khêu gợi Cô gái rừng rậm với đôi chân trần trong bộ bikini da rắn[45].

Truyện tranh
Four Favorites xuất bản bởi Ace Comics
Princess Pantha xuất bản bởi Nedor Comics
Jungle girl Camilla xuất bản bởi Fiction House

Sách vở[sửa | sửa mã nguồn]

Bìa sách
The Emerald Bikini của Robert B. Ford, ký họa bởi Bill Edwards
Man Among Women của Randy Salem, ký họa bởi Uljegren

Có nhiều cuốn sách phi hư cấu có chủ đề về bikini, chẳng hạn như:

Hướng dẫn về cơ thể bikini bao gồm:

Ngoài ra còn có những tác phẩm hư cấu như:

Giải trí[sửa | sửa mã nguồn]

Hóa trang Bikini
Diễn viên Mỹ Olivia Munn trong bộ Bikini của Công chúa Leia
Hóa trang vào vai Red Sonja

Khi Jayne Mansfield và chồng cô ấy Miklós Hargitay đi lưu diễn cho các buổi biểu diễn trên sân khấu, báo chí viết rằng Mansfield đã thuyết phục người dân nông thôn rằng cô ấy sở hữu nhiều bikini hơn bất kỳ ai[47]. Kathryn Wexler của thời báo The Miami Herald đã viết: "Ban đầu như chúng ta biết, có Jayne Mansfield. Ở đây, cô ấy mặc bộ bikini họa tiết da báo hoặc sọc, hít thở không khí để khoe cơ thể nổi bật của mình như một tài sản"[48]. Bộ bikini da báo của cô ấy vẫn là một trong những mẫu thời trang đầu tiên[49]. Nữ diễn viên/người mẫu Phoebe Price mặc bộ bikini nữ nô lệ của Công chúa Leia tại San Diego Comic-Con International năm 2010[50]. Liana K, người đồng chủ trì người Canada của Ed & Red's Night Party và người hóa trang cosplay nổi tiếng đã ra mắt trong trang phục Công chúa Trang phục nữ nô lệ của Leia sự kiện Calgary Comic & Entertainment Expo 2008[34][35][51].

Tại Việt Nam, hãng hàng không VietJetAir đã tổ chức cuộc thi bikini trên chuyến bay đầu tiên vào tháng 12 năm 2011, và khi một video về màn trình diễn trở thành hit trên YouTube, hãng hàng không này đã bị Cục Hàng không Dân dụng nước này phạt vào tháng 8 năm 2012 cho quy định hàng không địa phương[52][53]. Go-go Dances biểu diễn như một vũ công theo điệu nhạc nhanh, tràn đầy năng lượng, phổ biến được thuê để giải trí cho đám đông ở những nơi như quán bar, hộp đêm và vũ trường theo cách kích thích tình dục trong khi mặc rất ít quần áo, thường là bikini[54][55][56]. Bikini bar tương tự như các cơ sở go-go bar (một loại Câu lạc bộ giải trí, vũ trường, hộp đêm) và múa thoát y ngoại trừ vùng sinh dục của người biểu diễn nữ hoặc các vũ công thoát y thường được che chắn trong suốt thời gian họ biểu diễn[57][58][59][60][61]. "Twin Peaks" là một chuỗi quán bar thể thaonhà hàng (nhà hàng vú)[62] có trụ sở tại Dallas, Texas,[63] được biết đến với việc các nữ tiếp viên mặc đồng phục hở hang như Cleavaagemidriff để lộ áo kẻ sọc đỏ (đôi khi là bikini đen) và quần đùi ngắn bằng kaki[64].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Hóa trang nữ nô lệ Jasmine với bộ bikini kim loại
Một cô gái Nhật mặc đồ đi biển ở Okinawa
Trang phục bikini in hình cờ hoa
Một vũ công thoát y mặc bikini trong hộp đêm
Mặc bikini tắm nắng trên bờ biển
  • Barnes, Alan; Hearn, Marcus (2001). Kiss Kiss Bang! Bang!: the Unofficial James Bond Film Companion. Batsford Books. ISBN 978-0-7134-8182-2.
  1. ^ “Bikinis Exposed: Happy 60th Anniversary!”. JustLuxe.com. 21 tháng 8 năm 2006. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 8 năm 2006.
  2. ^ Bennett, Will (13 tháng 1 năm 2011). “Former Bond girl to sell Dr No bikini”. The Telegraph. London. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2011.
  3. ^ Porterfield, Sally F.; Polette, Keith; Baumlin, Tita French (8 tháng 10 năm 2009). Perpetual adolescence: Jungian analyses of American media, literature, and pop culture. SUNY Press. tr. 118. ISBN 978-1-4384-2799-7. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2011.
  4. ^ Bensimon, Kelly Killoren (5 tháng 6 năm 2006). The bikini book. Thames & Hudson. ISBN 978-0-500-51316-3. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2011.
  5. ^ Lindner, Christoph (4 tháng 8 năm 2009). The James Bond Phenomenon: A Critical Reader. Manchester University Press. ISBN 978-0-7190-8095-1. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2011.
  6. ^ James Kitchling, Short History of Bikinis and Swimsuits Lưu trữ tháng 2 9, 2009 tại Wayback Machine, 3X24 News Magazine
  7. ^ Cambridge Film Trust. (2016). One Million Years B.C. Cambridge Film Festival. Retrieved December 5, 2016.
  8. ^ a b Lorna Edwards, "You've still got it, babe, The Age, June 3, 2006
  9. ^ “Inside Line: Homemade bikini contest marks 12th year”. Advertising Age. Crain Communications Inc. 29 tháng 5 năm 2000.
  10. ^ Roger Chapman, Culture Wars: An Encyclopedia of Issues, Viewpoints, and Voices, pp. 38–39, M.E. Sharpe, 2010, ISBN 978-0765622501
  11. ^ "Bikini-clad entrants vie for 'Queen Pearl' title". China Daily. August 12, 2006.
  12. ^ “Pakistan's first Miss Bikini!”. Tribune (Pakistan). 4 tháng 9 năm 2006. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 2 năm 2007.
  13. ^ "'Miss Bikini' did not represent Pakistan, says official". Dawn.com (Pakistan). September 8, 2006.
  14. ^ "Agents of change or miss-representations?". Times of India (Delhi). September 9, 2006.
  15. ^ “Pakistan's first Miss Bikini 2006”. Daily Times. 3 tháng 9 năm 2006. Bản gốc lưu trữ 22 Tháng tư năm 2007.
  16. ^ “2007 Miss Asia International 2nd Runner-up| Mariyah Moten, Pakistani”. Missasiaworld.org. American International Competition Committee. Bản gốc lưu trữ 1 Tháng Ba năm 2012. Truy cập 26 Tháng mười hai năm 2013.
  17. ^ “5th Annual Top 100 Chinese Restaurants USA Awards – Guests”. SBSINC. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 1 năm 2009.
  18. ^ "Beauty queen's calendar image draws hate titles". Gulf News. Al Nisr Publishing LLC. January 23, 2007.
  19. ^ "From Miss Pak to the Sexy SA Girls of 2007". DNA (India). Diligent Media Corporation. January 21, 2007.
  20. ^ “The Myth of the Hidden Navel”. Beachpartymoviemusic.com. Bản gốc lưu trữ 3 Tháng Một năm 2014. Truy cập 20 Tháng hai năm 2012.
  21. ^ "Bond girl Ursula sells Dr. No bikini" Lưu trữ tháng 9 25, 2008 tại Wayback Machine, CNN; Retrieved: January 14, 2008
  22. ^ Rubin, Martin (1999). Thrillers . Cambridge, England: Cambridge University Press. tr. 128. ISBN 0-521-58839-1.
  23. ^ a b c d Westcott, Kathryn (5 tháng 6 năm 2006). “The Bikini: Not a brief affair”. BBC News. Truy cập ngày 17 tháng 9 năm 2008.
  24. ^ Pedersen, Stephanie (30 tháng 11 năm 2004). Bra: a thousand years of style, support and seduction. David & Charles. tr. 72. ISBN 978-0-7153-2067-9. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2011.
  25. ^ 100 Greatest Sexy Moments (in film) Lưu trữ tháng 1 6, 2010 tại Wayback Machine, Channel 4
  26. ^ Ursula Andress – Dr No – 1962, Virgin Media; Retrieved: January 14, 2008
  27. ^ Honey Ryder – Dr No (1962), Virgin Media; Retrieved: January 14, 2008
  28. ^ Damien Henderson, Andress: best ever bikini scene Lưu trữ tháng 2 14, 2009 tại Wayback Machine, The Herald (Glasgow), June 7, 2007; Retrieved: January 14, 2008
  29. ^ Wardrop, Murray (20 tháng 8 năm 2009). “Ursula Andress voted ultimate 'bikini goddess”. The Daily Telegraph. London. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2011.
  30. ^ Filmfacts 1967 Vol. 10 No. 4. University of Southern California Division of Cinema, American Film Institute. 15 tháng 6 năm 1967. tr. 42. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2011.
  31. ^ a b Mansour, David (2005). From Abba to Zoom: a pop culture encyclopedia of the late 20th century. Andrews McMeel Publishing. tr. 345. ISBN 978-0-7407-5118-9. Truy cập ngày 28 tháng 8 năm 2012.
  32. ^ Karín Lesnik-Oberstein, The Last Taboo: Women and Body Hair, page 172, Manchester University Press, 2006, ISBN 0-7190-7500-9
  33. ^ Otfinoski, Steven (2007). Latinos in the arts. Infobase Publishing. tr. 243. ISBN 978-0-8160-6394-9.
  34. ^ a b Star Wars Episode VI: Return of the Jedi (DVD, 20th Century Fox, 2004), disc 1
  35. ^ a b Carl Silvio, Tony M. Vinci, Culture, Identities, and Technology in the Star Wars Films, page 117, McFarland & Co., 2007, ISBN 0-7864-2910-0
  36. ^ a b Townsend, Allie (5 tháng 7 năm 2011). “Princess Leia's Gold Bikini in Return of the Jedi. Time. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 7 năm 2011. Truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2013.
  37. ^ Douglas Brode, Leah Deyneka, Sex, Politics, and Religion in Star Wars: An Anthology, page 79, Scarecrow Press, 2012, ISBN 9780810885141
  38. ^ Dan Crowley, 505 Unbelievably Stupid Webpages, page 191 (entry 127), Sourcebooks, Inc., 2007, ISBN 9781402248221
  39. ^ Laurel R. Davis, The Swimsuit Issue and Sport: Hegemonic Masculinity in Sports Illustrated, page 5-10, SUNY Press, 1997, ISBN 9780791433928
  40. ^ “The History of the Bikini”. Time. 3 tháng 7 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 7 năm 2009. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2013.
  41. ^ Curtis, Bryan (16 tháng 2 năm 2005). “The Sports Illustrated Swimsuit Issue: An intellectual history”. Slate. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 10 năm 2007.
  42. ^ Frankenhoff, Brent (2011). Comics Buyer's Guide Presents: 100 Sexiest Women in Comics. Krause Publications. tr. 4–5. ISBN 978-1-4402-2988-6.
  43. ^ Michael G. Cornelius, Of Muscles and Men: Essays on the Sword and Sandal Film, page 86, McFarland, 2011, ISBN 9780786461622
  44. ^ Roy Thomas, The Adventures of Red Sonja (Volume 1), Introduction, Dynamite, 2005, ISBN 9781933305073
  45. ^ Carter, R.J. "Interview: Budd Root: Rooting Around the Basement with Cavewoman Lưu trữ tháng 5 22, 2006 tại Wayback Machine", The Trades, January 1, 2002
  46. ^ “Garnett, David S”. The Encyclopaedia of Science Fiction. Truy cập ngày 14 tháng 11 năm 2021.
  47. ^ Dorothy Kilgallen, "Jayne's Touring Strawhats in Bikinis", Washington Post, page B11, July 22, 1964
  48. ^ Kathryn Wexler, "Old-time eroticism: When bikinis really mattered", Miami Herald, April 19, 2006
  49. ^ Jennifer Steinhauer, "In, Damned Spot!, The New York Times, May 11, 1997
  50. ^ “Phoebe Price Channels Slave Leia”. Celebuzz. 2010. Bản gốc lưu trữ 2 Tháng mười một năm 2012. Truy cập 11 tháng Chín năm 2010.
  51. ^ McCoy, Heath (26 tháng 4 năm 2008). “Geek girls gone wild!”. Calgary Herald. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 4 năm 2008.
  52. ^ Erica Ho, "In-Flight Bikini Show? Vietnamese Airline Gets Fined for Putting Girls on Display", Time, August 13, 2012
  53. ^ "Vietnam fines airline for dancers in bikini-tops", BBC News Asia, August 9, 2012
  54. ^ “go-go dancer”. Cambridge English Dictionary. Truy cập ngày 12 tháng 2 năm 2022.
  55. ^ “Definition of go-go”. Merriam-Webster Dictionary. Truy cập ngày 12 tháng 2 năm 2022.
  56. ^ Mish, Frederic C., Editor in Chief Webster's Ninth New Collegiate Dictionary Springfield, Massachusetts: 1984 – Merriam-Webster, p. 525
  57. ^ Frank, Katherine (2002). G-Strings and Sympathy: Strip Club Regulars and Male Desire. Durham and London: Duke University Press. tr. 57–84. ISBN 978-0-8223-2972-5.
  58. ^ Stanley, Kameel (5 tháng 6 năm 2010). “Police raid downtown St. Petersburg bikini bar”. St. Petersburg Times. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 8 tháng 6 năm 2010.
  59. ^ A. W. Stencell (1999). Girl Show: Into the Canvas World of Bump and Grind. Ecw Press. ISBN 978-1-55022-371-2. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2010.
  60. ^ Erskine, Michael. “Exotic dance club is still open despite lawsuits”. The Commercial Appeal. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 12 năm 2007. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2010.
  61. ^ Barton, Bernadette (2006). Stripped: Inside the Lives of Exotic Dancers. NYU Press. ISBN 978-0-8147-9933-8. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2010.
  62. ^ “Breastaurant Boom: Hooters-style eateries experience a mini-boom”. FoxNews.com. New York. Associated Press. 24 tháng 6 năm 2012. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2012.
  63. ^ Rucker, LaReeca (24 tháng 6 năm 2012). “4 Twin Peaks eateries set to offer 'hearty man fuel'. Hattiesburg American. MS: Gannett Company. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2012.[liên kết hỏng]
  64. ^ Ruggless, Ron (9 tháng 8 năm 2010). “Texas 'breastaurant' concept lures guests with cold beer, hot food and showy staff”. Nation's Restaurant News. Penton Media. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2012.