Cực bắc Mặt Trăng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Vùng cực bắc của Mặt Trăng được chụp bởi LRO. Cực bắc nằm ở trung tâm.

Cực bắc Mặt Trăng là điểm ở Bắc Bán cầu của Mặt Trăng nơi trục quay của Mặt Trăng gặp bề mặt của nó.

Cực bắc Mặt Trăng kết thúc tại điểm cực bắc trên Mặt Trăng, nằm đối diện với cực nam Mặt Trăng. Vĩ độ của nó được xác định là 90° bắc. Ở cực bắc Mặt Trăng, tất cả các hướng chỉ về phía nam; tất cả các đường kinh tuyến đều hội tụ ở đó, vì vậy kinh độ của nó có thể được định nghĩa là bất kỳ giá trị nào.

Miệng hố va chạm[sửa | sửa mã nguồn]

Một số miệng hố va chạm nổi bật trong khu vực cực bắc Mặt Trăng (từ 60° vĩ độ bắc và điểm Bắc Cực) bao gồm: Avogadro, Bel'kovich, Brianchon, Emden, Gamow, Goldschmidt, Hermite, J. Herschel, Meton, Nansen, Pascal, Petermann, Philolaus, Plaskett, Pythagoras, Rozhdestvenskiy, Schwarzschild, Seares, Sommerfeld, Stebbins, Sylvester, Thales, Van't Hoff, W. Bond, và Whipple.

Thăm dò[sửa | sửa mã nguồn]

Nhiệm vụ tàu phá băng công nghệ Astrobotic là một nhiệm vụ được lên kế hoạch năm 2015 nhằm thăm dò địa điểm này trên Mặt Trăng, sau đó bị trì hoãn đến năm 2016, và sau đó bị hủy bỏ. Nó có ý nghĩa như một cuộc thi để giành giải thưởng Google Lunar X Prize.[1][2]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “TWO GOOGLE LUNAR XPRIZE TEAMS ANNOUNCE RIDESHARE PARTNERSHIP FOR MISSION TO THE MOON IN 2016”. Google Lunar XPRIZE. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 11 năm 2017. Truy cập ngày 27 tháng 4 năm 2020.
  2. ^ “Astrobotic Adds Another Google Lunar X Prize Team to Its Lander”. Space News.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]