Cổng thông tin:Truyền hình

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Cổng tri thức truyền hình

Phòng biên tập chương trình
Truyền hình là một phương thức truyền phát và thu nhận tín hiệu hình ảnhâm thanh trong một khoảng cách rất xa. Theo ghi nhận của Hailee Fleck, nhà khoa học người Nga Constantin Perskyi là người đã có công tạo ra từ "television" (tele: xa, vision: nhìn thấy) năm 1900. Chiếc TV ngày nay đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên gắn liền với TV cơ điện tử của các nhà khoa học tiên phong John Logie Baird (người Scotland), và Paul Gottlieb Nipkow. Kế đến là TV điện tử sử dụng ống tia Catốt với chất lượng hình ảnh tốt hơn thế hệ trước, thời gian hoạt động lâu và có tính ứng dụng cao. Công lao quan trọng này thuộc về hai nhà phát minh Alan Archibald Campbell-Swinton (người Anh) và Boris Rosing (người Nga), họ đã làm việc độc lập năm 1907, nhưng nhà khoa học Mỹ Philo Farnsworth được cho là người đầu tiên sáng chế chiếc TV điện tử hoạt động được bằng việc tiến hành các thí nghiệm chứng minh rõ ràng năm 1928.

Năm 1928 ghi nhận bước phát triển của hệ thống truyền hình quét cơ và mãi đến năm 1936 là hệ thống truyền hình quét điện tử. Từ thập niên 1950, truyền hình trắng đen và truyền hình màu kỹ thuật truyền phát mặt đất lần lượt được giới thiệu. Sau này, chúng ta có truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật sốtruyền hình độ nét cao. Truyền hình cáp thu và phát thông tin qua hệ thống cáp ngầm hoặc qua các vệ tinh đến các hộ gia đình.

Thông tin thêm...


Bài viết chọn lọc

Chiếu bí
Cờ vua (tên khác: cờ quốc tế) là một trò chơi trên bàn và là một môn thể thao trí tuệ cho 2 người chơi. Trò chơi này diễn ra trên một bảng hình vuông, gọi là bàn cờ, gồm 8 hàng (đánh số từ 1 đến 8) và 8 cột (đánh số từ a đến h), tạo ra 64 ô hình vuông với các màu đậm nhạt xen kẽ nhau, và ô màu nhạt phải nằm bên tay phải của người chơi. Bắt đầu ván cờ, mỗi người có 16 quân cờ và sẽ lần lượt di chuyển các quân của mình sau khi đối phương đã đi xong một nước. Các quân cờ của mỗi bên bao gồm 8 Tốt , 2 , 2 Tượng, 2 Xe, 1 Hậu và 1 Vua. Người cầm quân trắng luôn là người đi đầu tiên; người kia cầm quân đen. Các quân Hậu và Xe được gọi là quân nặng, còn Tượng và Mã được gọi là quân nhẹ.

Trong cờ vua, khi Vua bị tấn công trực tiếp bởi một hay nhiều quân của đối thủ, người chơi đang tấn công phải nói "chiếu" (khi thi đấu quốc tế phải nói "check") và nếu ván cờ được ghi lại trên giấy hay khi chơi trên mạng thì phải ghi dấu + hoặc ++ tùy theo đó là chiếu đơn hay chiếu đôi. Khi Vua bị chiếu thì nước đi hợp lệ sẽ là các nước hoặc là để di chuyển quân Vua ra khỏi ô đang bị chiếu hoặc là ăn quân của đối phương đang chiếu (nếu chỉ có một nước chiếu) hay sử dụng một quân nào đó của mình cản đường chiếu (không áp dụng được khi bị Mã chiếu). Mục tiêu cuối cùng của ván cờ là chiếu bí đối phương - tức là khi quân Vua bị chiếu mà không có một nước đi nào là hợp lệ để quân Vua thoát khỏi bị chiếu. Khi đó người ta nói "chiếu hết" hay "chiếu bí" (khi thi đấu quốc tế thì phải nói "checkmate"), nếu ghi lại thì bằng dấu X hoặc #.

Đây là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó còn được xem là một bộ môn nghệ thuật, khoa họcthể thao. Cờ vua đôi khi được nhìn nhận như là trò chơi chiến tranh trừu tượng; cũng như là "các cuộc đấu trí tuệ", và việc chơi cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. Rất nhiều biến thể và các trò chơi tương tự như cờ vua được chơi trên toàn thế giới. Trong đó phổ biến nhất theo trật tự giảm dần về số người chơi là cờ tướng (ở Trung Quốc, Việt Nam..), Shogi (ở Nhật Bản) và Janggi (ở Triều Tiên).

[[|...đề cử]]


Hình ảnh chọn lọc

Kennedy, Johnson and others
Kennedy, Johnson and others
Tác giả: Cecil Stoughton

John F. Kennedy, Lyndon B. Johnson và những quan chức khác cùng nhau xem những hình ảnh về phi hành gia Alan Shepard trên truyền hình. Alan Shepard là phi hành gia thứ hai và là người Mỹ đầu tiên đi bộ trong không gian. Ngoài ra, ông còn là người thứ năm đặt chân lên mặt trăng trong chuyến du hành trên con tàu Apollo 14.


Bạn có biết


Tin tức truyền hình

Tin tức truyền hình - Wikinews

Ngày 31 tháng 12 năm 2021:

  • Các sự kiện countdown đón chào năm mới 2022 đã diễn ra, như Vũ khúc ánh sáng (VTV1), Countdown 2022 - Kết nối để ngời sáng (HTV1, HTV9, K+LIFE...), và một số chương trình đại nhạc hội được ghi hình và phát sóng.

Ngày 1 tháng 1 năm 2022:

  • Các kênh sóng của VTV, THVL và một số đài địa phương trên cả nước đã thay đổi bộ nhận diện giới thiệu chương trình, hình hiệu...
  • Chương trình 60 giây trên HTV7 và HTV9 kỷ niệm 10 năm phát sóng.
  • Kênh truyền hình FBNC - một trong những kênh truyền hình tin tức tài chính đầu tiên, kênh truyền hình HD đầu tiên tại Việt Nam đã ngừng phát sóng từ 0h00, 1 tháng 1 năm 2022.
  • Kênh SCTV2 - Netstar chính thức trở lại nội dung cũ do SCTV quản lý, sau khi AVG rút khỏi kênh này.
  • AVG đồng loạt thay các kênh mới, và một số kênh gây nên phản ứng không tốt cho khán giả. Ngoài AVG, các đơn vị dịch vụ truyền hình trả tiền cũng thay các kênh cũ, đổi vị trí LCN,...
  • Kênh Hanoicab 5 - Vietstar Homeshopping đã đổi tên thành Hanoicab 5 - SCJ Homeshopping.
  • Kênh Animax truyền dẫn trên dịch vụ truyền hình Astro tại Malaysia đã ngừng phát sóng.
  • Đài VTC phát sóng các chương trình của kênh VTC1, VTC3, VTC9.


Nhân vật chọn lọc

Madonna (sinh ngày 16 tháng 8, 1958), là một ngôi sao giải trí nổi tiếng người Mỹ. Sinh ra tại tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ, Madonna đã rời bỏ quê hương, một mình lên thành phố New York để theo đuổi nghiệp vũ công năm 1979. Sau khi khởi nghiệp ca hát bằng một album năm 1983, cô đã phát hành ba album phòng thu đều đạt hạng nhất tại Mỹ trong suốt thập niên 1980 và thêm bốn album như vậy trong thập niên 2000.

Madonna thu hút sự chú ý của công chúng không chỉ bởi những video ca nhạc đặc sắc và gây sốc, những màn biểu diễn sôi động mà còn bởi cách thức sử dụng những đề tài, biểu tượng nhạy cảm liên quan đến chính trị, tình dụctôn giáo, gây nên sự chỉ trích từ phía Vatican trong cuối thập niên 1980. Đầu thập niên 1990 cô gặp nhiều tai tiếng vì những vụ bê bối liên quan đến tình dục... Tuy nhiên sự nghiệp của Madonna đã thăng hoa trở lại khi cô phát hành album năm 1998 Ray of Light nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và giành được ba giải Grammy.

Với nỗ lực cống hiến không ngừng, Madonna được xem là "một trong những ngôi sao nhạc Pop vĩ đại nhất mọi thời đại". Năm 2000, Guinness đã ghi nhận Madonna là "nữ ca sĩ thành công nhất mọi thời đại" và là nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất thế giới. Năm 2006, tạp chí Forbes xếp cô ở hạng 4 trong tốp 20 người phụ nữ giàu nhất trong làng giải trí thế giới (sau Oprah Winfrey, J.K. RowlingMartha Stewart). Cô đã được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 2008.

[[|...đề cử]]


Thể loại

Thể loại truyền hình


Cần trợ giúp


Dự án Wikipedia

Dự án chính

Giải tríTruyền hìnhÂm nhạc
Điện ảnhTruyện tranhBóng đá

WikiProjects
Tiểu dự án

DisneyTokusatsu