Bước tới nội dung

Hồng Quân lão tổ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hồng Quân lão tổ (giản thể: 鸿钧老祖; phồn thể: 鴻鈞老祖; bính âm: Hóngjūn Lǎozǔ; Wade–Giles: Hung-chün Lao-tsu) là một vị thần trong tín ngưỡng dân gian Trung Quốc và Đạo giáo, xuất hiện lần đầu tiên trong tiểu thuyết thần ma Phong thần diễn nghĩa đời nhà Minh. Ông được coi là vị thần tiên đầu tiên xuất hiện sau khi Bàn Cổ khai thiên lập địa và là sư phụ của Tam Thanh, tức Thái Thượng Lão Quân, Nguyên Thủy Thiên TônThông Thiên giáo chủ.[1] Từ "Hồng Quân" (鴻鈞) là một biến thể của Hồng Quân (洪鈞), mang nghĩa "tính chất nguyên thủy", như trong thành ngữ "Tiên hữu Hồng Quân, hậu hữu Thiên", nghĩa là "Trước có Hồng Quân, sau có Trời".

Truyền thuyết

[sửa | sửa mã nguồn]

Theo truyền thuyết, Hồng Nguyên lão tổ là tổ tiên của các vị tiên trong Đạo giáo.[2] Ông được vinh danh với danh hiệu cao quý "Hồng Nguyên lão tổ" (鸿元老祖), mang ý nghĩa "Đại Tổ Nguyên Thủy". "Hồng Nguyên" thực chất là "Hỗn Nguyên", tượng trưng cho trạng thái khởi nguyên của vũ trụ trước khi trời đất phân chia, khi vạn vật còn chìm trong hư vô hỗn độn. Tuy nhiên, trong Đạo Tạng không có ghi chép nào miêu tả Hồng Nguyên lão tổ như một vị thần, và quan điểm này không được chính thống Đạo giáo công nhận. Dù vậy, trong các tôn giáo và văn học dân gian, Hồng Nguyên lão tổ vẫn có sức ảnh hưởng lớn. Ví dụ, một giai điệu dân gian của người Hán được tìm thấy ở khu vực Thần Nông Giá cũng đã đề cập đến Hồng Nguyên lão tổ.

Một quan điểm khác cho rằng nội dung trong Thái Thượng Lão Quân Lịch Thế Ứng Hóa Đồ Thuyết chỉ ra rằng Hồng Nguyên lão tổ thực chất là hóa thân của Thái Thượng lão quân:

Một vài dị bản lại cho rằng Hồng Quân lão tổ chính là Bàn Cổ (một số tín đồ Đạo giáo cho rằng Nguyên Thủy thiên tôn là tiền thân của Bàn Cổ, trong khi trong các kinh điển Đạo giáo, Ngọc Thanh Chân Tể Nguyên Thủy thiên tôn mới thực sự là Bàn Cổ, còn Hồng Quân lão tổ không được đề cập đến).

Tại Miếu Quần Tiên ở Miên Sơn, thành phố Giới Hưu, tỉnh Sơn Tây, có một bức tranh đạo giáo miêu tả các vị tiên bái lạy Hồng Quân lão tổ. Tương truyền rằng tại hang Thủy Động ở thôn Tạ Gia Oa Tử, thành phố Bản Khê, tỉnh Liêu Ninh, có cung điện do Hồng Quân lão tổ xây dựng tại núi Ngọc Kinh, mang tên "Tử Tiêu Cung". Tại Đài Loan, có một số ngôi miếu thờ phụng Hồng Quân lão tổ như Miễn Dân Đường tại trấn La Đông, huyện Nghi Lan và Ngọc Hoàng cung trên núi Ngũ Chỉ ở Bắc Bộ, huyện Tân Trúc.

Tham khảo

[sửa | sửa mã nguồn]
  1. ^ Werner 1922, tr. 134.
  2. ^ Werner 1922, tr. 133.

Thư mục

[sửa | sửa mã nguồn]
  • Werner, E. T. C. (1922). Myths & Legends of China. Graham Brash.