María Cristina của Orléans

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
María Cristina của Tây Ban Nha
María Cristina de España
Infanta của Tây Ban Nha
Thông tin chung
Sinh(1852-10-29)29 tháng 10 năm 1852
Cung điện San Telmo, Sevilla
Mất28 tháng 4 năm 1879(1879-04-28) (26 tuổi)
Palace of San Telmo, Seville
An tángEl Escorial, Tây Ban Nha
Tên đầy đủ
María Cristina Francisca de Paula Antonieta de Orleans y Borbón
Vương tộcNhà Orléans-Borbón
Thân phụAntoine của Pháp
Thân mẫuMaría Luisa Fernanda của Tây Ban Nha
Tôn giáoCông giáo La Mã

María Cristina của Tây Ban Nha, María Cristina của Orléans hay María Isabel de Orleans y Borbón (tên đầy đủ: María Cristina Francisca de Paula Antonieta [1] [2]; 29 tháng 10 năm 1852 – 28 tháng 4 năm 1879) [3] [4] là con gái của Antoine của Orléans, Công tước xứ Montpensier, con trai của Louis Philippe I của Pháp, và María Luisa Fernanda của Tây Ban Nha, con gái út của Fernando VII của Tây Ban Nha. María Cristina lớn lên ở Sevilla và vì có quan hệ gần gũi với Vương thất Tây Ban Nha, María Cristina các anh chị em đã được phong tặng tước hiệu hiệu InfanteInfanta của Tây Ban Nha. María Cristina qua đời ở tuổi 26 vì bệnh lao.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

María Cristina sinh ra ở Sevilla, một thành phố mà cha mẹ của Vương tôn nữ buộc phải sống để tránh xa mọi âm mưu trong triều đình của Isabel II của Tây Ban Nha, chị gái của mẹ Vương tôn nữ. [5] [6] [7] María Cristina là con gái thứ ba trong mười người con của Antoine của PhápMaría Luisa Fernanda của Tây Ban Nha nhưng trong số họ chỉ có bốn người sống qua thời thơ ấu, ngoài Maria Cristina là: María Isabel, María Amalia, María de las MercedesAntonio María. Vương tôn nữ được rửa tội và đặt tên là María Cristina Francisca de Paula Antonietta, theo tên của hai người cha mẹ đỡ đầu là Francisco de Paula của Tây Ban Nha, Công tước xứ Cadiz (ông chú) và Maria Cristina của Hai Sicilie (bà ngoại).

Năm 1878, em gái kém tám tuổi của María Cristina là María de las Mercedes của Tây Ban Nha kết hôn với người anh họ Alfonso XII của Tây Ban Nha. Cuộc hôn nhân giữa Mercedes và Alfonso XII là vì tình yêu chứ không mang tính chính trị được tôn vinh vì tình yêu chứ không phải vì lý do chính trị, sẽ giúp hàn gắn khoảng cách cá nhân giữa Isabel II và em gái María Luisa Fernanda, mẹ của Cristina. Hạnh phúc của hai vợ chồng và của cả gia đình tan vỡ chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khi Mercedes qua đời vì bệnh sốt phát ban. [8]

Cái chết của Vương hậu đã khiến Vương thất chìm trong nỗi đau buồn sâu sắc; Alfonso XII đặc biệt đau lòng khi trở thành quan phu ở độ tuổi 20 tuổi, nhưng vì không có người thừa kế nên Quốc vương sớm phải tái hôn. Alfonso XII đã ngỏ ý hỏi cưới với María Cristina và Vương tôn nữ đã đồng ý, nhưng sau đó Cristina mắc phải bệnh lao và qua đời ở độ tuổi 26 vào ngày 28 tháng 4 năm 1879 tại Sevilla. Chỉ bốn tháng sau đó, chị họ của María Cristina là María del Pilar của Tây Ban Nha cũng qua đời. [9] [10] Vương tôn nữ được chôn cất tại Panteón de los Infantes thuộc Tu viện San Lorenzo của El Escorial . Alfonso XII sau đó tái hôn vào ngày 28 tháng 11 cùng năm với Maria Christina Henriette của Áo và có ba đứa con với Nữ Đại vương công là María de las Mercedes, được đặt theo tên của chị gái của María Cristina, María Teresa Isabel, và Alfonso XIII, Quốc vương Tây Ban Nha.

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Guía de Cádiz, el Puerto de Santa María, San Fernando y el Departamento para el año de 1867. tr. 24.
  2. ^ “Capet 46”. genealogy.euweb.cz.
  3. ^ Góa phụ của M. Minuesa de los Rios biên tập (1877). Guía oficial de España (bằng tiếng Tây Ban Nha).
  4. ^ Campo, Carlos Robles do (2009). “Los Infantes de España tras la derogación de la Ley Sálica (1830)” (PDF). Anales de la Real Academia Matritense de Heráldica y Genealogía: 329–384. ISSN 1133-1240. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  5. ^ “Acta del nacimiento y presentación de la augusta Princesa que S. A. R. la Serma. Sra. Infanta Doña María Luisa Fernanda ha dado á luz en la ciudad de Sevilla” (PDF). Gaceta de Madrid. 6 tháng 11 năm 1852. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  6. ^ “Disposiciones con motivo de las ceremonias que se celebren por el próximo parto de la Serma. Sra. Infanta Doña María Luisa Fernanda, Duquesa de Montpensier” (PDF). Gaceta de Madrid. 6 tháng 10 năm 1852. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  7. ^ “Despacho telegráfico.- S.A.R. la Serma. Sra. Infanta Doña María Luisa Fernanda ha dado á luz á una augusta Infanta” (PDF). Gaceta de Madrid. 31 tháng 10 năm 1852. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  8. ^ “María de las Mercedes, la última reina nacida en España”. El País. 19 tháng 5 năm 2004.
  9. ^ “PARTE NO OFICIAL.- INTERIOR.- Madrid.- Triste noticia del fallecimiento de S. A. la Infanta Doña Cristina” (PDF). Gaceta de Madrid. 29 tháng 4 năm 1852. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  10. ^ “CANCILLERÍA.- Fallecimiento de S.A.R. la Serenísima Sra. Infanta Doña María Cristina de Orleans y Borbon” (PDF). Gaceta de Madrid. 29 tháng 4 năm 1879. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]