Cao đẳng nữ sinh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một trường cao đẳng nữ sinh FD Arts and Commerce College for WomenAhmedabad thuộc Ấn Độ

Cao đẳng nữ sinh (Women's college) trong giáo dục bậc đại học là các cơ sở đào tạo và cấp bằng đại học, cử nhân (thường là các trường cao đẳng nghệ thuật tự do và giáo dục các môn khai phóng) nơi số lượng sinh viên chỉ bao gồm hoặc hầu như chỉ có các bạn nữ. Một số trường cao đẳng nữ sinh nhận sinh viên nam vào các trường theo các chương trình đào tạo sau đại học hoặc với số lượng nhỏ hơn vào các chương trình đại học, nhưng tất cả đều phục vụ chủ yếu là dành cho sinh viên nữ. Trường cao đẳng dành cho nữ sinh sẽ cung cấp chương trình giảng dạy độc quyền hoặc chủ yếu, trong khi trường thục nữ dành cho các em cháu nữ hoặc nữ sinh và các chương trình của trường thục nữ tập trung vào việc dạy cho phụ nữ trẻ những cách ứng xử xã hội, tập trung vào các nét công dung, phép xã giao, lễ nghi, nghi thức, phép tắc văn hóa của tầng lớp thượng lưu như một sự chuẩn bị cho việc bước vào xã hội[1][2][3].

Đại cương[sửa | sửa mã nguồn]

Nữ sinh trường Cao đẳng Wellesley đang tham gia phong trào xã hội

Thuật ngữ trường thục nữ đôi khi được sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích để mô tả một số trường cao đẳng dành cho nữ. Ở các trường thục nữ thì học thuật nếu được giảng dạy là thứ yếu, với các môn học tập thứ cấp, có thể bao gồm một khóa học chuyên sâu hoặc chương trình một năm. Một số trường cao đẳng này có thể đã bắt đầu như những trường đang hoàn thiện nhưng đã tự chuyển đổi thành các tổ chức học thuật nghệ thuật tự do nghiêm ngặt, chẳng hạn như Finch College[4]. Tương tự như vậy, trường trung học mang tên Trường Nữ sinh Porter được thành lập với tên gọi Trường Nữ sinh Porter dành cho các Thiếu nữ vào năm 1843, bây giờ nó nhấn mạnh vào một chương trình giảng dạy học thuật[5]. Một trường đại học dành cho nữ chưa bao giờ tự mô tả mình là trường thục nữ hay trường dạy cư xử có thể mắc phải sự hiểu sai.

Trong suốt lịch sử 114 năm của trường đại học nữ Sweet Briar, sinh viên và cựu sinh viên đã phản đối việc gọi đây là trường học thục nữ[6]. Tuy nhiên, đặc điểm của trường học kết thúc vẫn tồn tại và có thể góp phần làm giảm số lượng tuyển sinh, eo hẹp tài chính và trường này gần như phải đóng cửa vào năm 2015[7]. Sự liên thông liên tục của các trường cao đẳng nữ sinh đã bị đặt câu hỏi[8]. Trong khi cách đây 50 năm có 240 trường cao đẳng nữ ở Hoa Kỳ thì hiện nay chỉ còn lại khoảng 40 trường[9]. Theo lời của một giáo viên tại Trường Cao đẳng Radcliffe College (một trường cao đẳng nữ đã sáp nhập với Đại học Harvard): "Nếu các trường cao đẳng nữ sinh trở nên không cần thiết, nếu các trường cao đẳng nữ sinh trở nên không còn phù hợp, thì đó là một dấu hiệu cho sự thành công của [nữ giới] chúng tôi"[10].

Trong lịch sử thì Mary Astell ủng hộ quan điểm cho rằng phụ nữ cũng có lý trí như nam giới và xứng đáng được giáo dục. Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1694 bài viết Đề xuất nghiêm túc dành cho các quý cô vì sự tiến bộ của lợi ích thực sự và lớn nhất của họ[11] trình bày một kế hoạch cho một trường đại học toàn nữ, nơi phụ nữ có thể theo đuổi một cuộc sống trí tuệ[12]. Trường đại học đầu tiên hiện thực hóa một phần kế hoạch của Astell là Whitelands College, một trường cao đẳng đào tạo giáo viên nữ được thành lập vào năm 1841 bởi Hiệp hội Quốc gia của Giáo hội Anh và từ năm 2004 là một phần của Đại học Roehampton[13]. Tiếp theo Whitelands là hai trường cao đẳng ở Luân Đôn là Queen's College vào năm 1848 và Bedford College vào năm 1849. Queen's College phát triển thành trường công lập dành cho nữ sinh và Bedford College trở thành một phần của Đại học Luân Đôn trước khi sáp nhập với một trường cao đẳng nữ khác. Trường cao đẳng nữ đầu tiên ở Cambridge, Girton, mở cửa vào năm 1869 ban đầu ở Hitchin, tuyên bố là trường cao đẳng nội trú đầu tiên ở Anh cung cấp giáo dục cấp bằng cho nữ giới[14] Somerville và Lady Margaret Hall ở Oxford mở cửa vào năm 1879.

Các ngôi trường[sửa | sửa mã nguồn]

Trường cao đẳng nữ sinh Balliol College Oxford ở Anh

Dưới đây là danh sách các trường cao đẳng nữ sinh bao gồm nhưng không đầy đủ các trường được lập ra trước đây, mà nay đã bị sát nhập (hiện tại và lịch sử):

Trường Cao đẵng Wellesley
Trường Cao đẳng Newnham, Cambridge
Trường Cao đẵng nữ sinh ở Mỹ
Khuôn viên trường Balliol College Oxford
Một trận bóng bầu dục của những nữ sinh cao đẳng ở Mỹ
Nữ cầu thủ thi đấu bóng đá nữ tại trường Hudson Valley Community College
Nữ sinh trường Cao đẵng Saptarishi với Wikipedia
Một buổi lễ tại trường Athol Murray College of Notre Dame
Ngày hội WikiWomen tại trường Queens College
Nữ sinh trường cao đẳng đang thi đấu môn bóng vợt nữ giữa đội Virginia Wesleyan College và đội bóng vợt nữ Christopher Newport Captains (trường Christopher Newport University) trong giải NCAA Division III women's lacrosse tournament
Nữ sinh trường cao đẳng đang thi đấu môn bóng vợt nữ giữ đội Christopher Newport University và Virginia Wesleyan College
Các nữ sinh thi đấu bóng chuyền của trường Cao đẵng Redwoods

Liên hiệp các trường cao đẳng nữ sinh (Women's College Coalition) tại Mỹ được thành lập vào năm 1972 và tự nhận là một "hiệp hội các trường cao đẳng và đại học dành cho nữ sinh theo chương trình hai và bốn năm, mô hình đối tác công và tư, liên kết tôn giáo và thế tục"[38], các thành viên của Liên hiệp với các trường cao đẳng, đại học dành cho nữ sinh gồm:

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Joan Perkin (1 tháng 1 năm 1995). Victorian Women. New York University Press. tr. 27–28. ISBN 978-0-8147-6625-5.
  2. ^ “finishing school”. Free Online Dictionary, Thesaurus and Encyclopedia. TheFreeDictionary.com. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2009.
  3. ^ “finishing school”. Online Dictionary. Merriam-Webster. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 2 năm 2012. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2009.
  4. ^ Arenson, Karen W. (26 tháng 1 năm 1997). “Rodney O. Felder Dies at 69; Finch College's Last President”. New York Times. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2014. Finch was founded in 1900 as a two-year finishing school for women. Dr. Felder and others at the school maintained, however, that it had become as academically demanding as Barnard, Bryn Mawr and other colleges.
  5. ^ “Flashback Photo: Miss Porter's School Finishes Socialites, Scholars and a First Lady - New England Historical Society”. New England Historical Society. 15 tháng 2 năm 2015. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2015.
  6. ^ Resentment of term finishing school
    • “Editorial”. Forgotten Books. The Sweet Briar Magazine. 1915. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 4 năm 2015. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2015. Do we not rather resent it when we hear the college where we have all worked just as hard as possible called 'only a finishing school ?' Of course, finishing schools are all right in themselves, but are we not something more ?
    • Susan Svrluga (6 tháng 3 năm 2015). “Alumna: Sweet Briar College is no finishing school. It must not close”. The Washington Post. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2015.
  7. ^ Characterization of Sweet Briar as finishing school
    • George Thornton Fleming (1922). History of Pittsburgh and Environs: From Prehistoric Days to the Beginning of the American Revolution ... American historical society, Incorporated. tr. 316–.(noting daughter of Dr. Hay was a junior attending the "Sweet Briar, Va. Finishing School" in 1922.)
    • Burlington Howard Ball (12 tháng 8 năm 1996). Hugo L. Black : Cold Steel Warrior. Oxford University Press, USA. tr. 20–. ISBN 978-0-19-536018-9. "[Hugo Black was] a traditional southern sexist male who believed...that women should not go out of their way to read the classics. Instead they should go to finishing school and prepare themselves for the rewarding, nurturing role of wife and mother...[H]e wanted [his daughter Jo Jo] to go to Sweet Briar College because, according to him, scholarship should never play too big a role in a woman's life".
    • Peter Galuszka (4 tháng 3 năm 2015). “Why Sweet Briar Is Closing”. Styleweekly. Truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2015. Sweet Briar has offered strong academics, including engineering for its students, many of whom went on to top global jobs. It also had a reputation, admittedly dated, of being an Old South finishing school for affluent young women who enjoyed riding horses and the social whirl.
    • Jane Stancill (5 tháng 3 năm 2015). “Sweet Briar Memories”. Inside Higher Education. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2015. Sweet Briar was, in a sense, a classic finishing school that had adapted to modern times. But even in the 1980s there were traditions that seemed quaint, odd or, frankly, rooted in a sexist society.
    • Daniel Luzer (5 tháng 3 năm 2015). “Another Girl Down: Sweet Briar College Closes”. Washington Monthly. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 10 tháng 3 năm 2015. Sweet Briar discovered what most other women's colleges have figured out: the finishing school model doesn't work in the 21st century.
    • Penelope Green (23 tháng 4 năm 2015). “The Independent Women of Sweet Briar”. The New York Times. Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2015. [The 20th Century was] an era marked by conflicting cultures: one that was still defined by hostess houses, white gloves and the 'ring before spring' doctrine that cast women's colleges as mere finishing schools, and one with a commitment to educating women for roles far from the home.
  8. ^ Question of continuing relevance of women's colleges
  9. ^ parlous condition, declining numbers
  10. ^ Darlene Superville (1 tháng 6 năm 2001). “US Women's Colleges Hit Hard”. Bangor Daily News. Truy cập ngày 16 tháng 3 năm 2015.
  11. ^ Astell, Mary (1697). “Serious Proposal to the Ladies for the Advancement of their True and Greatest Interest: in two parts (1697)”. London: Printed for Richard Wilkin. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2013.
  12. ^ The Division of Rare and Manuscript Collections (RMC). “Women in the Literary Marketplace (1800-1900): Mary Astell”. Cornell University. OCLC 54305884. Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2013.
  13. ^ Robinson, Jane (2010). Bluestockings. London: Penguin. tr. 29. ISBN 9780141029719.
  14. ^ “Girton Past”. Girton College. Truy cập ngày 24 tháng 4 năm 2019.
  15. ^ About Brescia University College
  16. ^ “Encyclopedia of Alabama article”. Encyclopedia of Alabama article. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  17. ^ a b c d e f g h i j Kristen Welch; Abraham Ruelas (2015). The Role of Female Seminaries on the Road to Social Justice for Women. Wipf and Stock. tr. 53. ISBN 9781620325636.
  18. ^ Steiger's Educational Directory. 1878 Edition. E. Steiger. 1878. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  19. ^ Seibert, David. “Hamilton Female College”. GeorgiaInfo: an Online Georgia Almanac. Digital Library of Georgia. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2016.
  20. ^ Acts of the General Assembly of the Commonwealth of Kentucky. Frankfort: A.G. Hodges & Co. 1848. tr. 421.
  21. ^ “This History of Hardin County”. Hardin County History Museum. Truy cập ngày 12 tháng 3 năm 2021.
  22. ^ Biographical Cyclopedia of the Commonwealth of Kentucky. Philadelphia: Dalcassian Pub. Co. 1896. tr. 108–09.
  23. ^ Lexington Female College
  24. ^ Wong, Alia (18 tháng 6 năm 2019). “The Surreal End of an American College”. The Atlantic. Truy cập ngày 19 tháng 6 năm 2019.
  25. ^ “City of Lansing page on Michigan Female College”. Lansingmi.gov. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 3 năm 2012. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  26. ^ Steiger's Educational Directory 1878 Edition. E. Steiger. 1878. tr. 27. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  27. ^ “Whitworth College Archive with complete list of functions of school”. Llf.lib.ms.us. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  28. ^ Forbes, Tina (14 tháng 9 năm 2016). “SNHU to continue academics, employment for Daniel Webster College students and staff”. Nashua Telegraph. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2017.
  29. ^ “1867 post card about MFC”. Docsouth.unc.edu. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  30. ^ “historic marker about Wesleyan Female”. Ncmarkers.com. 12 tháng 9 năm 1974. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  31. ^ "OCLA," University of Science and Arts of Oklahoma, Accessed August 31, 2015.
  32. ^ "Becoming USAO," University of Science and Arts of Oklahoma, Accessed August 31, 2015.
  33. ^ “article on Cumberland Female College”. Cumberland.org. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  34. ^ “postcard mentioning Mary Connor Female College”. Texashistory.unt.edu. 7 tháng 7 năm 2012. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  35. ^ “article from site on old Virginia architecture”. Vahistorical.org. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2012.
  36. ^ a b “Alderson Broaddus University”. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2013.
  37. ^ “Greenbrier College for Women”. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2013.
  38. ^ Women's College Coalition: About Us

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]