María Isabel của Orléans

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Marie Isabelle xứ Orléans)
María Isabel của Tây Ban Nha
Infanta của Tây Ban Nha
Bá tước phu nhân xứ Paris
Ảnh của Vương tôn nữ María Isabel chụp vào ngày cưới của bà
Phối ngẫu của Gia chủ Vương tộc Orléans
Tại vị30 tháng 5 năm 18648 tháng 9 năm 1894
(30 năm, 101 ngày)
Tiền nhiệmMaria Amalia của Hai Sicilie
(Vương hậu nước Pháp)
Kế nhiệmMaria Dorothea của Áo
Thông tin chung
Sinh(1848-09-21)21 tháng 9 năm 1848
San Telmo Palace, Sevilla, Tây Ban Nha
Mất23 tháng 4 năm 1919(1919-04-23) (70 tuổi)
Palacio de Orléans, Villamanrique de la Condesa, Tây Ban Nha
Phối ngẫuPhilippe của Pháp
Hậu duệAmélie, Vương hậu nước Bồ Đào Nha

Philippe, Công tước xứ Orléans
Hélène, Công tước phu nhân xứ Aosta
Isabelle, Công tước phu nhân xứ Guise
Louise, Vương phi Carlo của Hai Sicilie

Ferdinand, Công tước xứ Montpensier
Tên đầy đủ
María Isabel Francisca de Asís Antonia Luisa Fernanda Cristina Amalia Felipa Adelaida Josefa Elena Enriqueta Carolina Justina Rufina Gasparina Melchora Baltasara Matea de Orleans y Borbón [1]

tiếng Anh: Maria Elizabeth Frances of Assisi Antonia Louisa Ferdinanda Christina Amelia Philippa Adelaide Josepha Helena Henrietta Caroline Justina Rufina of Orléans and Bourbon

tiếng Pháp: Maria Isabelle Françoise d'Assise Antoinette Louise Ferdinande Christine Amélie Philippine Adélaïde Joséphine Hélène Henriette Caroline Justine Rufine Gasparine Melchiore Balthasare Matthéa d'Orléans y de Bourbon
Vương tộcNhà Orléans-Borbón
Thân phụAntoine của Pháp
Thân mẫuMaría Luisa Fernanda của Tây Ban Nha

María Isabel của Tây Ban Nha, María Isabel của Orléans hay María Isabel de Orleans y Borbón (tiếng Tây ban Nha: María Isabel de Orleans y Borbón; tiếng Pháp: Marie-Isabelle d'Orléans; 21 tháng 09 năm 1848 - 23 tháng 04 năm 1919), là một thành viên vương thất Tây Ban Nha. Bà cũng là một quý tộc Pháp với tước hiệu Vương tôn nữ của Orléans cũng như Bá tước phu nhân xứ Paris.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

María Isabel sinh ra ở Sevilla, cha mẹ cô là Vương tử Antoine của Pháp, Công tước xứ MontpensierInfanta María Luisa Fernanda của Tây Ban Nha. Antoine là con trai út của Vua Louis-Philippe I, vị vua cuối cùng của Pháp, và Maria Amalia của Napoli và Sicilia. Infanta María Luisa là con gái của Vua Fernando VII của Tây Ban Nha và người vợ thứ tư Maria Cristina của Hai Sicilie. Tất cả 4 ông bà của cô và 7 trong số 8 ông cố của cô đều là thành viên của Vương thất Pháp thuộc Vương tộc Bourbon.

Hôn nhân và hậu duệ[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 30 tháng 5 năm 1864 tại Nhà thờ Thánh RaphaelKingston Upon Thames, Vương quốc Anh, María Isabel khi đó mới 18 tuổi đã kết hôn với người anh họ Philippe của Orléans, người thừa kế ngai vàng nước Pháp với tên gọi Philippe VII. Họ có tất cả 8 người con:

Vì vương thất Pháp phải sống lưu vong kể từ khi ông nội của họ là Vua Louis-Philippe I thoái vị vào năm 1848, María Isabel và chồng lần đầu tiên sống tại York House, Twickenham. Năm 1871, gia đình được phép quay trở lại Pháp, nơi họ sống ở Hôtel MatignonParis và ở Château d'EuNormandie.

Bá tước phu nhân xứ Paris được biết đến với thói quen hút xì gà khá nam tính và tham gia các môn thể thao dã ngoại, đặc biệt là bắn súng, nhưng có thể khiến mọi người ngạc nhiên về sự thanh lịch của bà trong những dịp trang trọng. [2].

Năm 1886, họ buộc phải rời Pháp lần thứ hai. Năm 1894, chồng bà chết lưu vong tại Stowe HouseBuckinghamshire. María Isabel sống ở Château de Randan ở Pháp và qua đời năm 1919 tại cung điện của bà ở Villamanrique de la Condesa, gần Sevilla.

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Esta noche ha dado á luz con toda felicidad S.A.R. la Serma. Sra. Infanta Doña María Luisa Fernanda una princesa” (PDF). Gaceta de Madrid. 25 tháng 9 năm 1848.
  2. ^ Edward Hanson (2017). The Wandering Princess: Princess Hélène of France, Duchess of Aosta (1871-1951).
  • Généalogie des rois et des princes by Jean-Charles Volkmann Edit. Jean-Paul Gisserot (1998)
  • "The Wandering Princess: Princess Hélène of France, Duchess of Aosta (1871-1951), by Edward Hanson. Fonthill, 2017.