Thành viên:Apple/Tạm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trang con là các trang phân cách với trang mẹ bởi một dấu gạch chéo "/". Cách dễ nhất để tạo một trang con là tạo một [[liên kết]] bắt đầu bằng một dấu gạch chéo / trong "trang mẹ", liên kết đó sẽ dẫn tới [[trang mẹ/trang con]]. Và với một trang con, chúng ta có thể tạo một trang con cho nó.

Chấp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Wikipedia cho phép tạo:

  1. Trang con của trang thành viên – tạo thêm các trang khác trong không gian tên thành viên, ví dụ [[Thành viên:Ví dụ/Trang tạm]] hay [[Thành viên:Ví dụ/Thông tin cá nhân]]. Mời tham khảo ở đây để biết thêm chi tiết.
  2. Trang con của một Dự án Wiki.
  3. Trang con của một Chủ đề.
  4. Trang con của các trang thực hiện các công việc quản lý Wikipedia (ví dụ, Wikipedia:Biểu quyết xóa bài,...).
  5. Trang hướng dẫn sử dụng tiêu bản
  6. Trang lưu trữ nội dung trang thảo luận – cả trang thảo luận của bài viết và trang thảo luận thành viên nên được lưu trữ bằng cách di chuyển thành các trang có đánh số nhằm giữ nguyên lịch sử trang (ví dụ: [[Thảo luận Thành viên:Ví dụ/Lưu01]]).

Không chấp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Wikipedia không cho phép dùng trang con để:

  1. Viết các nội dung đi ngược lại tính trung lập của Wikipedia.
  2. Viết bản nháp các phiên bản của bài chính, ví dụ, <nowiki>Ví dụ/Nháp</nowiki> trong không gian tên chính, vì chúng ta có thể tìm đến chúng một cách ngẫu nhiên bằng Đặc biệt:Ngẫu nhiên &mdash; ...
    • Các trang tạm tạo sai trong không gian tên chính nên di chuyển một cách thích hợp, hoặc xóa bỏ nếu chúng không cần thiết.
  3. Viết các bài có nội dung là một phần của từ điển bách khoa.

Xóa trang con[sửa | sửa mã nguồn]

Liệt kê trang con[sửa | sửa mã nguồn]

Để có được danh sách tất cả các trang con của một trang, hãy dùng Đặc_biệt:Prefixindex và gõ vào tên trang mẹ và dấu suyệt (/) ở sau. Ví dụ, đối với tất cả trang con của Thành viên:Ví dụ, gõ Thành viên:Ví dụ/ trong ô tìm kiếm và nhấn Xem: Đặc_biệt:Prefixindex/Thành_viên:Ví_dụ/

Bài viết không được có trang con (không gian tên chính)[sửa | sửa mã nguồn]

Phần mềm MediaWiki hỗ trợ một cách có chọn lọc, cho phép hoặc không cho phép tạo ra trang con trong các không gian tên khác nhau. Trong các không gian tên mà ở đó có hỗ trợ trang con, bạn có thể tạo ra một trang con một cách dễ dàng bằng cách liên kết tới tên của trang con, phía trước có dấu suyệt (/) (ví dụ [[/Lưu]]). Đối với Wikipedia, các không gian tên Thành viên, Thảo luận, và Wikipedia có mở chức năng trang con; còn không gian tên chính (bài viết) không mở tính năng này, vì chúng ta không khuyến cách tổ chức bài viết theo dạng cây một cách cứng nhắc, và tốt hơn là tách biệt các thứ bằng cách đặt trang vào các không gian tên khác (như thảo luận thì cho vào "Thảo luận:", và tiêu bản thì cho vào "Tiêu bản:").

Dấu suyệt trong tiêu đề bài viết (không gian tên chính)[sửa | sửa mã nguồn]

Một số chủ đề có dấu suyệt trong tên của mình — ví dụ OS/2. Điều đó không thành vấn đề. Nếu đó là cách người ta gọi chúng, cứ sử dụng dấu suyệt. Trong không gian tên bài viết, làm như vậy không tạo ra một trang con.

Lịch sử của trang con[sửa | sửa mã nguồn]

Các trang con nguyên thủy được dùng tại Wikipedia để phân biệt giữa các chủ đề để tạo ra dạng phân cấp bài viết kiểu cây chủ đề, nhưng điều này đã cho thấy sự không hiệu quả vì các bài viết có xu hướng thuộc về nhiều hơn một nhánh. Hệ thống trang định hướng hiện tại đã được sử dụng thay thế, và quy định Wikipedia:Không sử dụng trang con đã được thi hành một cách khắt khe, và có hiệu lực một thời gian. Đến giữa năm 2004, hệ thống phân thể loại đã hỗ trợ tổ chức phân nhánh mà vẫn cho phép bài viết thuộc về nhiều thể loại khác nhau.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]