WWE Universal Championship

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
WWE Universal Championship
Chi tiết
Vô địch hiện tạiCody Rhodes
Ngày thắng7 tháng 4 năm 2024
Ngày tạo ra25 tháng 7 năm 2016
Đề xuất bởiWWE
Nhãn hiệuSmackDown
Tên khác
Undisputed WWE Universal Championship (2022—nay)[a]

WWE Universal Championship là một chức vô địch hạng nặng thế giới[b][1][2][3] được tạo ra và phát triển bởi công ty đấu vật chuyên nghiệp Hoa Kỳ WWE, dành cho thương hiệu SmackDown. Đai là một trong hai danh hiệu thế giới thuộc dàn sao chính WWE, cùng với WWE Championship tại Raw. Đương kim vô địch đai là Roman Reigns, đây là lần thứ hai anh giành đai và cũng là người giữ đai này lâu nhất. Reigns cũng được công nhận là nhà vô địch Universal không thể chối cãi khi anh đồng thời vô địch cả hai đai Universal và WWE Championship.

Chức vô địch được đặt theo tên của WWE Universe (cụm từ WWE chỉ người hâm mộ của họ), được giới thiệu vào ngày 25 tháng 7 năm 2016 và trở thành đai vô địch hàng đầu của thương hiệu Raw. Việc chức vô địch ra đời là do việc tái mở rộng và chuyển đổi thương hiệu vào ngày 19 tháng 7 năm 2016, trong đó WWE Championship, danh hiệu thế giới hàng đầu và nguyên bản của Raw, được chuyển sang SmackDown. Nhà vô địch đầu tiên là Finn Bálor. Kể từ khi được giới thiệu, các trận đấu tranh đai đã quảng bá rầm rộ cho một số sự kiện pay-per-view, bao gồm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021, WrestleMania 34, đêm 2 WrestleMania 37, và đêm 2 WrestleMania 38, cả hai sự kiện nêu trên đều là "Ngũ trụ" pay-per-view của WWE, với WrestleMania là sự kiện hàng đầu WWE.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà vô địch đầu tiên Finn Bálor, trong hình là anh đang hoá trang thành nhân vật "Ác Quỷ" (Demon), và giành chiến thắng đai vô địch

Vào giữa năm 2016, WWE giới thiệu sự trở lại của phân chia thương hiệu, trong đó chương trình phân chia thành hai thương hiệu chính RawSmackDown của họ, được đại diện bởi các chương trình cùng tên (lần mở rộng thương hiệu trước đó kết thúc vào năm 2011).[4][5] WWE draft 2016 được diễn ra tại SmackDown Live ngày 19 tháng 7 năm 2016 và WWE World Champion Dean Ambrose được draft sang SmackDown Live.[6] Tại Battleground vào ngày 24 tháng 7, Ambrose bảo vệ thành công danh hiệu trong trận đấu ba người với những người được draft từ Raw Seth RollinsRoman Reigns, mà Raw hiện không có chức vô địch thế giới.[7] Khi Dean Ambrose giữ lại danh hiệu, Raw không có danh hiệu thế giới.[8] Sau đó, người đứng đầu Raw Stephanie McMahon và tổng giám đốc Raw Mick Foley tạo ra một chức vô địch mới (WWE Universal Championship) vào đêm tiếp theo tại Raw để phục vụ như chức vô địch hàng đầu của brand.[9] Theo Mick Foley, danh hiệu này được đặt tên theo danh dự của WWE Universe, cái tên mà WWE để chỉ lượng khán giả hâm mộ của mình.[9]

Nhà vô địch đầu tiên được trao đai tại SummerSlam vào ngày 21 tháng 8 năm 2016 trong trận đấu không áp dụng luật phạm quy; Seth Rollins được đặt cách vào trận đấu đó, vì anh không bị đè tại Battleground, trong khi đối thủ của anh được xác định bằng hai trận đấu bốn người tại Raw, với việc người thắng sẽ đấu nhau trong trận đấu 1 đấu 1.[9] Finn Balor thắng trận bốn người đầu tiên khi đánh bại Cesaro, Kevin Owens, và Rusev, trong khi Roman Reigns thắng trận thứ hai khi đánh bại Chris Jericho, Sami Zayn, và Sheamus.[9] Finn Balor sau đó đánh bại Roman Reigns và được vào trận tranh đai tại SummerSlam.[10] Tại SummerSlam, Finn Balor đánh bại Seth Rollins để trở thành nhà vô địch đầu tiên.[11] Balor là đô vật WWE đầu tiên giành một chức vô địch thế giới trong lần ra mắt pay-per-view cũng như giành được danh hiệu thế giới đầu tiên trong chưa đầy một tháng kể từ khi ra mắt dàn sao chính WWE. Tuy vậy, trong trận đấu, Balor bị chấn thương vai hợp pháp và buộc phải từ bỏ danh hiệu hôm sau.

Tại Crown Jewel vào ngày 31 tháng 10 năm 2019, đô vật SmackDown "The Fiend" Bray Wyatt đã giành đai Universal bằng cách đánh bại Seth Rollins trong trận Đè đếm mọi nơi không thể dừng lại vì bất kỳ lý do gì, do đó đai chuyển sang SmackDown. WWE Champion sau khi chuyển sang Raw sau khi đương kim vô địch Brock Lesnar rời SmackDown ngày hôm sau, và danh hiệu này thuộc về Raw.

Tại đêm 2 WrestleMania 38 vào ngày 3 tháng 4 năm 2022, đương kim Universal Championship Roman Reigns đánh bại nhà vô địch WWE thuộc Raw là Brock Lesnar trong trận Winners Take All match, để giành cả hai chức vô địch và được coi là nhà vô địch WWE Universal đích thực. Dù WWE coi đây là trận đấu thống nhất chức vô địch, nhưng Reigns vẫn giữ song song hai đai vô địch thay vì một đai duy nhất.[12]

Lịch sử chỉ định thương hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Dưới đây là danh sách ngày thay đổi WWE Universal Championship giữa thương hiệu Raw và SmackDown.

Ngày chuyển tiếp Ghi chú
25 tháng 7 năm 2016 WWE Universal Championship được tạo cho Raw sau khi nhà vô địch WWE Dean Ambrose được draft sang SmackDown thông qua WWE draft 2016. Finn Bálor sau đó trở thành nhà vô địch đầu tiên khi giành đai tại SummerSlam vào ngày 21 tháng 8.
31 tháng 10 năm 2019 Chức vô địch toàn cầu chuyển đến đến SmackDown sau khi ""The Fiend" Bray Wyatt, một đô vật của thương hiệu SmackDown, đánh bại Seth Rollins trong trận đấu Falls Count Anywhere không dừng lại vì bất kỳ lý do gì tại Crown Jewel để giành đai vô địch.

Thiết kế đai[sửa | sửa mã nguồn]

Đai Universal có thiết kế tương tự với WWE Championship (giới thiệu năm 2014), với một vài sự khác biệt đáng chú ý. Giống như đai WWE Championship, tấm trung tâm là hình lớn nhất khắc hình logo WWE và có những viên kim cương nằm trong những tấm hình tam giác khác kích cỡ, nhưng dòng chữ "UNIVERSAL CHAMPION" nhỏ hơn nằm bên dưới logo. Tương tự, có những thanh chia tấm trung tâm với hai tấm bên. Mỗi tấm bên có phần trung tâm có thể tháo rời hoặc cố định giống WWE Championship (logo WWE trên quả cầu đỏ) có thể tùy chỉnh với logo của người giành đai. Sự khác biệt nhất là dây đeo quanh thắt lưng, màu sắc của nó thể hiện thương hiệu độc quyền hiện tại của đai. Khi chiếc đai ra mắt tại SummerSlam 2016, dây đeo có màu đỏ tượng trưng cho thương hiệu Raw và phần dưới đáy vẫn có màu đen (cơ bản là trái ngược với đai WWE Championship). Sau khi đai trở thành độc quyền cho SmackDown năm 2019, Bray Wyatt đeo một biến thể đai: dây đeo có màu xanh và phần đáy đổi từ đen sang đỏ.

Ngoài phiên bản SmackDown, Wyatt cũng giới thiệu một phiên bản khác dành cho nhân vật "The Fiend" của anh ta trong SmackDown ngày 29 tháng 11. Vành đai thể hiện chân dung The Fiend ở vị trí trung tâm. Các cụm từ "Hurt" và "Heal" viết bằng màu đỏ trên dải đen ở vị trí các tấm bên trong khi dây đeo là đỏ và đen và được gim chặt bởi sợi chỉ đỏ. Cụm từ "Let Me In" cũng xuất hiện; xa xa bên trái dây đeo có chữ "LET" màu đỏ, "ME" được thể hiện trên khuân mặt The Fiend ở giữa và "IN" màu đỏ bên phải. Wyatt sử dụng cả hai phiên bản; nhân vật dẫn chương trình Firefly Fun House vui vẻ giữ đai xanh tiêu chuẩn và nhân vật "The Fiend" độc ác giữ đai còn lại.

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Thiết kế đai nhận được phản ứng tiêu cực từ phía khán giả.

Lịch sử danh hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Đương kim vô địch hai lần và hiện tại Roman Reigns, đang cầm đai Toàn cầu phiên bản SmackDown; lần thứ hai anh giành đai cũng là lần vô địch đai này lâu nhất với 652+ ngày và anh cũng giữ kỷ lục có tổng số ngày giữ đai lâu nhất lên đến 716+ ngày.

Tính đến nay, đã có mười bốn lần giữ đai giữa tám nhà vô địch và hai lần bỏ trống. Finn Balor là nhà vô địch đầu tiên. Brock Lesnar giữ đai nhiều nhất với ba lần. Lần thứ hai Reigns vô địch đai là lần giữ đai lâu nhất với 652+ ngày, còn Bálor là nhà vô địch ngắn nhất với 22 giờ do anh bị chấn thương vai nên buộc phải bỏ trống đai trong chiến thắng sau đó. Reigns cũng giữ kỷ lục có tổng số ngày giữ đai lâu nhất với 716+ ngày. Kevin Owens là nhà vô địch trẻ tuổi nhất từng giành đai ở 32 tuổi, 114 ngày trong khi Goldberg là nhà vô địch lớn tuổi nhất khi anh giành chiến thắng ở tuổi 53.

Roman Reigns là nhà vô địch hiện tại, đây là lần thứ hai anh giữ đai. Anh thắng đai khi đánh bại cựu vô địch "The Fiend" Bray WyattBraun Strowman — người bị Reigns pin, trong trận No Holds Barred ba người trong Payback vào ngày 30 tháng 8 năm 2020 ở Orlando, Florida.

Lần Số lần giữ đai của nhà vô địch được liệt kê cụ thể
Địa điểm Thành phố mà nhà vô địch giành được danh hiệu
Sự kiện Sự kiện mà nhà vô địch giành được danh hiệu
Chỉ sự thay đổi danh hiệu không được công nhận bởi WWE
+ Chỉ người giữ đai hiện tại được thay đổi hàng ngày
Thứ tự Đô vật Ngày Sự kiện Địa điểm Số lần giữ đai Số ngày giữ đai Số ngày giữ đai được WWE công nhận Ghi chú Tham khảo
1 Finn Balor 21 tháng 8 năm 2016 SummerSlam Brooklyn, New York 1 1 1 Danh hiệu được tạo ra cho Raw sau khi WWE Championship trở thành độc quyền của SmackDown trong suốt WWE Draft 2016. Bálor đánh bại Seth Rollins trong trận đấu chỉ duy nhất thắng bằng đè đếm hoặc đòn khóa và trở thành nhà vô địch đầu tiên. [13]
Bỏ trống 22 tháng 8 năm 2016 Raw Brooklyn, New York Finn Balor bị buộc bỏ lại danh hiệu do chấn thương vai trong trận đấu tại SummerSlam. [14][15]
2 Kevin Owens 29 tháng 8 năm 2016 Raw Houston, Texas 1 188 188 Đây là trận đấu elimination bốn người cho đai bị bỏ trống. Owens đánh bại Seth Rollins, Roman ReignsBig Cass tại Raw trong trận đấu loại bốn người. WWE công nhận Owens giữ đai được 189 ngày.
3 Goldberg 5 tháng 3 năm 2017 Fastlane MilwaukeeWisconsin 1 28 27
4 Brock Lesnar 2 tháng 4 năm 2017 WrestleMania 33 Orlando, Florida 1 504 503
5 Roman Reigns 19 tháng 8 năm 2018 SummerSlam Brooklyn, New York 1 64 63
Bỏ trống 22 tháng 10 năm 2018 Raw Providence, RI Roman Reigns buộc phải từ bỏ đai vô địch để chữa trị ung thư bạch cầu
6 Brock Lesnar 2 tháng 11 năm 2018 WWE Crown Jewel Riyadh, Saudi Arabia 2 156 156 Ban đầu đây là trận đấu ba người trong đó Reigns sẽ bảo vệ đai trước Lesnar và Braun Strowman. Sau khi Reigns bỏ đai vô địch, nó trở thành trận hai người giữa Lesnar và Strowman cho danh hiệu bỏ trống.
7 Seth Rollins 7 tháng 4 năm 2019 WrestleMania 35 East Rutherford, NJ 1 98 98
8 Brock Lesnar 14 tháng 7 năm 2019 Extreme Rules Philadelphia, PA 3 28 27 Lesnar sử dụng quyền tranh đai Money in the Bank
9 Seth Rollins 11 tháng 8 năm 2019 SummerSlam Toronto, Canada 2 81 80
10 "The Fiend" Bray Wyatt 31 tháng 10 năm 2019 Crown Jewel Riyadh, Saudi Arabia 1 119 118 Đây là một trận đấu Falls Count Anywhere match không thể dừng lại vì bất kỳ lý do gì. Tiêu đề đã trở thành độc quyền cho thương hiệu SmackDown do vị thế của Wyatt là một đô vật SmackDown.
11 Goldberg 27 tháng 2 năm 2020 Super ShowDown Riyadh, Saudi Arabia 2 27 hoặc 28 37 WWE công nhận triều đại của Goldberg kết thúc vào ngày 4 tháng 4 năm 2020, khi trận đấu phát sóng
12 Braun Strowman 25 hoặc 26 tháng 3 năm 2020 Đêm 1 WrestleMania 36 Orlando, Florida 1 151 hoặc 150 141 WrestleMania được ghi âm vào ngày 25-26 tháng 3 năm 2020, nhưng hiện tại không thể biết ngày nào trận đấu được diễn ra. WWE công nhận lần giữ đai này bắt đầu vào ngày 4 tháng 4 năm 2020, khi trận đấu được phát sóng trên truyền hình.
13 "The Fiend" Bray Wyatt 23 tháng 8 năm 2020 SummerSlam Orlando, Florida 2 7 6 Đây là trận đấu Falls Count Anywhere.
14 Roman Reigns 30 tháng 8 năm 2020 Payback Orlando, Florida 2 1000+ 1000+ Đây là trận No Holds Barred ba người cũng bao gồm Braun Strowman. Tại WrestleMania 38 vào ngày 3 tháng 4 năm 2022, Reigns đánh bại Brock Lesnar để thống nhất hai chức vô địch Universal và WWE Championship (thuộc Raw) để trở thành nhà vô địch Universal không thể chối cãi (Undisputed WWE Universal Championship). Tuy được gọi là trận đấu thống nhất chức vô địch, nhưng cả hai đai vẫn đang hoạt động độc lập.

Thông tin tổng[sửa | sửa mã nguồn]

Tính đến ngày 27 tháng 04 năm 2024

Ký hiệu biểu thị đương kim vô địch
¤ Thời gian nhà vô địch giữ đai là không chắc chắn, do đó thời gian ngắn nhất được xem xét
Hạng Tên đô vật Số lần giữ Số ngày giữ Số ngày giữ được WWE công nhận
1 Roman Reigns 2 718+ 717+
2 Brock Lesnar 3 688 686
3 Kevin Owens 1 188
4 Seth Rollins 2 179
5 Braun Strowman 1 ¤150 141
6 "The Fiend" Bray Wyatt 2 126 125
7 Goldberg 2 ¤55 64
8 Finn Balor 1 1 <1

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tên gọi đồng thời cả hai đai Universal và WWE Championship
  2. ^ WWE gọi đai này là "đai vô địch thế giới", cả về lập trình và văn bản. Tên này được chứng thực qua các nguồn tin đáng tin cậy như Pro Wrestling Dot Net, Pro Wrestling Torch, ESPN, Fox Sports, Sky Sports, và Slam! Sports

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ WWE (ngày 21 tháng 8 năm 2016). “Finn Balor vs. Seth Rollins (WWE Universal Championship)”. SummerSlam (2016). Finn Balor trở thành Siêu sao đầu tiên vô địch một đai thế giới ngay trong trận ra mắt tại một sự kiện pay-per-view.
  2. ^ Powell, Jason (ngày 25 tháng 7 năm 2016). “7/25 Powell's WWE Raw Live TV Review: New World Title, the brand split begins, Finn Balor and Nia Jax debut”. Pro Wrestling Dot Net. Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2016.
  3. ^ Ruse, David (ngày 26 tháng 7 năm 2016). “WWE Raw: Finn Balor earns world title shot with big win on Raw debut”. Sky Sports. Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2016.
  4. ^ Steinberg, Brian (ngày 25 tháng 5 năm 2016). “WWE's 'Smackdown' Will Move To Live Broadcast On USA (Exclusive)”. Variety. Truy cập ngày 25 tháng 5 năm 2016.
  5. ^ “WWE's destiny to be determined during SmackDown's Live premiere”. WWE. ngày 20 tháng 6 năm 2016. Truy cập ngày 20 tháng 6 năm 2016.
  6. ^ “2016 WWE Draft results: WWE officially ushers in New Era”. WWE. Truy cập ngày 19 tháng 7 năm 2016.
  7. ^ Caldwell, James (ngày 24 tháng 7 năm 2016). “7/24 WWE Battleground Results – CALDWELL'S Complete Report”. Pro Wrestling Torch. Truy cập ngày 24 tháng 7 năm 2016.
  8. ^ Melok, Bobby. “WWE Champion Dean Ambrose def. Roman Reigns & Seth Rollins (Triple Threat Match)”. WWE. Truy cập ngày 24 tháng 7 năm 2016.
  9. ^ a b c d Tedesco, Mike (ngày 25 tháng 7 năm 2016). “WWE RAW Results – 7/25/16 (Live from Pittsburgh, fallout from Battleground, new era of RAW begins)”. Wrestleview. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2016.
  10. ^ Clapp, John. “Finn Bálor vs. Seth Rollins to crown the first WWE Universal Champion”. WWE. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2016.
  11. ^ “First WWE Universal Champion crowned”. WWE. Truy cập 29 tháng 1 năm 2024.
  12. ^ Powell, Jason (3 tháng 4 năm 2022). “WrestleMania 38 results: Powell's live review of night two with Roman Reigns vs. Brock Lesnar for the Unified WWE Championship, RK-Bro vs. The Street Profits vs. Alpha Academy for the Raw Tag Titles, Edge vs. AJ Styles, Johnny Knoxville vs. Sami Zayn in an Anything Goes match, Pat McAfee vs. Austin Theory, Bobby Lashley vs. Omos”. Pro Wrestling Dot Net. Truy cập 3 tháng 4 năm 2022.
  13. ^ Caldwell, James. “8/21 WWE Summerslam Results – CALDWELL'S Complete Live Report”. Pro Wrestling Torch. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2016.
  14. ^ “UPDATE: Finn Bálor relinquishes WWE Universal Championship due to injury”. WWE. Truy cập ngày 22 tháng 8 năm 2016.
  15. ^ Caldwell, James. “8/22 WWE Raw Results – CALDWELL'S Complete Live TV Report”. Pro Wrestling Torch. Truy cập ngày 22 tháng 8 năm 2016.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Các chức vô địch và danh hiệu hiện nay của WWE
Các chức vô địch ở các chương trình
RAW
WWE ChampionshipUnited States ChampionshipRaw Tag Team ChampionshipRaw Women's Championship
SmackDown
Intercontinental ChampionshipUniversal ChampionshipSmackDown Tag Team ChampionshipSmackDown Women's Championship
ECW
ECW World
Các chức vô địch ở các tổ chức phát triển tài năng trẻ của WWE
Ohio Valley Wrestling
OVW HeavyweightOVW TelevisionOVW Southern Tag TeamOVW Women's
Florida Championship Wrestling
FCW Southern Heavyweight Championship
Các danh hiệu khác
Royal RumbleMoney In The BankKing of the RingDiva Search